Nhịp thở của trẻ như thế nào là bình thường?

( VOH ) - Rất nhiều bậc cha mẹ thường quan tâm đến vấn đề hơi thở của con bởi vì khi lắng nghe nhịp thở của trẻ sẽ có thể đoán biết được phần nào về tình trạng sức khỏe của bé.

Một trong những cách quan tâm đến tình hình sức khỏe của con chính là kiểm tra nhịp thở của trẻ. Thông thường, nhịp thở của trẻ sơ sinh khá đều đặn, nhưng cũng có đôi lúc nhịp thở của bé sẽ nhanh hoặc chậm, thậm chí thỉnh thoảng bé cũng có thể ngưng thở trong vài giây.

1. Nhịp thở của trẻ bình thường là như thế nào?

Nhịp thở của trẻ sơ sinh thường sẽ diễn ra theo một chu kỳ nhất định, đi từ những lần hít vào thở sâu và nhanh dần đến hít thở chậm và hơi thở nông dần. Chu kỳ này được gọi là hơi thở tuần hoàn.

Việc bé thỉnh thoảng ngưng thở trong 1 vài giây là hoàn toàn bình thường, vì sau giai đoạn ngừng này bé sẽ bắt đầu một chu kỳ hơi thở mới với những hơi thở sâu hơn.

Kiểu thở này sẽ kéo dài trong khoảng vài tháng đầu tiên của trẻ. Nếu muốn biết chắc chắn nhịp thở của trẻ đang bình thường, mẹ có thể thực hiện các bước sau đây:

  1. Lắng nghe: Mẹ có thể kề tai lại sát gần mũi và miệng của bé và lắng nghe xem tiếng thở của bé êm và đều không, có khụt khịt hay khò khè hay những âm thanh khác lạ nào khác không?
  2. Quan sát: Mẹ có thể nhìn vào ngực bé để nhìn những chuyển động lên – xuống nhịp nhàng khi bé hít thở. Sẽ có những lúc mẹ sẽ thấy bé hít ngực phồng lên và thụp xuống hơi mạnh, nhưng mẹ đừng quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng bình thường ở trẻ mới sinh.
  3. Cảm giác: Mẹ có thể áp má vào bên cạnh miệng và mũi của con để cảm nhận hơi thở của trẻ.

Ngoài ra các bác sĩ cho biết, cách đếm nhịp thở của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng không quá khó. Cha mẹ có thể tự đếm nhịp thở của bé tại nhà bằng cách: Một người đếm và một người theo dõi đồng hồ trong vòng 1 phút. Dựa vào số nhịp thở của trẻ để kết luận xem bé thở bình thường hay thở nhanh.

nhip-tho-cua-tre-nhu-the-nao-la-binh-thuong-voh

Có thể dựa vào nhịp thở của trẻ để xác định bé có đang thở bình thường hay không (Nguồn: Internet)

  • Trẻ dưới 2 tháng tuổi: Nhịp thở trên 60 lần/phút là thở nhanh
  • Bé từ 2 tháng đên 11 tháng tuổi: Nhịp thở trên 50 lần/phút là thở nhanh
  • Bé từ 12 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi: Nhịp thở trên 40 lần/phút là thở nhanh

1.1 Bé thở khò khè mẹ có nên lo lắng?

Thỉnh thoảng bé có thể sẽ phát ra những tiếng khịt mũi, khò khè, khó chịu nhưng điều này là hoàn toàn bình thường và mẹ không cần phải lo lắng gì cả.

Khi con được đi kiểm tra sức khỏe tổng quát lần đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra nhịp tim và nhịp thở của bé. Nếu bạn vẫn quan tâm và lo lắng về nhịp thở của bé thì có thể trao đổi với bác sĩ.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2. Những trường hợp nào nhịp thở của trẻ được cho là bất thường?

Nhịp thở của trẻ mặc dù không đều như người lớn những vẫn diễn ra theo một chu kỳ nhất định. Vì thế, nếu mẹ thấy trẻ có biểu hiện của một hoặc nhiều trường hợp dưới đây thì mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay:

  • Nhịp thở của trẻ sơ sinh hơn 60 lần/phút
  • Trẻ thường gằn mình khi thở
  • Lỗ mũi bé phình ra mỗi khi hít vào, điều đó cho thấy bé đang cố gắng hết sức để hít thở
  • Bé thở rít và ho khan
  • Các cơ bụng khi hít thở co thắt lâu hơn bình thường
  • Bé ngưng thở lâu hơn 10 giây
  • Da bé có màu xanh hoặc xanh tím xung quanh trán, mũi và môi, điều này có nghĩa là máu không nhận đủ oxy từ phổi.

Trẻ sơ sinh thường rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là các vấn đề về đường hô hấp vì sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bé vẫn còn chưa hoàn thiện. Chính vì thế, việc ‘đọc vị’ nhịp thở của trẻ sơ sinh sẽ giúp mẹ có thể chủ động hơn trong quá trình theo dõi sức khỏe của con, để con yêu có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái