Trẻ sơ sinh bụng to nguyên nhân do đâu?

Nhiều bậc cha mẹ vô cùng lo lắng khi thấy trẻ sơ sinh bụng to vì không biết có điều gì bất thường hay không? Những bậc cha mẹ nào đang băn khoăn vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Hầu hết những trẻ sơ sinh vừa mới chào đời đều có phần bụng hơi nhô lên, đặc biệt sau khi bú no. Nguyên nhân là do cấu trúc ruột của trẻ khá dài so với kích thước ổ bụng, kết hợp với lớp cơ thành bụng cũng chưa phát triển đầy đủ nên mới tạo nên hiện tượng trẻ sơ sinh bụng to.

Đây là một tình trình rất bình thường ở trẻ sơ sinh vì theo ngày tháng cơ thể trẻ phát triển sẽ tăng trưởng về chiều cao nhanh hơn sự tăng trưởng của ruột, từ đó phần bụng trẻ sẽ thon gọn trở lại.

Tuy nhiên, nếu mẹ thấy bé sơ sinh bụng to trương cứng, khóc nhiều, không đi tiêu kéo dài, nôn mửa hay đi ngoài phân lỏng... thì rất có thể bé đang gặp phải một số bệnh lý của đường tiêu hóa.

1. Các bệnh lý thường gặp ở đường tiêu hóa trẻ sơ sinh

1.1. Đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu

Trẻ sơ sinh bị đầy bụng, chướng bụng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bụng to bất thường. Khi trẻ bị đầy hơi, chướng bụng sẽ có dấu hiệu bỏ bú, khó chịu, bụng phình to, đi ngoài phân lỏng...

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do trẻ bú quá no khiến hệ tiêu hóa bị 'quá tải', gây ra tình trạng bụng to, thậm chí nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng đầy bụng, nôn trớ.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ có thể áp dụng các cách sau đây:

  • Cho bé bú đúng tư thế: Khi cho trẻ sơ sinh bú mẹ hãy giữ đầu bé cao hơn so với dạ dày. Điều này sẽ giúp sữa xuống dạ dày, còn khí thừa nằm lại ở trên, trẻ dễ dàng ợ hơi .
  • Giúp bé tống hơi ra ngoài: Mẹ có thể bồng bé lên để đầu bé tựa vào vai mẹ, vuốt dọc lưng bé để giúp bé ợ hơi.
  • Nếu trẻ bú sữa công thức: mẹ cần vệ sinh các dụng cụ sạch sẽ, không cho bé bú lại sữa thừa của cữ bú trước. Chọn loại núm ti phù hợp để bé không phải hít quá nhiều không khí vào bụng.

tre-so-sinh-bung-to-nguyen-nhan-do-dau-voh

Đầy hơi, chướng bụng là nguyên phổ biến nhất khiển bụng trẻ sơ sinh to hơn (Nguồn: Internet)

1.2. Bệnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bụng phình to bất thường cũng có khả năng là dấu hiệu của bệnh phình đại tràng. Mặc dù là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng không loại trừ khả năng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Triệu chứng thường gặp là bụng trẻ sơ sinh căng cứng, trẻ không đi phân su 24 giờ sau khi sinh. Trẻ chỉ đi đại tiện khi dùng ống thông đưa vào hậu môn kích thích.

Để giải quyết bệnh phình đại tràng ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2. Một số nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh bụng to

Ngoài 2 căn bệnh điển hình trên, tình trạng trẻ sơ sinh bụng to có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Trẻ sơ sinh khóc nhiều: Khi trẻ khóc quá nhiều có thể khiến bé hít nhiều không khí. Đây là một nguyên nhân khá phổ biến và sau một thời gian bụng trẻ sơ sinh sẽ trở lại như bình thường.
  • Dị ứng thực phẩm: Trẻ sơ sinh bụng to kèm theo đầy hơi, sôi bụng có thể là do một loại thực phẩm nào đó mà mẹ đã ăn tiết ra nguồn sữa cho bé bú khiến cho cơ thể bé bị dị ứng, không hấp thu được. Để tránh tình trạng này mẹ cần phải xác định được đâu là loại thực phẩm gây dị ứng cho bé và loại ngay ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của mình trong giai đoạn trẻ còn bú sữa mẹ.
  • Bệnh Hirschsprung: Căn bệnh là một dạng rối loạn di truyền, khiến cho các dây thần kinh của các cơ dạ dày không phát triển, làm những cơn co thắt giúp thức ăn di chuyển trong dạ dày hoạt động kém. Việc thức ăn không được tiêu hóa sẽ tích tụ lại trong dạ dày và gây ra tình trạng bụng phình to.

Như vậy, có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bụng to. Vì thế, mẹ cần biết được trẻ sơ sinh bị bụng to là do nguyên nhân nào mới có thể có được những cách giải quyết tốt nhất. Trong những trường hợp bé có các dấu hiệu bất thường như bụng to, bú kém, ngủ li bì, da nhợt nhạt, sốt cao....thì mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để khám và xử lý kịp thời mẹ nhé.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái