Cách phòng ngừa chứng thoái hóa điểm vàng

(VOH) - Thoái hóa điểm vàng là một trong những nguyên nhân gây ra mù lòa ở người già. Cùng nghe chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng để biết được nguyên nhân và cách phòng tránh.

Đôi mắt chính là một trong những bộ phận quan trọng nhất đối với chúng ta. Khi mắt mờ, mỏi mệt sẽ dẫn đến giảm chất lượng công việc và cuộc sống. Bên cạnh các bệnh như cận thị, viễn thị, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,..thì chúng ta còn có nguy cơ mắc chứng thoái hóa hoàng điểm (hay còn gọi là thoái hóa điểm vàng). Bệnh này còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến mù lòa ở người lớn tuổi.

Thoái hóa điểm vàng là bệnh gì?

Điểm vàng là vùng quan trọng trong hệ thống thần kinh. Điểm đặc biệt là nó vô cùng mong manh và nhạy cảm. Muốn thấy hình ảnh trung thực và rõ nét phải nhờ điểm vàng, nó đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ta nhận biết hình khối, màu sắc, đẹp, xấu,…Bệnh thoái hóa điểm vàng khiến ta mất khả năng nhìn thấy mọi thứ xung quanh một cách rõ nét, dẫn đến hiện tượng bị mờ và biến dạng. Vì điểm vàng nhận dưỡng chất từ tế bào võng mạc nên nếu ăn uống kén chọn sẽ dẫn đến bị mắc bệnh, từ đó thị lực sẽ kém dần và có thể mất vĩnh viễn. Chính vì vậy, chúng ta phải có thói quen bảo vệ mắt, đặc biệt là vùng điểm vàng một cách hiệu quả để không phải gánh chịu hậu quả của căn bệnh này. Tuy nhiên, vì đây là vùng khá nhạy cảm, ít mạch máu nên không thể bảo vệ một cách trực tiếp mà phải bảo vệ xung quanh nó.

Khi ở giai đoạn đầu của bệnh, bệnh nhân sẽ thấy ở giữa của hình ảnh có một điểm mờ, điểm mờ sẽ dần dần lớn hơn và tối hơn. Bệnh nhân sẽ bị mờ một mắt trước, sau vài năm có thể mờ cả hai mắt dẫn đến khó khăn trong việc xem tivi, đọc báo,…

Ai có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng?

 Đây là một loại bệnh có khả năng di truyền. Khi trong gia đình có người mắc bệnh thì nguy cơ có thêm người thế hệ sau mắc bệnh là rất cao. Tuy nhiên, người lớn tuổi vẫn là nhóm dễ có khả năng mắc bệnh nhất. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nồng độ cholesterol trong máu cao, người bị bệnh tim mạch, người hay hút thuốc, uống rượu bia nhiều, người tiếp xúc với hóa chất gia dụng, người sử dụng thuốc không đúng cách,…cũng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

Phòng tránh thoái hóa điểm vàng như thế nào?

Mặc dù vậy, đây là bệnh có thể phòng tránh được nếu chúng ta nuôi dưỡng tế bào ở võng mạc không bị bong tróc. Thường xuyên khám mắt để phát hiện ra bệnh sớm. Khi có bất kỳ triệu chứng lạ nào ở mắt, phải đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt là phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng: ăn ít chất béo, ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt, không hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu, bia,…

Phòng bệnh thoái hóa điểm vàng cho cuộc sống tươi đẹp hơn!

VOH Online

Bình luận

Đọc Báo