Cảnh giới, chiêu thức võ công trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong và Thiếu Niên Ca Hành

VOH - Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong là phần tiền truyện của Thiếu Niên Ca Hành, được tác giả Chu Mộc Nam sáng tác cách nhau 5 năm.

Phim cổ trang võ hiệp kỳ ảo Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong ngay sau khi ra mắt đã thu hút vô số khán giả ủng hộ cuồng nhiệt, thành công nối tiếp Thiếu Niên Ca Hành. Tác phẩm nhanh chóng chiếm trọn tình cảm người xem bởi chất lượng ấn tượng từ phần kịch bản đến kỹ xảo hình ảnh lẫn diễn xuất của dàn diễn viên tài sắc vẹn toàn.

Đa số khán giả đều biết Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong cải biên dựa trên tiểu thuyết cùng tên do tác giả Chu Mộc Nam. Nội dung là phần tiền truyện của bộ tiểu thuyết võ hiệp đình đám Thiếu Niên Ca Hành được xuất bản năm 2017 và khi chuyển thể thành phim đã đạt được tiếng vang lớn vào đầu năm 2023.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-2
voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-1
Cả hai phần chuyển thể thành phim người đóng đều thành công tạo tiếng vang lớn - Ảnh: weibo

Phần tiền truyện Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong được tác giả cho ra mắt vào năm 2022, tiếp tục mở ra thế giới võ hiệp đầy mới mẻ vẫn lấy tinh thần tuổi trẻ nhiệt huyết làm trọng tâm. Đặc biệt hơn, phần tiền truyện đã khắc họa thế hệ cha chú của Thiếu Niên Ca Hành đầy mê hoặc, làm rung động lòng người.

Câu chuyện vẫn mang phong cách hóm hỉnh, pha trộn đủ mọi gia vị đắng cay ngọt bùi trên hành trình trưởng thành của nhân vật chính Bách Lý Đông Quân và các nhân vật nổi trội khác.

Khi theo dõi Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong, ắt hẳn người xem sẽ rất tò mò về các cấp bậc cao thủ cũng như các cảnh giới võ thuật trong phim. Trước đó, tác giả Chu Mộc Nam đã giới thiệu sơ lược về tổng quan thế giới võ thuật giang hồ trong Thiếu Niên Ca Hành và đương nhiên Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong cũng tương tự.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-3
voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-4
Phần tiền truyện về đời cha chú tiếp tục "nối tiếp" sức hút mạnh mẽ của đời con cháu - Ảnh: weibo

Cảnh giới võ công trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong và Thiếu Niên Ca Hành

Theo đường chủ Cơ Nhược Phong của Bách Hiểu Đường, dùng nhất phẩm để phân chia người luyện võ trong thiên hạ: dưới nhất phẩm chỉ có thể xem là người biết võ công, trên nhất phẩm mới được tính là cao thủ. Nhất phẩm lại được chia thành 4 cảnh giới.

Cảnh thứ nhất: Kim Cang Phàm Cảnh

Người ở cảnh giới Kim Cang Phàm Cảnh sẽ vượt qua lục trần vạn pháp, bất khả chiến bại. Khi câu chuyện bắt đầu, thực lực của Lôi Vô Kiệt (Ngao Thụy Bằng đóng) đã ở cảnh giới này.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-5
Tiêu Sắt (cháu trai của Tiêu Nhược Phong), Lôi Vô Kiệt (con trai của Lôi Mộng Sát và Lý Tâm Nguyệt) là những thiên tài kế thừa đời trước - Ảnh: weibo

Đây được xem là ranh giới khác biệt giữa người thường và thiên tài. Nếu một người bình thường luyện võ, cả đời cao nhất cũng chỉ có thể đạt đến Kim Cang Phàm Cảnh nhưng đối với các bậc thiên tài như Tiêu Sắt (Lý Hoành Nghị đóng), Lôi Vô Kiệt, Vô Song, Vô Tâm (Lưu Học Nghĩa đóng) lại khác. Đây chẳng qua là xuất phát điểm của họ và họ sẽ nhanh chóng đạt đến Tự Tại Địa Cảnh. 

Cảnh thứ hai: Tự Tại Địa Cảnh

Tự do tự tại, hoành hành thiên hạ. Cảnh giới này được xem như một ngưỡng cửa, cùng với Kim Cang Phàm Cảnh phân biệt sự khác nhau giữa người bình thường và thiên tài. Tự Tại Địa Cảnh có thể xem là một "cấp cao nhỏ", đa số người luyện võ sẽ bị "kẹt" mãi ở cảnh giới này, cho dù có là thiên tài cũng khó lòng vượt qua.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-6
Vô Tâm/Diệp An Thế là con trai của Diệp Đỉnh Chi/Diệp Vân và Dịch Văn Quân - Ảnh: weibo

Tài năng như Vô Tâm, Vô Song vẫn phải hao tốn nhiều năm mới có thể bước qua Tiêu Dao Thiên Cảnh. Vô Tâm mất thời gian 4 năm để từ Tự Tại Địa Cảnh đạt đến Tiêu Dao Thiên Cảnh, còn dựa vào cơ duyên ngoài ý muốn để đột phá. 

Cảnh thứ ba: Tiêu Dao Thiên Cảnh

Cầm kiếm tự do, thiên hạ khó địch, dùng Thiên đạo làm võ lực, một đao một kiếm có vạn vật ứng đáp. Người đạt đến cảnh giới này đã được xem như một cao thủ trên đời, có thể bắt đầu tu Thiên đạo. Song, nếu chỉ nói đến Tiêu Dao Thiên Cảnh sẽ rất chung chung và không thể phân biệt rõ thực lực giữa những người đạt đến cảnh giới này. Bởi lẽ, Tiêu Dao Thiên Cảnh còn được chia thành 4 bậc: Cửu Tiêu, Phù Dao, Đại Tiêu Dao và Bán Bộ Thần Du. Trong đó, Cửu Tiêu và Phù Dao chỉ là bước khởi đầu.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-8
voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-7
Giai thoại tình yêu của Triệu Ngọc Chân và Lý Hàn Y (con gái của Lôi Mộng Sát và Lý Tâm Nguyệt, tỷ tỷ của Lôi Vô Kiệt) từng lấy đi nước mắt của không ít khán giả - Ảnh: weibo

Một Kiếm tiên đạt đến cấp bậc cuối cùng của Tiêu Dao Thiên Cảnh có thể hạ gục một cao thủ đạt đến cảnh giới này ở bậc đầu tiên chỉ trong vòng chưa đến 10 hiệp. Người đạt đến cảnh giới Đại Tiêu Dao mới có thể xưng là Kiếm tiên, chẳng hạn như Lý Hàn Y (Trương Duy Na đóng trong Thiếu Niên Ca Hành), Triệu Ngọc Chân (Tào Dục Thần đóng ở cả hai bộ)... đều đã hoàn toàn đạt được cảnh giới này hoặc những ai đã đạt đến Bán Bộ Thần Du. 

Cảnh thứ tư: Thần Du Huyền Cảnh

Thần Du Huyền Cảnh dường như chỉ có trong truyền thuyết, có thể nhắm mắt ngồi yên tĩnh nhưng thần trí lại có thể ngao du ngoài vạn dặm. Tính đến kết thúc của Thiếu Niên Ca Hành, thế gian chỉ tồn tại 4 vị đã đạt đến cảnh giới này: Lý Trường Sinh, Bách Lý Đông Quân (Hầu Minh Hạo đóng), Lạc Thanh Dương và Mạc Y.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-9
voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-10
Nhân vật Bách Lý Đông Quân (Ngôn Kiệt đóng trong Thiếu Niên Ca Hành và Hầu Minh Hạo đóng trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong) để lại nhiều ấn tượng sâu sắc - Ảnh: weibo

Ngoài ra, Đạo Kiếm tiên Triệu Ngọc Chân cũng từng một kiếm vào Thần Du Huyền Cảnh nhưng cảnh giới không vững nên bị phản phệ. 

Ngũ phẩm tiên

Trên Thần Du Huyền Cảnh vẫn còn 5 cảnh giới khác nhưng được gọi là ngũ phẩm tiên, lần lượt là Thiên tiên, Thần tiên, Địa tiên, Nhân tiên, Quỷ tiên. 

Cảnh giới cao không nhất thiết sẽ có năng lực chiến đấu mạnh mẽ. Cẩn Uy trong ngũ đại giám chính là một trường hợp ngoại lệ đặc biệt. Cẩn Uy có thể giết địch đạt cảnh giới cao hơn mình, cụ thể là ở Tự Tại Địa Cảnh nhưng có thể đánh bại Tiêu Dao Thiên Cảnh.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-11
Cẩn Uy trong Thiếu Niên Ca Hành - Ảnh: weibo

Cho nên, trong Thiếu Niên Ca Hành Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong, ngoại trừ Thần Du Huyền Cảnh và ngũ phẩm tiên, những cảnh giới khác chỉ để tham khảo cho việc đánh giá võ công. Thực lực thật sự của một cao thủ không chỉ liên quan đến cảnh giới võ thuật, còn cần phải có cấp bậc tu luyện võ công, thực chiến và các phương diện khác cũng rất quan trọng.

Chiêu thức võ công trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong và Thiếu Niên Ca Hành

Nội công tâm pháp: Bát Bộ Tâm Môn (núi Hoàng Long)

Chiêu thức: Dẫn Lôi Chi Thuật (núi Hoàng Long)

Công pháp: Đại Xuân Công (mỗi 30 năm cải lão hoàn đồng)

voh-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-tap-17-18-1
008uJZeNly1hrhmdr0ekpj34jy31bnpe
Trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong, chỉ có Lý Trường Sinh (Khưu Tâm Chí đóng) luyện thành Đại Xuân Công, sau cải lão hoàn đồng trở thành Nam Cung Xuân Thủy (Trương Thần Tiêu đóng) - Ảnh: weibo

Công pháp: Vô Pháp Vô Tướng Công 

Quyền pháp: Hải Vận, Vong Ưu Quyền (Tửu tiên Bách Lý Đông Quân sáng tạo khi còn trẻ)

Diêm Ma Chưởng: võ công chỉ có người xưa mới có thể luyện tập, tương truyền hậu quả luyện loại võ công này đều rất thê thảm. (Tu luyện loại chưởng pháp này càng lâu càng lún sâu, phản phệ càng dữ dội, cần phải có từng đạo chân khí mạnh hơn để trấn áp sức mạnh phản phệ).

Chưởng pháp: Đại Ca Diếp Chưởng

Thương pháp: Truy Hư Thương (Lâm Cửu sáng tạo)

Thương pháp: Kinh Long Biến

Phật môn: Phật Pháp Lục Thông

Phật môn: Ban Nhược Tâm Chung (công pháp phòng ngự)

Phật môn: Phá Giới Đao

Đao pháp: Cuồng Đao (Ôn Nhu Đao Yên Vũ Lạc sáng tạo)

Vô Cực côn pháp: đánh ra một côn, vô biên, vô cùng tận, vô cực, không giới hạn.

Liệt Quốc kiếm pháp: kiếm thuật được hoàng tộc Bắc Ly truyền thừa qua các thế hệ, do tổ tiên khai quốc Bắc Ly - Tiêu Nghị (Lý Hoành Nghị đóng) sáng tạo. Liệt Quốc kiếm pháp được chia thành 4 cảnh giới: Tuyệt Sinh, Phá Phong, Kinh Long, Toái Thiên.

voh-tom-tat-quan-he-giua-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-va-thieu-nien-ca-hanh-h12
Nhân vật Tiêu Nghị (Lý Hoành Nghị đóng), hoàng đế khai quốc Bắc Ly, người sáng tạo nên bộ kiếm pháp tên Liệt Quốc - Ảnh: weibo

Thời Vũ Tam Thức: Nhàn Vân, Ngưu Mã, Sát Nhân Đao. (Nho Kiếm tiên sáng tạo)

Nộ Kiếm Thức: Nộ Kiếm tiên sáng tạo, thúc đẩy bằng nộ khí (tức giận). Chiêu thứ nhất: nhất nộ rút kiếm, chiêu thứ hai: nhất kiếm nộ trảm, chiêu thứ ba: nộ kiếm hồi.

Tiên Nhân Lục Bác: bí kíp kiếm pháp được truyền lại từ hoàng thất của một triều đại cũ của Bắc Ly. Ảnh (thế thân) của hoàng đế tu luyện môn võ này. Tổ tiên của thành Vô Song từng dùng 13 phi kiếm đại chiến với Ảnh, cuộc chiến diễn ra nhiều ngày nhiều đêm mới giành được thắng lợi. Từ đây có thể thấy khi tu luyện môn võ công Tiên Nhân Lục Bác đến mức cực hạn, chắc chắn không hề đơn giản. Lạc Minh Hiên không được danh sư chỉ bảo, nhưng lại có thể tu luyện đến mức độ có thể sánh ngang hàng với Vô Song chính là nhờ vào môn võ công này.

voh-so-luoc-canh-gioi-thu-hang-trong-thieu-nien-bach-ma-tuy-xuan-phong-12
Lạc Minh Hiên trong Thiếu Niên Ca Hành - Ảnh: weibo

Thập Bát Kiếm Trận: theo truyền thuyết vào trăm năm trước, sát thủ Tô Thập Bát của Tô gia chấp hành nhiệm vụ giết người yêu của chính mình. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Tô Thập Bát đã dựa theo cách nàng đánh đàn để tạo nên Thập Bát Kiếm Trận nhưng dần thất truyền. Song, Tô Mộ Vũ chỉ dựa vào một quyển phổ rách nát đã khôi phục lại được Thập Bát Kiếm Trận.

Vừa rồi là sơ lược về cảnh giới và một số chiêu thức võ công trong Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong cũng như Thiếu Niên Ca Hành. Tác giả kiêm biên kịch Chu Mộc Nam thật sự đã mang đến cho độc giả, khán giả một thế giới võ hiệp giang hồ kỳ ảo đặc sắc với vô vàn chất liệu mới mẻ, độc đáo khó tưởng. 

Nếu là một mọt phim yêu thích thể loại võ hiệp kỳ ảo và mê đắm những giấc mộng giang hồ nhiệt huyết tràn trề nhựa sống, khán giả nhất định không thể bỏ lỡ Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong với 40 tập, đang được phát hành trên nền tảng Youku và VieON. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.