Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế?

VOH - Cùng thể loại hành động - viễn tưởng, cùng đề tài siêu anh hùng, "kẻ đến sau" Moving hay "người tiền nhiệm" The Uncanny Counter đặc sắc hơn?

MovingThe Uncanny Counter 2 (Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2) có khá nhiều điểm tương đồng. Hai phim đều khai thác đề tài siêu năng lực, đều chuyển thể từ webtoon, đều được phát sóng trên hai ứng dụng trực tuyến lớn của quốc tế là Disney+ và Netflix - đây cũng là hai nền tảng quốc tế đang đầu tư mạnh vào thị trường Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Hơn hết, hai tác phẩm đều được trình chiếu vào gần như cùng một khoảng thời gian: Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 phát sóng trong thời gian từ 29/7 đến 3/9, trong khi Moving chiếu từ 9/8 đến 27/9. Bởi có quá nhiều điểm giống nhau, lại đối đầu trực diện nên không tránh khỏi việc MovingThe Uncanny Counter 2 thường được khán giả đặt lên bàn cân so sánh. Một điều thú vị là poster của 2 phim khi đặt cạnh nhau cũng có cảm giác như 2 đội chuẩn bị lao vào "chiến" với nhau vậy.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 1
Poster của 2 phim tình cờ trông như 2 đội đang đối đầu nhau - Ảnh: tvN, Disneyplus Korea

Bạn có tò mò rằng trong hai tác phẩm hành động - viễn tưởng này, đâu là tác phẩm đặc sắc hơn không? Nếu có, vậy hãy cùng VOH điểm qua những hạng mục so sánh giữa cả hai để tìm kết quả cho câu hỏi của mình nhé.

Về nguyên tác webtoon

Cả hai bộ webtoon (đều có cùng tên với phim chuyển thể) đều được đăng tải trên nền tảng Kakao Webtoon và đều là những bộ truyện thuộc hàng ăn khách của nền tảng. Tính đến hiện tại, Moving có 1,9 tỷ lượt đọc, còn Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì có 1,8 tỷ lượt đọc.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 1
Moving có 1,9 tỷ lượt đọc - Ảnh: Chụp màn hình
Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 2
The Uncanny Counter có 1,8 tỷ lượt đọc - Ảnh: Chụp màn hình

Webtoon Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì bắt đầu được phát hành từ năm 2018, đến nay dã kéo dài đến mùa thứ 3. Đây là một trong số ít webtoon nổi bật nhất trong sự nghiệp của tác giả Jang Yi. Trong khi đó, webtoon Moving được phát hành vào năm 2015 và phần 2 của câu chuyện được ra mắt vào năm 2017 với một tên gọi khác là Bridge. Bridge có phần nội dung và nhân vật được crossover với một bộ webtoon hành động - viễn tưởng khác của Kang Full phát hành trước Moving có tựa là Timing.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 3
Hội săn quỷ trong nguyên tác webtoon 

Kang Full vốn là một tác giả webtoon kiêm biên kịch. Trong số các webtoon của anh, có nhiều bộ đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và một số trong đó tạo được tiếng vang tốt như I Love You (2010), The Neighbor (2012), 26 Year (2012). Vì vậy, dự án chuyển thể Moving ngay từ đầu đã nhận được nhiều sự trông đợi không chỉ bởi mức đầu tư và dàn cast, mà còn nhờ danh tiếng sẵn có của tác giả nguyên tác.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 4
Nguyên tác Moving có nét vẽ khá đơn giản và không được đẹp mắt bằng The Uncanny Counter

Về nét vẽ, Kang Full không phải là một họa sĩ vẽ truyện tranh được đào tạo qua trường lớp, mà anh vẽ vì đam mê. Bởi vậy, nét vẽ của Kang Full không bắt mắt bằng Jang Yi và nhiều họa sĩ webtoon khác. Tuy nhiên, bản thân anh cũng biết mình thiếu sót về phần minh họa nên thường nỗ lực bù đắp lại bằng phần cốt truyện. Nhờ vậy mà dù nét vẽ đơn giản nhưng truyện của anh luôn được đông đảo người đọc đón nhận.

Xem thêm: 
9 bộ phim Hàn Quốc dựa trên webtoon thành công nhất, bạn đã xem hết chưa?
Top 20 bộ phim Hàn Quốc hay trên Netflix bạn không thể bỏ lỡ

Về công ty đầu tư chế tác và đạo diễn

Phía đầu tư chế tác cho Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 là Studio Dragon - cũng là đơn vị thường chịu trách nhiệm sản xuất các phim phát sóng trên đài tvN. Tuy phần 1 của Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì được phát sóng trên OCN nhưng phần 2 đã được chuyển sang cho tvN. 2 nhà đài đều thuộc quản lý của CJ ENM, mà sau khi CJ ENM công bố chính sách giảm đầu tư cho mảng drama của OCN, tập trung đầu tư cho tvN thì khá nhiều phim của OCN đều được chuyển nhượng sang tvN.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 5
Studio Dragon "thầu" chế tác phần 2 của Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì

Nhờ việc chuyển nhượng này, có thể thấy Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì phần 2 được đầu tư mạnh vào kỹ xảo và phần hình ảnh hơn so với phần 1. Đạo diễn của phim là Yoo Seon Dong đã từng "cầm trịch" nhiều tác phẩm từ truyền hình đến điện ảnh như Death Bell 2, 0.0MHz, Bad And Crazy,...

Công ty chế tác của Moving là Next Entertainment World - một đơn vị chuyên sản xuất phim điện ảnh của Hàn Quốc. Với sự tham gia của Next Entertainment World vào tổ chế tác, không bất ngờ khi thấy dàn cast của phim toàn các tên tuổi lớn trong làng giải trí. Đạo diễn Park In Jae có phần ít kinh nghiệm hơn Yoo Seon Dong khi chỉ mới tham gia chỉ đạo cho 3 phim là Vương Triều Xác Sống 2 (2020), The Mayor (2017) và Moby Dick (2011).

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 6
Next Entertaintmant World chịu trách nhiệm sản xuất Moving

Về danh tiếng dàn diễn viên

Tiếp nối thành công từ phần 1, Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 có sự tham gia của toàn bộ dàn cast cũ, bổ sung thêm những cái tên thực lực đang hot thời gian gần đây là Kang Ki Young, Kim Hieora, Yoo In Soo và Jin Sun Kyu. Dàn diễn viên này tuy không thuộc hàng nổi đình đám nhưng cũng đều là những gương mặt quen thuộc với mọt phim Hàn, từng góp mặt trong nhiều tác phẩm gây sốt trong vòng 2 năm trở lại đây.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 7
Dàn diễn viên từ phần 1 của Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì tiếp tục tham gia phần 2, kết hợp với những gương mặt đang hot mới - Ảnh: tvN

Dàn diễn viên của Moving thì hẳn ai cũng phải công nhận là "như trong mơ" với những cái tên thuộc một đẳng cấp khác như Ryu Seung Ryong, Jo In Sung, Han Hyo Joo, Cha Tae Hyun, Ryu Seung Beom,... Một bộ phim truyền hình có thể quy tụ toàn những tên tuổi "đỉnh cao" trong giới thế này quả thật không phải là trường hợp thường thấy, có lẽ là nhờ vào mức đầu tư khủng từ nhà sản xuất.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 8
Dàn diễn viên của Moving vốn có danh tiếng "khủng" - Ảnh: Disneyplus Korea

Xét riêng về dàn cast lớn tuổi thì Moving có vẻ "nhỉnh" hơn về mặt danh tiếng. Tuy nhiên, nếu xét dàn cast trẻ tuổi thì phía Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 lại mạnh hơn, vì Kim Se Jeong, Jo Byung Gyu và Yoo In Soo đều đã có những tác phẩm nổi bật trước đó và đều có được một lượng người hâm mộ riêng.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 9
Jo Byung Gu, Kim Se Jeong và Yoo In Soo - Ảnh: tvN

Trong khi đó, có thể nói trong số 3 diễn viên trẻ của Moving, chỉ có Go Yoon Jung là nổi bật nhất vì từng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với Law SchoolHoàn Hồn. Hai diễn viên còn lại là Lee Jung Ha và Kim Do Hoon tuy đã đóng một số phim trước đây nhưng đều chưa để lại dấu ấn sâu sắc, vẫn còn là những cái tên lạ lẫm với phần đông khán giả.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 10
Lee Jung Ha, Go Yoon Jung và Kim Do Hoon - Ảnh: Disneyplus Korea

Về tuyến nhân vật phản diện

Tuyến nhân vật phản diện thường cũng đóng một vai trò lớn trong việc làm nên thành công của một bộ phim. Nhân vật càng được thiết lập tốt, càng có sức hút, diễn viên lột tả được nhân vật càng hay thì càng giúp tác phẩm phổ biến hơn.

Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 có hai thế lực phản diện riêng biệt, tuy đều cùng là ác quỷ. Thứ nhất là hội Hwang Pil Gwang (Kang Ki Young), Gelly (Kim Hieora) và Wong (Kim Hyun Wook). Những con quỷ này có thiết lập giống như các con quỷ thông thường khác trong phim, tức đều là tội phạm được ác quỷ chọn để "đồng hành" gieo rắc ác mộng cho nhân loại. Một điểm khác biệt là chúng vô tình hấp thụ sức mạnh của người săn quỷ nên có thêm năng lực tương tự hội săn quỷ.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 11
Bộ 3 ác quỷ độc ác vô tình có được sức mạnh của người săn quỷ - Ảnh: tvN

Thế lực phản diện thứ 2 là nhân vật Ma Ju Seok (Jin Sun Kyu). Nhân vật này vốn mang trái tim lương thiện, nhưng vì bị dồn đến cảnh mất hết tất cả, quá căm phẫn nên đã chấp nhận để ác quỷ nhập vào người mình, mượn sức mạnh của quỷ để trả thù. Khác với những tội phạm bị quỷ nhập, Ju Seok vẫn làm chủ được suy nghĩ và hành động của mình, sức mạnh của anh thậm chí còn hơn cả hội săn quỷ và những ác quỷ khác.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 12
Ma Ju Seok là một trường hợp quỷ nhập đặc biệt - Ảnh: tvN

Trong Moving, nhân vật phản diện Frank (Ryu Seung Beom) cũng chỉ là một người có siêu năng lực giống với các nhân vật chính. Tuy hắn thực hiện mệnh lệnh một cách dứt khoát, tàn nhẫn và vô tình, nhưng thực chất hắn cũng có những nỗi đau riêng trong quá khứ.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 13
Frank cũng chỉ là một người có siêu năng lực giống với các nhân vật chính diện - Ảnh: Chụp màn hình

Bên cạnh Frank, thật ra Moving có một hệ thống phản diện lớn mạnh hơn, đã được tiết lộ ngầm trong các tập đầu. Đó chính là Cơ quan Tình báo Quốc gia. Có thể nhận thấy Cơ quan Tình báo trước nay đều có kế hoạch lợi dụng những người sở hữu siêu năng lực, nhưng sau khi họ rời đi thì âm thầm tìm cách thủ tiêu họ để tránh bị tiết lộ các bí mật chính trị, dù họ vẫn luôn sống một cách bình lặng. Đây cũng là những người đứng sau ra lệnh cho Frank.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 14
Thế lực phản diện ngầm của Moving là Cơ quan Tình báo - Ảnh: Chụp màn hình

Xét về chiều sâu của nhân vật thì cả hai hội phản diện của hai phim đều có đầy đủ, nhưng có lẽ team phản diện của Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 nổi bật hơn, được xây dựng cụ thể hơn và có sức mạnh ngang tài ngang sức với team chính diện. Trong khi hội phản diện của Moving có phần thiếu cụ thể (vì là cả một tổ chức lớn với nhiều cấp bậc, nhiều nhân vật) và thường đứng trong bóng tối thao túng mọi việc là chính.

Thông qua đây, có thể hiểu rằng trọng tâm của Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 là cuộc đối đầu của hai phe thiện - ác đúng nghĩa đen. Còn trọng tâm của Moving là sự xung đột trong tư tưởng và quyền lợi của chính phủ và những người sở hữu siêu năng lực, cũng như là cuộc chạm trán giữa những người mang siêu năng lực với nhau.

Về cốt truyện

Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 nói riêng và cả series nói chung đều được xây dựng và phát triển theo định hướng đặc trưng thường thấy của thể loại siêu anh hùng. Đó là một nhóm những "người được chọn" với tinh thần chính nghĩa mạnh mẽ và trái tim lương thiện, cùng nhau bảo vệ nhân loại khỏi những "kẻ xâm lăng" độc ác đến từ một thế giới khác.

Những câu chuyện riêng về quá khứ của các anh hùng hay quá trình kết nối của họ đều đã được kể trong phần 1, nên phần 2 chỉ là một câu chuyện mở rộng hơn từ bối cảnh và nhân vật sẵn có. Để tăng thêm tính mới mẻ, phần 2 bổ sung thêm những nhân vật mới và tạo ra những tình huống nguy cấp mới.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 15
Cốt truyện Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì giống với đa số các phim siêu anh hùng khác - Ảnh: tvN

Moving lại có một hướng đi khác khi tập trung kể về cuộc sống thường nhật của những siêu anh hùng và nỗ lực giấu đi sức mạnh khác thường của họ. Trong Moving không có những "kẻ xâm lăng" chuyên gây tổn hại đến con người, mà có một thế lực nhắm thẳng đến các siêu anh hùng. Bởi vậy, các nhân vật chính của Moving không phải thường xuyên ra tay giải cứu thế giới, mà họ phải tìm cách cứu lấy chính bản thân mình và người thân của mình.

Moving là phần phim đầu tiên nên khán giả sẽ được làm quen, tìm hiểu về các nhân vật từng bước một, thông qua cách dẫn chuyện phi tuyến tính trong từng tập phim. Nhờ vậy, sự mới mẻ, bí ẩn luôn tồn tại.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 16
Moving tập trung khai thác đời sống thường nhật đầy khó khăn của những người muốn giấu đi siêu năng lực của bản thân - Ảnh: Chụp màn hình

Hai bộ phim tuy cùng thuộc chủ đề siêu anh hùng nhưng thực chất lại khai thác hai vấn đề khác nhau hoàn toàn. Bởi thế, không thể đánh giá được cốt truyện nào có sức hút hơn, mà điều đó còn tùy thuộc vào sở thích của từng người xem.

Xem thêm: Review Moving: Bom tấn siêu anh hùng mới của Disney+ có đặc sắc như mong đợi?

Về nền tảng phát sóng

Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 được phát sóng trên đài tvN và trên 2 ứng dụng là TVING và Netflix. Không tính đến TVING là ứng dụng riêng dành cho người Hàn Quốc, thì Netflix là một ứng dụng có thể nói là khá dễ xem với phần lớn công chúng, chất lượng ứng dụng cũng khá ổn định.

Hiện tại, khán giả vẫn có thể share tài khoản với nhau để xem. Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 cũng được phát trên Netflix của nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam nên bộ phim tương đối dễ tiếp cận với khán giả đại chúng.

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 17
Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 được phát trên Netflix nên rất tiện để theo dõi - Ảnh: Netflix Korea

Trong khi đó, Moving được phát độc quyền trên Disney+ mà đây lại là một nền tảng khá "kén chọn". Hiện tại, Disney+ vẫn chưa được phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, khán giả Việt không thể tải được ứng dụng để xem phim mà hiện đa số đều xem qua một ứng dụng khác là HiTV.

Được biết, ứng dụng Disney+ ở Hàn Quốc cũng có nhiều vấn đề và thường bị phàn nàn, ví dụ như trải nghiệm người dùng không tốt, mức độ hoàn chỉnh của ứng dụng thấp, cập nhật tập mới chậm, cập nhật phụ đề chậm,... 

Moving và Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 đối đầu, tác phẩm nào sẽ thắng thế? 18
Moving được phát trên Disney+, gây nhiều bất tiện - Ảnh: Disneyplus Korea

Qua đây, có thể thấy Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2Moving gần như ngang tài ngang sức với những thế mạnh và nhược điểm khác nhau. Thực chất, việc so sánh là không thật sự cần thiết vì mỗi tác phẩm đều có những điểm cuốn hút riêng và có những tệp người xem khác nhau, tùy vào sở thích của khán giả.

Tuy danh tiếng dàn cast Moving mạnh hơn là sự thật, nhưng về diễn xuất thì dàn cast Nghệ Thuật Săn Quỷ Và Nấu Mì 2 cũng không hề kém cạnh. Cả hai phim đều không có lỗ hổng về diễn xuất nên xem phim nào chúng ta cũng có thể thả cảm xúc trôi theo nhân vật được cả.

Hơn nữa, hai phim cũng có hai định hướng phát triển khác nhau, trọng tâm khai thác khác nhau nên không hề đụng độ về mặt nội dung. Bạn không phải "lăn tăn" về việc xem 2 phim cùng đề tài sẽ thấy nhiều điểm vô tình tương đồng, rập khuôn nhàm chán mà hoàn toàn có thể tận hưởng cả hai, để rồi từ đó tìm ra tác phẩm yêu thích của mình. Hoặc biết đâu được, bạn có thể sẽ đem lòng yêu mến cả hai vì những nét đặc sắc riêng của từng tác phẩm nữa đấy.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại mục Phim ảnh.