Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền?

(VOH) - Gió Thổi Bán Hạ vừa kết thúc với nhiều buồn vui lẫn lộn. Tuy nhiên, phải công nhận về những giá trị mà bộ phim đã mang lại, trong đó có cả những thông điệp về nữ quyền.

Gió Thổi Bán Hạ là một bộ phim thương trường tranh đấu, nhưng nó cũng là một bộ phim nữ quyền chân chính. Đây như thể là một bộ phim không hô hào khẩu hiệu nữ quyền, không phô trương nữ quyền mà thể hiện ý nghĩa qua từng khía cạnh, câu chuyện của nhân vật.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 1
Gió Thổi Bán Hạ (Triệu Lệ Dĩnh).

Hứa Bán Hạ (Triệu Lệ Dĩnh thủ vai), một nữ doanh nhân "chinh chiến" trong ngành sắt thép - vốn là thiên hạ của cánh mày râu. Bộ phim không khuếch đại sự kỳ thị của giới thương nhân sắt thép dành cho nữ chính mà thể hiện một cách rất nhẹ nhàng qua từng chi tiết. Khi xem, khán giả có thể cảm thấy không có vấn đề gì, nhưng khi ngẫm lại mới thấy rõ từng sự kỳ thị.

Ví dụ như thái độ của Ngũ Kiến Thiết đối với Hứa Bán Hạ. Tuy rằng ngoài mặt, ông chưa bao giờ tỏ vẻ kỳ thị Hứa Bán Hạ. Thế nhưng, Kiến Thiết có những lời nói và hành động có vẻ bình thường nhưng thực chất là đang kỳ thị, xem thường thân phận phụ nữ của Hứa Bán Hạ.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 2
Hứa Bán Hạ (Triệu Lệ Dĩnh)
Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 3
Ngũ Kiến Thiết (Lưu Uy)

Khi Hứa Bán Hạ đến tìm ông vay tiền thì ông nói cô mau lấy chồng sớm đi; bởi vì cô là phụ nữ, cô không nên giống cánh đàn ông chúng tôi có dã tâm kiếm tiền, gây dựng sự nghiệp. Không bịa đặt với người khác rằng Hứa Bán Hạ và Triệu Lũy có tư tình trai gái mới hợp tác với nhau, nhưng tại các tiệc rượu luôn ám chỉ Triệu Lũy có tình cảm đặc biệt đối với Hứa Bán Hạ. Dường như muốn ngầm ám chỉ “những lợi ích mà cô có được là dùng quy tắc ngầm để đổi lấy”.

Vì để không bị xấu hổ về chuyện sắp xếp chỗ ngồi trong tiệc rượu, ông ấy nói "ưu tiên phụ nữ". Như để thể hiện rằng tôi đối với cô như thế không phải do cô mạnh hơn tôi, mà là do tôi là đàn ông, tôi ga lăng nhường nhịn phụ nữ.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 4
Phân cảnh tiệc rượu (Triệu tổng, lại đây, anh ngồi bên đây). 

Tuy nhiên, từ đầu phim cho tới kết thúc, chúng ta chưa từng 1 lần thấy Hứa Bán Hạ khóc than cho bản thân, khóc than cho thân phận phụ nữ gặp khó khăn chốn thương trường. Đồng thời, Hứa Bán Hạ cũng không phải kiểu nhân vật quyết tâm kiếm tiền do hoàn cảnh gia đình thuở bé, do bị chồng phản bội. Từ đầu tới cuối, Hứa Bán Hạ đều cho khán giả thấy là cô muốn kiếm tiền, cô muốn gây dựng sự nghiệp, đó là dã tâm của cô, không phải vì bất cứ điều gì.

Xem thêm: Gió Thổi Bán Hạ tập 33,34: Tổng kết những thành tựu Hứa Bán Hạ (Triệu Lệ Dĩnh) đã đạt được

Một điều tuyệt vời khác của Gió Thổi Bán Hạ là xây dựng các nhân vật nữ không có ai là hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm và ưu điểm riêng. Không xây dựng một nữ phụ xấu xa để đề cao nữ chính, không xây dựng một nữ phụ có hoàn cảnh thê thảm để nữ chính vươn tay giúp đỡ.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 5
Không dìm bất cứ ai để nâng nữ chính.

Điều mà bộ phim thể hiện rõ nhất có lẽ là để những nhân vật nữ trong phim tự quyết định lấy tương lai của mình. Và có lẽ, điều giúp đỡ duy nhất chỉ là 1 câu ủng hộ từ người khác. Hứa Bán Hạ ly hôn, tái hôn. Có thể tự nhiên khuyên bạn trai nghỉ việc trở về với mình, yêu cầu công chứng tài sản trước hôn nhân. 

Vợ của Phùng Ngộ mạnh mẽ chèo chống công việc làm ăn của gia đình suốt bao năm, nhưng vẫn yếu đuối rơi nước mắt muốn ly hôn vì trái tim đã tan nát, đã quá mệt mỏi và quá thất vọng. Khi đó Hứa Bán Hạ đã nói em không ngăn cản quyết định của chị. Đây tựa như câu nói mà những người phụ nữ khi quyết định ly hôn muốn được nghe nhất, chứ không phải là ngăn cản hay ra sức khuyên bảo.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 6
 

Châu Thiến là một kẻ lừa đảo, nhưng lựa chọn ở cạnh chăm sóc Tiểu Trần lúc ốm đau dù cho anh không còn sống được bao lâu nữa. Khi Châu Thiến muốn quay về quê, nói "Tôi muốn tìm tình yêu mới", Hứa Bán Hạ đã ôm lấy cô, dù cho người Châu Thiến muốn quên đi là cậu em nối khố mới qua đời của mình.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 7
Châu Thiến 

Mèo Hoang có thể vì tình yêu mà bỏ nhà đi chở cát cùng Đồng Kiêu Kỵ suốt mấy tháng trời. Nhưng khi nhận được giấy nhập học, cô vẫn không kiềm được khát vọng muốn đi du học của bản thân. Hứa Bán Hạ biết rằng nếu Mèo Hoang đi du học thì sẽ phải yêu xa với cậu em Đồng Kiêu Kỵ, nhưng Hứa Bán Hạ vẫn nói với Mèo Hoang "Đương nhiên là phải đi du học rồi" khi Mèo Hoang đang hoang mang lo lắng.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 8
Mèo Hoang - Cao Tân Di 

Thậm chí, mẹ kế của Hứa Bán Hạ dù luôn tính toán cho gia đình nhỏ của bà, nhưng khi Hứa Bán Hạ đến nhà lúc Tiểu Trần mới mất, bà đã chủ động rời đi để lại không gian cho Bán Hạ cùng bố nói chuyện. Có lẽ đó là tình cảm chỉ những người phụ nữ mới thấu hiểu nhau. Tùy bà và Bán Hạ không ưa thích gì nhau, nhưng giây phút đó bà có thể hiểu được Bán Hạ rất muốn có giây phút nói chuyện riêng tư với bố dù cô không mở lời, bà cũng thấu hiểu và tự động tránh ra.

Gió Thổi Bán Hạ là bộ phim tiêu biểu cho nữ quyền? 9
Mẹ kế của Bán Hạ 

Xem thêm: Những yếu tố sẽ làm nên thành công cho Gió Thổi Bán Hạ - Triệu Lệ Dĩnh chỉ là 1 phần

Một bộ phim nói về nữ quyền chân chính không phải là phô bày cảnh khốn cùng của phụ nữ một cách khoa trương lố bịch. Câu chuyện đó phải cho khán giả thấy những điều nhỏ nhặt tưởng như bình thường, nhưng khi ngẫm lại càng nghĩ càng thấy lo sợ. Đồng thời, đó cũng không phải là câu chuyện suốt ngày hô hào phụ nữ giúp đỡ phụ nữ hay than khóc phụ nữ bị kỳ thị. Một bộ phim chỉ cần xây dựng nữ chính có tư duy, có dã tâm, có dục vọng, có nhu cầu tình cảm như bao người khác, chứ không phải là công cụ để hiến tế cho đề tài nữ quyền.

Trailer Gió Thổi Bán Hạ 

Gió Thổi Bán Hạ  khép lại nhưng tin rằng những câu chuyện và thông điệp của bộ phim sẽ còn in dấu mãi trong lòng khán giả. Gió Thổi Bán Hạ là làn gió của thời đại. Gió không có tình cảm, sẽ không vì bạn là người tốt mà thổi thuận chiều, sẽ không vì bạn là kẻ xấu mà thổi ngược chiều, sẽ không thương  cảm cho người tốt, cũng không ghét giận người xấu, chỉ là gió thổi vô tình mà thôi.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: iQIYI, Weibo, chụp màn hình)