Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường

(VOH) - Được cải biên từ nguyên tác viết về thời nhà Thanh, 9 nhân vật này trên phim vẫn giữ nguyên một số đặc điểm từ các tên tuổi có thật trong lịch sử Trung Quốc.

Khanh Khanh Nhật Thường được cải biên từ tiểu thuyết Thanh Xuyên Nhật Thường của tác giả Đa Mộc Mộc Đa. Nội dung nguyên tác kể về cô nàng Lý Vi vốn là người ở thời hiện đại xuyên không về thời nhà Thanh, trở thành vợ lẽ của Tứ a ca Dận Chân (sau là Ung Chính Đế). Sau khi cải biên, bộ phim không còn lấy bối cảnh triều Thanh mà xây dựng hẳn một triều đại giả tưởng.

Đa số các nhân vật trong phim đều nhân vật gốc, tức không dựa trên bất cứ hình mẫu nào. Tuy nhiên, các khán giả xem phim đã phát hiện ra 9 nhân vật sau đây được thiết lập dựa trên các nguyên mẫu trong lịch sử, với nhiều nét tương đồng về cuộc đời hoặc tính cách. Cùng tìm hiểu về nguyên mẫu các nhân vật cũng như một vài khác biệt giữa hình tượng trên phim và trong nguyên tác nhé.

Doãn Tranh - Dận Chân/Ung Chính Đế

Ung Chính Đế Dận Chân (13/12/1678 - 8/10/1735) là hoàng đế thứ 5 của nhà Thanh, trị vì trong vòng 13 năm (1722 đến 1735). Ông nổi tiếng là vị hoàng đế chăm chỉ xử lý việc dân việc nước, quyết liệt trong công tác chống tham nhũng.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 1
Doãn Tranh tương ứng với Ung Chính Đế

Trước khi Dận Chân lên ngôi, ông không phải là người con được phụ thân mình là Khang Hi Đế xem trọng. Thân mẫu ông là Đức phi cũng yêu thương, chiều chuộng em trai ruột ông (Thập tứ a ca Dận Trinh) hơn. Trong khi các huynh đệ ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ngôi đoạt vị thì Dận Chân lại đứng ngoài cuộc tranh chấp, sống rất nhàn hạ, tỏ ra không màng đến danh vọng, nhưng thực chất là đang âm thầm chờ thời cơ thích hợp. Điều này khá giống với Doãn Tranh trên phim.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 2
 

Trong nguyên tác Thanh Xuyên Nhật Thường, Dận Chân cũng là một nhân vật có tham vọng nhưng phải ẩn nhẫn chờ thời cơ. Ngoài ra, nhân vật này cũng còn những tư tưởng khá phong kiến. Vì Thanh Xuyên Nhật Thường viết về nhân vật có thật nên Dận Chân trong tiểu thuyết cũng đã có sẵn một dàn hậu cung với rất nhiều thê thiếp, Lý Vy chỉ là người được sủng ái nhất trong số đó.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 3
 

Khi được cải biên, Doãn Tranh vẫn giữ nguyên tham vọng với sự nghiệp nhưng đã có những tư tưởng tiến bộ hơn. Chàng cũng chỉ yêu một người duy nhất là Lý Vy và thành hôn thêm với một người nữa là Nguyên Anh vì bị ép buộc.

Lý Vy - Tề phi Lý thị

Tề phi Lý thị (1676 - 1737) là một phi tần của Ung Chính, xuất thân từ Hán quân hạ ngũ kì. Cha bà là Tứ phẩm tri phủ Lý Văn Huy. Bà trở thành Trắc phúc tấn của Ung Chính từ khi ông còn là Hoàng Tứ tử Dận Chân. Theo lịch sử ghi chép, bà là một trong 2 phi tần sinh nhiều con nhất cho Ung Chính. Dựa vào thời gian các hoàng tử và công chúa ra đời, có thể đoán bà là người được ông sủng ái nhất thời kì đầu, trước khi Đôn Túc hoàng quý phi Niên thị xuất hiện.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 4
Lý Vy tương ứng với Tề phi Lý thị

Trong nguyên tác, Lý Vy là một cô gái từ thời hiện đại xuyên không về thời nhà Thanh. Cũng như bản chuyển thể, nàng cũng xuất thân từ một gia đình có địa vị thấp. Lý Vy trong tiểu thuyết sống rất khép kín, an phận, hiểu chuyện, ít khi bước chân ra khỏi cung cấm. Một điểm khác biệt so với lịch sử là Lý Vy trong Thanh Xuyên Nhật Thường không bị thất sủng. Hơn nữa, sau khi Hoàng hậu qua đời, Lý Vy được phong làm Kế hậu, sống hạnh phúc với Tứ gia đến cuối đời.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 5
Trong nguyên tác, nàng là một nhân vật từ thời hiện đại xuyên không về thời nhà Thanh

Khanh Khanh Nhật Thường, Lý Vy tuy vẫn xuất thân từ gia đình có địa vị thấp, vẫn là một cô nương hiểu chuyện nhưng đã có chính kiến và lý tưởng riêng hơn. Nhờ vậy, chuyện tình giữa nàng và Doãn Tranh cũng có cảm giác bình đẳng, phù hợp với thời đại mới hơn.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 6
 

Nguyên Anh - Hiếu Kính Hiến Hoàng hậu Ô Lạp Na Lạp thị

Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu (28/6/1681 - 29/10/1731) là Hoàng hậu duy nhất của Ung Chính khi còn tại vị. Bà xuất thân từ dòng họ Ô Lạp Na Lạp cao quý, là thanh mai trúc mã với Ung Chính và được gả cho ông từ khi ông còn là Hoàng tử Dận Chân. Bà được yêu quý bởi khả năng làm chủ lục cung, lo liệu mọi sự đều chu toàn. Theo sử sách, tình cảm giữa bà và Ung Chính luôn rất tốt đẹp, kể cả khi ông sủng ái vị phi tần khác cũng chưa bao giờ để bà chịu thiệt thòi.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 7
Nguyên Anh tương ứng với Hiếu Kính Hiến Hoàng hậu

Trong Thanh Xuyên Nhật Thường, nhân vật Ô Lạp Na Lạp Nguyên Anh cũng có xuất thân cao quý và là Đích phúc tấn của Dận Chân. Nguyên Anh có cá tính mạnh, không thích khuất phục trước bất cứ ai, kể cả chồng mình. Tất nhiên, đàn ông thời phong kiến ít ai chịu được cảnh vợ mình không nghe lời mình nên dần dần, Tứ gia cũng chán ghét Nguyên Anh và càng thêm bị cuốn về phía Lý Vy an phận thủ thường kia hơn.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 8
Nguyên Anh trong nguyên tác không được lý tưởng như Nguyên Anh trên phim

Dù bản tính không xấu nhưng vì để bảo vệ địa vị của mình, Nguyên Anh nhiều lần chèn ép, gây khó dễ cho Lý Vy. Tuy cuối cùng nàng đăng cơ, trở thành Hoàng hậu của một vương triều nhưng lại chịu cảnh qua đời trong cô độc.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 9
 

Trên phim, Nguyên Anh vẫn có xuất thân danh giá (quận chúa Kim Xuyên), vẫn là chính phi của nam chính và có tính cách độc lập, mạnh mẽ. Tuy nhiên, nàng được cải biên thành một cô nương có "tâm sự nghiệp" hơn, không có tình cảm gì với Doãn Tranh nên không xảy ra chuyện đấu đá hậu cung. Ngược lại, nàng còn thân thiết với Lý Vy, ủng hộ chuyện tình cảm của Lý Vy và có lý tưởng thành đạt chốn quan trường để có thể bảo hộ cho nhiều phụ nữ hơn. Nhờ vậy mà Nguyên Anh trên phim cũng thu về được kha khá fan nữ.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 10
 

Xem thêm: Cửu Xuyên 101: Tất tần tật về dàn mỹ nữ trong Khanh Khanh Nhật Thường

Doãn Tung - Dận Nhưng

Dận Nhưng (6/6/1674 - 27/1/1725) là vị hoàng tử thứ 2 của Khang Hi Đế, nhưng lại là Đích tử của ông. Vì thế, Doãn Nhưng được lập làm Thái tử từ khi còn nhỏ tuổi. Ông được Khang Hi Đế yêu thương và đích thân chăm sóc, dạy dỗ. Không phụ lòng vua cha, Dận Nhưng từ nhỏ đã thông minh hiếu học, văn võ song toàn, khiến Khang Hi rất mực hài lòng.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 11
Doãn Tung tương ứng với Dận Nhưng

Tuy nhiên sau khi trưởng thành, Dận Nhưng lại có biểu hiện hành xử thô bạo, vượt quyền Thái tử. Hơn hết, Khang Hi Đế nhận thấy con trai mình thờ ơ vô tình, đối với người nhà không có vẻ gì là quan tâm yêu thương. Khi Khang Hi trách cứ Dận Nhưng, ông không chỉ không hối lỗi mà còn phẫn nộ, ngang nhiên tranh luận cùng phụ hoàng. Trên đường tuần du về kinh, Dận Nhưng còn thường xuyên lảng vảng, thăm dò Khang Hi. Cho rằng Dận Nhưng muốn làm phản, Khang Hi sau đó đã phế truất ông khỏi ngôi Thái tử.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 12
 

Sau này Dận Nhưng được phục lập Thái tử, nhưng vì vẫn không biết hối cải mà còn kéo bè kéo phái, khiến mâu thuẫn với phụ hoàng thêm sâu sắc. Cuối cùng, Khang Hi lại lần nữa phế truất Dận Nhưng.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 13
Dận Nhưng bị phế truất 2 lần nhưng Doãn Tung chỉ bị phế truất 1 lần

Giống với Dận Nhưng, Doãn Tung cũng là vị thiếu chủ thứ 2 nhưng lại là Đích trưởng chủ. Hắn cũng được phụ hoàng yêu thương, đích thân chỉ dạy từ tấm bé. Nhưng hắn được sủng sinh kiêu, sau này không chỉ trở nên tàn nhẫn với huynh đệ mà còn cả gan mưu lợi từ nhân dân, không biết hối lỗi mà trách móc tất cả mọi người xung quanh. Cuối cùng, hắn bị phế truất khỏi ngôi vị Đích trưởng chủ, bị đày ra biên ải xa xăm.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 14
 

Doãn Kỳ - Dận Kì

Dận Kì (5/1/1680 - 10/7/1732) là vị hoàng tử thứ 5 của Khang Hi Đế. Ông có cuộc đời khá trầm lặng, yên bình, không tham gia vào cuộc tranh đoạt vương vị. Theo sử sách ghi chép, đến tận khi lên 9 tuổi ông vẫn chưa biết đọc Hán văn. Bởi không quá nổi bật như Bát a ca hay Thập Tứ a ca trong cuộc chiến tranh ngôi nên Dận Chân không có ác cảm nào đối với Dận Kì. Sau này, Dận Chân còn nhận xét Dận Kì là người "Bản tính lương thiện, con người thuần hậu".

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 15
Doãn Kỳ tương ứng với Hoàng Ngũ tử Dận Kì

Dận Kì đối đãi với các huynh đệ của mình cũng rất tốt. Điều này khá giống với thiết lập nhân vật Doãn Kỳ trong Khanh Khanh Nhật Thường.

Doãn Tuấn - Dận Tự

Dận Tự (29/3/1681 - 5/10/1726) là vị hoàng tử thứ 8 của Khang Hi Đế. Ông là một trong những người nổi bật nhất trong sự kiện tranh giành ngôi vị. Bởi xuất thân thấp kém hơn nhiều vị hoàng tử khác (thân mẫu ông là một Cung nữ chưa có tước vị khi ông ra đời) nên chiến lược của Dận Tự là mua chuộc lòng người. Nhờ chuyên tâm học hành, rèn giũa nhân phẩm từ nhỏ nên ông vốn được lòng nhiều vị đại thần trong triều. Ông cũng thường xuyên giao thiệp với sĩ nhân, đối đãi chan hòa với mọi người.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 16
Doãn Tuấn tương ứng với Hoàng Bát tử Dận Tự

Tuy nhiên, Khang Hi Đế lại không hài lòng với việc Dận Tự mua chuộc lòng người, gian trá, kết bè phái nhằm mục đích đoạt ngôi. Nhận thấy tham vọng và thế lực của Hoàng Bát tử ngày càng lớn mạnh, lo rằng việc này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Khang Hi sau này đã tước bỏ phong vị của Dận Tự.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 17
 

Trong Khanh Khanh Nhật Thường, ban đầu vai trò của Doãn Tuấn khá mờ nhạt, chỉ là cái đuôi của Doãn Tung. Tuy nhiên sau khi Doãn Tung bị phế truất, chúng ta đã dần nhìn rõ được bản chất của hắn. Cũng giống Dận Tự, Doãn Tuấn rất giỏi trong việc mua chuộc lòng người, lại thông minh không mưu lợi bất chính để người khác nắm thóp.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 18
Doãn Tuấn cũng rất giỏi trong việc lôi kéo lòng người

Chúng ta còn biết được việc lấy lòng người khác này của Doãn Tuấn đã được hắn âm thầm thực hiện ngay từ khi Doãn Tung còn tại vị. Hắn lén đối đãi tốt với các vị quan bị Doãn Tung chán ghét, nhờ vậy mà sau khi Doãn Tung "rớt đài", Doãn Tuấn lại có thêm nhiều người ủng hộ. Cho đến hiện tại, hắn vẫn đang thực hiện chiến lược mua chuộc lòng người, chưa biết bước tiếp theo của hắn sẽ là gì.

Tân Xuyên Chủ - Khang Hi Đế

Nếu các vị thiếu chủ tương đương với các vị hoàng tử của Khang Hi thì lẽ dĩ nhiên, Tân Xuyên Chủ chính là một phiên bản hư cấu được lấy cảm hứng từ Khang Hi Đế. Thanh Thánh Tổ Khang Hi Đế (4/5/1654 - 20/12/1722) là hoàng đế thứ 4 của nhà Thanh. Ông được xem là vị hoàng đế lỗi lạc nhất, là người đã thiết lập sự thịnh trị kéo dài hàng trăm năm của nhà Thanh.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 19
Tân Xuyên Chủ tương ứng với Khang Hi Đế

Khang Hi có nhiều con trai, người nào cũng tài hoa. Ông được đánh giá là vị vua ôn hòa, thông minh, giản dị, can đảm, giỏi việc cầm quân, biết lo cho dân cho nước. Điều này khá khớp với hình tượng của Tân Xuyên Chủ bởi nhân vật này là người đã đứng lên thống nhất Cửu Xuyên, lập nên nền hòa bình kéo dài hàng trăm năm. Ông cũng rất quan tâm đến chuyện nhân dân khắp Cửu Xuyên được an cư lập nghiệp, chủ trương hòa bình. Ngoài ra, Tân Xuyên Chủ cũng có nhiều con trai hơn con gái.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 20
Trừ những lúc bị các con chọc giận, Tân Xuyên Chủ cũng khá ôn hòa

Xem thêm: Bạch Kính Đình, Điền Hi Vi và những ai sẽ cùng tạo nên câu chuyện ngọt ngào trong Khanh Khanh Nhật Thường?

Hòa phu nhân - Đức phi/Hiếu Cung Nhân Hoàng hậu

Cũng vậy, Doãn Tranh là Dận Chân thì thân mẫu của chàng - Hòa phu nhân cũng được xây dựng từ hình mẫu của Đức phi - thân mẫu của Ung Chính Đế. Đức phi (28/4/1660 - 25/6/1723) là phi tần của Khang Hi Đế, sinh thời chưa từng được lập làm Hoàng hậu, nhưng sau khi qua đời thì được truy phong thành Hiếu Cung Nhân Hoàng hậu.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 21
Hòa phu nhân tương ứng với Đức phi

Sinh thời, bà thân thiết và yêu thương người con út Dận Trinh hơn con trai trưởng Dận Chân. Trong Khanh Khanh Nhật Thường, Hòa phu nhân cũng yêu chiều con trai út Doãn Tể hơn, nhưng chủ yếu là vì bà không biết phải hóa giải mối quan hệ với Doãn Tranh thế nào. Sau này, nhờ Lý Vy mở lời an ủi, động viên, mối quan hệ mẹ con giữa Hòa phu nhân và Doãn Tranh đã gắn kết trở lại.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 22
 

Tô Thận - Tổng quản thái giám Tô Bồi Thịnh

Tô Bồi Thịnh (1673 - 1747) là một thái giám thân tín của Ung Chính, rất được Ung Chính tin tưởng. Trong Khanh Khanh Nhật Thường, Tô Thận cũng là người thân thiết và được Doãn Tranh tin tưởng. Ông cũng hết lòng trung thành với Doãn Tranh, ủng hộ chàng trong mọi việc, là một trong những vai phụ được yêu thích nhất của phim.

Nguyên mẫu lịch sử 9 nhân vật trong Khanh Khanh Nhật Thường 23
Tô Thận tương ứng với Tổng quản thái giám Tô Bồi Thịnh

Từ sau khi lên sóng vào đầu tháng 11, Khanh Khanh Nhật Thường vẫn luôn nằm trong top các phim chiếu mạng được quan tâm nhất nhờ nội dung nhẹ nhàng, hài hước nhưng không kém phần ý nghĩa. Bên cạnh đó, màu phim đẹp, quay phim tinh tế và các diễn viên diễn xuất tự nhiên cũng là điểm cộng khiến phim nhận được nhiều cảm tình từ khán giả.

Sử dụng đề tài hôn nhân hoàng thất ở thời đại phong kiến, Khanh Khanh Nhật Thường không có các màn đấu đá độc hại giữa các thê thiếp mà ngược lại, mọi người còn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Phim cũng đề cập nhiều đến các vấn đề hiện đại như trầm cảm sau sinh, phụ nữ lập nghiệp,... Nhờ vậy mà Khanh Khanh Nhật Thường tuy là phim cổ trang nhưng rất hợp thời, vừa thích hợp để giải trí, cũng thích hợp để suy ngẫm.

Cập nhật các thông tin mới nhất về phim ảnh tại Tin Phim VOH.

(Ảnh và video: Internet)