Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm

(VOH) - Không hiếm để bắt gặp motif nàng giàu yêu chàng nghèo trong các bộ phim tình cảm Việt Nam hiện nay. Dù được “xào nấu” theo hướng lãng mạn hóa nhưng vì sao nội dung này vẫn thu hút khán giả?

Trong khi các bộ phim ngôn tình Trung Quốc thường có motif "tổng tài - nàng ngốc" thì nhiều bộ phim tình cảm Việt Nam lại lựa chọn câu chuyện "tiểu thư - chàng nghèo". Dù là những motif khác nhau, nhưng cả hai đều có chung tiền đơn giản từ một tình yêu không tương xứng, các câu chuyện đã được biến tấu muôn hình vạn trạng.

Nhắc đến motif tình yêu tiểu thư - chàng nghèo trong các bộ phim tình cảm Việt Nam, nổi bật nhất chắc hẳn phải kể đến ba cặp đôi trẻ được yêu thích hiện nay là Dư - Trúc (Cây Táo Nở Hoa), Cường - Hằng (Giấc Mơ Của Mẹ) và Đăng - Nhi (11 Tháng 5 Ngày).

Dư - Trúc (Cây Táo Nở Hoa

Còn nhớ vào năm 2021, thời điểm bộ phim Cây Táo Nở Hoa lên sóng đã tạo nên cơn sốt trong lòng các khán giả xem phim Việt. Không chỉ nêu lên những vấn đề cần phải giải quyết của một gia đình, mà tác phẩm còn mang đến những câu chuyện tình yêu trẻ trung, đầy cảm xúc.

Trong đó, cặp đôi Dư - Trúc do Song Luân và Minh Trang thủ vai dù “lép vế” hơn so với tấn bi kịch trong phim, nhưng cặp đôi vẫn nhận được rất nhiều sự yêu thích từ phía khán giả. Tương tác tốt, ngoại hình tương xứng, câu chuyện tình yêu hợp lý là những điểm cộng giúp cặp đôi ghi điểm trong mắt người hâm mộ.  

Xem thêm: Top 10 bộ phim truyền hình Việt Nam hay 2021 đạt rating cao

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 1
 
Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 2
 

Theo đó, Trúc là một bác sĩ tài năng, người có tâm hồn mỏng manh, dễ vỡ sau mối tình thất bại trong quá khứ. Cô gặp gỡ và nảy sinh tình cảm với Dư - em trai của bạn thân, chàng trai nghèo làm nghề sửa xe sau khi phải từ bỏ tương lai trở thành vận động viên chuyên nghiệp vì chấn thương.

Chuyện tình của cả hai tiến triển theo hướng “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” với những rung động tình cảm nảy sinh từ những lần gặp gỡ. Dư - Trúc có xuất phát điểm tình yêu khá nhẹ nhàng nhưng càng về sau, tình yêu của họ càng bị thử thách nhiều hơn bởi những biến cố lớn trong tình cảm như xuất hiện người thứ ba, gia đình lục đục, sự nghiệp sa đà,… 

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 3
 

Cường - Hằng (Giấc Mơ Của Mẹ)  

Gia nhập thị trường phim gia đình Việt năm 2022 cách đây không lâu, nhưng Giấc Mơ Của Mẹ vẫn thành công làm bật được câu chuyện tình yêu của các nhân vật trong phim. Trong đó, 'cặp đôi em út" Cường - Hằng có motif tình cảm được phát triển theo hướng “cọc đi tìm trâu” với sự chủ động đến từ cô tiểu thư Thanh Hằng (Ngân Hòa) đã khiến người xem nhiều phen cười ngất.

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 4
 

Kiên Cường (Trần Ngọc Vàng) vướng vào mối tình “dở khóc dở cười” với Thanh Hằng, cô tiểu thư đỏng đảnh khiến anh mất việc ngay từ lần gặp đầu. Để trả đũa cô, Cường tỏ ra thiếu lịch sự trong buổi xem mắt thay bạn thân nhưng không ngờ lại khiến Hằng “say như điếu đổ”. Xuất phát từ lời nói dối nhỏ, cả hai bắt đầu chuỗi ngày dây dưa tình cảm không hồi kết dù chưa thực sự hiểu rõ về thân phận của đối phương. 

Tình yêu của Kiên Cường và Thanh Hằng cho thấy sự tươi mới của thế hệ GenZ, nhưng cũng phần nào phản ánh sự bốc đồng của tuổi trẻ. Tuy vậy, phản ứng ngọt ngào như một cặp đôi gà bông thật ở ngoài đời đã giúp cả hai thu về một lượng người hâm mộ đáng kể dù phim chỉ mới lên sóng được 18/80 tập.

Xem thêm: Kim Nhã, Trần Ngọc Vàng và Ngân Hòa nói gì về 'Giấc Mơ Của Mẹ'?

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 5
 
Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 6
 

Đăng - Nhi (11 Tháng 5 Ngày)  

Nhắc tới motif tiểu thư yêu chàng nghèo không thể không nhắc đến 11 Tháng 5 Ngày từng làm mưa làm gió thị trường phim Việt năm 2021. Bộ phim không chỉ làm cho tên tuổi của nam diễn viên Thanh Sơn được biết đến nhiều hơn mà còn trở thành tác phẩm “chào sân” thành công của Khả Ngân ở miền Bắc.  

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 7
 

11 Tháng 5 Ngày theo chân cô nàng tiểu thư ngang bướng Tuệ Nhi (Khả Ngân) đi khám phá chân trời mới tại một xóm trọ nghèo ở Hà Nội. Nhi sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng thiếu vắng tình thương của mẹ, cô quyết định rời bỏ đất Sài Thành để ra Bắc lập nghiệp.

Trong hành trình đầy gian nan mới, Nhi gặp Hải Đăng (Thanh Sơn), chàng trai nghèo chất phác luôn nỗ lực làm việc. Từ những tình huống “oan gia ngõ hẹp” khiến cả hai không thể ưa nổi nhau, cả hai đã dần rung động với đối phương sau quá trình làm hàng xóm, làm bạn và cùng nhau khởi nghiệp.  

Phản ứng hóa học bùng nổ cùng hàng loạt cử chỉ thân thiết ngoài đời đã khiến cặp đôi được khán giả nhiệt tình ủng hộ. Trong cả ba cặp, có lẽ đây là cặp đôi được mong chờ “phim giả tình thật” nhất. 

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 8
 

Lãng mạn hóa câu chuyện tưởng tượng nhưng tại sao vẫn hút khán giả? 

Điểm chung nhất của cả ba chuyện tình trên chính là tính thực tế của câu chuyện đã được đẩy xa theo sức tưởng tượng của người viết. Sẽ rất hiếm để bắt gặp một tình yêu giữa tiểu thư nhà giàu và chàng trai nghèo ở ngoài đời như trên phim ảnh. Tuy vậy, năng lượng tích cực mà các bộ phim truyền tải thông qua việc lãng mạn hóa tình yêu là điều không cần phải bàn cãi. 

Cũng giống như các bộ phim ngôn tình Trung hay Hàn Quốc, dù biết rõ nội dung sẽ rất "sến" nhưng người xem vẫn khó lòng thoát ra được "thế giới màu hồng" mà biên kịch đã tạo ra. Nên với motif tiểu thư - chàng nghèo trong phim tình cảm Việt Nam, đây sẽ là yếu tố lãng mạn khiến người xem hoàn toàn đắm chìm vào đó. 

Khán giả đóng vai trò là người quan sát thứ ba trong khi theo dõi diễn tiến của các cặp đôi. Điều này cho phép họ có cái nhìn toàn cảnh về câu chuyện cũng như có thể tưởng tượng nó theo ý thích của mình. Dù nắm nhịp diễn biến nhưng hầu hết người xem vẫn trông chờ bộ phim được diễn ra theo đúng như suy đoán của bản thân.

Phim Việt và chuyện “xào nấu” motif tình yêu tiểu thư và chàng nghèo, nhiều nhưng tại sao không nhàm 9
 

Xuất hiện nhiều nhưng không hề nhàm chán bởi tình yêu là một chất xúc tác không thể thiếu của cuộc sống, là chất liệu dồi dào của nghệ thuật mà bất cứ ai cũng đã đang và sẽ trải qua. Nếu đặt lên bàn cân so sánh ba cặp đôi trẻ trên thì bạn yêu thích cặp đôi và câu chuyện tình của ai nhất?  

Tập 10 Giấc Mơ Của Mẹ được phát sóng miễn phí lúc 20h trên VieON, kênh truyền hình Vie Channel – HTV2 và 21h kênh Vie GIẢITRÍ vào ngày 25/07. 

Ảnh: NSX