Review Phúc Lưu Niên: Nội dung hấp dẫn đến phút cuối cùng?

(VOH) – Hành trình "trọng sinh báo thù" của Lục An Nhiên (Hình Phi) đã đi đến hồi kết, nếu được quay trở lại lần nữa sẽ lựa chọn như thế nào?

Sau 30 tập cùng 1 tập phiên ngoại (gói VIP chiếu trước), Phúc Lưu Niên (覆流年) chính thức kết thúc khá trọn vẹn và không "cẩu huyết" như loạt tình tiết trước đó. Hình Phi, Trạch Tử Lộ và Kinh Siêu đã mang đến cho khán giả một câu chuyện "trọng sinh báo thù" đầy "sảng khoái" nhưng suy cho cùng số phận của mỗi một nhân vật đều có phần đáng thương.

Review Phúc Lưu Niên 1
Phúc Lưu Niên (Hình Phi, Trạch Tử Lộ, Kinh Siêu).

Xem thêm: Phúc Lưu Niên, Hình Phi tiếp tục thử thách nhân vật cổ trang, nên duyên cùng 'em trai' Trạch Tử Lộ

Phúc Lưu Niên kết thúc kịch tính, tránh được "đầu voi đuôi rắn"

Chặng đường trọng sinh báo thù của nữ chính Lục An Nhiên (Hình Phi) ngay từ đầu đã thu hút khán giả bởi yếu tố trọng sinh vốn rất khó qua ải kiểm duyệt. Chỉ là một bộ phim chiếu mạng với kinh phí vô cùng eo hẹp, nhưng Phúc Lưu Niên vẫn lôi cuốn đến mức lạ lùng mặc dù phần hình ảnh thật sự "hỏi chấm". 

Review Phúc Lưu Niên 2
Lục An Nhiên (Hình Phi) liệu có phải đã trọng sinh hay chỉ đang diễn lại số phận nghiệt ngã nhưng đã tìm được "lối thoát"?

Tuy Lục An Nhiên đã phải trải qua biết bao đau khổ từ kiếp trước cho đến kiếp này vẫn vậy, dù nàng đã biết tất cả mọi chuyện nhưng vẫn không cách nào xoay chuyển được kết cục của một số người. Dẫu vậy, nàng vẫn không lựa chọn từ bỏ, vẫn cố gắng tìm đường "thoát thân" không để kết cục bi thảm xảy ra một lần nữa. Nàng muốn là chú chim tự do, không phải bị hủy hoại ngay trong chiếc lồng giam cầm bản thân, nàng muốn bảo vệ những người thân còn lại, không để xuất hiện thêm cái chết nào liên quan đến mình.

Review Phúc Lưu Niên 3
Mục Trạch (Kinh Siêu) cả đời hắn chỉ muốn tranh quyền đoạt vị nhưng có phải vì chính bản thân hắn hay không?

Đôi khi trong nghịch cảnh, chính ý chí và nghị lực sẽ quyết định kết cục chứ không hẳn chỉ dựa vào số mệnh, nếu không sẽ chẳng có chuyện Lục An Nhiên được sống lại một lần nữa.

Phúc Lưu Niên kết thúc, mỗi người đều nhận được kết cục khá "xứng đáng". Đời người chỉ cần đi sai một bước không kịp quay đầu thì chẳng bao giờ còn đường lui. Bản chất thiện lương cho dù có bị bao quanh bởi cám dỗ và những thứ xấu xa cũng sẽ không bị vấy bẩn, vẫn trong sáng, thuần khiết như ban đầu. 

Review Phúc Lưu Niên 4
Trạch Tử Lộ vai Mục Xuyên hiền lành, tốt bụng không màng quyền lực.

Số phận "Khánh vương phi" chính là "tan cửa nát nhà"

Số phận của Tiêu Kinh Tước hệt như An Nhiên kiếp đầu tiên, "yêu sai người", đặt cược cả đời vào sai người cuối cùng tan cửa nát nhà. Cô ta phải chính mắt nhìn kẻ mình yêu thương nhất giết chết ca ca ruột của mình. Bản thân mang thai mới có thể khiến cho Mục Trạch không nỡ giết luôn cô ta, cuối cùng vẫn chọn tự kết liễu cuộc đời bi thương "yêu mà không có được hồi đáp" của mình.

Review Phúc Lưu Niên 5
Địa vị Khánh vương phi sẽ luôn có kết cục bi thảm?

Nữ nhân này kiếp này đáng thương, nhưng những gì cô ta đã làm cũng rất đáng hận. Quả thật số mệnh đã an bày, cái giá phải trả cho vị trí "Khánh vương phi" thật sự quá khủng khiếp!

Lục gia không bị diệt môn

Lục gia cho đến cuối vẫn còn có Lục lão gia, Lục Quân và Lục An Nhiên. Một nhà 3 người tuy không thường xuyên quây quần bên nhau, nhưng chỉ cần mỗi người luôn an khang, vui vẻ đã thấy may mắn hơn gấp nghìn vạn lần so với kiếp trước.

Review Phúc Lưu Niên 6
Sau cuộc đấu trí đấu dũng cuối cùng cũng được trở về với chính mình.

Lục An Nhiên vẫn là một cô gái tự do, vẫn hết lòng vì Lục gia vì bách tính muôn dân. Cô gái tài giỏi bôn ba khắp nơi, giúp ích rất nhiều trong việc lợi thủy, đem đến no ấm và sung túc cho người dân Đại Hãn.

Mục Trạch chết trong tay người hắn quan tâm nhất

Cả đời Mục Trạch (Kinh Siêu) chỉ nghĩ đến việc tranh giành quyền lực, chỉ vì nỗi ám ảnh và nhục nhã phải chịu đựng do địa vị thấp hèn của mẫu thân mà số phận bi thảm của hắn đã chẳng thể cứu vãn. Thay vì kiếp đầu tiên, Mục Trạch là "cái gai" trong mắt khán giả, nhưng cho đến kiếp sau hắn đã cho thấy những góc khuất mềm yếu và đáng thương của bản thân. 

Review Phúc Lưu Niên 7
Kiếp trước lợi dụng tình yêu của nàng, kiếp này hạ thấp bản thân để van xin nàng đáp lại tình cảm (nằm mơ).

Hắn có thể xem mạng sống của bất cứ ai như cỏ rác, nhưng sẽ không cho phép một ai làm tổn hại đến đệ đệ Mục Xuyên (Trạch Tử Lộ) mà hắn yêu thương nhất. Hắn từng chỉ xem Lục An Nhiên là con cờ trong quá trình đoạt vị của mình, nhưng lần này hắn đã nảy sinh tình cảm thật sự, cảm giác đê hèn, nhục nhã và hạ thấp bản thân để van xin sự hồi đáp của Lục An Nhiên... "Xin lỗi nam phụ! Có không giữ, mất đừng làm mặt dày xin lại!"

Mục Trạch nhờ Mục Xuyên đưa mình về thế giới bên kia

Suy cho cùng, chết trong tay người mà hắn luôn đặt ở vị trí đầu tiên cũng đã là một sự "an ủi" cho kẻ xấu xa tội nghiệp như hắn. Nếu Mục Trạch được sinh ra trong một gia đình bình thường có lẽ hắn vẫn là người tốt.

Mục Xuyên thuần khiết từ đầu đến cuối

Nếu nữ chính Lục An Nhiên bị cho là "biến chất" trở nên tâm kế và đầy mưu mô, lừa người, giấu diếm nhiều chuyện thì Mục Xuyên là một nhân vật trong sáng từ đầu đến cuối. Một nam chính có phần "yếu" nhưng lại là ví dụ điển hình cho bản chất thuần khiết không thể biến chất. 

Chỉ là một đứa trẻ rất nhỏ nhưng đã biết chia trọn chiếc bánh duy nhất cho nhị ca dù bản thân đói sắp chết, còn cố ý nói dối bản thân vẫn còn bánh để nhị ca yên tâm ăn chiếc bánh duy nhất kia. Chẳng trách sao Mục Trạch thề với lòng sẽ không để ai làm tổn thương cửu đệ của mình. 

Review Phúc Lưu Niên 8
Mục Xuyên một lòng một dạ với Lục An Nhiên, dù có chuyện gì xảy ra thì tình cảm đó vẫn luôn vẹn nguyên.

Mục Xuyên cũng là một người yêu thích sự tự do, giành đam mê với cánh đồng lúa tìm ra giống lúa mới dễ canh tác để đảm bảo lương thực cho người dân. Cửu hoàng tử không muốn vướng vào vòng xoáy của quyền lực, cuộc tranh giành mà nhất định sẽ kẻ còn người mất. Nhưng đến cuối cùng, người không tranh hiển nhiên trở thành người thừa kế, Mục Xuyên lên ngôi hoàng thái tử vẫn tiếp tục đam mê với nông nghiệp, hàng năm vẫn đến thành Tô như lời hứa năm nào với Lục An Nhiên.

Lục An Nhiên và Mục Xuyên kết thúc mở, phiên ngoại "bù đắp"

Tập cuối của Phúc Lưu Niên, Mục Xuyên và Lục An Nhiên không lập tức về bên nhau, họ nói lời tạm biệt và chúc phúc cho những dự định của nhau sẽ viên mãn. Vẫn câu nói cũ "ông trời có đạo lý, người có tình ắt sẽ về bên cạnh nhau", trong tập phiên ngoại nhờ sự giúp sức của Thẩm đại ca và Đông Thanh, sau bao nhiêu trắc trở và nhiều năm xa cách, họ cuối cùng cũng đã không bỏ lỡ nhau thêm. 

Review Phúc Lưu Niên 9
Lục An Nhiên vẫn về bên Mục Xuyên trong tập phiên ngoại.

Xem thêm: Phúc Lưu Niên tập 23-24: Hình Phi có 'lựa chọn' ra sao cũng không tránh khỏi số phận nghiệt ngã?

Phúc Lưu Niên có đáng xem?

Tất nhiên, nếu bạn là một người yêu thích thể loại phim cổ trang Hoa ngữ chứa yếu tố gia đấu, cung đấu, yêu hận tình thù và nhất là có sự xuất hiện của yếu tố trọng sinh thì chẳng thể bỏ qua Phúc Lưu Niên. Bởi lẽ, đây là một trong số ít phim trọng sinh báo thù trong những năm trở lại đây của màn ảnh Hoa ngữ, vừa độc đáo vừa hấp dẫn và lôi cuốn.

Những điểm sáng giúp Phúc Lưu Niên thành công

 

Nữ chính không phải là kẻ nhu nhược, yếu đuối

Là bộ phim nữ chủ "trọng sinh báo thù", nữ chính hiển nhiên trở thành nhân vật được quan tâm đầu tiên. Nhân vật Lục An Nhiên được thiết lập với tính cách và chiều sâu nội tâm phong phú, đôi lúc thông minh đủ quyết đoán và rất cứng rắn nhưng có lúc cũng yếu đuối, khó hiểu và tưởng như sẽ buông xuôi tất cả. 

Review Phúc Lưu Niên 10
 

Hình Phi vào vai Lục An Nhiên vừa đủ để khán giả có thể cảm nhận được hạnh phúc của kiếp đầu, sự đau đớn tuyệt vọng khi sự thật bi thương dần hé lộ. Sau đó là hành trình trả thù, đưa từng kẻ xấu một phải trả giá cho sự độc ác của họ. Chỉ đáng tiếc là một số phân cảnh giằng xé, thống khổ của Lục An Nhiên vẫn chưa được Hình Phi thể hiện đặc sắc, đủ để "tác động mạnh mẽ" vào lòng người xem. 

Diễn xuất ổn định, thể hiện được bản chất nhân vật

Từ đầu đến cuối, Kinh Siêu trong vai "ác nam" Mục Trạch được chú ý có khi lấn lướt hơn cả nam chính Trạch Tử Lộ. Nếu Kinh Siêu trong Phúc Lưu Niên được ví là sói xám hung ác thì Trạch Tử Lộ chính là chú cừu non ngây thơ, trong sáng không giỏi mưu mô xảo trá như vị nhị ca của mình.

Nhìn chung, cả Kinh Siêu, Hình Phi và Trạch Tử Lộ đều hoàn thành vai diễn một cách trọn vẹn, không thừa không thiếu, đủ để đưa khán giả vào câu chuyện đầy gia vị "đắng cay chua ngọt".  Bên cạnh đó, dàn cast phụ cũng không làm khán giả "thoát phim", những vai diễn hỗ trợ đều tạo được nét riêng ấn tượng. 

Review Phúc Lưu Niên 11
 
Review Phúc Lưu Niên 12
 
Review Phúc Lưu Niên 13
 
Review Phúc Lưu Niên 14
 
Review Phúc Lưu Niên 15
 
Review Phúc Lưu Niên 16
 

Web drama "thắng ở kịch bản, thua ở hình ảnh"

Ngay từ khi Phúc Lưu Niên công bố, chúng ta đều biết rõ đây chỉ là một bộ phim chiếu mạng với kinh phí thấp. Thậm chí, một số hình ảnh nữ chính Hình Phi tự trang điểm ở hậu trường cũng cho thấy đoàn phim phải tiết kiệm đến mức nào. Chính vì thế, mọi người không quá kỳ vọng vào phần hình ảnh. Ngoài bối cảnh thường xuyên sử dụng phông xanh, nhiều khung hình "ảo ma canada", trang phục quá đơn bạc không thể hiện được sự cao sang quyền quý thì tổng thể vẫn đủ để chấp nhận.

Review Phúc Lưu Niên 17
Phúc Lưu Niên đạt điểm Douban 6.5 cao hơn cả phim Trầm Vụn Hương Phai của Thành Nghị và Dương Tử (5.9 điểm).

Nếu Phúc Lưu Niên được "đập tiền" nhiều hơn và xử lý hậu kỳ chỉn chu hơn có lẽ sẽ càng thành công và chiếm được nhiều tình cảm của khán giả. Bỏ qua yếu điểm này, Phúc Lưu Niên với số điểm Douban 6.5 cùng vô số đánh giá ngợi khen cũng đã đủ thấy được sự ưu ái và ủng hộ của khán giả cho bộ phim.

Phim có giá trị chữa lành, truyền năng lượng như đã giới thiệu hay không?

Nếu xem phim chỉ với nhu cầu giải trí là chính, hẳn một bộ phận khán giả sẽ không quá để tâm đến điểm này. Thế nhưng, Phúc Lưu Niên quả thực có khá nhiều điều để suy ngẫm nhất là câu nói mà Lục An Nhiên vẫn thường hay đặt ra "Nếu như có cơ hội trở lại một lần nữa, sẽ lựa chọn như thế nào?".
 

Review Phúc Lưu Niên 18
Lục An Nhiên vẫn giữ được bản chất lương thiện, mưu mô chỉ là phương tiện để giúp hoàn thành điều muốn làm chứ không phải mưu mô như một kẻ gian xảo, hãm hại người khác.

Trong cuộc sống thật sẽ chẳng bao giờ có từ "nếu như", nhưng lựa chọn sai khi phát hiện kịp thời phải nhanh chóng tìm cách sửa chữa, không thể buông xuôi, không thể dễ dàng chấp nhận và từ bỏ. Lục An Nhiên có thể chuyển nguy thành an thì bất cứ ai trong số những người trẻ chúng ta cũng sẽ có thể. "Sai một ly là đi nghìn dặm" nhưng cuộc đời chẳng phải chỉ có vỏn vẹn trong một nghìn dặm đó.

Tạm biệt Phúc Lưu Niên, đón chờ loạt phim Hoa ngữ mới

Sau loạt tựa phim cổ trang Hoa ngữ lấy lại phong độ như Mộng Hoa Lục, Tinh Hán Xán Lạn, Thương Lan Quyết,... và giờ đến Phúc Lưu Niên, hy vọng màn ảnh Hoa ngữ sẽ tiếp tục cho ra mắt những tác phẩm hay, chất lượng.

Sắp tới, màn ảnh Hoa ngữ cũng sẽ vô cùng sôi động với loạt tựa phim sở hữu nội dung hấp dẫn cùng dàn diễn viên được đông đảo khán giả yêu thích, chúng ta hãy cùng chờ đợi nhé! 

Khán giả có thể tìm xem Phúc Lưu Niên trên MangoTV hoặc WeTV. Đừng quên đến với VOH Giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim.

(Ảnh: Weibo Sina)