Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần

VOH - Được biết, sau Việt Nam, Kẻ Ăn Hồn sắp được chiếu trên 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Kẻ Ăn Hồn hiện là tựa phim thu hút nhiều khán giả thích trải nghiệm văn hóa dân gian qua dòng phim kinh dị. Khi chỉ vừa phát hành, phim nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả với số lượng người xem lấp kín rạp lớn. Đến nay, Kẻ Ăn Hồn đã thu về hơn 65 tỷ VND và lọt top 7 phim có doanh thu trên 50 tỷ đồng trong năm 2023, sau Nhà Bà Nữ, Chị Chị Em Em 2, Lật Mặt 6, Siêu Lừa Siêu Lầy, Đất Rừng Phương Nam  Người Vợ Cuối Cùng.

Với nhiều dấu ấn đặc sắc trong quá trình đưa những chất liệu dân gian lên màn ảnh, vừa qua, đạo diễn Trần Hữu Tấn và diễn viên Hữu Tiến đã có dịp cùng ngồi lại tại Chuyện Sao Kể và chia sẻ về chuyện làm nghề, làm Kẻ Ăn Hồn của mình.

Ekip Kẻ Ăn Hồn tại chương trình Chuyện Sao Kể

Những trái ngược trong quá trình chọn diễn viên

Ở thời điểm mà nhà nhà chủ trương thắt chặt chi tiêu vì kinh tế khó khăn, thị trường phòng chiếu thì như chiến trường bởi sự “đổ bộ” của nhiều tác phẩm đình đám từ trong nước cho đến quốc tế thì Kẻ Ăn Hồn vẫn giữ được nhiệt dù đã được ra mắt hơn 2 tuần. Một trong những lý do khiến khán giả đặt niềm tin vào phim chính là vì Kẻ Ăn Hồn không đi theo lối mòn trong cách kể: hù dọa, đẫm máu, giật mình. 

Phim mở đầu nhẹ nhàng với những hình ảnh liêu trai và cách sắp xếp phối cảnh ma mị từ tạo hình đến trang phục… kích thích người xem bằng các hiệu ứng thị giác mạnh, đánh vào tâm lý như căn bệnh sợ lỗ và năm cái chết được lấy cảm hứng từ năm điều của nhà Phật.

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 1
Ảnh: TCBC

Kẻ Ăn Hồn giống như màn kịch khổng lồ được dựng lên bởi Kẻ Ăn Hồn - Thập Nương (Lan Phương) và Kẻ Luyện Rượu - cậu Sang (Võ Điền Gia Huy). Thay vì hù dọa thì phim gợi cảm giác sợ ở người xem bằng những hình ảnh rùng rợn, bí hiểm. Thế nhưng, quá trình tạo nên những thước phim đó lại cực kỳ gian nan.

Theo đạo diễn Trần Hữu Tấn, không nói về việc đoàn phải dùng hóa trang đặc biệt thay vì CGI, giai đoạn ghi hình từng rơi vào cảnh khốn đốn, nội bất xuất, ngoại bất nhập vì hơn ba phần tư thành viên của đoàn bị covid.

“Quay hình ở địa điểm hẻo lánh, trên núi cao nên khi đó, cả đoàn chỉ có thể trông cậy vào một bạn hậu cần để hỗ trợ các vật phẩm cần thiết, hạn chế tối đa việc lây nhiễm cho nhau”, anh chia sẻ.

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 2
Ảnh: Trần Hữu Tấn

Thế nhưng, cách anh chọn diễn viên cũng khá độc đáo và làm nhiều người bất ngờ khi nghe đến câu chuyện này. Đạo diễn Trần Hữu Tấn tiết lộ anh chưa từng xem phim của Hoàng Hà. Tuy không biết thực lực nữ diễn viên Hà Thành ra sao, phong thái như thế nào nhưng anh vẫn chọn Hoàng Hà vào vai cô Phong vì trực giác mách bảo. 

“Tôi cảm nhận được sự liên kết giữa Hoàng Hà với nhân vật. Dù trước đó bên nhà đầu tư đã gợi ý nhiều diễn viên nổi tiếng vào vai chính nhưng sau cùng, tôi chọn nghe theo trực giác thay vì quan hệ. Đến khi nhìn thấy Hoàng Hà nhập vai, tôi thấy vui và phấn khích vì lựa chọn của mình là đúng.

Hoàng Hà nghiêm túc với công việc, dành nhiều thời gian để nghiên cứu và có sự kiểm soát nhất định với vai mà mình đảm nhận. Diễn viên trẻ ít có kinh nghiệm nên họ thường dùng bản năng để diễn nhiều hơn. Trong trường hợp cô Phong, may mắn là Hoàng Hà liên tục trao đổi, đặt câu hỏi về những điều chưa biết, chưa chắc chắn để xây dựng nhân vật chính xác hơn.”

Trái lại, nam đạo diễn cho hay anh chọn diễn viên Hữu Tiến vào vai ông Dần vì trước đó từng hợp tác trong nhiều dự án. 

Xem thêm: Dàn sao Kẻ Ăn Hồn tiết lộ bí mật hậu trường ít ai biết

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 3
Từ trái qua: diễn viên Hữu Tiến, diễn viên Hoàng Hà, đạo diễn Trần Hữu Tấn

Đáp lời, nghệ sĩ Hữu Tiến chia sẻ anh đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và định hình tâm lý nhân vật dù đây chỉ là vai nhỏ. Tuy trước kia từng đóng không ít vai cha-con nhưng với kinh nghiệm của một diễn viên lâu năm, anh đòi hỏi bản thân phải tạo nên sự khác biệt trong từng nhân vật mình đảm nhận. 

“Dù là vai diễn gì thì tôi cũng nuôi và thấm nhuần cảm xúc của nhân vật từ giai đoạn tiền kỳ. Vị trí của nhân vật có thể khá giống với nhiều phim tôi từng tham gia nhưng chắc chắn cách mà ông Dần tương tác với bạn diễn sẽ khác.”

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 4
Cách chia sẻ của diễn viên Hữu Tiến có sự điềm đạm, sâu sắc của một nghệ sĩ với nhiều năm kinh nghiệm

Tại Chuyện Sao Kể, nghệ sĩ Hữu Tiến còn “tố cáo” Hoàng Hà vì anh luôn tìm cách trò chuyện nhiều với bạn diễn để hiểu thêm về nhân vật của đối phương nhưng Hoàng Hà mãi thu mình vào một góc, giấu đi suy nghĩ của mình về cô Phong.

Nam diễn viên tiết lộ anh từng khá lo không biết Hoàng Hà có đảm đương được công việc hay không vì ngoại hình của cô nhỏ nhắn, sợ không đủ thể lực. Có lần, anh còn trao đổi với đạo diễn Hữu Tấn về vấn đề này. Và cuối cùng, được Hoàng Hà chứng mình qua những khung hình đầy cảm xúc: “Hoàng Hà tuy nhỏ con nhưng mạnh mẽ lắm. Con bé cũng có trình tự cảm xúc rõ ràng và rất thần thái”.

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 5
Ảnh: TCBC

Xem thêm: Nghệ sĩ Hữu Tiến từng khốn khổ vì mượn nợ 1 phải trả đến gấp 10 lần

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: “Tôi buồn vì giải thưởng cho dòng phim kinh dị ít được quan tâm tại Việt Nam”

Khi Kẻ Ăn Hồn vừa ra mắt, bên cạnh sự đón nhận tích cực thì cũng không có ít nhận xét cho rằng phim không được như kỳ vọng. Nhiều tình tiết không được giải quyết cặn kẽ, phi logic. Đáp lại vấn đề này, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ anh luôn cố gắng tiếp thu góp ý mang tính xây dựng của khán giả. 

“Bên cạnh việc vui sướng với những lời khen thì mình luôn mở lòng và đón nhận tích cực với những góp ý của khán giả. Với một số nhận định cho rằng phim chỉ còn 70-80% so với chất lượng ban đầu vì đã qua ba lần kiểm duyệt, cắt bỏ, chỉnh sửa thì mình xin đính chính rằng điều này là sai. Việc cắt ghép chỉ nhằm mục đích giúp khán giả dễ hiểu câu chuyện của cô Phong hơn.

Ngoài ra, nếu để con rối như bình thường thì người xem sẽ nảy thêm ghi vấn liệu chi tiết này có vai trò gì trong phim. Khi mình làm Kẻ Ăn Hồn, mình muốn mọi nút thắt đều được gỡ ở cuối phim thay vì để lỡ dỡ không hồi kết”.

Xem thêm: Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật

Đạo diễn Kẻ Ăn Hồn lần đầu tiên giải thích nguyên nhân che con rối trong phim, tiết lộ lý do chọn Hữu Tiến vào vai ông Dần 6
"Việc khán giả liệt ra nhiều điểm trừ không hẳn là vì ghét. Nó chứng tỏ họ đã xem phim kỹ và mình thấy vui vì điều đó" - đạo diễn Trần Hữu Tấn

Chia sẻ thêm về trải nghiệm làm phim kinh dị, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết khán giả của dòng phim này thuộc nhóm khó tính nhất: “Phim kinh dị hơn nhau ở thủ pháp thực hiện. Mỗi phim phải có điểm mới, cách hù mới để người xem đón chờ. Khán giả cũng không hy vọng mãi xem một phương pháp làm phim xuyên suốt nhiều tác phẩm”.

Thêm vào đó, nam đạo diễn bộc bạch anh buồn vì hiện nay, ở Việt Nam và cả thế giới giới, các giải thưởng về phim kinh dị không được quan tâm. Thể loại phim này thường có tính nghệ thuật cao, việc có một giải thưởng tầm cỡ sẽ phần nào thúc đẩy tinh thần của các nhà làm phim. “Tuy vậy, sự tin yêu của khán giả chính là sự công nhận quý giá nhất của mình”, anh nói thêm.

Ngoài gây bão ở phòng vé Việt Nam, trong thời gian tới, Kẻ Ăn Hồn sẽ được công chiếu ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Mỹ, Đài Loan và 11 quốc gia thuộc Đông Nam Á.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
 

Chuyện Sao Kể phát sóng vào tối thứ Tư và Chủ Nhật hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trực tiếp trên TikTok - YouTube Trạm Giải Trí. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH. Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin Show.