Những danh ngôn, câu nói hay của Albert Schweitzer

(VOH) - Albert Schweitzer đã để lại nhiều giá trị trong các lĩnh vực khác nhau. Những câu nói hay, câu nói chứa đựng bài học nhân sinh của ông chính là một trong số đó.

Albert Schweitzer đã dành cả đời mình để làm những việc cao cả. Chúng ta cùng tìm hiểu tiểu sử cũng như những câu nói hay nhất của Albert Schweitzer để hiểu hơn về nhân vật này nhé!

1. Tiểu sử của Albert Schweitzer

Albert Schweitzer (14/1/1875 - 4/9/1965) sinh ra tại Kaysersberg, Upper Alsace, Đức, nay là Pháp. Gia đình ông đã cống hiến rất nhiều cho tôn giáo, âm nhạc và giáo dục. Cha và ông ngoại của ông là bộ trưởng; cả hai người ông của Albert Schweitzer đều là những nghệ sĩ chơi đàn organ tài năng. Bên cạnh đó, nhiều người thân trong gia đình của Schweitzer cũng là những người có học thức.

Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 1
Albert Schweitzer

Schweitzer tham gia nghiên cứu thần học chuyên sâu vào năm 1893 tại Đại học Strasbourg. Tại đây, ông lấy bằng tiến sĩ triết học vào năm 1899, với luận văn về triết học tôn giáo Kant và nhận bằng cấp cao về thần học năm 1900.

Ông bắt đầu giảng dạy tại St. Nicholas - nhà thờ ở Strasbourg vào năm 1899. Schweitzer giữ nhiều chức vụ tại Theological College of St.Thomas từ năm 1901 đến 1912. Năm 1906, ông xuất bản “The Quest of the Historical Jesus” -  một cuốn sách giúp ông nổi tiếng với tư cách là một học giả thần học.

Cùng lúc đó, Albert Schweitzer tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của mình. Ngay từ nhỏ, ông đã nổi bật với các bài học piano và organ. Khi chín tuổi, ông lần đầu tiên biểu diễn trong nhà thờ của cha. Từ thời niên thiếu cho đến giữa những năm 80, Albert Schweitzer đã được công nhận là một nghệ sĩ hòa tấu organ và được quốc tế biết đến.

Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 2
Albert Schweitzer đã được công nhận là một nghệ sĩ hòa tấu organ

Từ những hoạt động từ âm nhạc, ông đã kiếm được tiền để lo cho việc học của mình, đặc biệt là việc học y khoa, sau đó là thành lập bệnh viện ở Châu Phi. Tiến sĩ Albert Schweitzer đã tổ chức các buổi hòa nhạc và bài giảng về lợi ích ở châu  Âu như một phương tiện gây quỹ cho bệnh viện của ông ở châu Phi. Những công trình của Schweitzer đã có ảnh hưởng đến các thế hệ học giả Đức và Anh - Mỹ. Những việc ông làm, những lời ông nói, được xây dựng dựa trên nguyên tắc “tôn kính cuộc sống”.

Sau khi quyết định đến Châu Phi, năm 1905 Schweitzer bắt đầu nghiên cứu y học tại Đại học Strasbourg. Năm 1913, ông trở thành thành một bác sĩ y khoa và thành lập bệnh viện tại Lambaréné ở Châu Phi. Tuy nhiên, năm 1917, ông và vợ đã bị đưa đến trại giam của Pháp làm tù nhân chiến tranh.

Ra tù vào năm 1918, Schweitzer đã dành liên tiếp 6 năm ở châu Âu để thuyết giảng trong nhà thờ cũ của mình. Ông vừa làm giảng viên vừa tham gia các khóa học y tế vừa viết những cuốn như On the Edge of the Primeval Forest, The Decay and Restoration of Civilization, Civilization and Ethics, Christianity and the Religions of the World,...

Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 3
Albert Schweitzer quyên góp từ thiện khắp nơi trên thế giới

Albert Schweitzer trở lại Lambaréné vào năm 1924 và dành phần đời lại của mình ở đó. Với số tiền kiếm được từ tiền bản quyền bán sách, biểu diễn ca nhạc và những khoản quyên góp từ khắp nơi trên thế giới, ông đã mở rộng bệnh viện để có thể chăm sóc hơn 500 bệnh nhân nội trú cùng một lúc.

Tại Lambaréné, Schweitzer đảm nhiệm khá nhiều chức vụ. Ông là bác sĩ phẫu thuật trong bệnh viện, là mục sư, quản lý một ngôi làng, giám đốc của các tòa nhà và khu đất, nhà văn, nhà bình luận về lịch sử đương đại, nhạc sĩ, hướng dẫn viên cho vô số du khách.

Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 4
Albert Schweitzer nhận được nhiều danh hiệu

Các danh hiệu mà Albert Schweitzer nhận được cũng rất nhiều. Bao gồm Giải thưởng Goethe của Frankfurt (giải thưởng văn học uy tín của Đức); các bằng tiến sĩ danh dự từ nhiều trường đại học; Giải Nobel Hòa bình năm 1952. Với số tiền thưởng của Giải Nobel Hòa bình, ông đã bắt đầu phòng bệnh phong tại Lambaréné.

Xem thêm:
Tìm hiểu về cuộc đời vị bác sĩ Alexandre Yersin
Những câu nói hay của nhà bác học Louis Pasteur
Tổng hợp 17 câu nói hay của Alfred Nobel

2. Những câu nói hay của Albert Schweitzer

Những câu nói hay của Albert Schweitzer được ông đúc kết từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống. Cho đến nay, chúng vẫn còn nguyên giá trị và có khả năng truyền cảm hứng, đem đến những bài học ý nghĩa cho tất cả mọi người.

  1. As soon as man does not take his existence for granted, but beholds it as something unfathomably mysterious, thought begins.
    Tạm dịch: Khi một người không cho rằng sự tồn tại của mình là hiển nhiên mà thấy nó là điều bí ẩn vô cùng thì suy nghĩ bắt đầu.
  2. Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. If you love what you are doing, you will be successful.
    Tạm dịch: Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công.
  3. Grow into your ideals so that life cannot rob you of them.
    Tạm dịch: Hãy hòa làm một với lý tưởng của mình để cuộc đời không thể cướp nó đi.
  4. Compassion, in which all ethics must take root, can only attain its full breadth and depth if it embraces all living creatures and does not limit itself to mankind.
    Tạm dịch: Lòng trắc ẩn, cội nguồn của đạo đức, chỉ có thể đạt được toàn bộ chiều rộng và chiều sâu nếu nó bao trùm tất cả sinh vật sống chứ không chỉ giới hạn ở loài người.
  5. Revenge… is like a rolling stone, which, when a man hath forced up a hill, will return upon him with a greater violence.
    Tạm dịch: Trả thù… giống như một tảng đá đang lăn, nếu ta đẩy lên đồi thì nó sẽ quay trở lại với vận tốc lớn hơn.
Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 5
Ethics is the activity of man directed to secure the inner perfection of his own personality.
  1. Ethics is the activity of man directed to secure the inner perfection of his own personality.
    Tạm dịch: Đạo đức là những hành động mà một người làm để hoàn thiện tính cách nội tâm của mình.
  2. Impart as much as you can of your spiritual being to those who are on the road with you, and accept as something precious what comes back to you from them.Impart as much as you can of your spiritual being to those who are on the road with you, and accept as something precious what comes back to you from them.
    Tạm dịch: Hãy làm hết sức để gieo những hạt giống của tâm hồn bạn vào những người đi cùng bạn trên đường đời, và hãy chấp nhận những điều quý giá mà họ tặng lại cho bạn.
  3. Let me give you a definition of ethics: It is good to maintain and further life it is bad to damage and destroy life.
    Tạm dịch: Tôi sẽ cho anh định nghĩa về đạo đức: Luôn tốt khi duy trì và nuôi dưỡng cuộc sống, luôn xấu khi gây thương tổn và phá hủy cuộc sống.
  4. Man can hardly even recognize the devils of his own creation.
    Tạm dịch: Con người khó có thể nhận ra sự xấu xa do chính mình tạo nên.
  5. Ethics is nothing else than reverence for life.
    Tạm dịch: Đạo đức không gì khác chính là lòng tôn kính cuộc sống.
Tổng hợp những câu nói hay của Albert Schweitzer 6
The tragedy of life is what dies inside a man while he lives.
  1. The tragedy of life is what dies inside a man while he lives.
    Tạm dịch: Bi kịch cuộc đời là những gì chết đi bên trong một con người đang sống.
  2. Happiness is nothing more than good health and a bad memory.
    Tạm dịch: Hạnh phúc là có một sức khỏe tốt và một trí nhớ kém.
  3. Do something wonderful, people may imitate it.
    Tạm dịch: Hãy làm điều gì đó tuyệt vời, mọi người có thể sẽ bắt chước.
  4. If a man loses his reverence for any part of life, he will lose his reverence for all of life.
    Tạm dịch: Nếu một người đánh mất niềm tôn kính với bất cứ phần nào của cuộc sống, người đó sẽ đánh mất niềm tôn kính với toàn bộ cuộc sống.
  5. Life becomes harder for us when we live for others, but it also becomes richer and happier.
    Tạm dịch: Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên giàu có và hạnh phúc hơn.

Albert Schweitzer đã sống, cống hiến hết mình, để lại cho nhân loại những công trình nghiên cứu vĩ đại, những câu nói hay đầy ý nghĩa.  Hy vọng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nhân vật này.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet