Những danh ngôn, câu nói hay của Benjamin Franklin

(VOH) – Benjamin Franklin là nhân vật có nhiều cống hiến trong lịch sử nước Mỹ. Bên cạnh đó, những câu nói hay của Benjamin Franklin vẫn mang sức ảnh hưởng cho đến ngày nay.

Benjamin Franklin hay còn gọi là Ben Franklin - một nhân vật có vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng lớn đối với lịch sử của đất nước Hoa Kỳ. Ngoài ra, với vai trò tác giả, mọi người còn biết tới ông qua bút danh Richard Saunders. Vậy Benjamin Franklin là ai, có những cống hiến gì cho nhân loại, những câu nói hay của Benjamin Franklin là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Benjamin Franklin là ai?

Benjamin Franklin là nhà khoa học, nhà phát minh, chính trị gia, nhà từ thiện và doanh nhân người Mỹ. Ông là một trong những nhân vật cực kỳ nổi tiếng của Nhóm Lập quốc Hoa Kỳ cùng với những tên tuổi nổi bật khác như George Washington, Alexander Hamilton và Thomas Jefferson. 

Những câu nói hay của Benjamin Franklin 1
Benjamin Franklin (17/1/1706 - 17/4/1790).

Benjamin Franklin sinh ngày 17/1/1706, trong một gia đình bình thường ở Boston và có 16 anh chị em. Từ bé Benjamin Franklin đã bộc lộ trí thông minh của mình từ rất sớm. 

Năm 12 tuổi, Benjamin Franklin được nhận học việc tại xưởng in của người anh trai. Ông đã dùng số tiền mình kiếm được để làm tăng tri thức của bản thân thông qua việc đọc sách, các bài luận và bài báo, sau đó viết lại chúng theo trí nhớ.

Năm 1720, ông thành lập một tờ báo có tên là New England Courant, với bút danh là “Bà Silence Dogood”, ông đã viết khoảng 14 bài đề cập đến các vấn đề xã hội được nhiều người quan tâm lúc bấy giờ. 

Năm 17 tuổi, Benjamin Franklin đến Philadelphia (Pennsylvania) và làm việc tại một xưởng in. Cuối năm 1724, ông đến London, Anh và cũng là làm việc trong ngành in ấn.

Năm 1727, Benjamin Franklin đã lập ra Junto - nhóm "những thợ thủ công và nhà buôn tự nguyện và khao khát hy vọng tự cải thiện mình bằng cách cải thiện cộng đồng. Sau đó, nhóm này đã lập ra một thư viện - nơi mà những độc giả khi muốn mượn sách sẽ phải trả tiền, tiền này sẽ được dùng để mua thêm sách. Ý tưởng này của Benjamin Franklin đã dẫn đến sự ra đời của Công ty Library Company).

Năm 1730, Benjamin Franklin thành lập một nhà in và trở thành chủ báo của tờ The Pennsylvania Gazette. Ông cũng đề xướng kế hoạch xây dựng trụ sở Hội Tam Điểm vào năm 1731. Cùng năm ấy, ông sửa chữa và xuất bản cuốn sách đều tiên của Hội Tam Điểm.

Trong thời gian này, Benjamin Franklin kết hôn với một người phụ nữ tên Deborah Read. Hai người có với nhau 2 người con, trong đó có một người con đã chết vào năm 4 tuổi do bệnh đậu mùa.

Năm 1733, Benjamin Franklin bắt đầu xuất bản sách Poor Richard's Almanac, đây là cuốn sách mang lại rất nhiều danh tiếng cho ông. Đến năm 1758, ông xuất bản cuốn  Father Abraham's Sermon. Riêng cuốn tự truyện của Franklin được xuất bản sau khi ông chết và đã trở thành một cuốn sách kinh điển của thể loại này.

Bên cạnh việc viết sách, Benjamin Franklin còn là một nhà phát minh phi thường. Những phát minh của ông có cột thu lôi, đàn armonica, bếp lò Franklin, kính hai tròng, và ống thông tiểu mềm. 

Năm 1743, Benjamin Franklin lập ra Hội Triết học Mỹ - nơi thảo luận các khám phá cho những khoa học. Năm 1748, ông chuyển sang ngành kinh doanh. Trong thời gian này ông tiếp tục có những nghiên cứu về điện và khí tượng học. Năm 1750, Benjamin Franklin xuất bản một bài viết đề xuất một cuộc thí nghiệm nhằm chứng minh sét là điện. và đến năm 1758, ông đã phát hiện và đưa ra nguyên lý làm lành.

Cũng trong giai đoạn từ năm 1748 đến 1790, Benjamin Franklin  cũng bắt đầu tham gia vào các hoạt động chính trị và trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 Ngày 17/4/1790, ông Benjamin Franklin mất ở tuổi 84. Ông được chôn cất tại Nghĩa trang Nhà thờ Chúa cứu thế tại Philadelphia.

2. Những đóng góp của Benjamin Franklin

Benjamin Franklin không chỉ là một chính khách tài ba mà còn là một nhà khoa học lớn với nhiều phát minh nổi bật. Với trí tuệ và nhân cách xuất chúng, Benjamin Franklin luôn khiến mọi người phải nể phục trước những thành tựu mà ông đã đóng góp cho nền văn minh nhân loại nói chung và đất nước cờ hoa nói riêng.

2.1 Về chính trị

Trong quá trình làm thợ in ấn, Benjamin Franklin đã có cơ hội tiếp cận và học hỏi những bài viết mang tư tưởng chính trị cũng như hiểu rõ về bối cảnh xã hội. Điều này giúp ông luôn được mọi người tin tưởng và đánh giá cao khi được bầu làm đại diện cho Đại hội đồng Philadelphia.

Đây cũng là bước đà cho quá trình tham gia vào công cuộc giành độc lập và khai sinh ra đất nước Hoa Kỳ của Benjamin Franklin và với các nhà lãnh đạo kiệt xuất khác cùng thời. Bên cạnh đó, ông cũng có đóng góp trong việc xây dựng, hoàn thành bản Hiến pháp Hoa Kỳ.

Nhắc đến thành tựu chính trị của Benjamin Franklin, chúng ta không thể nào không nhắc đến Hiệp ước Paris – một tài liệu được ký kết bởi Hoa Kỳ và Anh vào năm 1783 nhằm kết thúc chiến tranh. Để đi đến hiệp ước chính là sự tâm huyết và nỗ lực không ngừng của ông.

Nhờ tài năng và cống hiến của mình, năm 1785, Benjamin Franklin được bầu làm Thống đốc Pennsylvania. Khi đương nhiệm, ông đã đưa ra nhiều chính sách sáng suốt giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân thành phố. Ngoài ra, khuynh hướng chống độc quyền của Benjamin Franklin cũng rất rõ ràng. Năm 1787, ông đã chủ trì Hội thúc đẩy xóa bỏ chế độ nô lệ.

Có thể thấy, cả cuộc đời Benjamin Franklin là hành trình cống hiến hết mình cho đất nước. Hình ảnh của ông được in trên tờ 100 USD - tờ USD có mệnh giá lớn nhất. Điều này đã cho thấy vai trò quan trọng cũng như sức ảnh hưởng to lớn của ông đối với nước Mỹ.

Xem thêm:
Có thật sự tờ 2 đô la Mỹ sẽ đem lại may mắn cho người sở hữu
Những câu nói hay của tổng thống Mỹ - Abraham Lincoln
Những câu nói hay của tổng thống Nam Phi Nelson Mandela

Những câu nói hay của Benjamin Franklin 2
Benjamin Franklin trên tờ 100 USD

2.2 Phương diện khoa học

Không chỉ là chính trị gia xuất sắc, Benjamin Franklin còn là một nhà khoa học tài năng.

Năm 1752, Benjamin Franklin đã tiến hành các cuộc thí nghiệm có liên quan đến điện nhằm xác thực về phán đoán của bản thân khi ông cho rằng các cơn bão mang đặc tính điện.

Và cuộc thí nghiệm diễn ra thành công, khẳng định cho vấn đề trong bão có tính điện – sét.

Những câu nói hay của Benjamin Franklin 3
Benjamin Franklin và cuộc thí nghiệm chứng minh sét là điện.

Đây cũng là bước khởi đầu cho quá trình phát minh ra cột thu lôi của Benjamin Franklin và ông đã dùng thử trên chính căn nhà của mình ở Philadelphia vào năm 1753. Kết quả thành công khi nhà của ông không bị ảnh hưởng trong mùa mưa bão năm ấy. 

Có thể nói, đây là sự phát minh vĩ đại của Benjamin Franklin cho nhân loại nói chung và lĩnh vực khoa học nói riêng. Bên cạnh đó, ông còn là cha đẻ của kính hai tròng, ghế bập bênh, ống thông tiểu mền, bếp Franklin – loại bếp sử dụng ít nhiên liệu nhưng lại cung cấp lượng nhiệt nhiều hơn các loại khác.

Benjamin Franklin được trao tặng Huân chương Copley (tương ứng với giải Nobel ngày nay) cho những phát minh vĩ đại của ông về điện.

Ngoài ra, Benjamin Franklin còn có nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác ở các lĩnh vực như hải lưu, khí tượng, môi trường và sức khoẻ như nguyên nhân dẫn tới cảm lạnh ở người hay sự gây hại của chì đối với sức khỏe con người.

3. Tuyển tập những câu nói hay của Benjamin Franklin mang ý nghĩa sâu sắc

Benjamin Franklin đã để lại cho đời nhiều câu nói mang tính triết lý sâu sắc. Có thể kể đến một số câu nói nổi tiếng của Benjamin Franklin sau:

1. “Tricks and treachery are the practice of fools, that don't have brains enough to be honest.”

Tạm dịch: Dối trá và lừa bịp là hành động của những kẻ ngu xuẩn khi họ không có đủ trí tuệ để trung thực.

2. Energy and persistence conquer all things.

Tạm dịch: Nghị lực và sự bền bỉ chinh phục mọi thứ.

3. Lost time is never found again.

Tạm dịch: Thời gian đã mất thì không bao giờ tìm lại được.

4. Genius without education is like silver in the mine.

Tạm dịch: Thiên tài mà không có giáo dục thì giống như bạc trong mỏ.

5. Who is rich? He that rejoices in his portion.

Tạm dịch: Người giàu có là ai? Đó là người vui mừng với phần của mình.

6. There never was a truly great man that was not at the same time truly virtuous.

Tạm dịch: Không bao giờ có một người thực sự tuyệt vời mà không phải là người thực sự đạo đức.

7. By failing to prepare, you are preparing to fail.

Tạm dịch: Khi thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là bạn đang chuẩn bị thất bại.

8. You may delay, but time will not.

Tạm dịch: Bạn có thể trì hoãn nhưng thời gian thì không.

9. He who falls in love with himself will have no rivals.

Tạm dịch: Người biết yêu bản thân mình là người không có đối thủ.

10. An investment in knowledge pays the best interest.

Tạm dịch: Sự đầu tư vào tri thức đem lại lợi nhuận cao nhất.

11. Lúc nhàn nhã là lúc làm điều gì đó hữu ích. Sự nhàn nhã này người siêng năng sẽ đạt được còn kẻ lười biếng thì không bao giờ.

12. Chăm chỉ là mẹ của may mắn.

13. Sự vinh quang lớn nhất của chúng ta không nằm ở việc không bao giờ thất bại, mà nằm ở việc vươn dậy sau mỗi lần thất bại.

14. Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được.

15. Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu.

16. Tiền bạc chưa bao giờ và sẽ không bao giờ khiến con người hạnh phúc, trong bản chất nó không có gì có thể tạo ra hạnh phúc. Một người càng có nó nhiều bao nhiêu càng muốn nó nhiều bấy nhiêu.

17. Nếu bạn muốn biết giá trị của tiền, hãy thử đi vay một ít xem.

18. Chủ nợ có trí nhớ tốt hơn con nợ.

19. Sự tức giận không bao giờ thiếu lý lẽ, nhưng hiếm khi có lý lẽ tốt. 

20. Bất cứ điều gì bắt đầu trong giận dữ đều kết thúc bằng sự xấu hổ.

21. If a man empties his purse into his head, no one can take it from him.

Tạm dịch: Nếu một người đàn ông đổ hết ví vào đầu của mình thì không ai có thể cướp được nó khỏi anh ta.

22. An investment in knowledge pays the best interest.

Tạm dịch: Đầu tư vào tri thức mang lại lợi nhuận cao nhất.

23. Nhiều người đã chết ở tuổi 25 nhưng đến năm 75 tuổi mới được chôn cất.

24. One today is worth two tomorrows.

Tạm dịch: Một ngày hôm nay đáng giá hai ngày mai.

25. God helps those who help themselves.

Tạm dịch: Chúa giúp người biết tự giúp mình

26. Ngôn từ có thể cho thấy sự sắc sảo của một người, nhưng hành động mới thể hiện ý nghĩa của của anh ta.

27. Sự ngu dốt không đáng xấu hổ bằng việc không chịu học hỏi.

28. Không quốc gia nào từng suy sụp vì thương mại.

29. Người phải nuôi một gia đình lớn, trong khi sống để dõi theo họ, chịu nhiều đau khổ hơn người khác, nhưng cũng nhận nhiều hạnh phúc hơn người khác.

30. Bạn có yêu đời không? Vậy đừng phung phí thời gian vì chất liệu của cuộc sống được làm bằng thời gian.

31. If passion drives you, let reason hold the reins.

Tạm dịch: Nếu đam mê chỉ lối cho bạn, hãy để lý trí dẫn dắt bạn.

32. Phần lớn con người sẽ đáp lại những ơn huệ nhỏ, thừa nhận ơn huệ trung bình và trả ơn những ơn huệ lớn – bằng sự vô ơn.

33. Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng.

Những câu nói hay của Benjamin Franklin 4
Benjamin Franklin và những triết lý sâu sắc (Nguồn: Internet)

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy được vai trò và những cống hiến to lớn của Benjamin Franklin cho lịch sử nhân loại. Mang trong mình một tư tưởng lớn và tầm nhìn vượt bậc của một chính trị gia, nhà khoa học, ông đã để lại cho đời nhiều phát minh vĩ đại cũng như những câu nói truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Nguồn ảnh: Internet