Giải thích ý nghĩa câu thành ngữ ‘Bói ra ma quét nhà ra rác’ nói đến điều gì?

(VOH) – Sự giáo dục từ kho tàng ca dao tục ngữ của ông cha ta để lại luôn giữ nguyên giá trị đến ngày nay. Cùng tìm hiểu ý nghĩa được rút ra từ câu thành ngữ ‘Bói ra ma quét nhà ra rác’ nhé!

Con người với những tính cách tốt đẹp sẽ góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, nếu như nhìn nhận lại thì mỗi người vẫn còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Vì chẳng có ai là hoàn hảo cả cho nên đây cũng là một trong những vấn đề được suy ra từ câu thành ngữ “Bói ra ma quét nhà ra rác” mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

1. “Bói ra ma quét nhà ra rác” có nghĩa là gì ?

Câu thành ngữ “Bói ra ma quét nhà ra rác” gồm hai vế với hình ảnh gần gũi với cuộc sống của chúng ta chứ chẳng đâu xa lạ. Đối với việc đi xem bói, ta sẽ gặp nhiều trường hợp thầy bói khác nhau. Nhưng lệ thường đã xem bói thì thầy bói hay phán chuyện ma quỷ và chỉ cho ta cách thực hiện việc đuổi tà. Còn khi quét nhà, đương nhiên là quét ra rác để cho sạch nhà cửa.

boi-ra-ma-quet-nha-ra-rac-voh-0

Bới móc chuyện của người khác là một thói quen xấu (Nguồn: Internet)

Trong cuộc sống hằng ngày, việc quét nhà là sẽ có rác, đó là sự thật hiển nhiên. Quét rác cũng là hình ảnh ẩn dụ cho việc bới móc chuyện của người khác. Câu thành ngữ ám chỉ hành động nói xấu người khác có chủ đích, cũng như đã có ý định nói xấu thì con người đều có thể tự thêu dệt lên những câu chuyện chẳng có thật. Vì vậy đây cũng là việc làm không chính đáng, chưa bao giờ được ủng hộ.

Con người không có ai là hoàn hảo, nhất là trong những mối quan hệ với người khác, chỉ cần một sự hiểu lầm không đáng có cũng dễ nảy sinh sự ghen ghét, đố kỵ, ghi thù. Tuy nhiên, việc tìm kiếm những sai sót, bắt lỗi người khác chẳng mang lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta. 

Trong mỗi con người đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm. Hãy tìm kiếm và “quét rác” trong chính tâm hồn mình thay vì cứ bới móc những điều chưa tốt của người khác. “Bói ra ma quét nhà ra rác” như một lời nhắc nhở con người trong cuộc sống chính là đừng dùng thời gian của mình để sống một cách vô nghĩa bằng những việc soi mói, bới mọc, nói xấu sau lưng người khác.

Xem thêm: Tiếng lóng 'gato' là gì mà được mọi người sử dụng thường xuyên

2. Lời khuyên rút ra từ câu thành ngữ “Bói ra ma quét nhà ra rác”

Thông qua quá trình trưởng thành, con người luôn được chỉ dẫn, dạy bảo từ chính cách sống, cách hành xử của mình. Việc xem bói, việc quét nhà cũng có thể được ông cha ta lấy làm bài học ẩn dụ cho con cháu. Vậy lời khuyên rút ra từ câu thành ngữ “Bói ra ma quét nhà ra rác” là gì?

boi-ra-ma-quet-nha-ra-rac-voh-1

Đừng đặt điều nói xấu người khác đằng sau lưng họ (Nguồn: Internet)

Một khi con người đã cố ý quét cho ra rác thì chắc hẳn sẽ có dù chỉ là chút ít bụi bẩn, giấy vụn. Khi thế giới này là sự tổng hòa của cái thiện và ác, của những mặt tốt và xấu, thì con người cũng như thế. Bên trong mỗi người đều sẽ có thiên thần và ác quỷ. Bởi vậy, trong vô số những câu chuyện của người khác, càng tìm kiếm, đào bới sẽ thấy những tính cách chưa phù hợp.

Cuộc sống của mỗi người sẽ rơi vào nhiều hoàn cảnh khác nhau. Việc yêu ghét, hay thương hận là điều tất yếu sẽ có. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào soi móc những điều chúng ta nghĩ là xấu của người khác thì cũng đồng nghĩa với việc ta cố ý “quét rác” nhà người, trong khi đó “rác” của bản thân lại quên dọn dẹp sạch sẽ. 

Mỗi ngày trôi qua, chúng ta học tập và làm việc chủ yếu là để trau dồi cho chính cuộc sống của mình được tốt hơn. Vì vậy, thời gian có thể giúp con người thay đổi, cải biến những suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực hơn. Hãy dùng quỹ thời gian của mình một cách phù hợp chứ không phải để nó lãng phí giống như việc “Bói ra ma quét nhà ra rác”.

Xem thêm: Phân tích ý nghĩa câu "Thẳng mực tàu đau lòng gỗ" và tác dụng của sự trung thực trong cách đối nhân xử thế

3. Tại sao chúng ta không nên sống theo kiểu “Bói ra ma quét nhà ra rác”?

Khi đọc được câu thành ngữ tuy xa mà lạ này, có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao chúng ta không nên sống theo kiểu “Bói ra ma quét nhà ra rác” không?

boi-ra-ma-quet-nha-ra-rac-voh-2

Thuận theo tự nhiên, con người sẽ không bao giờ là hoàn hảo, cho nên đừng cố gắng soi mói những điều chưa tốt của người khác. Mỗi người là một bản thể riêng biệt, có suy nghĩ và hành động khác nhau. Vì vậy, đừng chỉ trích vấn đề của người khác, hãy tập trung thay đổi bản thân, cải thiện chính mình thì thế giới cũng sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. 

Thuận theo tự nhiên thì “Ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”, vậy nên chẳng lý do gì để chúng ta mãi đi ngược lại với những lời dạy từ người xưa. Luật nhân quả không chừa một ai, chỉ là sớm hay muộn chúng ta mới có thể nhìn thấy được quy luật tự nhiên đó mà thôi.  

Thuận theo tự nhiên, người có suy nghĩ tốt sẽ tự thu hút những điều tốt đẹp đến với mình. Cũng như đời sống luôn vận hành theo chiều hướng gieo nhân nào thì gặt quả đó. Càng lo lắng, sợ hãi hoặc ghen ghét, ganh tị với người khác sẽ chẳng có lợi gì cho chúng ta. Vì vậy, hãy nuôi dưỡng tâm tính bình yên để có một đời an nhiên.

Câu thành ngữ “Bói ra ma quét nhà ra rác” một lần nữa đã nhắc nhở mọi người hãy tập trung vào bản thân thay vì dùng thời gian của mình lãng phí vào việc soi mói cuộc sống đời tư của người khác. Một đời sống thiện lành luôn được ủng hộ hơn là cứ chạy theo những suy nghĩ, việc làm sai lầm.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet