34 câu tục ngữ thành ngữ về sự nóng giận, danh ngôn nói về sự tức giận

(VOH) - Cuộc sống đôi lúc khiến chúng ta cảm thấy bế tắc, áp lực. Bởi vậy mà cũng có không ít thành ngữ về sự nóng giận nhằm nhắc nhở con người hãy biết cách cư xử cho phù hợp với mọi người xung quanh

Mỗi lúc tức giận, khó chịu, bạn thường làm gì? Tìm đến chỗ nào đó thoáng mát để hít thở không khí trong lành và lấy lại bình tĩnh cũng là một cách tốt đó. Đừng để cơn giận lấy đi quyền kiểm soát suy nghĩ, hành vi tốt đẹp của mình.

Thành ngữ, tục ngữ về sự nóng giận

Bởi cuộc sống của chúng ta là tổng hòa các mối quan hệ, nên đôi lúc ta vô tình gây tổn thương người khác vì cơn giận của mình. Trong số những bài học mà ông cha hay dạy, thì có không ít câu thành ngữ, tục ngữ về sự nóng giận. 

thanh-ngu-ve-su-nong-gian-voh-0

1. Cả giận mất khôn 

Ý nghĩa: Khi nóng giận quá mức, con người sẽ không còn suy nghĩ đúng đắn. Lúc đó chúng ta bị mất tỉnh táo và dễ nói những lời cay nghiệt làm tổn thương người khác. Vì vậy, khi nóng giận hãy hít thở thật sâu để giữ bình tĩnh và không phạm phải sai lầm không đáng có. 

2. No mất ngon, giận mất khôn

Ý nghĩa: Khi chúng ta đã ăn no, thì đồ ăn có ngon cỡ nào cũng sẽ chẳng còn thấy hấp dẫn nữa. Cũng giống như khi tức giận, con người không còn suy nghĩ, hành động đúng mực như lúc bình thường. 

3. Khi giận, ai bẻ thước mà đo

Ý nghĩa: Cơn nóng giận sẽ khiến cho con người không làm chủ được suy nghĩ, hành động của mình. Từ đó có thể sẽ hành xử không phù hợp với mọi người xung quanh. Nhưng khi cơn giận đã nguội thì mọi lời nói đã phát ra không thể lấy lại được. 

4. Thêm dầu vào lửa

Ý nghĩa: Khi một người đang tức giận, nếu chúng ta có lời nói, hành động không hay thì sẽ dễ làm tăng thêm sự nóng giận trong họ. Vì vậy hãy hạn chế những thái độ không tốt đối với người đang giận dữ. 

5. Lửa cháy còn đổ dầu thêm

Ý nghĩa: Cũng tương tự như câu “thêm dầu vào lửa”, khi thấy người khác đang nóng giận thì chúng ta không nên nói lời khiến cho họ bị kích động, dễ làm cho họ tức giận thêm hoặc gây nên những hành động không đúng mực.

6. Giận cá chém thớt

Ý nghĩa: Trạng thái tức giận với người/việc này nhưng không giải quyết được mà sẽ chuyển sang bực dọc, muốn trút cơn giận lên đối tượng khác. Đây là cách làm hoàn toàn không được ủng hộ bởi vì nó sẽ gây tổn thương với người không có lỗi.

7. Giận chồng vật con

Ý nghĩa: Cũng giống như câu “giận cá chém thớt”, chúng ta không nên hành động như vậy để khỏi phải liên lụy đến người khác một cách quá đáng.

8. Bầm gan tím ruột

Ý nghĩa: Nhằm nhấn mạnh sự tức giận của một người như tím tái cả gan ruột. Lúc nóng giận, cơ thể của chúng ta cũng sẽ tạo ra những chất độc hại. Vì vậy, hãy học cách giữ cân bằng cho bản thân

Thành ngữ tiếng Anh về sự tức giận

Không chỉ riêng tiếng Việt, thành ngữ tiếng Anh về sự tức giận cũng rất phong phú và mang ý nghĩa tương tự. Đôi lúc, chúng ta bộc lộ cơn phẫn nộ của mình ra bên ngoài bằng những câu nói, hành động tức thời không phù hợp.

thanh-ngu-ve-su-nong-gian-voh-1

Đừng để cơn giận làm bạn mất kiểm soát suy nghĩ, hành động (Nguồn: Internet)

1. Drive someone up the wall

Câu này muốn nhấn mạnh ý nghĩa là ai đó gây ra hành động, việc làm khiến cho bạn cực kỳ bực mình. Ví dụ như ở nơi công cộng, trên xe bus, một số đối tượng có thể nói chuyện quá to, gây ồn ào thì bạn có thể dùng thành ngữ “drive someone up the wall”. 

2. Go through the roof

Câu này nhấn mạnh sự tức giận của một người có thể đến mức độ như bay xuyên qua mái nhà, bay lên không trung. Đó là hình ảnh biểu tượng cho thấy một người đang thực sự rất giận dữ. 

3. See red

Câu này có nghĩa là “nóng mắt”, chỉ sự tức giận đến mức khiến bạn đỏ cả mắt. Khi con người tức giận thì cơ mặt họ sẽ thay đổi, cùng với đó là đôi mắt biểu lộ sự đỏ ngầu giận dữ.

4. Make somebody hot under the collar

Câu thành ngữ muốn nói đến việc làm cho ai đó cảm thấy giận dữ đến mức độ cao. Những tác động từ bên ngoài có thể khiến cho bạn tức giận và tỏ vẻ không thỏa mái cũng như có thái độ, hành vi bộc lộ sự nóng giận ra bên ngoài.

5. Pain in the neck

Đây cũng là câu thành ngữ thường được sử dụng để chỉ sự giận dữ, bực bội hoặc khó chịu về một ai đó. 

6. Lose my rag

Câu thành ngữ ám chỉ sự mất bình tĩnh, tức giận của bạn khi đối diện với một vấn đề nào đó xảy ra ngoài ý muốn. 

7. Bite somebody’s head off

Tương tự như câu thành ngữ “Giận cá chém thớt” của Việt Nam, thì “Bite somebody’s head off” cũng mang nghĩa là nổi giận với người khác mà không có lý do, giận người này nhưng lại trút cơn thịnh nộ lên người khác.

Xem thêm:
40 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lòng tham, sự tham lam
340 câu ca dao, tục ngữ về đạo đức, lối sống, đạo lý làm người
100 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về luật nhân quả cảnh tỉnh con người

Những câu danh ngôn hay nói về sự tức giận

Không chỉ có thành ngữ, tục ngữ, bản tính nóng giận của con người còn được nhắc đến qua những câu nói của nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới. Cùng điểm qua một số những câu danh ngôn hay nói về sự tức giận dưới đây.

thanh-ngu-ve-su-nong-gian-voh-2

  1. Cơn tức giận bắt đầu với sự dại dột, và kết thúc bằng sự hối hận. – Beverly Sills
  2. Cơn tam bành thường nhanh chóng kết thúc bằng sự tha thứ, còn nỗi giận thầm kín thường hóa thân thành sự trả thù. – Edward Bulwer Lytton
  3. Chỉ nhớ lại cơn giận cũng đủ để thắp lên giận dữ. – Publilius Syrus
  4. Con người nên quên đi giận dữ trước khi nằm xuống ngủ. – Mahatma Gandhi
  5. Phương thuốc hữu hiệu nhất cho giận dữ là trì hoãn. – Thomas Paine
  6. Ai cũng có thể tức giận – điều đó dễ lắm, nhưng nổi giận với đúng người ở đúng mức vào đúng thời điểm vì đúng mục đích, và theo cách đúng – không hề dễ và không phải ai cũng làm được. – Aristotle
  7. Sẽ khôn ngoan nếu bạn hướng sự tức giận của mình vào vấn đề – không phải vào con người; tập trung năng lượng vào câu trả lời – không phải vào phân trần. – William Arthur Ward
  8. Giận dữ chỉ náu mình trong lồng ngực của những kẻ ngu xuẩn. – Albert Einstein
  9. Rất thường xuyên ta thấy người đang giận dữ chẳng nghe được lời nói từ nội tâm mình. – Frank Herbert
  10. Sự tức giận không bao giờ thiếu lý lẽ, nhưng hiếm khi có lý lẽ tốt. – Benjamin Franklin
  11. Chúng ta phải hiểu cơn thịnh nộ là một dấu hiệu của cảm giác thấp kém. – Alfred Adler
  12. Bất cứ điều gì bắt đầu trong giận dữ đều kết thúc bằng sự xấu hổ. – Benjamin Franklin
  13. Sự giận dữ, oán trách và ghen tuông không làm thay đổi trái tim người khác – chúng chỉ khiến trái tim bạn thay đổi. – Shannon Alder
  14. Mỗi phút bạn giận dữ, bạn từ bỏ sáu mươi giây thanh thản tâm hồn. – Ralph Waldo Emerson
  15. Sự tức giận là axit có thể gây hại cho vật chứa nó nhiều hơn là những gì mà nó được đổ lên. – Mark Twain
  16. Sự giận dữ có thể làm anh no trong một giờ, nhưng không thể dựa vào cả một buổi tối; sự kéo dài của nỗi giận trở thành thù hận, sự kéo dài của thù hận trở thành ác tâm. – Francis Quarles
  17. Đừng bao giờ để mình chìm trong thịnh nộ; bởi nó giống như mài thanh kiếm để tự đâm vào ngực mình, hay giết bạn mình. – Akhenaton
  18. Nếu một chuyện nhỏ nhặt cũng có thể khiến cho bạn giận dữ, không phải điều này đã nói lên gì đó về tầm vóc của bạn sao? – Sydney J. Harris
  19. Một phụ nữ muốn biết làm thế nào để đương đầu với sân hận. Tôi hỏi cô ta khi cơn giận nổi lên thì sân hận này là của ai vậy. Cô ta trả lời chính là của cô. Nếu sân hận đúng là của cô thì cô có thể bảo sự sân hận này ra đi được không? Sân hận không chịu nghe lời cô ta. Giữ sân hận như giữ của riêng sẽ gặp nhiều đau khổ. Nếu sân hận thực sự là của ta thì nó hẳn phải nghe lời ta. Nếu không nghe lời ta thì nó chẳng phải của ta. Tâm sân hận đã đánh lừa ta rồi đó. Đừng ngã theo nó. Dầu tâm vui hay buồn cũng đừng ngã theo nó. Lúc nào nó cũng là thứ lừa dối thôi. – Ajahn Chah

Những câu nói, việc làm đã gây ra và khiến cho người khác tổn thương thì sẽ chẳng bao giờ thay đổi được. Vì vậy, những câu danh ngôn, tục ngữ, thành ngữ về sự nóng giận cũng phần nào muốn củng cố tinh thần con người, nhắc nhở mỗi chúng ta hãy biết cách điều chỉnh cơn giận của mình sao cho phù hợp.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet