Cái nư là gì? Cụm từ "Đã cái nư" có nghĩa là gì?

VOH - Trên mạng xã hội mọi người thường nói rằng “đã cái nư ghê”. Vậy “cái nư” là gì? Bạn đã hiểu hết ý nghĩa của từ này chưa?

Nhiều người thường nghĩ rằng “cái nư” hay “nư” là một từ lóng trên mạng xã hội, tuy nhiên từ này đã xuất hiện từ lâu và có trong từ điển tiếng Việt với nhiều ý nghĩa và cách dùng khác nhau. Bài viết dưới đây của VOH sẽ giúp bạn giải đáp cụm từ “đã cái nư” phổ biến trên mạng xã hội bấy lâu nay.

Cái nư là gì?

“Cái nư” hay “nư” theo như từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên có nghĩa là cơn giận. Cụm từ “đã cái nư” cũng được hiểu là “đã cơn giận”, “hả cơn giận”.

Cái nư là gì mà được các cư dân mạng sử dụng phổ biến như vậy? 1

Chúng ta thường bắt gặp một số câu nói sử dụng từ “nư” như sau:

  • Nói cho đã cái nư (nghĩa là nói cho thỏa cơn giận)
  • Nói chưa đã cái nư (nghĩa là nói chưa hả cơn tức giận)
  • Đã cái nư tao (nghĩa là đã cơn tức của tao)
  • Khóc cho đã cái nư đi! (nghĩa là khóc cho hết cơn giận đi, thường chỉ kiểu giận và khóc bù lu bù loa của trẻ em)

Khi trẻ con gào khóc và làm nũng, người miền Tây, người Nghệ An hay người Huế vẫn dùng từ “nư lên” nghĩa là “giận đi”. Khi mà trẻ con khóc to quá, họ thường nói “nư đã khiếp” (giận kinh thế).

Ngoài ý nghĩa là cơn giận, từ “nư” còn mang nhiều ý nghĩa khác và được mọi người sử dụng phổ biến. 

Từ “nư” trong từ ngữ Nam Bộ được Huỳnh Công Tín biên soạn là chỉ sự gây khó khăn, khó dễ cho ai đó. Chẳng hạn như cụm từ “làm nư” nghĩa là ám chỉ ai đó đang làm mình làm mẩy, tỏ thái độ yêu sách.

“Nư” cũng có nghĩa là cái bụng. Chúng ta thường nghe nhiều nhất là câu nói “ăn cho đã cái nư” được hiểu là “ăn cho no nê cái bụng” hay “uống cho đã cái nư” nghĩa là “uống cho đã bụng”. Cụm từ “đã cái nư” ở đây mang nghĩa là đầy bụng, đã bụng, được no nê. “Ưng cái nư” cũng được hiểu là ưng cái bụng, bày tỏ sự thỏa mãn, ưng ý. 

Cái nư là gì mà được các cư dân mạng sử dụng phổ biến như vậy? 2

Cái nư theo nghĩa tiêu cực còn được hiểu là tính nết, cái nết của một ai đó. Khi có ai đó nói rằng “cô gái này cái nư hung dữ quá” tức là ám chỉ cô gái này có cái nết rất hung dữ, tính cách nóng nảy.                                  

Ngoài ra, cái nư còn được dùng để nói về sở thích của ai đó. Ví dụ như bạn thích một món đồ nào đó, bạn có thể nói rằng “thích cái nư này ghê” nghĩa là “thích món đồ này ghê”.

Xem thêm:
Mãi mận, mãi keo là gì trong ngôn ngữ thế hệ gen Z?
Xịt keo là gì? Nguồn gốc của trend "xịt keo cứng ngắc"
Vô tri là gì mà lại "phủ sóng" khắp mọi nơi?

Cụm từ “cái nư” gây bão mạng xã hội từ khi nào?

Dù cụm từ “cái nư” đã xuất hiện từ lâu trong từ điển tiếng Việt nhưng nó được sử dụng phổ biến và gây bão trên mạng xã hội là nhờ ca sĩ Trúc Nhân. 

Trong chương trình Giọng Ải Giọng Ai, khi ca sĩ Trúc Nhân sử dụng quyền loại người chơi mà mình muốn, anh đã nói rằng “muốn loại cho đã cái nư”. Đoạn video này sau khi được đăng tải lên Facebook đã gây sức ảnh hưởng trên mạng và đạt lượt view (lượt xem) khủng. Từ đó, cụm từ “đã cái nư” cũng được mọi người sử dụng phổ biến trên mạng xã hội. 

Cái nư là gì mà được các cư dân mạng sử dụng phổ biến như vậy? 3

Về sau, nữ diễn viên hài Lâm Vỹ Dạ cũng tự đăng tải video hài hước châm biếm về cách ăn uống của mình với tiêu đề: Ngọc Trinh và Trấn Thành không thể chấp nhận được “cái nư” ăn của Lâm Vỹ Dạ. Ở đây, cái nư ăn được hiểu là cái nết ăn uống, phong cách ăn hoặc sức ăn. 

Từ “cái nư” hay “đã cái nư” ngày càng được cư dân mạng yêu thích và sử dụng. Khi Lynk Lee công khai chuyển giới và bị mọi người công kích, dùng những lời lẽ miệt thị trên mạng, cô ca sĩ cũng mạnh mẽ đáp trả lại với anti-fan. Nhiều người thấy vậy đều rất hả hê trước hành động cứng rắn này và bình luận “đã cái nư ghê”. 

Cách sử dụng từ “cái nư” trong cuộc sống

Chính vì độ viral (độ phổ biến rộng) trên mạng xã hội mà từ “cái nư” được mọi người biết đến rất nhiều, tuy nhiên vì sự đa nghĩa của từ này nên không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng trong từng ngữ cảnh giao tiếp.

Cái nư là gì mà được các cư dân mạng sử dụng phổ biến như vậy? 4

Trong cuộc sống, bạn có thể sử dụng từ “nư” trong nhiều trường hợp khác nhau như dưới đây:

  • “Ăn cho đã cái nư đi!” nghĩa là “ăn cho thỏa thích, ăn cho no cái bụng đi”. Được sử dụng khi muốn bày tỏ sự thỏa mãn trong ăn uống.
  • “Nói cho đã cái nư thì thôi!” nghĩa là “nói cho đến khi hết tức thì thôi, nói cho thỏa cơn giận mới thôi”.Thể hiện sự tức giận quá mức và muốn xả hết cơn giận dữ của mình bằng việc nói hoặc chỉ trích ai đó.
  • “Bài kiểm tra lần này được 10 điểm, ưng cái nư ghê!” nghĩa là “bài kiểm tra lần này được 10 điểm, rất là hài lòng và ưng cái bụng.Cụm từ “ưng cái nư” được sử dụng khi muốn bày tỏ sự mãn nguyện.
  • “Không mê được cái nư ăn uống của cô bé này.” nghĩa là không ưa nổi nết ăn uống của cô gái ây. Trong trường hợp này, từ “cái nư” được sử dụng để nói về cách ăn uống.
  • “Mỗi lần nhắc đến chuyện này, cô ấy lại làm nư.” nghĩa là mỗi lần nhắc đến chuyện này, cô ấy lại làm mình làm mẩy. Từ “nư” ở đây được hiểu là tỏ vẻ yêu sách.

Ngoài ra, từ “nư” còn ám chỉ đồ vật hay đối tượng mà mình thích. Khi bạn nhìn thấy một chàng “soái ca” hiền lành, ấm áp đúng với gu của bạn, thay vì nói rằng “thích anh chàng này ghê” bạn có thể nói “thích cái nư này ghê”. Cách nói như này rất tinh tế và giúp bạn không phô trương tình cảm của mình với người khác. Vì vậy mà trong nhiều trường hợp, “cái nư” cũng là một cách nói giảm nói tránh.

Có thể thấy rằng, từ “nư” mang rất nhiều nghĩa khác nhau, vì vậy bạn nên căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể để hiểu và sử dụng cho hợp lý. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ hiểu được cái nư là gì và nắm rõ cách dùng của cụm từ “hot trend” này!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Ảnh: Internet