Top câu nói hay ngày 30 Tết, thơ ngày cuối năm thổn thức tâm hồn

VOH - Những câu nói hay ngày 30 Tết chứa đựng nhiều cảm xúc đặc biệt. Đó không chỉ là hoài niệm, nhớ thương mà còn là niềm hy vọng, mong chờ về một năm mới tươi đẹp.

Tất bật, hối hả suốt cả năm, ngày 30 Tết khiến ai cũng náo nức, ai cũng vội vã để kịp quay trở về nhà… bởi đằng sau cánh cửa của mỗi gia đình là sự bình yên và ấm cúng đến lạ lùng. Cùng VOH đến với những bài thơ, status, câu nói hay ngày 30 Tết đong đầy cảm xúc ngày cuối năm.

Câu nói hay ngày 30 tết

Đã thành truyền thống, ngày 30 Tết dù ai có bận rộn đến đâu cũng đều sẽ tranh thủ quay trở về nhà trước thời khắc giao thừa để kịp cùng với gia đình ăn bữa cơm tất niên và chào đón năm mới.

Ngày 30 Tết cũng là ngày cuối cùng của năm, trong khoảnh khắc chờ đợi sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lòng người biết bao thổn thức, những cảm xúc dạt dào đã khiến họ viết nên những câu nói hay ngày 30 Tết đầy ý nghĩa.

1. Chiều cuối năm, đường phố ồn ào đã bớt đi một chút, những lo toan thường nhật đã bớt đi một chút, những tính khí nóng nảy cũng bớt đi một chút, khiến cho con người ta trở nên dễ gần, cảm thông và sẻ chia hơn.

2. Một năm mới đang tới và mâm cơm chiều tất niên cũng sắp được dọn ra. Ở đó, mỗi gia đình đều không muốn một thành viên nào phải tha hương, vì Tết sum họp đủ đầy mới là một cái Tết trọn niềm vui nhất.

3. Mỗi năm, mỗi tuổi qua, mùi Tết cũng sẽ khác dần, đậm nhạt do người cảm, vui buồn do người vun. Đôi khi mùi cũng biết hạnh phúc reo cười như đứa trẻ được may quần áo mới. Hy vọng là những lo toan và tình cảm riêng vụn vặt không níu ta lại vào ngày cuối năm này.

4. Tết là những ngày tất bật dọn dẹp nhà cửa chào năm cũ, trang hoàng mọi thứ đón năm mới. Tết là lúc rũ bỏ hết công việc, những bận bịu ngày thường về với gia đình.

5. 30 Tết, ngày cuối cùng của năm như thể thế giới kết thúc dịu dàng đến thế, một cái kết đầy dịu dàng để đón thế giới mới cùng nhiều điều mới mẻ phía trước.

6. Trưởng thành rồi, Tết không còn mang màu sắc mộng mơ nữa mà thay bằng bao lo toan bộn bề. Không phải Tết không còn như xưa, cũng không phải Tết đã nhạt đi nhiều phần. Có chăng chỉ là trách nhiệm dần lớn hơn khi mỗi cái Tết trôi qua khiến ta không còn nhiều cảm giác rạo rực như ngày xưa nữa.

7. 30 Tết, dịp để mọi người cùng ngồi lại với nhau, cùng chuyện trò về những biến cố trong năm, cùng dành vài phút ít ỏi sau những vội vã tấp nập của cả năm để nhìn lại mình và nhìn lại cuộc đời, rồi hướng về những điều mới mẻ.

8. Chiều cuối năm phảng phất buồn, có lẽ đất trời cũng muốn luyến lưu năm cũ, hay lòng người tiếc nuối một phần đời dẫu buồn, vui, đắng cay hay ngọt bùi không thể quay lại.

Top câu nói hay ngày 30 Tết, thơ ngày cuối năm thổn thức tâm hồn 1

9. Bữa cơm 30 Tết là điều thiêng liêng đối với hết thảy mọi người vì đây là khoảnh khắc, là buổi họp mặt cuối cùng của năm cũ, ôn lại những vất vả, buồn vui để chuẩn bị sang một năm mới tràn đầy hy vọng.

10. Chiều cuối năm, nhịp sống tất bật. Chuyến hàng muộn cố sức bán thật nhanh để còn kịp về nhà chuẩn bị sửa soạn đón tết. Chuyến xe muộn cũng cố gắng đưa những đứa con xa quê trở về đoàn viên.

11. háng Chạp thổi ngang phố vài cơn gió, khiến buổi chiều cuối năm như dài thêm. Người tha hương vốn đã phải sống hối hả nơi đất khách vì cuộc mưu sinh lại càng hối hả hơn trong buổi chiều khép lại năm cũ ấy.

12. Khoảnh khắc giao thừa đã không còn xa, thương những kẻ xa nhà đang ngóng trông về mâm cơm đoàn viên; thương những kẻ đang ngó về Tết quê ở một khung trời khác; thương những chuyến bán buôn muộn màng chỉ mong có một cái Tết đủ đầy.

13. Chiều 30 Tết, người ta tranh thủ đi mua tất cả những gì có thể, từ hoa quả để chưng bàn thờ, đến bao lì xì đỏ, quần áo, mũ nón,... Rất vội vàng sắm sửa nốt những gì còn thiếu cho một cái Tết quây quần.

14. Người ta thường nói, ăn Tết ngon nhất là ở bữa cơm tất niên tối 30, khi cả nhà sum vầy bên mâm cơm đủ đầy nóng hổi.

15. Chiều cuối năm, vòng quay thời gian chuẩn bị khép lại một chu kỳ. Dù lặng lẽ hay ồn ào, 365 ngày sắp trôi qua cũng đã chứa đủ những cung bậc cảm xúc của cuộc đời với bao hỉ, nộ, ái, ố.

16. Quả là, dù có làm ăn, sinh sống ở nơi đâu thì những ngày Tết, nhất là chiều 30 Tết, người ta thường hối hả tìm về với gia đình, tìm về với quê hương để chung vui, họp mặt và đón Tết.

17. Ngày 30 Tết, ủ đầy trong lòng bàn tay mùa đông thật ấm, hít căng lồng ngực mùi vị tinh khôi của sáng sớm chòng chành nắng đợi gió bên song. Lắng nghe giọt cà phê rơi tí tách chạm xuống đáy cốc, vỡ tan, như giây phút viên gạch nối giữa năm cũ và năm mới không còn giới hạn.

18. Cuối năm là những dự định còn dang dở và chưa thể thực hiện được, những ước mơ, những công việc, những kế hoạch chưa thể thực hiện được. Và đã lại chuẩn bị để bước vào một năm mới với nhiều điều mới còn chờ đợi mình ở phía trước.

Stt hay ngày 30 tết

Ngày bé, cứ nghe nói đến Tết là vui. Càng trưởng thành nhiều người lại “đâm” ra sợ Tết. Dẫu vậy, sâu thẳm trong trái tim của mỗi người vẫn mong ngóng Tết đến từng ngày. Dưới đây là một vài stt hay ngày 30 Tết như thay lời muốn nói của những trái tim yêu.

1. Chiều 30 Tết, tôi như kẻ lữ hành bước xuống tàu trên đôi chân bâng khuâng nhung nhớ, về lại sân ga ký ức của riêng mình.

2. Càng gần tết càng thèm bánh chưng, thèm cái không khí nhộn nhịp, tấp nập trước đêm 30, thèm cái cảm giác tự tay gói bánh, thức thâu đêm trông nồi bánh và tự tay tận hưởng nó vào sáng hôm sau. Thèm cái cảm giác đi chợ tết, sắm sửa trang hoàng nhà cửa, bày trí mâm ngũ quả. Hơn cả là thèm VỀ NHÀ ...

3. Thời bây giờ không biết còn nhiều bạn nhỏ có được cảm giác ngồi phụ gói và thấp thỏm canh nồi bánh chưng đêm 30 tết không nhỉ? Thích nhất được bố mẹ hoặc ông bà dạy cho gói một cái bánh chưng nhỏ xíu để đem luộc cùng và nóng lòng chờ đợi sản phẩm nhỏ xinh của mình được vớt.

4. Tết là lúc tôi cảm thấy bình an nhất vì không nơi nào ấm áp bằng gian bếp của bà, bát cơm của Mẹ, ánh nắng chiều 30 tết và mùi trầm hương của Ba đêm giao thừa. Khói bếp những ngày cuối năm cứ lâng lâng có khi làm khóe mắt cay xè đi nhưng lại là cảm giác yên an nhất!

5. Đã lâu rồi không còn được hưởng cái không khí Tết chiều 30 Tết ở quê. Nhớ lắm cái cảm giác ngày 30 mọi thứ trở nên yên bình hơn, vắng người nên mọi thứ trở nên yên tĩnh đến lạ kỳ.

Top câu nói hay ngày 30 Tết, thơ ngày cuối năm thổn thức tâm hồn 2

6. Tôi nhớ Tết của những ngày xưa đó... đêm canh bánh chưng chơi với các bạn trong xóm... cảm giác vớt bánh háo hức đến nhường nào...Tôi nhớ Tết của những ngày xưa cũ...

7. Hôm nay là ngày 30 Tết, cũng là ngày cuối cùng của năm. Xin lỗi vì bản thân đã không thực hiện những điều còn dang dở, nhưng cám ơn chính mình vì đã vượt qua quá nhiều sóng gió để đến những ngày cuối cùng. Hy vọng chúng ta của năm mới sẽ hạnh phúc hơn nhé!

8. 30 Tết - Chào ngày cuối cùng của năm âm lịch. Chúng ta sắp đến với giây phút chuyển giao, sát bên nhau và đón giao thừa. Năm vừa rồi bạn ổn chứ? Công việc có tốt không? Ba mẹ còn khỏe chứ? Người ấy còn ở bên cạnh bạn không? Những vết thương cũ liệu đã lành?
Ngày cuối cùng của năm, hãy dành cho nhau những điều dịu dàng nhất. Cảm ơn bạn vì đã mạnh mẽ, nhất định phải yêu thương bản thân mình hơn đấy nhé!

9. Hôm nay, 30 Tết, ngày cuối cùng của năm. Bỗng nhiên rất muốn nói với bản thân rằng: “Xin lỗi vì luôn làm chính mình không vui. Xin lỗi vì đã tạo cho chính mình quá nhiều áp lực. Xin lỗi vì luôn quan tâm người khác mà quên đối xử tốt với chính mình. Xin lỗi vì luôn nói xin lỗi với người khác mà quên đi chính mình”.

10. Hôm nay 30 Tết! Gửi đến tất cả những ai mà tôi đã từng gặp gỡ. Có người đi và có người ở lại. Có người giúp đỡ tôi và có người bỏ mặc tôi. Gửi đến tất cả mọi người đã làm nên năm 2023 của tôi. Cảm ơn!

11. Hôm nay đã là ngày 30 tết, ngày cuối cùng của năm. 365 ngày chỉ có mỗi ngày này thôi. Một năm qua có thể có nhiều tiếc nuối, nhưng thôi vẫn phải bước tiếp, chuyện gì đến cũng sẽ đến… Cảm ơn những người đã gặp, những mùa đã qua, có có khi không được như ý nhưng dù sao cũng đã cố gắng rất nhiều.
Này tôi ơi, cảm ơn nhé! Vì sau tất cả, chúng ta sắp bước qua năm mới. Chúc năm một năm mới “vừa đủ”: Đủ hạnh phúc, đủ may mắn, đủ sức khỏe, đủ bình an.

12. 30 Tết, ngày cuối cùng của năm: Vui có, buồn có, thăng trầm có… Có người đến, có người đi và có người ở lại… Nhưng dù là gì đi nữa mình vẫn rất trân trọng và biết ơn từng khoảnh khắc gặp nhau.

Xem thêm:
60 bài thơ về Tết đong đầy cảm xúc cho năm mới
Những bài thơ Tết, thơ chúc Tết hay, ý nghĩa, hài hước năm Giáp Thìn 2024
26 bài thơ tất niên giúp nhân đôi ngày vui đoàn viên

Thơ hay ngày 30 tết

Hòa chung không khí ngày cuối năm, hãy cùng đọc những bài thơ hay về ngày 30 Tết để cảm nhận rõ hơn những cảm xúc về tình cảm gia đình cũng như không khí của ngày Tết Nguyên đán đang về.

Chiều ba mươi Tết (Tác giả: Nguyễn Hưng Hải)

Chiều ba mươi Tết ở quê
mẹ còn chân vấp, nón mê ra đồng
vội vàng cấy nốt cho xong
mấy đon mạ mới ở trong sương mù.

Cánh đồng chia khoảnh, chia khu
vẫn liền chân mạ, vẫn như bao đời
gió ơi, đừng thổi rỗng trời
đồng không ai biết mẹ tôi nhọc nhằn.

Ngày cùng tháng tận bao năm
Còn lo manh áo, cái ăn xuân về
Bao người như mẹ ở quê
Chiều ba mươi vẫn nón mê ra đồng

Một đời cấy hái chưa xong
mẹ đi lui đến lưng còng còn lui
nhẹ nhàng đon mạ ấy thôi
mà bao gồng gánh, khóc cười đăm đăm

Tháng mười vui tới tháng năm
Nào ai gặt hái xa xăm có nhìn
đồng quê bóng mẹ hút chìm
Chiều ba mươi vẫn đi tìm mùa xuân

Cho sang năm hết nợ nần
mẹ tin rảnh mạ đang cầm trên tay
bình minh của một ngày
là giao thừa của xưa nay giao thừa.

Chiều ba mươi Tết nhớ quê (Tác giả: Chí Anh)

Chiều nay, đã lại ba mươi
Mẹ ơi! Con ở xứ người nhớ quê
Bao năm, Tết vẫn không về
Nhớ cha, thương mẹ não nề tâm can
Cũng vì cuộc sống gian nan
Cho nên con phải kiếm ăn đất người
Ba mươi, con vẫn phải cười
Nhớ nhung quặn thắt khoảng trời quê hương
Đào phai quyện lẫn mai vàng
Bàn thờ tiên tổ nén nhang cháy ròng
Quây quần bên bếp lửa hồng
Cời than, rục củi... ngồi trông bánh rền
Bao năm con cứ ước thèm
Bữa cơm đạm bạc ăn kèm hành dưa
Lâm thâm giăng phủ mành thưa
Đi trong rét lộc gió lùa, mưa bay
Ước gì tay được cầm tay
Những lời chúc tụng đắm say tình người
Giữa nơi đất khách con ngồi
Bần thần hướng mắt về nơi quê nhà
Mẹ ơi! Đừng trách con xa
Cho con gửi tới ông bà, tổ tiên
Giờ đang trước án hiện tiền
Chứng tâm hiến lễ - cầu nguyện cháu con
Nơi xa con nguyện giữ tròn
Quê hương, cha mẹ sắt son trọn đời.

Top câu nói hay ngày 30 Tết, thơ ngày cuối năm thổn thức tâm hồn 3

Ngày cuối năm của mẹ (Tác giả: Kim Nhung)

Mẹ gánh hồn quê tới chợ chiều
Thân gầy áo bạc dáng liêu xiêu
Su hào bắp cải còn xanh mướt
Nải chuối hàng cau đã úa nhiều
Tất tưởi bao ngày nghe tết gọi
 m thầm mỗi buổi nhặt hào tiêu
Mẹ nghèo vất vả từng hôm sớm
Nức nở lòng con thấm vạn điều.

Bếp lửa chiều 30 Tết (Tác giả: Lê Anh Phong)

Lửa là lửa
Tự bao đời vẫn thế
Sao cứ cồn cào nhớ bếp lửa chiều 30?
Nồng hậu lửa than
Hồn hậu tình người
Đủ sưởi ấm suốt cuộc đời, năm tháng

Mẹ nhóm lửa
Nhóm lo toan bề bộn
Nhóm buồn vui trang trải chốn quê nghèo
Nồi bánh chưng sôi ùng ục vui reo
Mâm cỗ Tết thảo thơm tỏa khói. 

Cháu xúng xính áo hoa mừng tuổi
Bà bấm đốt tay
Dằng dặc mấy Đông qua
Trầm ngâm là ánh mắt cha
Soi ngọn lửa
Nghĩ suy điều hệ trọng.

Những bếp lửa chiều 30 đầm ấm
Gom hết nồng nàn gửi bao đứa con xa
Ai chút mút biên cương
Ai hải đảo phong ba
Ai Tết về mãi bận bịu, cách xa
Ngóng chốn quê nhà
Có rạo rực nghe lòng mình
Nhen lửa ấm!

Chiều ba mươi tết - Nhớ mẹ (Tác giả: Lê Hương)

Con đi gần hết cuộc đời
Vẫn chưa thương hết những lời mẹ ru
Mẹ nay về cõi thiên thu
Đâu còn bóng mẹ đứng chờ trước hiên
Chiều ba mươi tết đoàn viên
Con về đã vắng mẹ hiền còn đâu
Chiều tà đã nhạt bóng câu
Dường như cũng thấu nỗi đau chia lìa
Còn mẹ con nhớ đường về
Nay con vắng mẹ đường quê thưa dần
Chiều ba mươi tết đầu xuân
Lòng con nhớ mẹ vạn lần mẹ ơi.

Ngày cuối năm (Tác giả: Nguyễn Lan Hương)

Cuốn lịch trên tường mỏng đi theo thời gian
Để cả năm trôi nhanh về ngày cuối
Tháng Giêng như người nông nổi
Vội vàng bỏ bến mùa đông.

Cuối năm rồi ta còn kịp nữa không
Dừng hết lại những âu lo mùa cũ
Chắc nỗi nhớ bỏ quên chưa cất giữ
Nên trở về nguyên vẹn phía ngày xưa.

Cuối năm rồi vồi vội những bán mua
Phố cũng chật những tính toan được mất
Cũ chưa qua và mới còn chưa thật
Bóng ai gầy gánh nặng những mưu sinh.

Cuối năm rồi vội cả ánh bình minh
Ngày sợ ngắn gọi mặt trời dậy sớm
Lạ mà quen như xuân vừa mới chớm
Ngày cuối năm có kịp hẹn nhau về?

Chiều cuối năm (Tác giả: Đồng Duy Toại

Chiều ba mươi tết về quê
Mẹ còn tất tả nón mê ra đồng
Ruộng còn một thửa chưa xong
Mạ non mẹ cấy lưng còng chiều đông

Bao nhiêu công việc nhà nông
Chìm trong giá buốt, còn trông tới mùa
Một đời vất vả nắng mưa
Một đời cơm áo sớm trưa... một đời

Con đi xa đã lâu rồi
Dù thương không nói nổi lời tri ân
Đàn cò mỏi cánh phân vân
Xà xuống bờ ruộng cho gần mẹ ta

Cấy xong trời đã xế tà
Bước chân xiêu vẹo về nhà cúng cơm
Hương, hoa, cơm mới ngát thơm
Dâng lên tiên tổ ghi ơn đức dày

Hôm nay con trở về đây
Mẹ không còn nữa hao gầy nén nhang
Khói bay bảng lảng mơ màng
Rước mẹ về đón xuân sang, lệ nhoà ...

Đêm 30 Tết ngồi đợi nguyệt (Tác giả: Dương Kỳ Anh)

Làm gì có ánh trăng
Vào đêm ba mươi tết
Sao ta cứ đợi chờ
Ta đi tìm bóng nguyệt

Đêm nào trăng chẳng mọc
Dù mảnh mai hao gầy
Giữa vô vàn ánh điện
Sau trập trùng núi mây

Nhớ quê mình xa xôi
Nồi bánh chưng đỏ lửa
Trăng như mảnh hồn làng
Lung linh ngoài liếp cửa

Ta giờ như người lạ
Giữa trăng làng, trăng quê
Dẫu đêm ba mươi tết
Vẫn mong trăng hiện về

Xưa gửi hết đam mê
Vào vầng trăng mười sáu
Nay gửi chút muộn màng
Vào vầng trăng giông bão

Xin trăng đừng mờ ảo
Xin trăng đừng xa xăm...

Top câu nói hay ngày 30 Tết, thơ ngày cuối năm thổn thức tâm hồn 4

Gửi anh chiều 30 Tết (Tác giả: Mạc Phương)

Ngày Tất niên sao nhớ anh đến thế
Đôi mắt buồn cứ ngân ngấn lệ rơi
Thương nhớ lắm chẳng tính được đầy vơi
Em lại ước ở bên anh mãi mãi.

Em và anh đều là người từng trải
Mộng yêu thương từng có những đổi thay
Tuổi xế chiều vẫn ngây ngất men say
Yêu đến thế lại giận mình duyên hẩm.

Hai trái tim ước cùng chung nhịp đập
Chẳng bao giờ có thể ở bên nhau
Cuộc đời này sao chỉ có nỗi đau
Hạnh Phúc ở đâu, bao giờ mới tới?

Tự động viên hãy cười vui phơi phới
Như bao người, nhưng có được đâu anh
Em chúc anh năm mới có duyên lành
Thật vui vẻ bên người con gái khác.

Em sẽ giữ lời thề như đá tạc
Bên sườn non năm tháng chẳng phôi phai
Nếu có ngày lỡ gặp ở tương lai
Sẽ mỉm cười bắt tay nhau anh nhé!

Tình sẽ đẹp như bức tranh em vẽ
Góc trời thương rực cháy ngọn lửa hồng
Em sẽ nhớ anh những cảm giác ấm nồng
Của mối tình thực hư mà sâu đậm.

Đêm 30 Tết 1947 ở chiến trường (Tác giả: Nguyễn Doãn Thiết)

Ai mang cánh én về đây
Rập rìu mùa xuân thương nhớ
Ai vẽ lên tường một cánh hoa đang nở
Gọi xuân về màu đỏ chói chang

Chén rượu cay xè đêm đón xuân sang
Pháo giao thừa là những tràng đại liên ùng ục
Tất cả quanh tôi mọi người vẫn thức
Lặng im không nói câu nào

Ngoài trời đêm từng trận gió thổi ào
Căn nhà lá ngọn đèn dầu bập bùng muốn tắt
Đêm giao thừa là đêm dài nhất
Nghe tim mình thổn thức lúc xuân sang 

Ở ngoài kia pháo đạn nổ từng tràng
Trời biên giới bập bùng hoa lửa
Xuân cứ đến ồn ào ngoài khung cửa
Pháo cầm canh và dù sáng soi trời

Đêm xuân này co quắp một mình tôi
Trên giường bệnh run run chờ tết đến.

Trong tâm thức người Việt từ xưa đến nay, Tết là điều hết sức bình dị nhưng cũng rất đỗi thiêng liêng. Và dù năm tháng qua đi, Tết chẳng bao giờ nhạt phai trong ký ức mỗi người. Mong rằng với những dòng thơ, status, câu nói hay ngày 30 Tết sẽ giúp thổi hồn cảm xúc, góp phần tô hiểm cho hương vị ngày xuân.

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.