List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm trân trọng tình yêu

(VOH) - Với những ai đang thổn thức trong ngày Thất Tịch, list truyện tình yêu lãng mạn sau chính là món quà tinh thần giúp sưởi ấm và kết nối những trái tim.

Ngày Thất Tịch đã đến! Với nhiều người, đây là dịp để thể hiện tình cảm với đối phương, nhưng cũng có một số người sẽ tự mình chữa lành những vết thương đã cũ. List truyện cho ngày Thất Tịch sau sẽ giúp bạn thấu hiểu và tìm được ý nghĩa của tình yêu. 

1. Tìm hiểu về ngày Thất Tịch

Mùng 7 tháng 7 âm lịch hằng năm được gọi là lễ Thất Tịch gắn liền với chuyện tình yêu đầy lãng mạn nhưng chia cách của Ngưu Lang và Chức Nữ. Tại Việt Nam, Ngưu Lang - Chức Nữ còn được gọi là ông Ngưu - bà Ngưu và có nhiều dị bản về sự tích này. Theo cuốn sách Nếp cũ: Tín ngưỡng Việt Nam (quyển hạ), nhà nghiên cứu văn hóa Toan Ánh đã kể lại câu chuyện này như sau.

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 1

“Chức Nữ, ái nữ của Ngọc Đế có nhan sắc có tài nữ công khéo léo. Ngưu Lang, chỉ là một chàng chăn trâu nhưng có tâm hồn thi sĩ, yêu đương tha thiết lại có tài thi phú. Trai tài, gái sắc, đôi bên nặng một lòng yêu. Trước mối tình đằm thắm ấy, Ngọc Đế tác thành cho đôi lứa.

Đôi uyên ương được cùng nhau chung sống, hưởng hạnh phúc của tình yêu, nhưng mải mê say mối duyên vàng lụa, chàng và nàng đều xao lãng phận sự của mình. Nàng biếng dệt, kim chỉ biếng khâu; chàng văn biếng luyện, sách đèn biếng ngó và cả đàn trâu cũng không buồn săn sóc đến.

Trước sự trạng ấy, Ngọc Đế nổi giận, đày hai người ở hai bờ sông Ngân và một năm nhờ đàn quạ đen bắc cầu, gọi là cầu Ô Thước, đôi bên chỉ được gặp nhau một lần. Ở hai bên bờ sông Ngân, chàng Ngưu chăn trâu đợi ngày gặp gỡ với người yêu, còn nàng Chức phải dệt lụa vá may để đền lỗi cũ.

Hàng năm tháng Bảy tới, đôi bên gặp nhau. Gặp nhau nước mắt tràn lời nói, những dòng nước mắt của đôi bên rơi xuống cõi trần gây nên những ngày mưa liên tiếp: ấy là mưa ngâu”.

Trong văn hóa Việt Nam, lễ Thất Tịch là dịp mọi người đi lễ chùa cầu an cho bản thân và gia đạo; đồng thời hy vọng đường tình duyên đỏ rực như son, kết tóc se duyên với ý trung nhân và hướng về một tổ ấm hạnh phúc.

Xem thêm: Bạn đã biết Lễ Thất tịch là gì và vì sao phải ăn chè đậu đỏ trong ngày lễ này chưa?

2. List truyện cho ngày Thất Tịch thêm ngọt ngào, ý nghĩa

Sau đây là một số gợi ý về truyện hay cho ngày Thất Tịch sẽ giúp bạn chiêm nghiệm thêm nhiều điều về cuộc sống.

2.1 Thất tịch không mưa - Lâu Vũ Tình

Tác phẩm “Thất Tịch không mưa” kể về tình yêu đầy bi thương của hai anh em cùng cha khác mẹ Thẩm Hàn Vũ, Thẩm Thiên Tình. Khi còn nhỏ, bố mẹ đã giấu đi thân thế của Thiên Tình và nói cô là côi nhi. Lúc bố mẹ bận việc đồng áng, người duy nhất đứng ra bảo vệ cô là anh trai Hàn Vũ. Cứ thế lớn lên, Thiên Tình đã dành cho anh trai Hàn Vũ của mình một tình cảm đặc biệt. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 2
Tác phẩm "Thất Tịch không mưa" của Lâu Vũ Tình

Năm cô 15 tuổi, anh đã hứa sẽ tặng cô một món quà sau khi cô đi cắm trại về, anh hứa mùng 7 tháng 7 trời quang sẽ cùng cô đi thả diều. Thế nhưng, 1 năm, 2 năm rồi đến 3 năm, anh đã bỏ cô đi Đài Bắc mà không một lời hồi âm.

Năm cô 18 tuổi, bỏ mặc sự ngăn cản của mọi người, cô lên Đài Bắc tìm anh nhưng nhận lại là sự hững hờ của anh. Hàn Vũ chỉ xem cô là em gái và chọn người con gái khác tên Tâm Bình. 

Anh quyết tránh mặt cô, ngay cả lần cuối thăm bố, anh cũng không về. Bố mất, mẹ không bình thường, Thiên Tình từ một cô gái náo nhiệt, hoạt bát nay thu mình vào thế giới riêng. 

Năm 21 tuổi, anh đón cô lên Đài Bắc sinh sống. Dù cô đã nói hết lòng mình với anh nhưng anh vẫn từ chối cô. Hóa ra, cô và anh là anh em cùng cha khác mẹ. Từ đây, cô không cố chấp nữa, giấu hết mọi tổn thương vào trái tim bé nhỏ để thầm chúc phúc cho anh. 

Nhưng rồi, cô phát hiện mình mắc bệnh đa xơ cứng, sắp mất. Nghe tin này, Hàn Vũ đã bỏ hết tất cả, kể cả người vợ của mình để đến chăm sóc Thiên Tình. Khi cô mất, anh lặng lẽ tiễn đưa. 

Hàn Vũ cũng giống như bố và em gái, mắc bệnh đa xơ cứng, chỉ là anh im lặng, một mình chịu đựng và rời khỏi thế gian này. 

Cái chết của họ khiến bao độc giả phải rơi lệ, day dứt nhưng cũng là minh chứng cho lời hứa không xa rời. Có lẽ, ở nơi thiên đàng, họ sẽ gặp lại nhau với tư cách là một chàng trai và một cô gái có thể trọn đời bên nhau. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 3

2.2 Huyền của Ôn Noãn - An Ninh

So với “Thất Tịch không mưa”, truyện “Huyền của Ôn Noãn” có phần kết viên mãn sau nhiều sóng gió bủa vây.

Tác phẩm xoay quanh Ôn Noãn và Chiếm Nam Huyền - cặp đôi thanh mai trúc mã được hai bên gia đình hết mực ủng hộ. Thế nhưng, Ôn Noãn phát hiện ra, chị gái mình cũng phải làm Chiếm Nam Huyền. Lúc này, cô đã thẳng thừng nói lời chia tay với Nam Huyền để nhường anh cho chị gái. Ôn Noãn đã nhờ Chu Lâm Lộ - anh chàng yêu đơn phương cô làm bình phong thế thân để đoạn tuyệt tình cảm. Vụ việc này khiến cha Nam Huyền vội vàng về nước khi ông đang công tác ở nước ngoài và đã tử mạng trong chuyến bay đó. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 4
Tác phẩm "Huyền của Ôn Noãn" của An Ninh

Quá đau khổ, Ôn Noãn bỏ đi cùng Chu Lâm Lộ, Nam Huyền cũng công khai hẹn hò với bạn thân Ôn Noãn rồi sang Mỹ du học.

Sau này, Ôn Noãn gặp lại Nam Huyền và trở thành thư ký của anh. Mặc dù đã đính hôn với Bạc Nhất Tâm nhưng Nam Huyền vẫn không thể nào quên đi mối tình đẹp năm xưa và Ôn Noãn cũng vậy. 

Trong thời gian này, hai người lại một lần nữa khiến đối phương tổn thương, đưa nhau bước vào mối quan hệ yêu hận đan xen. Chiếm Nam Huyền lại bắt đầu theo đuổi Ôn Noãn một cách cuồng nhiệt. Và sau mọi sóng gió, hai người đã quay về bên nhau.

2.3 Hoa nở giữa tháng năm cô đơn - Sênh Ly

Đọc truyện “Hoa nở giữa tháng năm cô đơn” của Sênh Ly mới thấy, tình yêu thật sự rất tuyệt vời. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 5
Tác phẩm "Hoa nở giữa tháng năm cô đơn" của Sênh Ly

Du Tịch vốn là cô gái nhỏ cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, chỉ biết trốn trong ký túc xá, đem mọi tâm sự gửi gắm cho cậu bạn thân. Cô yêu Đổng Nhược Thiên - một chàng trai kiêu ngạo đến mức không chịu cuối đầu. Du Tịch dù phải thay đổi bản thân để yêu anh nhưng chính cô phải nói, “Thói đời khi con cáo bị chàng hoàng tử thuần phục rồi, thì chàng hoàng tử lại nhớ đến bông hoa hồng của chàng”. Và rồi Đổng Nhược Thiên chia tay cô. Sau 3 năm chia tay, cô thu mình, sống trong vỏ bọc tự tạo ra cho đến ngày Cố Tông Kỳ xuất hiện. 

Cô yêu Cố Tông Kỳ nhưng lại e ngại sự đúng mực của anh, vừa phiền não với tình cảm của chính mình. Những suy tư, đắn đo của cô ai hiểu thấu? 

Trải qua một biến cố, cô đã bị mất đi trí nhớ. Thế nhưng, không vì thế mà những người xung quanh bỏ rơi cô, nhất là Cố Tông Kỳ - người cô yêu. 

Những năm tháng chăm sóc cô, anh luôn tặng cho cô một chậu hoa hướng dương. Cô không nhớ anh nhưng anh vẫn yêu cô, vẫn chờ ngày cô bước ra khỏi thế giới của mình và chạy về phía anh. Tình yêu ấy lớn đến nỗi “không có anh sao em hạnh phúc?”.

Du Tịch và Cố Tông Kỳ cuối cùng đã gắn bó bên nhau suốt đời và tình yêu của họ rực rỡ như những bông hoa hướng dương.

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 6

2.4 Gấm rách - Phỉ Ngã Tư Tồn

Phỉ Ngã Tư Tồn từ lâu đã nổi tiếng với biệt danh “mẹ ghẻ của những mối tình” và trong tác phẩm “Gấm rách” điều này lại một lần nữa được chứng minh.

Câu chuyện tình thấm đẫm bi kịch của Dịch Chí Duy và Phó Thánh Hâm, hai con người đến từ hai gia tộc có mối thù truyền kiếp. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 7
Tác phẩm "Gấm rách" của Phỉ Ngã Tư Tồn

Thánh Hâm là tiểu thư nhà họ Phó, có vị hôn phu thanh mai trúc mã tên Giản Tử Tuấn. Cuộc đời cô chính thức rơi vào bi kịch khi cha cô là Phó Lương Đông tự tử, để lại cho cô món nợ khổng lồ cùng công ty đang trên bờ vực sụp đổ và người đứng sau mọi chuyện chính là Tử Tuấn. 

Không muốn công ty phá sản, Thánh Hâm đã bất chấp mối thù của hai nhà mà đến nhờ sự giúp đỡ của Dịch Chí Duy - người rất có tiếng trên thương trường. Tuy nhiên, cha của Chí Duy lại bị Phó Lương Đông hại chết, khiến Dịch gia tan cửa nát nhà. 

Nhờ sự giúp đỡ của Chí Duy, Thánh Hâm đã vực dậy công ty và dần cảm nhận được ấm áp từ anh. Cô yêu anh xuất phát từ trái tim thuần khiết, mong muốn dùng tình yêu chân thành cảm hóa thù hận. Nhưng Chí Duy lại là người có lòng dạ thâm sâu, lý trí nên dù dành tình cảm cô, anh cũng không thể nào bước qua được ranh giới của thù hận.

Trong suốt tác phẩm, Thánh Hâm chỉ là một cô gái yếu đuối, bị Chí Duy xem như quân cờ. Dù cô có bỏ hết tất cả để đến bên anh thì cô cũng không thể nào thắng nổi trò chơi mà những người cô tin tưởng nhất bày ra. 

List truyện cho ngày Thất Tịch giúp bạn thêm “trân trọng” tình yêu 8

Xem thêm: Nữ tiểu thuyết gia tài ba Lam Bạch Sắc cùng 5 bộ truyện ngôn tình ăn khách

Những list truyện cho ngày Thất Tịch trên hy vọng sẽ giúp bạn nhận ra giá trị thật sự của tình yêu. Ngọt ngào và hạnh phúc rồi sẽ cập bến yêu thương, hãy vui vẻ và sống trọn từng giây phút, bạn nhé!

Nguồn ảnh: Internet