Giải thích ý nghĩa câu danh ngôn ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ khuyên ta điều gì?

(VOH) – Trong cuộc sống, niềm tin vĩnh viễn trường tồn và không gì có thể thay thế được. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về niềm tin thông qua câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ nhé.

Đối với mọi mối quan hệ, niềm tin là điều quan trọng nhất, giúp duy trì mối quan hệ dài lâu và lành mạnh. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ để hiểu hơn về giá trị của niềm tin.

1. Mất lòng tin là mất tất cả

“Mất lòng tin là mất tất cả” là một phần của câu tục ngữ của Đức. Câu tục ngữ Đức đầy đủ là “Mất tiền là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, mất niềm tin là mất tất cả”. Câu tục ngữ trên gồm 3 vế, có mối quan hệ mật thiết về mặt ý nghĩa và có mức độ tăng tiến dần về khía cạnh giá trị con người.

Trong câu tục ngữ này, “tiền” là tượng trưng cho sự giàu có, “danh dự” là biểu tượng cho uy tín, nhân phẩm. Cuối cùng, “niềm tin” tượng trưng cho ý chí, sự tin tưởng, tín nhiệm vào chính bản thân hoặc vào một điều gì đó trong cuộc sống. Khi đánh mất sự giàu sang, tiền bạc, chúng ta hoàn toàn có thể kiếm lại được. Dù số tiền kiếm lại nhiều hay ít thì thực tế chúng ta vẫn hoàn toàn có thể có lại tiền bạc. Vậy nên mất tiền là mất mát nhỏ.

Bài học quý giá từ câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ 1
Mất lòng tin là mất tất cả

Danh dự là uy tín, danh tiếng, tiếng tăm của bản thân của cả một gia đình. Để gây dựng danh dự phải mất rất nhiều năm, thậm chí là cả đời người mới gây dựng được. Chính vì vậy, mất danh dự là mất mát giá trị vô cùng lớn lao.

Tuy nhiên, mất lòng tin là mất tất cả. Bởi con người sẽ trở nên thụ động, bi quan, buông thả bản thân trước những khó khăn, vấn đề trong cuộc sống. Dù mất tiền bạc và danh dự có thể cũng là tổn thất lớn, nhưng chỉ cần có niềm tin thôi, chúng ta hoàn toàn có thể lấy lại được sự giàu có và uy tín của mình thông qua việc không ngừng nỗ lực và cố gắng. Còn nếu một người đã mất niềm tin, thậm chí tiền bạc và danh dự đang có cũng sẽ dần mất theo. Bởi nếu không có niềm tin, nghị lực, chắc chắn chúng ta sẽ bị cuộc sống đào thải.

Xem thêm: Làm thế nào để nuôi dưỡng niềm tin trong cuộc sống? 6 cách tưởng chừng đơn giản này lại chính là câu trả lời hay nhất

2. Mất lòng tin trong tình yêu

Tương tự như vậy, trong mối quan hệ tình cảm, niềm tin là thứ vô cùng quan trọng, không có gì có thể sánh nổi. Lòng tin là cơ sở căn bản thể có thể thiết lập mối quan hệ tình cảm lành mạnh và an toàn. 

Bài học quý giá từ câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ 2
Lòng tin là cơ sở quan trọng của tình yêu

Khi yêu nhau, ai cũng muốn có một cảm giác an toàn, vui vẻ bên người ấy. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề khiến cả hai mệt mỏi trong mối quan hệ, mà nguyên nhân là do mất lòng tin trong chuyện tình cảm hai bên.

Ví dụ như có những trường hợp chồng hoặc bạn trai chỉ cần chưa trả lời tin nhắn trong vòng thời gian ngắn thôi, cô gái đã cảm thấy người yêu không yêu mình, và nghi ngờ ngay rằng có phải anh ta đang giấu mình lén lút làm chuyện gì hay không. Ngược lại, có những chàng trai không có niềm tin ở bạn gái mình, nên chỉ cần cô ấy đi cùng một hội bạn nào đó mà có con trai thôi cũng cảm thấy ghen tuông, khó chịu, tức giận.

Việc mất lòng tin trong tình yêu đến từ hai nguyên nhân chính: mất niềm tin vào chính bản thân mình và mất niềm tin vào người mình yêu. Chính vì vậy, khi mất lòng tin vào chuyện tình cảm, chúng ta hãy bình tĩnh xem nguyên nhân đến từ đâu để có cách giải quyết phù hợp nhé.

Xem thêm: 'Vạn sự tùy duyên' - Duyên đến hãy nắm bắt, hết duyên bình thản mà buông tay vậy!

Bài học quý giá từ câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ 3
Khi bạn đánh mất lòng tin với đối phương, những thứ khác cũng sẽ biến mất, bao gồm cả tình yêu

3. Những câu nói hay về lòng tin

Không phải ngẫu nhiên mà niềm tin được đánh giá cao đến như vậy. Muốn lý giải, các bạn hãy thử đọc và lưu lại những câu danh ngôn về lòng tin ở dưới đây. Mất lòng tin là mất tất cả, thực tế đã chứng minh điều này rất nhiều lần.

1. “They say a person needs just three things to be truly happy in this world: someone to love, something to do, and something to hope for.” - Tom Bodett

Tạm dịch: Họ nói một người chỉ cần ba điều để thực sự hạnh phúc trên thế giới này: một người để yêu, một cái gì đó để làm và một điều gì đó để tin vào.

2. “None of us knows what might happen even the next minute, yet still we go forward. Because we trust. Because we have Faith.” -  Paulo Coelho

Tạm dịch: Không ai trong chúng ta biết điều gì có thể xảy ra vào phút tiếp theo, nhưng chúng ta vẫn tiến về phía trước. Vì chúng ta tin tưởng. Vì chúng ta có niềm tin.

3. “You must not lose faith in humanity. Humanity is like an ocean; if a few drops of the ocean are dirty, the ocean does not become dirty.” - Mahatma Gandhi

Tạm dịch: Bạn đừng bao giờ mất niềm tin vào con người. Loài người giống như một đại dương; nếu một phần nhỏ đại dương bị bẩn, thì đại dương sẽ không trở nên bẩn thỉu.

4. “Embrace your dreams and never lose faith in yourself. Your dreams can come true if you work hard enough for them.” - Dahvie Vanity

Tạm dịch: Hãy ấp ủ ước mơ và đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân. Ước mơ của bạn có thể trở thành hiện thực nếu bạn làm việc chăm chỉ vì chúng.

5. "Always be yourself and have faith in yourself. Do not go out and look for a successful personality and try to duplicate it." - Bruce Lee

Tạm dịch: Hãy luôn là chính mình và có niềm tin vào chính mình. Đừng đi tìm tính cách thành công và cố gắng nhân đôi nó.

Bài học quý giá từ câu nói ‘Mất lòng tin là mất tất cả’ 4

6. “Never lose faith in yourself, and never lose hope; remember, even when this world throws its worst and then turns its back, there is still always hope.” - Pittacus Lore

Tạm dịch: Đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân, và đừng bao giờ đánh mất hy vọng; Hãy nhớ rằng, ngay cả khi thế giới này trải qua những điều tồi tệ nhất và sau đó quay lưng lại, thì vẫn luôn có hy vọng.

7. “The reason birds can fly and we can’t is simply because they have perfect faith, for to have faith is to have wings.” -  J.M. Barrie

Tạm dịch: Lý do chim có thể bay và chúng ta không thể đơn giản chính là vì chúng có niềm tin hoàn hảo, niềm tin rằng chúng có đôi cánh.

8. "As soon as you trust yourself, you will know how to live." - Johann Wolfgang von Goethe

Tạm dịch: Ngay khi bạn tin tưởng vào chính mình, bạn sẽ biết phải sống như thế nào.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về giá trị của lòng tin thông qua câu tục ngữ, danh ngôn “Mất lòng tin là mất tất cả”. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về giá trị của niềm tin trong cuộc sống đồng thời biết cách để tận dụng chúng.

Sưu tầm

Ảnh: Nguồn Internet