Chờ...

Nerd là gì? Tại sao người nerd bị phân biệt đối xử?

(VOH) - Từ trước đến nay, nerd là một thuật ngữ được sử dụng theo cách miệt thị, chúng cũng thường xuyên được xuất hiện trong các bộ phim học đường. Vậy nerd là gì?

Nerd là một từ rất hay xuất hiện trong các bộ phim học đường và gây ra khá nhiều nhầm lẫn cho người xem. Vậy nerd là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Nerd là gì? Nerdy là gì

Nerd hay nerdy là một từ tiếng Anh được dịch nghĩa là “mọt sách”, ám chỉ những người có IQ cao cùng khả năng học tập rất tốt, tuy nhiên họ lại là người sống hướng nội và khép kín, ít có các kỹ năng xã hội. Ngoài ra, nerd còn sử dụng để chỉ những người mà người khác cảm thấy nhàm chán do họ không thích nói những thứ mà người khác đang nói trong cuộc trò chuyện. 

"Nerd" xuất hiện lần đầu vào giữa thế kỷ 20 bởi văn hóa Mỹ và đã trở nên phổ biến nhờ vào ngành công nghiệp giải trí, làm cho nó trở thành một khuôn mẫu trong xã hội. Hình ảnh tiêu biểu của các nerd chính là một thanh niên đeo kính, nhút nhát và gu ăn mặc không tốt.

Có thể thấy đây là một từ mang nghĩa tiêu cực, được hay dùng để chê bai, miệt thị người khác, nhưng đây cũng là một từ đồng nghĩa với bản sắc nhóm và niềm tự hào.

Nerd là gì? Ý nghĩa của của từ nerd 1

Nerd là một từ tiếng Anh được dịch nghĩa là “mọt sách”

2. Biểu hiện của người nerd là gì?

Điểm đặc trưng của một người được cho là “nerd” là họ luôn có sự tò mò lớn đối với những kiến thức khoa học và công nghệ, đồng thời luôn có nhu cầu nghiên cứu, tiếp tục mở rộng kiến thức. 

Các nerd đặc biệt thích các trò chơi trên bàn, trò chơi điện tử, thích đọc truyện, văn học giả tưởng và khoa học viễn tưởng. Chính vì thế, vốn từ của họ rất lớn so với những người cùng trang lứa. 

Tuy nhiên, các kỹ năng xã hội của họ rất hạn chế. Họ thường cảm thấy khó khăn khi giao tiếp, kết bạn với những người khác bởi vì tính nhút nhát và họ luôn có suy nghĩ rằng “một mình” sẽ tốt hơn. Họ hay bị những người bạn cùng lớp bắt nạt thậm chí là gây thương tích.

Các nerd luôn không quá quan tâm đến ngoại hình của mình, không chú ý về cách ăn mặc nên họ thường không thu hút trong mắt người khác giới. Tuy nhiên, do họ có một bộ não tuyệt vời nên thường hay làm việc trong các lĩnh vực đòi hỏi sự phức tạp về kiến thức lẫn chuyên môn như kỹ thuật, khoa học máy tính, khoa học thuần túy, hoặc trở thành chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực của họ.

Xem thêm: Lạnh lùng là gì? Liệu lạnh lùng có phải một căn bệnh?

Nerd là gì? Ý nghĩa của của từ nerd 2

Các nerd không quan tâm đến ngoại hình của mình

3. Làm thế nào để phân biệt một kẻ mọt sách (nerd) và một kẻ lập dị?

Rất nhiều người nhầm lẫn “nerd” với một kẻ lập dị. Tuy nhiên, hai hình mẫu này khá khác nhau. Bạn có thể phân biệt giữa một nerd và một kẻ lập dị dựa vào những điểm sau:

Ngoại hình: Một kẻ lập dị sẽ thường mặc theo phong cách phá cách, nổi loạn và quái dị. Ngược lại, các nerd hông quan tâm đến vẻ bề ngoài và cách người khác nghĩ về mình nên họ ăn mặc quê mùa và lộn xộn.

Tính cách: 

  • Kẻ lập dị: Dù hướng nội hay hướng ngoại thì kẻ lập dị đều có thể nói chuyện với mọi người một cách dễ dàng. Họ luôn có những quan điểm phi chính thống (non-mainstream) đối với mọi sự việc. Họ thường thích chụp lại những bức hình lạ lùng, đăng tải lên các trang mạng xã hội với những dòng trạng thái đậm tính văn nghệ.
  • Nerd: Có xu hướng hướng nội. Họ thích dành thời gian ở một mình để học tập, nghiên cứu một kiến thức nào đó. Có thể họ không thiếu các kỹ năng xã hội nhưng bản thân họ luôn muốn được ở một mình.

Xem thêm: 8 dấu hiệu của người yếu đuối

4. Phân biệt giữa mọt sách (nerd) và kẻ lập dị tri thức (geek).

Trong tiếng Anh, nerd và geek mang nghĩa rất giống nhau nên thường gây nhầm lẫn cho người sử dụng ngôn ngữ, tuy nhiên đây cũng lại là hai hình mẫu khác nhau. 

Geek là một người có tài năng đặc biệt, yêu thích, am hiểu và có sự nhiệt tình quá mức đối với kiến ​​thức chuyên môn về một lĩnh vực hoặc hoạt động chuyên ngành. Geek hay thích làm việc trong lĩnh vực công nghệ, máy tính. Họ đam mê sưu tập công nghệ hoặc những thứ liên quan đến các lĩnh vực họ quan tâm.

Nerd là gì? Ý nghĩa của của từ nerd 3

Geek hay thích làm việc trong lĩnh vực công nghệ, máy tính

Bài viết trên đã cung cấp các kiến thức liên quan đến “nerd”. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ “nerd” là gì để sử dụng đúng cách trong cuộc sống.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet