5 phát minh quan trọng và 20 câu danh ngôn hay của Nikola Tesla

(VOH)- Thiên tài khoa học Nikola Tesla luôn khiến thế giới phải trầm trồ và khâm phục trước những phát minh vĩ đại “không tưởng”. Vậy Nikola Tesla là ai?

Nikola Tesla là nhà khoa học, nhà phát minh vĩ đại nổi tiếng người Mỹ. Ông có nhiều cống hiến vĩ đại mang tính cách mạng và đột phá trong các lĩnh vực liên quan đến điện và từ trường ở cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, góp công lớn cho sự phát triển của nền công nghiệp ngày nay. Bên cạnh các thành tựu nổi bật, những câu nói của Nikola Tesla cũng được mọi người tâm đắc.

1. Nikola Tesla là ai?

Nikola Tesla (1856 – 1943) là một nhà khoa học thiên tài, nhà phát minh vĩ đại thế giới, một kỹ sư cơ khí và kỹ sư điện tài năng người Mỹ. Ông được coi là một trong những nhà khoa học sáng tạo với những đóng góp quan trọng trong lịch sử nhân loại bởi hàng trăm ý tưởng và phát minh khó tin với mục đích hướng tới tương lai. 

Nhà phát minh ra thế kỷ 20 Nikola Tesla với những câu danh ngôn để đời 1

Ông sinh ngày 10 tháng 07 năm 1856 trong một gia đình có 5 người con tại Đế quốc Áo. Ngay từ nhỏ, Nikola Tesla đã tỏ ra hứng thú với khoa học dù cha ông, Milutin Tesla, luôn khuyến khích con trai trở thành một linh mục giống mình. Tesla được thừa hưởng dòng máu phát minh từ người mẹ của mình khi mẹ ông, bà Djuka Mandic luôn có đam mê phát minh thiết bị gia dụng khi mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. 

Năm 1870, Nikola Tesla nhập học ở Higher Real Gymnasium tại Karlovac. Ông tốt nghiệp vào năm 1873 (sớm hơn một năm của cấp học).

Năm 1873,  Nikola Tesla mắc bệnh tả khá nặng và nhiều lần suýt chết. Năm 1874, ông đến Tomingai để trốn lệnh nhập ngũ. Tại đây, ông đọc rất nhiều sách và điều này đã một phần giúp bệnh tật của ông được khôi phục.

Năm 1875, ông nhập học Đại học Bách khoa của Áo, tại thành phố Graz. Trong khoảng thời gian học tại trường ông đã đạt được nhiều thứ hạng cao trong học tập, sáng lập một câu lạc bộ văn hóa. Tuy nhiên, ông cũng xảy ra xung đột với giáo sư trong trường, nghiện cờ bạc và trở thành một tay bi-a. 

Năm 1878, Nikola Tesla bỏ học và rời Graz. Ông chuyển đến Maribor và làm công việc soạn thảo với lương 60 florin mỗi tháng. Năm 1879, cha của ông đã đến tìm và kêu ông trở về nhà nhưng ông từ chối.

Năm 1880, Nikola Tesla ghi danh vào học tại Đại học Charles-Ferdinand nhưng chỉ được nghe giảng với tư cách là một kiểm toán viên.

Năm 1881, ông chuyển Hungary và làm việc trong một công ty điện báo. Nhờ quá trình làm việc nghiêm túc, ông được giao vị trí thợ điện chính. Trong thời gian làm việc tại đây Tesla đã thực hiện nhiều cải tiến đối với thiết bị Trạm trung tâm và tuyên bố đã hoàn thiện bộ lặp điện thoại hoặc bộ khuếch đại, chưa bao giờ được cấp bằng sáng chế cũng như không được mô tả công khai.

Năm 1882, Nikola Tesla làm việc cho Continental Edison Company ở Pháp, công việc của ông là thiết kế và cải tiến các thiết bị điện. 

Tháng 6 năm 1884, Tesla đến thành phố New York, làm việc cho Edison Machine Works. Công việc của ông làm về kỹ thuật điện, sau đó do giải quyết một số vấn đề khó khăn của công ty nên ông được giao nhiệm vụ để thiết kế lại từ đầu máy phát điện một chiều của Công ty Edison. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm làm việc, Tesla đã rời khỏi công ty của Thomas Edison do xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi rời công ty Edison,  Nikola Tesla đã cho ra đời hàng trăm phát minh vĩ đại trong đó hơn 300 phát minh trong nhiều lĩnh vực được cấp bằng sáng chế. Ông mất vào tháng 1 năm 1943 tại thành phố New York. Với các phát minh đều hướng tới tương lai của nhân loại, ông được mệnh danh là “Nhà phát minh ra thế kỷ XX”.

2. Những thành tựu của Nikola Tesla

Được coi là nhà phát minh đi trước thời đại với hơn 300 bằng sáng chế, Tesla thực sự là một thiên tài vĩ đại hiếm có của nhân loại, mở đường cho công nghệ hiện đại. Rất nhiều phát minh của ông vẫn được ứng dụng đến tận ngày hôm nay. Những phát minh tuyệt vời và quan trọng nhất của ông phải kể đến là: 

2.1 Dòng điện xoay chiều

Là một trong những phát minh nổi tiếng và vĩ đại nhất của Tesla, dòng điện xoay chiều vẫn hiện diện đến tận ngày nay để cung cấp năng lượng cho các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình vì tính ứng dụng và sự an toàn. Dòng điện này có thể đảo chiều nhiều lần trong một dây, giúp chuyển đổi từ điện áp cao sang điện áp thấp hơn một cách dễ dàng, an toàn và bền bỉ hơn dòng điện một chiều mà Thomas Edison đã phát minh ra.

2.2 Cuộn dây Tesla

Là nền móng cho phần lớn công việc của Nikola Tesla - cuộn dây Tesla ra đời khi ông Nikola Tesla muốn khai thác điện tần số cao nhưng vấn đề xảy ra là khi tần số càng cao thì thiết bị càng không ổn định. 

Nhà phát minh ra thế kỷ 20 Nikola Tesla với những câu danh ngôn để đời 2
Cuộn dây Tesla là một phát minh vĩ đại của Nikola Tesla

Nikola Tesla đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để thử chế tạo máy phát điện hoạt động ở tốc độ cao nhưng nó đã bị hỏng ở tốc độ 20.000 vòng/dây. Sau nhiều thời gian và công sức, cuộn dây Tesla đã được tạo ra. Đó là một máy biến áp cộng hưởng gồm 2 cuộn dây phản xạ năng lượng qua lại, tạo ra điện áp cao với dòng điện thấp. Cuộn dây Tesla đã được sử dụng để tiến hành các thí nghiệm tiên tiến trong điện xung trị liệu và điện chiếu sáng.

2.3 Thuỷ điện

Nikola Tesla đã được chọn là nhà phát minh chế tạo ra máy phát điện cho nhà máy thuỷ điện đầu tiên trên thế giới vào năm 1895 tại hệ thống thác Niagara ở Mỹ bởi tài năng và danh tiếng của ông. Ngay từ khi còn nhỏ, Tesla đã có ý tưởng hướng tới sử dụng năng lượng sạch như nước. Một điều thú vị là 9/12 bằng sáng chế được sử dụng để xây dựng nhà máy thuỷ điện này thuộc về Tesla.

2.4 Ảnh chụp X-quang

Có nhiều bằng chứng cho rằng Tesla đã khám phá ra tia X-quang vào năm 1895 mặc dù tia X-quang được công nhận là phát minh bởi Wilhelm Röntgen vào ngày 08/11/1895. Nikola Tesla đã có nhiều thí nghiệm liên quan đến bức xạ. Bên cạnh việc được cho là người chụp bức ảnh X-quang đầu tiên tại Mỹ, ông cũng được cho là người đầu tiên có giả thuyết về sự có hại của tia X-quang, tuy nhiên điều này lại được ít người biết đến.

2.5 Radio – Vô tuyến truyền thanh

Máy điện báo vô tuyến được ghi nhận do Guglielmo Marconi phát minh ra. Trên thực tế được nhiều nhà khoa học chứng minh, phát minh này sử dụng công nghệ của cuộn dây Tesla. Điều này đã được Tesla phát hiện ra nhưng chưa kịp thử nghiệm. Sau nhiều lần xin cấp bằng sáng chế, phát minh của Marconi cũng được công nhận và cấp bằng sáng chế vào năm 1901 khi truyền thành công tín hiệu vô tuyến qua Đại Tây Dương.

Xem thêm: 
Những phát minh và danh ngôn bất hủ của Archimedes
Hành trình phát minh ra máy điều hòa nhiệt độ của Willis Carrier
Cuộc đời và những phát minh của Alexander Graham Bell

3. Những câu danh ngôn để đời của Nikola Tesla

Không chỉ nổi tiếng với những phát minh vĩ đại, Nikola Tesla còn để lại nhiều câu danh ngôn nổi tiếng về phát minh, vũ trụ, sự tồn tại của con người hay những dự đoán về tương lai. Hãy điểm qua những câu nói để đời của Tesla:

  1. “It’s not the love you make. It’s the love you give.”
    Tạm dịch: Quan trọng không phải là sự yêu thương mà bạn tạo ra. Quan trọng là sự yêu thương mà bạn trao đi.
  2. “Let the future tell the truth, and evaluate each one according to his work and accomplishments. The present is theirs; the future, for which I have really worked, is mine.”
    Tạm dịch: Hãy để tương lai nói lên sự thật, và đánh giá mỗi người dựa trên công việc và thành tựu của anh ta. Hiện tại là của họ; tương lai, thứ mà tôi thực sự đổ công sức, là của tôi.
  3. “Everyone should consider his body as a priceless gift from one whom he loves above all, a marvelous work of art, of indescribable beauty, and mystery beyond human conception, and so delicate that a word, a breath, a look, nay, a thought may injure it.”
    Tạm dịch: Ai cũng nên coi thân thể của mình là một món quà vô giá đến từ người mà mình yêu thương nhất, một tác phẩm nghệ thuật diệu kỳ, cái đẹp không thể mô tả, và bí ẩn vượt qua nhận thức của con người, và mong manh đến mức một lời nói, một hơi thở, một cái nhìn, không, một ý nghĩ cũng có thể làm nó tổn thương.
  4. “Be alone, that is the secret of invention; be alone, that is when ideas are born.”
    Tạm dịch: Một mình, đó là bí mật của phát minh; một mình, đó là khi ý tưởng sinh ra.
  5. “If your hate could be turned into electricity, it would light up the whole world.”
    Tạm dịch: Nếu hận thù có thể biến thành điện, nó sẽ đủ để thắp sáng cả thế giới.
  6. “All that was great in the past was ridiculed, condemned, combated, suppressed — only to emerge all the more powerfully, all the more triumphantly from the struggle.”
    Tạm dịch: Tất cả những điều vĩ đại đều đã từng bị chế nhạo, lên án, đả kích, chèn ép trong quá khứ - chỉ để rồi vượt lên từ đấu tranh, càng mạnh mẽ và thắng lợi hơn.
  7. “Life is and will ever remain an equation incapable of solution, but it contains certain known factors.”
    Tạm dịch: Cuộc sống là và sẽ luôn là một phương trình không có lời giải, nhưng nó chứa đựng một số thừa số đã được biết.
Nhà phát minh ra thế kỷ 20 Nikola Tesla với những câu danh ngôn để đời 3
  1. “I don’t care that they stole my idea… I care that they don’t have any of their own.”
    Tạm dịch: Tôi không quan tâm việc họ trộm ý tưởng của tôi. Tôi lo rằng họ không có ý tưởng nào của riêng mình.
  2. “Our virtues and our failings are inseparable, like force and matter. When they separate, man is no more.”
    Tạm dịch: Cái tốt và cái xấu trong chúng ta không thể tách biệt, giống như năng lượng và vật chất. Khi chúng tách ra, không còn con người nữa.
  3. The scientists of today think deeply instead of clearly. One must be sane to think clearly, but one can think deeply and be quite insane.”
    Tạm dịch: Các nhà khoa học ngày nay nghĩ sâu xa thay vì nghĩ rõ ràng. Người ta phải tỉnh táo để suy nghĩ rõ ràng, nhưng người ta có thể nghĩ sâu xa và vẫn điên rồ.
  4. “We crave for new sensations but soon become indifferent to them. The wonders of yesterday are today common occurrences.”
    Tạm dịch: Chúng ta khao khát những xúc cảm mới nhưng nhanh chóng trở nên thờ ơ với chúng. Những điều kỳ diệu của hôm qua là chuyện thường của hôm nay.
  5. “It is paradoxical, yet true, to say, that the more we know, the more ignorant we become in the absolute sense, for it is only through enlightenment that we become conscious of our limitations. Precisely one of the most gratifying results of intellectual evolution is the continuous opening up of new and greater prospects.”
    Tạm dịch: Thật là nghịch lý, nhưng đúng, khi nói rằng chúng ta càng biết nhiều, chúng ta càng trở nên ngu dốt hơn theo nghĩa tuyệt đối, vì chỉ nhờ sự giác ngộ mà chúng ta mới trở nên ý thức được những giới hạn của mình. Chính xác một trong những kết quả hài lòng nhất của sự tiến hóa trí tuệ là việc liên tục mở ra những triển vọng mới và lớn hơn.
  6. “I do not think there is any thrill that can go through the human heart like that felt by the inventor as he sees some creation of the brain unfolding to success... such emotions make a man forget food, sleep, friends, love, everything.”
    Tạm dịch: Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ cảm giác hồi hộp nào có thể đi qua trái tim con người như cảm giác của nhà phát minh khi anh ta nhìn thấy một số sáng tạo của bộ não đang diễn ra thành công... những cảm xúc như vậy làm cho một người đàn ông quên ăn, ngủ, bạn bè, tình yêu, tất cả mọi thứ. 
  7. “In the twenty-first century, the robot will take the place which slave labor occupied in ancient civilization.”
    Tạm dịch: Trong thế kỷ XXI, robot sẽ thay thế vị trí mà nô lệ chiếm đóng trong nền văn minh cổ đại.
  8. “The year 2100 will see eugenics universally established. In past ages, the law governing the survival of the fittest roughly weeded out the less desirable strains. Then man's new sense of pity began to interfere with the ruthless workings of nature. As a result, we continue to keep alive and to breed the unfit.”
    Tạm dịch: Năm 2100 sẽ chứng kiến thuyết ưu sinh được thiết lập trên toàn cầu. Trong các thời đại trước đây, luật điều chỉnh sự sống còn của loài khỏe mạnh nhất đã loại bỏ gần hết những chủng ít được mong muốn hơn. Sau đó, cảm giác thương hại mới của con người bắt đầu cản trở hoạt động tàn nhẫn của tự nhiên. Kết quả là, chúng tôi tiếp tục duy trì sự sống và nuôi những con không phù hợp.
  9. “The spread of civilisation may be likened to a fire; first, a feeble spark, next a flickering flame, then a mighty blaze, ever increasing in speed and power.”
    Tạm dịch: Sự lan tỏa của nền văn minh có thể được ví như một ngọn lửa; đầu tiên, một tia lửa yếu ớt, tiếp theo là một ngọn lửa bập bùng, sau đó là một ngọn lửa mạnh mẽ, ngày càng tăng về tốc độ và sức mạnh.

Xem thêm:
Những danh ngôn, câu nói hay của nhà phát minh John Von Neumann
32 danh ngôn, câu nói hay của nhà toán học, nhà phát ming Blaise Pascal
Những danh ngôn vượt thời đại của "cha đẻ ngành máy tính" và AI Alan Turing

Nhà phát minh ra thế kỷ 20 Nikola Tesla với những câu danh ngôn để đời 4
  1. “From my childhood I had been intended for the clergy. This prospect hung like a dark cloud on my mind.”
    Tạm dịch: Từ thời thơ ấu của tôi, tôi đã được dự định cho các giáo sĩ. Viễn cảnh này cứ như một đám mây đen trong tâm trí tôi.
  2. “The history of science shows that theories are perishable. With every new truth that is revealed we get a better understanding of Nature and our conceptions and views are modified.”
    Tạm dịch: Lịch sử khoa học cho thấy rằng các lý thuyết rất dễ hỏng. Với mỗi sự thật mới được tiết lộ, chúng tôi hiểu rõ hơn về Tự nhiên và quan niệm cũng như quan điểm của chúng tôi được sửa đổi.
  3. “I myself eschew all stimulants. I also practically abstain from meat.”
    Tạm dịch: Bản thân tôi tránh xa mọi chất kích thích. Tôi thực tế cũng kiêng thịt.
  4. “The scientific man does not aim at an immediate result. He does not expect that his advanced ideas will be readily taken up. His work is like that of the planter - for the future. His duty is to lay the foundation for those who are to come, and point the way.”
    Tạm dịch: Nhà khoa học không nhắm đến một kết quả tức thì. Anh ấy không mong đợi rằng những ý tưởng tiên tiến của mình sẽ được tiếp thu một cách dễ dàng. Công việc của anh ấy giống như công việc của người trồng cây - cho tương lai. Nhiệm vụ của anh ấy là đặt nền tảng cho những người sẽ đến, và chỉ đường cho họ.

Nikola Tesla là nhà khoa học, nhà phát minh kiệt xuất của nhân loại. Dù cuộc đời có nhiều biến cố và khó khăn, ông luôn sống hết mình vì khoa học và hướng tới tương lai. Những phát minh hay những danh ngôn của ông đều là di sản quý báu mà ông để lại cho nhân loại. Thật không sai khi ông được mệnh danh là “Nhà phát minh ra thế kỷ XX”.

(Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet)