Quần què là gì? Nguồn gốc cụm từ "cái quần què" trên facebook

(VOH) - Quần què đã trở thành cụm từ phổ biến trên mạng xã hội, được nhiều bạn trẻ sử dụng nhưng không phải ai cũng giải thích được quần què nghĩa là gì?

Quần què hay cái quần què là những cụm từ không còn xa lạ với mọi người. Không khó để bắt gặp cụm từ này trong các bình luận trên mạng xã hội Facebook hay trong cuộc nói chuyện của những người trẻ. Vậy quần què là gì, cái quần què có ý nghĩa như thế nào mà được sử dụng phổ biến đến vậy?

Quần què là gì?

Quần què được giới trẻ sử dụng rộng rãi là vậy nhưng để đưa ra một định nghĩa, một giải thích đầy đủ và hoàn chỉnh thì không hề đơn giản.

Quần què là gì hiện nay được giải thích dựa trên hiểu biết và quan điểm cá nhân và chưa có một cách hiểu thống nhất. Dưới đây là một số những thông tin mà bạn có thể tham khảo.

Quần què là gì? Cái quần què có nguồn gốc từ đâu? 1

Khi nhắc đến quần què thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến loại quần có một ống cao, ống thấp nhưng trên thực tế nguồn gốc của từ quần què không phải như vậy. 

Quần què thực chất là cách nói khác của quần hòe, là phương ngữ của người dân Tây Nam Bộ, loại quần được may bằng vải sẫm màu dành riêng cho chị em phụ nữ mặc vào những ngày tới tháng. Trong đó, từ “hòe” là hoa hòe, loại hoa trong đông y có tác dụng cầm máu, giảm huyết áp.

Quần què là gì? Cái quần què có nguồn gốc từ đâu? 2

Băng vệ sinh bắt đầu du nhập vào nước ta khi thực dân Pháp xâm lược. Trước đó, trong điều kiện vật chất còn thiếu thốn thì quần què chính là loại quần giúp chị em khắc phục những tình huống khó xử khi trang phục bị bẩn cũng như hạn chế những tình huống dở khóc dở cười khi tới “ngày dâu”. 

Sau này, cùng với sự phát triển của thời đại, băng vệ sinh trở nên thịnh hành nhờ tính gọn gàng, tiện lợi và dễ sử dụng dần dần thay thế chiếc quần què này.

Xem thêm: Còn cái nịt là gì? Ai là người tạo nên trend còn cái nịt?

Nguồn gốc của cái quần què

Quần què là gì? Cái quần què có nguồn gốc từ đâu? 3

Như đã giải thích ở trên, quần què ban đầu được gọi là quần hòe vốn được người phụ nữ dùng.

Người dân Nam Bộ hay đọc chữ “h” thành chữ “qu” bởi vì trước đây, ở khu vực Nam Bộ, tỷ lệ người Hoa tương đối đông. Sự giao thoa văn hóa này đã ảnh hưởng đến cách đọc của người dân Nam Bộ nên cái quần hòe được đọc thành cái quần què.

Khi biến đổi âm “h” thành âm “qu”, danh từ quần què trở thành từ láy, loại từ thường dùng để miêu tả, nhấn mạnh hình dáng, diễn đạt cảm xúc, tình trạng… của con người, sự vật và hiện tượng trong cuộc sống. Cách phát âm này trôi chảy và bắt tai người nghe hơn. Chính vì vậy mà từ quần què được sử dụng nhiều hơn bản gốc và trở nên phổ biến cho tới ngày nay.

Xem thêm: Ôi 'Chằm Zn' là cái gì thế này? Trầm cảm với ngôn ngữ mạng

Quần què là gì trên Facebook?

Ngày nay, trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, cụm từ quần què được rất nhiều cư dân mạng sử dụng. Nhưng để lịch sự và kín đáo hơn trong giao tiếp, nhiều người thường viết tắt là “qq” thay vì sử dụng quần què. Chính vì vậy, khi nghe ai nói “qq” hay lướt Facebook thấy chữ “qq” thì đó chính là cái quần què.

Với cách giải thích trên, chắc chắn mọi người đã hiểu quần què là gì cũng như nguồn gốc xuất hiện của cái quần què. Tuy nhiên, ngày nay cộng đồng mạng cũng sử dụng từ quần què với nhiều nghĩa khác nhau. Tùy vào hoàn cảnh giao tiếp mà từ quần què được sử dụng với một nghĩa nhất định. Cụ thể như sau.

Quần què - đánh giá những điều không được tốt

Quần què là gì? Cái quần què có nguồn gốc từ đâu? 4

Cách dùng phổ biến nhất của cư dân mạng khi dùng từ quần què hay cái quần què đó là một câu châm biếm, chê bai nhằm đánh giá những điều không được tốt, thường được dùng để trêu chọc, mang tính hài hước.

Như đã giải thích ở trên, theo quan niệm dân gian của người Việt thì chu kỳ kinh nguyệt hay kỳ tới tháng của người phụ nữ thường không mang lại điều tốt đẹp.

Chính vì quan điểm đó mà ngày nay người trẻ có xu hướng sử dụng từ quần què để ám chỉ những sự việc có tính chất tiêu cực. Thường gặp nhất đó chính là đánh giá chất lượng của một sản phẩm, một sự việc hay được sử dụng để đùa giỡn nhau.

Một điều cần chú ý khi sử dụng từ “quần què” trong trường hợp này đó chính là dùng với người dân Nam Bộ. 

Đối với người dân Nam Bộ, từ quần què khá quen thuộc, nên khi nghe được từ này họ có thể hiểu nhầm ý của người nói. Vì vậy, nếu có ý định nói quần què hoặc cái quần què thì chúng ta cần chú ý ngữ cảnh để tránh trường hợp nói với ý hài hước, trêu chọc nhưng lại trở thành kém duyên, thiếu tôn trọng.

Xem thêm: Lemỏn là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên mạng xã hội

Quần què - một mẫu quần thời trang

Quần què là gì? Cái quần què có nguồn gốc từ đâu? 5

Quần què còn được cộng đồng mạng sử dụng để chỉ một kiểu quần thời trang có 1 ống cao và 1 ống thấp. 

Kiểu quần này đã từng trở thành style trong giới trẻ và được hàng loạt nghệ sĩ ưa chuộng. Với một số người, phong cách này không được bắt mắt và không có tính tiện dụng quá cao nhưng đối với những người yêu thích phong cách mới lạ, cá tính thì quần què lại là một lựa chọn đáng thử.

Khi đã biết quần què là gì, nguồn gốc cũng như ý nghĩa của cụm từ này, bạn nhớ cân nhắc khi muốn sử dụng để tránh trường hợp khó xử trong giao tiếp. Tìm hiểu thêm những từ ngữ mới mẻ cũng tốt nhưng đừng quên giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Nguồn ảnh: Internet