Quạo là gì? Quạo hay quạu? Vui vẻ không quạo có ý nghĩa gì?

VOH - "Vui vẻ không quạu nha" là cụm từ rất được nhiều các bạn trẻ sử dụng trên mạng xã hội. Vậy quạu là gì?

Khi lướt các trang mạng xã hội, bạn chắc chắn sẽ gặp các câu như: nhìn mặt quạu ghê, vui vẻ không quạu, quạu ghê, nổi quạu… Vậy quạu là gì? Quạu hay quạo mới chính xác? Hãy cùng VOH theo dõi bài viết dưới đây.

Quạu là gì?

Quạu là từ dùng để miêu tả trạng thái tức giận với vẻ mặt nhăn nhó, cáu gắt, khó chịu của một người nào đó. Đây là từ ít được sử dụng ở miền Bắc, chỉ được dùng phổ biến ở miền Nam. 

Nhiều người hay thắc quạu hay quạo thì chính xác? Thật ra, “quạo” và “quạu” đều có ý nghĩa giống nhau, song từ “quạu” mới là từ chính xác. Ngoài ra “quạu” còn có một số biến thể khác cùng nghĩa như quạu quọ, càu cạu, quàu quạu.

Quạo là gì? Quạo hay quạu mới đúng? 1

Sách “Vui vẻ không quạu nha”

Từ “Quạu” được xuất hiện phổ biến và trở thành trend trên các trang mạng xã hội vào cuối năm 2019 với câu nói “vui vẻ không quạu nha”. Đây được xem là “câu cửa miệng” của giới trẻ, thậm chí còn trở thành tựa của một quyển sách được xuất bản từ Fanpage nổi tiếng “Ở đây zui nè”.

Xem thêm: 
‘Chằm Zn’ là gì mà ai ai cũng nói thế? Trầm cảm với teencode của Gen Z!
Cụm từ quần què (qq) được giới trẻ sử dụng với ý nghĩa gì?
Còn cái nịt là gì? Nguồn gốc của câu nói còn cái nịt?

Biểu hiện khi quạu là gì?

Khi một người đang quạu, người xung quanh rất dễ dàng nhận ra vì các biểu hiện đặc trưng của nó. Khi quạu, con người sẽ có xu hướng đỏ mặt, cau mày, môi tím tái lại hoặc có thể cắn môi đến bật máu, và có thể nổi gân xanh trên trán,...

Khi một người đang ở trạng thái quạu quọ sẽ khiến nhịp tim tăng lên nhanh chóng, kéo theo huyết áp cũng tăng cao, chính vì thế việc quạu rất không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, mỗi khi quạu, việc kiểm soát hành vi cũng như lời nói của bản thân sẽ rất khó, nên có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà khi bình tĩnh lại chúng ta sẽ cực kì hối hận.

quao-la-gi-VOH-0

Một người đang quạu thường đỏ mặt, cau mày, môi tím tái lại, ánh mắt giận dữ hình viên đạn, tay nắm chặt....Ảnh minh họa

Dù xét theo khía cạnh nào thì quạu cũng là một trạng thái không tốt, vì thế chúng ta nên cố gắng hạn chế tần suất “quạu” của bản thân một cách tối đa để sức khỏe trở nên tốt hơn cũng như các mối quan hệ xung quanh. Đồng thời, hạn chế được sự quạu quọ, cau có, tức giận trong cuộc sống cũng sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả đáng tiếc do một phút lỡ lầm. 

Một số nguyên nhân khiến bạn quạu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một người bình thường chỉ trong một nốt nhạc có ngay khuôn mặt quạu. Một số lý do phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Bị người khác chọc tức, xúc phạm, đổ lỗi.
  • Đọc hoặc xem được các video, hình ảnh mang tính chất tiêu cực, lệch lạc được đăng tải trên các trang mạng xã hội.
  • Có những người luôn ghen tị với những người giỏi hơn mình. Khi thấy người khác thông minh, giàu có, hạnh phúc hơn bản thân thì luôn quạu, đặc biệt là khi người đó hơn họ ở đúng lĩnh vực mà họ hết sức cố gắng.
  • Gặp trục trặc trong tình yêu và các mối quan hệ xung quanh khác.
  • Khi người khác làm những hành động với bản thân mà mình không thích, chẳng hạn như bị mẹ gọi dậy sớm khi đang ngủ nên quạu.
  • Khi bản thân thích thứ gì đó mà phải rời xa, ví dụ như giảm cân không được ăn thức ăn yêu thích của mình nên quạu.
  • Khi đang gặp những khó khăn về tài chính: thất nghiệp, đầu tư thua lỗ,...
  • Khi người khác làm sai ý mình.

Những phương pháp giúp bạn vui vẻ không quạu

Chúng ta đều không thể nào tránh khỏi những buồn bực, tức giận xảy ra trong cuộc sống. Thay vì liên tục bày ra một khuôn mặt quạu quọ, khó chịu suốt ngày, bạn có thể tham khảo và tập theo những cách dưới đây để cảm thấy bản thân luôn “vui vẻ không quạu”.

  • Luôn luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Nếu không thể giữ bình tĩnh được, hãy quạu chỉ trong 5 phút. 
  • Nếu bạn quạu với ai đó trên mạng xã hội, hãy rời khỏi điện thoại, ra ngoài hít thở bầu không khí trong lành để vơi bớt cơn quạu của bản thân.
  • Hãy làm cho bản thân luôn bận rộn để không có thời gian nghĩ đến những điều mình ghét. Bởi vì khi chúng ta rảnh rỗi, chúng ta thường hay có thói quen nghĩ đến những điều khiến bản thân không vui rồi sau đó quạu. 
  • Luyện tập cách sống “đơn giản hóa vấn đề”, suy nghĩ mọi thứ tiêu cực xảy ra với bản thân theo chiều hướng tích cực. Những việc thật sự không quá ảnh hưởng đến mình thì nên cố gắng bỏ qua, tránh chuyện bé xé ra to.
  • Tập tính khoan dung, không ghi thù chuốc hận quá lâu. Bạn nên tìm cách giải quyết mọi việc một cách êm đẹp ngay khi nó mới xảy ra. Nếu người nào đó đối xử tệ với bản thân bạn thì hãy coi như họ không tồn tại.

quao-la-gi-VOH-1

Hít thở không khí sẽ giúp giảm bớt cơn quạu

Cuộc sống hàng ngày luôn có rất nhiều thứ không theo ý mình. Có những thứ vô tình đến khiến chúng ta không làm chủ được, khiến cho bản thân quạu quọ khó chịu. Cho nên, đừng quá để tâm đến những chuyện không vui đó, hãy lựa chọn sống vui vẻ yêu đời để cảm thấy cuộc đời rất có ý nghĩa.

Xem thêm:
140 châm ngôn sống tốt tích cực, danh ngôn sống lạc quan ý nghĩa
62 bài thơ yêu đời mang đến năng lượng tích cực vui vẻ và niềm tin vào cuộc sống
111 stt yêu đời, lạc quan, hài hước giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn

Một số meme quạo thú vị trên mạng xã hội được các bạn trẻ yêu thích

Khi từ "quạu" dần trở nên phổ biến và được giới trẻ sử dụng nhiều, các hình ảnh meme của từ này cũng được sáng tạo ra. Các meme quạo thường được kết hợp thêm những từ ngữ khác để tạo thành một câu nói hài hước, điển hình nhất chính là câu "vui vẻ không quạo nha" trở thành trend suốt một thời gian dài trên các diễn đàn.

Dưới đây là một số hình ảnh meme quạo thú vị được các bạn trẻ yêu thích và sử dụng thường xuyên trên các trang mạng cộng đồng:

quao-la-gi-VOH-2
quao-la-gi-VOH-3
Meme mèo quạu dễ thương
quao-la-gi-VOH-5
quao-la-gi-VOH-6
quao-la-gi-VOH-7

Quạu là cảm xúc tự nhiên và rất bình thường của con người. Nhưng cái gì quá cũng không tốt, thay vì quạu thì hãy tìm những niềm vui khác. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu quạu là gì và có thêm nhiều thông tin bổ ích cho việc hạn chế cơn quạu của bản thân. 

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.