Những danh ngôn, câu nói hay của tác giả Samuel Johnson

(VOH) – Samuel Johnson là một nhà văn rất nổi tiếng người Anh. Không chỉ có sức ảnh hưởng lớn trong sự nghiệp, ông còn để lại rất nhiều câu nói hay khiến mọi người phải suy ngẫm.

Samuel Johnson, thường được biết đến với tên gọi là Dr.Johnson. Ông nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực từ văn học, thơ ca, đạo đức và cả ngôn ngữ học. Một trong những đóng góp to lớn của ông cho nền giáo dục đó là cuốn Từ điển tiếng Anh. Cùng tìm hiểu sơ lược về cuộc đời Samuel Johnson và những câu nói hay mà ông để lại qua nội dung bài viết sau đây. 

1. Samuel Johnson là ai?

Samuel Johnson sinh ngày 18 tháng 9 năm 1709 tại Lichfield thuộc Staffordshire, Anh. Ông có thể trạng yếu ớt từ bé và sớm mắc bệnh scrofula - bệnh viêm hạch do lao.

Ngay từ nhỏ, Samuel Johnson đã bộc lộ được sự thông minh, trí tuệ của mình. Những thành tích mà Samuel Johnson đạt được đã khiến cho ba mẹ ông rất tự hào và hãnh diện. Cũng vì vậy mà việc học của ông bắt đầu từ rất sớm - khi ông chỉ mới lên 3 tuổi. 

Samuel Johnson và những câu nói hay của ông 1

Samuel Johnson (18/9/1709 - 13/12/1784).

Samuel Johnson được đào tạo tại trường Lichfield Grammar School - đây là nơi Samuel Johnson đã bộc lộ sự xuất sắc của mình trong các môn học, đặc biệt là tiếng Latinh. Tiếp đó ông theo học trường King Edward VI tại Stourbridge. 

Quãng thời gian này, Samuel Johnson bắt đầu viết thơ và dịch các tác phẩm thơ ca. Năm 1731, ông đã xuất bản thành công bản dịch “Messiah” của tác giả Alexander Pope sang tiếng Latinh.

Năm 1737, ông quay lại London và bắt đầu viết báo cho tạp chí “The Gentleman's Magazine”. Tại đây ông gặp bạn đồng hành là Richard Savage. Không lâu sau Richard Savage đã qua đời và để bày tỏ tình cảm cũng như sự thương tiếc của mình, Samuel Johnson đã cho ra đời tác phẩm tiểu sử “ The Life of Richard Savage”.

Ngay khi ra mắt tác phẩm đã nhận được sự yêu mến rộng rãi từ người đọc. Ngoài ra, thời gian này ông còn viết một số tập thơ nổi bật như "London",  "The Vanity of Human Wishes", và tác phẩm kịch “Irene”.

Năm 1755, Samuel Johnson biên soạn thành công cuốn từ điển Tiếng Anh của mình với sức ảnh hưởng sâu rộng đến giới học thuật nói chung và tiếng Anh hiện đại nói riêng.

Samuel Johnson và những câu nói hay của ông 2
Tác phẩm “A Miscellany of Poems” bằng tiếng Latinh.

Năm 1756, Samuel Johnson bắt đầu làm việc cho Tạp chí văn học và viết lời tựa cho các tác giả nổi tiếng. Khoảng 3 năm sau, ông cho ra đời cuốn tiểu thuyết ngắn đầy triết lý mang tên “Rasselas”, tác phẩm được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức và tiếng Ý,... 

Samuel Johnson và những câu nói hay của ông 3
Tiểu thuyết  Rasselas được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau

Những năm cuối của sự nghiệp, Samuel Johnson chọn trở thành một nhà hoạt động chính trị với các tác phẩm nổi bật như “The False Alarm” và “Taxation No Tyranny”.

Samuel Johnson mất ngày 13 tháng 12 năm 1784 trong một chuyến du lịch đến London. Ông được chôn cất ở Tu viện Westminster.

Xem thêm:
Những danh ngôn, câu nói hay của Jean-Jacques Rousseau
Những câu nói hay của Nietzsche - triết gia nổi tiếng người Đức
Câu nói hay của triết gia, nhà tâm lý học William James

2. Những câu nói hay của Samuel Johnson

Samuel Johnson không chỉ cống hiến cho nhân loại những tác phẩm vĩ đại mà còn để lại cho đời một kho tàng các câu nói hay, mang tính triết lý sâu sắc.

1. “Curiosity is, in great and generous minds, the first passion and the last.”

Tạm dịch: Sự tò mò, trong những bộ óc vĩ đại và hào phóng, là niềm đam mê đầu tiên và cũng là niềm đam mê cuối cùng.

2. “I hate mankind, for I think myself one of the best of them, and I know how bad I am.”

Tạm dịch: Tôi ghét loài người, vì tôi nghĩ mình là một trong những người giỏi nhất trong số họ, và tôi biết mình tồi tệ như thế nào.

3. “He who makes a beast of himself gets rid of the pain of being a man.”

Tạm dịch: Anh ta làm con thú của chính mình để thoát khỏi nỗi đau của việc trở thành một người đàn ông.

4. “Men know that women are an overmatch for them, and therefore they choose the weakest or the most ignorant. If they did not think so, they never could be afraid of women knowing as much as themselves.”

Tạm dịch: Đàn ông biết rằng phụ nữ là đối thủ quá xứng đôi với họ, và do đó họ chọn những người yếu đuối nhất hoặc thiếu hiểu biết nhất. Nếu họ không nghĩ như vậy, họ không bao giờ có thể sợ phụ nữ biết nhiều như mình.

5. “A writer only begins a book. A reader finishes it.”

Tạm dịch: Nhà văn chỉ khởi động việc viết sách, người đọc mới là người hoàn thành cuốn sách.

6. “Curiosity is one of the permanent and certain characteristics of a vigorous intellect.”

Tạm dịch: Tính tò mò là một trong những đặc điểm thường trực và chắc chắn của một trí tuệ mạnh mẽ.

7. “I never desire to converse with a man who has written more than he has read.”

Tạm dịch: Tôi không bao giờ muốn trò chuyện với một người đàn ông đã viết nhiều hơn những gì anh ta đã đọc.

8. “There can be no friendship without confidence, and no confidence without integrity.”

Tạm dịch: Không thể có tình bạn nếu không có sự tự tin, và không có sự tự tin nếu không có sự chính trực.

9. “Whoever thinks of going to bed before twelve o'clock is a scoundrel.”

Tạm dịch: Bất kỳ ai nghĩ đi ngủ trước mười hai giờ là một tên vô lại.

10. “Integrity without knowledge is weak and useless, and knowledge without integrity is dangerous and dreadful.”

Tạm dịch: Chính trực mà không có kiến thức là yếu kém và vô dụng, và kiến thức mà không có liêm chính là nguy hiểm và đáng sợ.

11. “Hell is paved with good intentions.”

Tạm dịch: Địa ngục được lát bằng những mục đích tốt.

12. “Almost all absurdity of conduct arises from the imitation of those whom we cannot resemble.”

Tạm dịch: Hầu như tất cả những hành vi vô lý đều bắt nguồn từ việc bắt chước những người mà chúng ta không thể giống được.

13. The use of traveling is to regulate imagination with reality, and instead of thinking of how things may be, see them as they are.

Tạm dịch: Lợi ích của du lịch là cân bằng sự tưởng tượng và hiện thực, và thay vì suy nghĩ mọi thứ như thế nào thì tận mắt chứng kiến chúng.

14. Many things difficult to design prove easy to performance.

Tạm dịch: Nhiều thứ thiết kế khó khăn lại dễ dàng thực hiện.

15. Great works are performed not by strength, but by perseverance.

Tạm dịch: Những thành tựu vĩ đại không được gặt hái bằng sức mạnh mà bằng sự kiên trì.

16. Things don't go wrong and break your heart so you can become bitter and give up. They happen to break you down and build you up so you can be all that you were intended to be.

Tạm dịch: Chuyện xấu xảy ra và đập tan trái tim bạn không chỉ để bạn đau khổ và bỏ cuộc. Chúng xảy ra là để đập tan và xây dựng bạn lại từ đầu để bạn có thể trở thành tất cả những gì mình đáng trở thành.

17. Books like friends, should be few and well-chosen.

Tạm dịch: Sách cũng giống như bạn hữu, nên ít và nên được lựa chọn kỹ.

Samuel Johnson và những câu nói hay của ông 4
Samuel Johnson và những triết lý sâu sắc.

Có thể nói, Samuel Johnson đã có những đóng không nhỏ cho nền văn học Anh nói riêng và nền văn học thế giới nói chung. Mang trong mình một tư tưởng lớn và tầm nhìn vượt bậc, những câu nói của Samuel Johnson cũng mang đến nhiều triết lý sâu sắc khiến mỗi người chúng ta phải suy ngẫm và nhìn nhận lại cuộc đời của chính mình.