Thăm ngàn là gì? Thăm ngàn kẹp ngần bắt nguồn từ đâu lại thành trend?

(VOH) - ‘Thăm ngàn’ và ‘kẹp ngần’ từ hai cụm từ xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội và trở thành hot trend gây bão. Vậy bạn đã biết thăm ngàn là gì, kẹp ngần là gì chưa?

Nếu bạn thường xuyên theo dõi các trang mạng xã hội thì chắc hẳn sẽ bắt gặp cụm từ ‘thăm ngàn, kẹp ngần’ xuất hiện khá dày đặc. Tuy nhiên có rất nhiều người vẫn chưa biết nghĩa của hai từ này. Vậy thăm ngàn kẹp ngần là gì và tại sao chúng lại trở thành trend? Hãy theo dõi bài viết để giải đáp thắc mắc nhé.

1. Thăm ngàn là gì? Kẹp ngần là gì?

Thăm ngàn là cách phát âm của từ “ทำงาน”trong tiếng Thái Lan được phiên âm qua tiếng Việt, có nghĩa là làm việc, nói một cách ngụ ý hơn chính là quá trình làm việc để tạo ra kết quả. 

Kẹp ngần cũng xuất phát từ cách phát âm của từ “เก็บเงิน” trong tiếng Thái, dịch sang tiếng Việt là tiết kiệm. Tùy theo cách phát âm của mỗi người, kẹp ngần có thể là kẹt ngần hay kệp ngần,...

Thăm ngàn là gì? Thăm ngàn kẹp ngầm bắt nguồn từ đâu lại thành trend? 1

Xem thêm: Trend Get Go - Thử thách 6 ngày 6 đêm lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội

2. Nguồn gốc của từ “thăm ngàn kẹp ngần”

Thăm ngàn, kẹp ngần bắt nguồn từ một video quảng cáo ngắn về phân bón của Thái Lan vào nhiều năm về trước, tuy nhiên đến năm 2020 thì mới thực sự gây bão mạng xã hội Việt Nam. 

Video nói về một người đàn ông rượu chè bê tha bởi vì hoàn cảnh gia đình rất nghèo. Tuy nhiên, sau đó anh nhận ra rằng chỉ có tích cực lao động, làm việc mới khiến cuộc sống anh khá hơn. Anh từ bỏ nhậu nhẹt, rượu bia để lao vào làm việc, tiết kiệm. Sau đó anh trả được nợ và ổn định cuộc sống. 

Nội dung của video quảng cáo này nhắc nhở những người đàn ông phải biết từ bỏ rượu bia, nhậu nhẹt để lao động, làm việc, tiết kiệm tiền bạc để cho cuộc sống sau này thêm tốt hơn. 

Video có sử dụng câu nói “thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia” được dịch ra tiếng Việt là “làm việc - tiết kiệm - mang tiền về cho vợ”. Câu nói này được sử dụng trong video quảng cáo để nhấn mạnh và truyền tải thông điệp giáo dục.

Đoạn quảng cáo chỉ ngắn ngủi trong 30 giây nhưng lặp lại nhiều lần cụm từ thăm ngàn và kẹp ngần nghe rất vui tai. Bởi vì cách phát âm hài hước đã khiến giới trẻ Việt sau khi xem xong liền biến tấu cách phát âm của hai cụm từ này theo tiếng Việt, từ đó tạo nên một hot trend “thăm ngàn kẹp ngần” phổ biến trên các trang mạng xã hội.

Thăm ngàn là gì? Thăm ngàn kẹp ngầm bắt nguồn từ đâu lại thành trend? 2

Meme "Thăm ngàn" được cộng đồng mạng "chế" để sử dụng

Các streamer, game thủ cũng thường xuyên sử dụng hai cụm từ này vào các livestream, chơi game trong nhiều tựa game nổi tiếng. Với mức độ phủ sóng rộng rãi, nhiều người còn đặc biệt chế ra các meme thăm ngàn kẹp ngần cực kỳ hài hước, mang lại nhiều lượt share, bình luận, tương tác rất cao vì nhận được sự thích thú của cộng đồng mạng.

Xem thêm: Wow là gì? Bật mí các cách sử dụng wow thật thời thượng trong mọi hoàn cảnh

3. Thăm ngàn là gì trên Facebook? Tại sao lại thành hot trend gây bão mạng?

Cách phát âm của một vài từ trong tiếng Thái Lan khi phiên âm sang tiếng Việt Nam rất vui nhộn và hài hước. Vì thế, hai cụm từ “thăm ngàn, kẹp ngần” được lan truyền với tốc độ chóng mặt và trở thành hot trend trên Faceboook cũng là điều dễ hiểu. Chính sự hài hước của chiếc video quảng cáo và cách phát âm vui nhộn đã gây được ấn tượng mạnh cho người nghe.

Bên cạnh việc phát âm gây cười, “thăm ngàn, kẹp ngần” trở thành hot trend còn bởi vì thông điệp truyền tải ý nghĩa mà nó mang lại. Hai cụm từ này được đa số mọi người sử dụng trong hai trường hợp:

  • Nhắc nhở người nghe phải biết làm lụng để chăm lo cho cuộc sống. Cũng giống như câu tục ngữ “có làm thì mới có ăn” đã trở thành trend trong suốt một thời gian dài, hai cụm từ này được dùng để diễn tả con người phải làm việc chăm chỉ, không được vì muốn sung sướng bản thân mà lười biếng.
  • Mang lại tiếng cười châm biếm. Mục đích chính của việc sử dụng hai từ “thăm ngàn” và “kẹp ngần” suy cho cùng đều để tạo ra tiếng cười. Hai cụm từ này cũng có thể được dùng để châm biếm những người quá mải mê vào một việc gì đó mà quên đi nhiều thứ quan trọng khác trong cuộc sống.

Thăm ngàn là gì? Thăm ngàn kẹp ngầm bắt nguồn từ đâu lại thành trend? 3

Chính sự hài hước và cách phát âm vui nhộn của từ "Thăm ngàn" đã gây được ấn tượng mạnh cho người nghe

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của độc giả về thăm ngàn là gì? kẹp ngần là gì? Tuy mang nhiều yếu tố hài hước, thăm ngàn và kẹp ngần còn mang trong mình một thông điệp hết sức nhân văn. Đó cũng chính là lý do hai cụm từ này trở thành hot trend của giới trẻ.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet