Thất tình lục dục là gì? Ý nghĩa của việc vượt thoát thất tình lục dục

(VOH) - “Thất tình lục dục” là cụm từ quen thuộc trong giới Phật pháp. Vậy trong cuộc sống hàng ngày bạn đã hiểu rõ thất tình lục dục là gì và sự ảnh hưởng của chúng chưa?

“Thất tình lục dục” dùng để chỉ những cảm xúc của con người gồm có Hỷ, Nộ, Ai, Lạc, Ái, Ố, Dục. Những cảm xúc này tạo nên các tác động tích cực lẫn tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thất tình lục dục là gì qua bài viết này ngay nhé!

1. “Thất tình lục dục” nghĩa là gì?

that-tinh-luc-duc-voh-1
Thất tình lục dục là gì? 

Xuất phát từ các bài giảng đạo lý trong Phật học, “thất tình” là 7 sắc thái cảm xúc, tâm tư, tình cảm của con người bao gồm: vui mừng, buồn bã, vui vẻ, yêu thương, giận dữ, ghét và ham muốn.

Còn “lục dục” chính lại là 6 điều ham muốn đã trở thành thói quen khó sửa đổi của con người.

Hiểu đơn giản, thất tình lục dục là chỉ những cảm xúc, tình cảm của con người trong cuộc sống bình thường. Những tâm tư ấy rất khó để kiểm soát và có thể gây nên những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến cuộc sống và các mối quan hệ của bạn. 

“Thất tình lục dục” có thể khiến mỗi người chúng ta dễ dàng mất đi khả năng suy nghĩ và kiểm soát cảm xúc. Chính bởi vậy, việc học cách kiềm chế cảm xúc, học cách bình tĩnh, không để cảm xúc lấn át suy nghĩ, tập cách bỏ qua những oán hận trong lòng là điều rất quan trọng. 

Trong Phật Pháp có quy tắc, những người muốn quy y cửa Phật đều phải học cách loại bỏ “thất tình lục dục”, từ bỏ mọi ham muốn tầm thường. Người theo đạo Phật phải luôn tĩnh tâm, bình thản trước mọi tình huống diễn ra, không được tồn tại những suy nghĩ độc á hay ghen tị, tích cực làm điều thiện, điều tốt.

Xem thêm: Tìm hiểu về Sociopath và cách nhận biết người rối loạn nhân cách chống đối xã hội

2. “Thất tình lục dục” gồm những gì?

that-tinh-luc-duc-voh-2

Từ “thất” trong cụm “thất tình lục dục” có nghĩa là con số 7, còn “tình” lại là những cảm xúc của con người. “Thất tình” là bảy thứ tình cảm mà mỗi người đều có là hỷ, nộ, ai, ái, lạc, ố, dục.

  • Hỷ: Là chỉ sự hạnh phúc, vui vẻ rất dễ nhận thấy qua ánh mắt, nụ cười và những cử chỉ hiện lên trên khuôn mặt. Từ “hỷ” được sử dụng làm chữ để dán trên cửa vào những ngày lễ quan trọng, để mong muốn hạnh phúc, bình yên đến với gia chủ. 
  • Nộ: Đây là cảm xúc bực bội, tức giận của con người trước sự vật hoặc tình huống nào đó. “Nộ” là trạng thái cảm xúc tiêu cực và đôi khi chúng có thể dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát. 
  • Ai: Là trạng thái cảm xúc đau đớn, buồn bã khi một điều quan trọng rời bỏ cuộc sống của ta. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi nhắc đến “Ai” là sự mất tập trung, đau khổ. Lạc: Cũng là từ chỉ sự vui vẻ giống như “hỷ”, nhưng “lạc” là trạng thái cảm xúc hạnh phúc trong khoảng thời gian ngắn, không kéo dài quá lâu.
  • Ái: Cảm xúc yêu mến, quý một sự vật hay con người được gọi là “ái”. “Ái” có thể bắt nguồn từ mong muốn vật chất và cả tinh thần của con người. 
  • Ố: Là trạng thái ganh ghét, ghét bỏ những điều mà con người cảm thấy không hài lòng, “ố” có có thể đến từ những mặc cảm tự ti hoặc đôi khi đơn giản là ghen tị vì người khác có những thứ tốt hơn mình. 
  • Dục: Là biểu hiện của khát vọng về điều mà bản thân chưa có. Sự thèm muốn đó có thể là về tiền tài, địa vị, hay đôi khi là mong muốn về mặt tình cảm. 

Bảy trạng thái cảm xúc tâm lý này luôn tồn tại trong tâm thức của mỗi con người, trước những hoàn cảnh, sự việc khác nhau mà những cảm xúc ấy sẽ được bộc lộ và thể hiện rõ nét ra bên ngoài. 

Có những người có thể bình thường rất hiền lành nhưng đứng trước những tình huống khó khăn cơn nóng giận của họ rất dễ bùng nổ và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Một trong 7 thứ cảm xúc trên nếu biểu hiện quá mức sẽ làm con người mất bình tĩnh và có thể dẫn đến những hành động xấu, tiêu cực. 

“Lục dục” là từ bắt nguồn từ Trung Quốc với ý nghĩa chỉ 6 ham muốn tồn tại trong bản chất mỗi người mà rất khó để bỏ, lần lượt là “sắc dục, thính dục, hương dục, vị dục, xúc dục và pháp dục”.

Đầu tiên là “sắc dục” chỉ ham muốn thích được nhìn thấy cái đẹp, tất nhiên ai sống trên đời cũng thích được nhìn, được sở hữu những món đồ đẹp mắt. Tiếp theo đó là “thính dục” với nghĩa muốn nghe những âm thanh hay, tinh tế và êm ái. 

“Hương dục” và “vị dục” lại là chỉ ham muốn về mùi hương và những món ăn ngon. Trong khi đó “xúc dục” là những mong muốn được cảm nhận về mặt xúc giác, những ham muốn về mặt thể xác. Cuối cùng là “pháp dục” với những sở thích muốn được thỏa mãn. 

Xem thêm: Chịu đựng là gì? Bạn có phải là người giỏi chịu đựng?

3. Làm thế nào để kiểm soát “thất tình lục dục”

that-tinh-luc-duc-voh-3
Kiểm soát thất tình lục dục của bản thân 

“Thất tình lục dục” chỉ là những cảm xúc, mong muốn tự nhiên của con người, bởi vậy sẽ thật tốt khi bạn thể hiện niềm vui hay sự hạnh phúc trước câu chuyện nào đó. Nhưng đôi khi, có những người không thể làm chủ được cảm xúc tiêu cực, khiến chúng bộc phát gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. 

Vậy, làm sao để kiểm soát, học cách kiềm chế những cơn nóng giận, những “thất tình” tiêu cực? Hãy thử áp dụng một số gợi ý dưới đây.

3.1. Nghĩ đến những điều tích cực

Abraham Lincoln đã từng nói “Con người chỉ vui khi chính họ quyết định để tâm trí mình vui vẻ”, chính bởi vậy nếu bạn nghĩ đến những điều tích cực, hạnh phúc, bạn sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi những cơn nóng giận và cảm xúc tồi tệ. 

Bạn nên nhớ, mình là người làm chủ cảm xúc chứ không phải cảm xúc làm chủ bạn. Do đó cách tốt nhất là bạn nên giữ sự tự tin vào chính bản thân mình, suy nghĩ tích cực, tránh xa những người có thể tác động cảm xúc xấu lên bạn. Đồng thời cố gắng hết mình để bản thân đạt được những mục tiêu mong muốn.

Xem thêm: Hãy học cách kiềm chế cảm xúc để làm chủ cuộc đời của mình

3.2. Học cách đối mặt với cảm xúc

Khi bạn bực tức hay nóng giận trước một tình huống nào đó, lý do phổ biến nhất thường là do bạn cảm thấy mất an toàn. Bạn dễ trở nên bực bội khi bị người khác nhắc nhở những lỗi sai hay sau khi gặp thất bại, điều bạn cần làm là học cách nhìn thẳng vào những sai sót của mình, nhận những lời góp ý và sửa chữa lỗi sai. 

Chỉ khi bạn thân bạn cho phép chính mình nhìn vào lý do dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, bạn mới có thể học cách kiểm soát, loại bỏ và bình tĩnh đối mặt với nó. Việc tìm cách đối mặt với cảm xúc chắc chắn không phải là điều dễ dàng, thế nên hãy dành thời gian để bản thân thích nghi nhiều hơn nhé.

3.3. Chia sẻ nguyên nhân dẫn đến cảm xúc tiêu cực với người thân, bạn bè

Ngoài ra, để kiểm soát cơn tức giận hay những “thất tình lục dục” tiêu cực, hãy chia sẻ chúng với bạn bè, người thân, những người mà bạn tin tưởng nhất.

Khi bạn chia sẻ những vướng mắc, bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích, những góc nhìn chính xác hơn để giúp bạn giải tỏa được suy nghĩ bực bội trong lòng. Không chỉ vậy, tình bạn của các bạn sẽ gắn kết hơn nhờ những tâm sự thầm kín, riêng tư này. Hãy chú ý chọn những người bạn mà bạn cảm thấy tin tưởng nhất trước khi chia sẻ nhé!

Xem thêm: Sám hối – Hành vi thanh lọc tâm hồn mà ai cũng cần phải làm

“Thất tình lục dục” là những cảm xúc khó bỏ của con người. Hãy học cách sống tích cực, vui vẻ, trân trọng mọi điều bạn đang có để cuộc sống trở nên đẹp và có ý nghĩa hơn nhé! 

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet