Ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng của con người hay nhất

(VOH) - Những câu tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng của con người là một phần trong kho tàng văn học dân gian, thể hiện sự quan tinh tế của cha ông ta từ ngàn xưa.

Theo từ điển Tiếng Việt phổ thông, đã định nghĩa: “Tài năng là một danh từ chỉ năng lực xuất sắc, có khả năng làm giỏi và có sáng tạo trong một công việc, một ngành, một lĩnh vực cụ thể,...”. Từ đó cho thấy, tài năng của con người là vô hạn. Để ca ngợi tài trí và khả năng vượt bậc của con người, ông cha ta đã có những câu tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng con người. Hãy cùng thưởng thức các câu ấy nhé!

Tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng con người

Những câu tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng con người đã được cha ông ta đúc kết và để lại cho thế hệ mai sau nhiều bài học sâu sắc, ý nghĩa. Từng câu từng chữ, chúng ta cảm nhận được tài trí của con người là vô tận, vượt xa trí tưởng tượng và sự hiểu biết của chúng ta.

  1. Học đâu biết đó.
    Ý nghĩa: Ngoài việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học, câu thành ngữ còn ca ngợi tài trí của con người, học đến đâu là hiểu ngay đến đó, nắm rõ và hiểu chắc những kiến thức mà bản thân được truyền đạt.
  2. Thua keo này ta bày keo khác.
    Ý nghĩa: Trong cuộc sống, con người sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng chỉ cần biết kiên trì, quyết chí ắt thành công. Đồng thời câu tục ngữ còn cho thấy, con người luôn dùng trí tuệ để hành động.
  3. Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật.
    Ý nghĩa: Khuyên con người hãy làm việc bằng suy nghĩ, bằng đầu óc để làm việc sẽ hay hơn làm bằng chân tay. Thể hiện con người phải suy nghĩ, học hỏi thì mới có thể sáng tạo ra những điều mới mẻ.
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-tai-nang-cua-con-nguoi-voh-0
 
  1. Anh hùng tạo thời thế.
    Ý nghĩa: Không phải ai cũng trở thành anh hùng, nhưng đã là một người anh hùng thì thanh kiếm của họ phải sắc. Anh hùng cũng được xem là một loại tài năng vô biên của con người.
  2. Nam trọng tài năng, nữ hằng trinh tiết.
    Ý nghĩa: Đối với nam nhi thì điều mọi người quan tâm chính là tài năng của anh ta, còn đối với nữ nhi thì trinh tiết là điều quan trọng hàng đầu. 
  3. Chim khôn tiếc lông, người khôn tiếc lời.
    Ý nghĩa: Những người khôn ngoan, tài năng thì ăn nói luôn thận trọng, không nói năng hàm hồ, dại dột để tránh trước tai họa vào thân.
  4. Khôn ăn người dại người ăn.
    Ý nghĩa: Người thông minh, tài năng thì biết cách lấy lợi về phần mình, còn người dại thì bị kẻ khác lợi dụng.
  5. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
    Ý nghĩa: Chỉ cần đi được nhiều nơi sẽ học được nhiều điều thú vị, bước ra ngoài xã hội chắc chắn sẽ thu hoạch được những kiến thức bổ ích.
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-tai-nang-cua-con-nguoi-voh-1
 
  1. Dốt đến đâu, học lâu cũng biết.
    Ý nghĩa: Chỉ những người tư chất không thông minh, tài trí như những người khác nhưng chỉ cần cố gắng, kiên trì thì cũng sẽ thành công.
  2. Tài cao sức mạnh, trọn nghĩa quyên sinh.
    Ý nghĩa: Con người luôn sở hữu những sức mạnh phi thường, tài năng vô hạn. Họ sống luôn có tình có nghĩa, biết trước biết sau.

Xem thêm:
30 tục ngữ thành ngữ nói về sự may mắn trong cuộc sống
110 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về con người xã hội được sử dụng hằng ngày
45 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tính siêng năng, kiên trì

Những câu ca dao về tài năng của con người 

Ca dao về tài năng của con người là những lời vàng ý ngọc, kết tinh trí tuệ của ông bà ta từ bao đời nay. Ngoài những kinh nghiệm quý báu về lao động sản xuất, về thiên nhiên thì nhiều câu ca dao còn đề cập đến trí tuệ con người. Những câu ca dao ấy chính là viên ngọc quý, mời các bạn đón đọc.

tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-tai-nang-cua-con-nguoi-voh-2
 
  1. Trai giỏi giang không lo ế vợ
    Gái lịch xinh chẳng sợ ế chồng.

    Ý nghĩa: Người đàn ông thông minh, tài giỏi thì chẳng lo lắng về việc không cưới được vợ cũng giống như những cô gái ngoan hiền, xinh đẹp thì không lo không lấy được chồng.
  2. Đi cho biết đó biết đây
    Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn.

    Ý nghĩa: Câu ca dao khuyên con người phải biết rời xa vòng tay của bố mẹ để tìm tòi, học hỏi những điều mới, khám phá tài năng của bản thân, chinh phục những thử thách, khó khăn để đứng vững trên đôi chân của chính mình.
  3. Một ngày ở với người khôn
    Cũng như cá vượt vũ môn hóa rồng.

    Ý nghĩa: Khả năng của con người là vô tận, việc ở với người tài giỏi ta cũng sẽ học được những điều hay, giống như cá vượt Vũ Môn hóa rồng. Đó là biểu tượng cho sự khát khao của con người luôn muốn vượt qua thử thách để vươn đến một tầm cao mới
  4. Thông minh, học giỏi, anh tài
    Ngón nhỏ mà dài tựa đọt hành non.

    Ý nghĩa: Ca ngợi tài trí con người bởi con người vốn thông minh, tài trí, giỏi giang giống như đọt hành non dễ uốn nắn, dễ sinh trưởng, phát triển trong điều kiện thuận lợi.
  5. Phải bỏng mới mó đến tai
    Thông minh chủ nghĩa coi ai ra gì.

    Ý nghĩa: Câu này ngụ ý khuyên con người đừng vì nghĩ bản thân quá thông minh, tài giỏi mà xem thường, coi khinh người khác.
  6. Giàu thì ghét, đói rét thì khinh
    Thông minh thì không muốn dùng.

    Ý nghĩa: Ở đời có nhiều kẻ hay ganh ghét người giàu có, gặp người nghèo thì khinh rẻ, còn đối với người thông minh thì không dám tin dùng vì sợ người giỏi hơn mình.

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ về tài trí con người

Có thể nói, ca dao, tục ngữ, thành ngữ là cuốn bách khoa toàn thư vô cùng phong phú của văn học dân tộc. Nó đúc kết toàn bộ kinh nghiệm sống quý báu của ông cha ta từ cuộc sống thực tiễn trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất. Đó là những câu hát chứa đầy tình cảm dạt dào của người lao động xưa. Bên cạnh những câu tục ngữ thành ngữ về lao động sản xuất, về những hiện tượng tự nhiên, trong văn học dân gian của dân tộc vẫn có nhiều câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tài trí con người.

  1. Người ta là hoa đất.
    Ý nghĩa: Ca ngợi con người là vốn quý, là tinh tuý của đất trời.
  2. Tuổi trẻ tài cao.
    Ý nghĩa: Người trẻ thường có sự nhạy bén, nhanh nhẹn, điều này giúp họ tiếp thu những cái mới dễ dàng hơn. Tuổi còn trẻ mà đã sớm bộc lộ được tài năng hơn người.
  3. Cái khó ló cái khôn.
    Ý nghĩa: Ca ngợi trí tuệ con người là vô biên, thể hiện khả năng to lớn của con người trước những khó khăn, thách thức, chông gai trong cuộc sống.
  4. Chuông có đánh mới kêu
    Đèn có khêu mới tỏ.

    Ý nghĩa: Nói đến người tài năng cần những cuộc thi thố, thách thức để bộc lộ được tài năng tiềm ẩn. Để bộc lộ được hết tài năng hơn người cần có người động viên, khích lệ.
tuc-ngu-thanh-ngu-noi-ve-tai-nang-cua-con-nguoi-voh-3
 
  1. Khôn cho người ta rái
    Dại cho người ta thương.

    Ý nghĩa: Câu này ngụ ý cho rằng, nếu đã khôn thì phải khôn đến cùng, phải khiến cho người khác nể phục, kính trọng. Nếu dại thì cần phải biết thân biết phận để người xung quanh cảm thông, yêu thương.
  2. Nước lã mà vã nên hồ
    Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.

    Ý nghĩa: Khuyên con người đừng ngại bắt đầu từ hai bàn tay trắng vì tài trí của con người là vô hạn. Những người tay trắng làm nên sự nghiệp luôn được mọi người kính trọng, khâm phục.
  3. Khôn thì trong trí lượng ra
    Dại thì học lỏm người ta bề ngoài.

    Ý nghĩa: Người khôn sẽ luôn tự suy nghĩ ra cách để giải quyết mọi vấn đề, còn người dại thì học lỏm, nhìn theo người khác mà làm.
  4. Học một biết mười.
    Ý nghĩa: Câu thành ngữ chỉ sự thông minh, sáng láng của con người. Chỉ cần nói qua, học qua đã hiểu một cách tận tường, sâu sắc.

Những câu tục ngữ, thành ngữ nói về tài năng con người rất giàu hình ảnh, lối so sánh độc đáo. Từ đó, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của con người, đưa ra những lời khuyên, bài học ý nghĩa về những phẩm phẩm chất, lối sống cao cả mà con người cần phải có. Chúng ta - những con người của thế hệ mới hãy luôn trao dồi, học hỏi để khám phá và cải thiện tài năng của bản thân, nhằm chinh phục những chân trời mới.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.