30 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về giữ chữ tín sâu sắc

VOH - Những câu ca dao, tục ngữ về giữ chữ tín dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về giá trị của việc giữ lời hứa, cũng như chữ Tín của một người trong cuộc sống.

Người giữ chữ Tín là người giữ đúng lời hứa của mình, đã nói thì nhất định phải làm. Ngược lại, người không giữ chữ Tín không chỉ đánh mất niềm tin với mọi người xung quanh, mà còn tự hạ thấp danh dự của bản thân. Điều này, đã được ông bà ta đúc kết thành những bài học sâu sắc. Hãy cùng chúng tôi suy ngẫm thông qua những những câu ca dao, tục ngữ nói về giữ chữ tín ngay sau đây.  

Một chữ Tín đáng giá ngàn vàng! 

Theo quan niệm của người xưa: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín là 5 phẩm chất đánh giá một con người, chúng ta phải dành cả đời để học tập và rèn giũa bản thân. Theo đó, Nhân là sự nhân từ, nhân ái; Nghĩa là chính nghĩa, là sự biết ơn và trả ơn; Lễ là sự lễ phép, lễ độ trong giao tiếp; Trí là trí tuệ, kiến thức và Tín là sự tin tưởng, uy tín của mỗi người. 

Một lần bất tín, vạn sự bất tin” câu nói dường như đi sâu vào tiềm thức của mỗi người. Ấy thế mà, xung quanh ta vẫn có những người mất uy tín không chỉ lần một, lần hai và dần hình thành nên thói quen. Hứa rồi lại quên, nói rồi nuốt lời, … là những hành động làm mất đi chữ Tín của một người. 

Nhiều người thường xem nhẹ việc giữ lời hứa của mình với những người thân quen trong gia đình. Chẳng hạn bạn có thể hứa suông để dụ ngọt đứa cháu đang làm nũng, hứa về nhà đúng giờ nhưng lại về muộn đến 2 - 3 giờ, hay thường xuyên hủy hẹn với bạn bè không có lý do,... Tất cả những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này lâu dần sẽ biến lời nói của bạn trở nên không có trọng lượng, mất giá trị đối với mọi người. 

ca-dao-tuc-ngu-ve-giu-chu-tin-voh-1

Trong cuộc sống, chữ tín được đặt lên hàng đầu 

Một người thành công không chỉ có tài năng, tầm nhìn kinh doanh lâu dài mà yếu tố chữ Tín cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Tin rằng, cái gì cũng có thể mua nhưng chữ Tín thì không! Bởi chữ Tín được tạo dựng không phải “một sớm một chiều” mà đó chính là uy tín đã tích lũy trong nhiều năm của mỗi người.  

Lý Gia Thành vị tỷ phú châu Á nổi tiếng khẳng định: "Chữ Tín là sinh mệnh thứ hai, một khi đã mất đi thì dù có đánh đổi bao nhiêu tiền bạc và công sức cũng không thể lấy lại được. Do đó, tôi đã bằng lòng điều gì, thì nhất định tôi sẽ thực hiện điều đó đến cùng". Điều này cho thấy, chữ Tín là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và là giá trị mà chúng ta dành cả đời để theo đuổi và bảo vệ. 

Nếu muốn trở thành quân tử đầu đội trời, chân đạp đất thì bạn nhất định phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình. Đã hứa thì nhất định phải làm, còn nếu không làm được thì đừng nên nói ra tránh ảnh hưởng niềm tin của những người xung quanh, cũng như đánh mất uy tín của chính mình.  

Những câu thành ngữ, tục ngữ về giữ chữ tín hay nhất 

Chữ Tín là một trong những thước đo đạo đức trong xã hội, người giữ uy tín sẽ được mọi người tin tưởng và tôn trọng. Dưới đây là những câu thành ngữ, tục ngữ về giữ chữ tín hay nhất: 

ca-dao-tuc-ngu-ve-giu-chu-tin-voh-2

1. Chữ tín còn quý hơn vàng.
Ý nghĩa: Trong cuộc sống, uy tín là cái đáng giá hơn cả vàng bạc, châu báu. Dù có bao nhiêu tiền cũng khó mua được sự tin tưởng của người khác. 

2. Lời nói như đinh đóng cột.
Ý nghĩa: Đây là một trong tục ngữ phổ biến, một lời nói ra cần phải dứt khoát, rõ ràng.chắc như “đinh đóng cột”, bởi lời nói đã nói ra khó mà rút lại được. Tương tự, một cây đinh khi đã đóng vào cột cũng khó lấy ra, nếu cố tình rút ra nhất định sẽ để lại vết hằn.  

3. Nhất ngôn cửu đỉnh.
Ý nghĩa: “Nhất ngôn” - một lời nói, “cửu đỉnh” - 9 đỉnh (đỉnh: là vật dụng bằng đồng được sử dụng để cúng tế thần minh và tổ tiên). “Nhất ngôn cửu đỉnh” là lời nói có giá trị như 9 cái đỉnh bằng đồng, hàm ý một lời nói vô cùng giá trị.

4. Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy.
Ý nghĩa: “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” có nghĩa một lời nói ra dù bốn ngựa khó đuổi. Những lời đã nói ra thì không kịp rút lại, bởi thế cần thận trọng suy nghĩ trước khi phát ngôn. Hãy hứa những việc có thể làm, còn nếu không thể hoàn thành thì không nên hứa hẹn. 

5. Quân tử nhất ngôn.
Ý nghĩa: “Quân tử nhất ngôn” ý chỉ một người tử tế, chỉ nói một lời không thay đổi và luôn thực hiện lời hứa của mình. 

6. Người không có chữ tín, chẳng làm chi nên việc.
Ý nghĩa: Một người không biết giữ lời hứa, uy tín thì sẽ không thể nhận được sự tôn trọng của người khác. Và nếu người không có sự tín nhiệm, thì họ cũng không thể làm được việc gì. 

7. Nhân vô tín như xa vô luân.
Ý nghĩa: Người mà mất uy tín, không biết tôn trọng lời hứa của mình giống như chiếc xe không có bánh, chẳng thể chuyển động được hướng nào. 

8. Giữ quần áo lúc mới may, giữ thanh danh lúc còn trẻ. 
Ý nghĩa: “Giữ quần áo lúc mới may, giữ thanh danh lúc còn trẻ” như lời khuyên mà thế hệ ông cha dành cho con cháu. Mỗi người cần giữ gìn danh dự, danh tiếng của bản thân ngay từ lúc còn trẻ, đặt chữ tín lên làm đầu và sống một đời thanh liêm, chính trực. 

9. Hổ chết vì da, người chết vì danh.
Ý nghĩa: Con hổ khi chết đi, vẫn để lại bộ da quý giá. Giống như con người, dù không còn sống trên đời thì danh tiếng là điều vẫn còn lưu giữ mãi về sau. 

10. Thật thà là cha quỷ quái 
Ý nghĩa: Hàm ý tính cách thật thà, có chữ tín và trung thực trong mọi việc thì sự “quỷ quái” gian xảo cũng phải chịu thua, và chúng ta không thể dùng sự quỷ quái ấy khiến cho mọi người ta tin tưởng. Nhưng, nếu lợi dụng tính thật thà thì quỷ quái cũng phải chịu thua. 

11. Một câu nói ngay bằng làm chay cả tháng
Ý nghĩa: Một câu nói ngay thẳng, trung thực và giữ lời hứa với người khác bằng cả tháng ăn chay, tụng kinh niệm Phật.  

12. Chọn mặt gửi vàng, chọn người giữ lời
Ý nghĩa: Hãy chọn người uy tín, đáng tin tưởng để giao cho họ thứ quý giá hoặc những việc quan trọng. 

13. Một lần bất tín, vạn lần bất tin.
Ý nghĩa: Một lần bạn thất hứa, nuốt lời thì những lần sau người khác sẽ không còn tin tưởng nữa. 

14. Ăn ngay nói thật, mọi tật mọi lành.
Ý nghĩa: Hàm ý chỉ cần bạn là người sống ngay thẳng, thật thà có chữ tín thì dù có lỡ mắc tội vạ hay khó khăn gì cũng hóa vô sự, mọi vướng ngại đều được giải quyết ổn thỏa. 

ca-dao-tuc-ngu-ve-giu-chu-tin-voh-3

15. Bảy lần từ chối còn hơn một lần thất hứa.
Ý nghĩa: Hàm ý nhắc nhở thà bạn từ chối lời đề nghị, không hứa hẹn vẫn tốt hơn hứa mà không thực hiện. Bởi, khi bạn đã hứa mà không làm sẽ làm mất lòng tin với người khác. 

16. Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã.
Ý nghĩa: “Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã” hàm ý là người mà không giữ chữ tín thì không biết có thể thành người được không?  

17. Giấy rách còn giữ lấy lề.
Ý nghĩa: Dù bạn có trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ thì cũng phải giữ nhân cách, đạo đức trong sạch. Luôn luôn giữ chữ Tín, và sự tín nhiệm của người khác dành cho mình.  

18. Đã nói là làm. 
Ý nghĩa: Đây như là nhắc nhở bạn những việc đã nói ra thì nhất định phải cố gắng hết sức hoàn thành, tránh thất hứa với người khác. 

19. Lời nói, gói vàng. Chữ tín gói danh
Ý nghĩa: Một lời nói ra chứa những ý nghĩa quý báu hơn cả vàng bạc, vật chất. Giống như một chữ Tín chứa đựng cả danh dự, danh tiếng của một con người. 

Xem thêm:
50 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự giả tạo, lời nói dối 
110 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về con người xã hội được sử dụng hằng ngày
775 câu thành ngữ, tục ngữ Việt Nam dạy bạn những bài học đắt giá trong cuộc sống

Những câu ca dao về giữ chữ tín đáng suy ngẫm 

Bên cạnh những câu thành ngữ, tục ngữ về giữ chữ tín thì ông bà ta còn có những câu ca dao về giữ chữ tín vô cùng thâm thúy, càng đọc càng thấm thía. Tham khảo ngay nhé!  

  1. Nói chín thì phải làm mười
    Nói mười làm chín, kẻ cười người chê.
  2. Nói lời phải giữ lấy lời
    Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.
  3. Người sao một hẹn thì nên
    Người sao chín hẹn thì quên cả mười
  4. Chữ tín thay đức con người
    Của mượn gìn giữ xong rồi trả ngay.
  5. Ai ơi đã quyết thì hành
    Đã đan thì lận tròn vành mới thôi. 

ca-dao-tuc-ngu-ve-giu-chu-tin-voh-4

  1. Hay gì lừa đảo kiếm lời
    Cả nhà ăn uống, tội trời riêng mang.
  2. Ăn có nhai, nói có nghĩ.
    Nói phải đúng, hứa phải làm 
  3. Vàng thời thử lửa, thử than,
    Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời. 
  4. Cứ trong đạo lý luân thường,
    Làm người phải giữ kỷ cương làm đầu. 
  5. Chọn mặt gửi vàng.
    Một sự bất tín, vạn sự bất tin.
  6. Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ
    Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.

Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về không giữ chữ tín

Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, sẽ có lúc bạn lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Vậy liệu mọi người sẽ giúp đỡ người không coi trọng chữ tín, luôn luôn thất hứa và gian dối hay không? Tham khảo ngay những câu ca dao, tục ngữ, và thành ngữ về không giữ chữ tín dưới đây: 

ca-dao-tuc-ngu-ve-giu-chu-tin-voh-5

  1. Lời nói đọi máu.
  2. Hứa hươu, hứa vượn.
  3. Lời nói gió bay.
  4. Rao ngọc, bán đá.
  5. Lời nói không đi đôi với việc làm.
  6. Lời nói, không cánh mà bay.
  7. Ăn đàn sóng, nói đàn gió.
  8. Treo đầu dê, bán thịt chó.
  9. Nói một đằng làm một nẻo.
  10. Rao mật gấu bán mật heo.

Thật vậy, chữ Tín dường như trở thành thước đo đạo đức, đồng thời là chuẩn mực để xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững. Hy vọng thông qua những câu ca dao, tục ngữ về giữ chữ tín có thể giúp bạn nhận ra giá trị sâu sắc của uy tín, lời hứa của chính mình. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.