Xử nghiêm để răn đe tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

(VOH) - Tình hình xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, nghiêm trọng - nhận định này được đoàn giám sát của Quốc hội đưa ra trong cuộc họp mới đây cho thấy, vấn nạn này đã và đang nhức nhối, báo động.

Nhiều vụ việc dâm ô trẻ em thời gian qua khiến dư luận vô cùng bức xúc và phẫn nộ. Thông tin Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM dâm ô, xâm hại tình dục nhiều bé gái tại đây thật sự gây sốc với nhiều người, đi kèm đó là sự giận dữ. Nhân viên làm nhiệm vụ giáo dưỡng lại có hành vi xâm hại các trẻ em côi cút, bất hạnh, phải sống lang thang xin ăn cần được cứu giúp thì hành vi càng đáng lên án hơn. Sau khi nhận được đơn tố giác và phản ánh của báo chí, các ngành chức năng của TPHCM vào cuộc xử lý và trong cùng ngày, công an ra quyết định bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Tiến Dũng. Nhiều lãnh đạo, chuyên viên của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo và nhiều cán bộ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội phải kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc chấn động này.

xam hai tinh duc tre em

Hình minh họa

Khó có một thống kê đầy đủ, nhưng thông tin đau lòng về các vụ việc xâm hại tình dục, thậm chí hiếp dâm các bé gái vẫn thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Mới đây, Tòa án nhân dân quận Tân Bình TPHCM xét xử gã xe ôm dâm ô với bé gái khi chở cháu đi học về. Trước đó, tháng 8/2019, hai cháu gái bị xâm hại ở thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Một gã đàn ông khác dâm ô bé gái mới học lớp 4 ở Vĩnh Long... Thương tâm hơn là khi các cháu còn bị cưỡng hiếp. Gần đây nhất, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận Bình Thạnh đang thụ lý vụ án của N.T.H, là người đang được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM. Cuối tháng 11 vừa qua, bị hại N.T.H tố cáo ông N.S.V, cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương, hiếp dâm nhiều lần trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019. Những thông tin đầy xót xa và phẫn nộ đó thêm một lần tô đậm bức tranh vốn đã xám màu của tình trạng xâm hại trẻ em diễn ra liên tiếp trong thời gian qua.

Tại cuộc họp đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề " Thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em" mới đây đã nhận định, qua giám sát cho thấy tình hình xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng so với giai đoạn 2011-2015. Riêng Hà Nội, chỉ trong 6 tháng năm 2019, số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến (272 trẻ, chiếm 41% số trẻ em bị xâm hại trong cả giai đoạn 2015-2019). Điều đáng nói, tại 6 tỉnh, thành mà đoàn của Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải giám sát, có gần 1.200 trẻ em bị xâm hại, tỉ lệ trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm tới 50-70% số trẻ bị xâm hại. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em rất đa dạng, từ người thân trong gia đình, giáo viên, tổ trưởng dân số, bí thư đoàn, bí thư chi bộ, cán bộ công an… Đau lòng hơn, trong 6 tỉnh đó thì địa phương nào cũng có trường hợp bố đẻ xâm hại con gái.

Những con số nêu trên là rất đáng báo động nhưng mới chỉ là "phần nổi” của tảng băng, bởi lẽ số nạn nhân trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều vì nhiều vụ việc chưa được đưa ra  áng sáng. Xâm hại trẻ em là một tội ác nghiêm trọng, vì khi bị các đối tượng xâm hại các em không thể chống cự được. Hậu quả do các hành vi tội phạm gây ra là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cả thể chất và tinh thần, nỗi đau kéo dài dai dẳng cho người bị hại, với cả gia đình và xã hội.

Xử lý nghiêm những kẻ xâm hại trẻ em là một trong những cách răn đe hữu hiệu để ngăn ngừa tội phạm. Vụ án Nguyễn Khắc Thủy ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua nhiều cấp xử, đến khi Ủy ban Thẩm phán tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM vào cuộc mới định tội bị cáo 3 năm tù. Vụ án Nguyễn Hữu Linh cũng qua 3 phiên xử, tòa tuyên 18 tháng tù. Pháp luật nghiêm minh, song qua những phiên tòa như thế, dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn, thậm chí cho rằng, bản án vẫn chưa tương xứng với hành vi tội ác.

Dù bản án đối với những kẻ tội phạm có nặng mức nào thì hậu quả đối với các cháu không thể vãn hồi, nỗi đau đớn thể xác và tinh thần sẽ đi theo suốt cuộc đời và luôn ngăn cách các nạn nhân với những mối quan hệ xã hội. Nạn nhân thường khủng hoảng tâm lý trầm trọng. Có những vụ việc xảy ra trong thời gian dài. Chính vì rất khó ngăn chặn loại tội phạm này nên pháp luật đề cao phương án phòng ngừa. Trẻ em do tuổi còn nhỏ nên thường thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng phòng vệ cơ hội thoát khỏi xâm hại của những kẻ biến thái không nhiều. Cùng với việc quan tâm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh nhằm bảo vệ trẻ em, tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, ngừa tội phạm xâm hại trẻ em, cần xử nghiêm, xử nặng để răn đe mầm mống tội ác. Khi những hình thức xử lý, chế tài chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn những kẻ biến thái có hành vi tội ác, thì sẽ có những trẻ em tiếp tục trở thành nạn nhân bị xâm hại.

Cần ngăn chặn, kéo giảm loại tội phạm về động vật hoang dã - (VOH) - Đường dây nóng 1800-1522 từ Trung tâm Giáo dục thiên nhiên là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người góp sức chống lại hoạt động buôn bán, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã tại Việt Nam.