Bé bị nổi mề đay có nên ngừng ăn hải sản (tôm)?

(VOH) - Tôm là loại hải sản được rất nhiều trẻ em yêu thích, tuy nhiên với những trẻ bị nổi mề đay thì có nên ăn hải sản nói chung và tôm nói riêng hay không, luôn là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, bé nhà em bị mề đay 1 tháng nay, đợt đầu thì nổi nhiều, sau 2 tuần thì lát đát 1 - 2 vết nhỏ thôi. Hôm nào em cho ăn tôm, bò, hải sản thì bé bị nổi nhiều hơn, ngứa nhiều hơn. Cho nên em muốn hỏi là nếu em chuyển sang chỉ cho bé ăn thịt heo thôi thì có được hay không? Bé nhà em có cần phải đi xét nghiệm lại không?

Thính giả Thanh Hoa

ThS. BS Lý Kiều Diễm (Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng TP, huyện Bình Chánh) tư vấn: 

be-bi-noi-me-day-co-nen-ngung-an-hai-hai-tom-voh

Tôm là món ăn được nhiều trẻ em yêu thích (Nguồn: Internet)

Đối với những câu hỏi của chị thì tại bệnh viện các bác sĩ cũng thường rất hay gặp, chẳng hạn như: con em ăn tôm thì lâu lâu lại bị nổi mề đay hoặc là bé bị nổi mề đay uống thuốc lại hết rồi sau đó ăn tôm vô thì lại nổi lên, uống thuốc lại hết, vậy có cần tiếp tục ăn hay không?...

Thật ra cái vấn đề chính là trong lần ăn đó của bé thì có thật sự là bé chỉ ăn mỗi con tôm đó hay không? Con tôm đó được làm món gì? (ví dụ như tôm luộc, tôm kho hoặc tôm xào). Bởi vì mỗi món ăn nó sẽ khác nhau, chúng ta hay đổ lỗi cho con tôm nhưng thật sự những loại gia vị hoặc là những thức ăn đi kèm nó vẫn có nguy cơ gây dị ứng cho trẻ.

Vấn đề tiếp theo của chị hỏi là có nên ngưng cho trẻ ăn tôm để chuyển qua ăn thịt heo hay không? Thì theo tôi, nếu mà con chị sau khi ăn tôm chỉ bị nổi mề đay nhẹ, uống thuốc thì lại hết thì chúng ta không nên ngưng cho trẻ ăn tôm, hoặc chúng ta không nên tránh hết tất cả những thức ăn với tôm. 

Bởi vì khi chúng ta tránh tuyệt đối hoàn toàn các món ăn từ tôm, chỉ cho trẻ ăn thịt heo thôi thì cơ thể bé chỉ là “tạm thời quên đi”. Sau một thời gian chẳng hạn như khoảng 3 - 6 tháng hoặc 1 năm, 2 năm sau, bé lỡ vô tình ăn trúng vào một con tôm hoặc một miếng tôm thì nó có thể sẽ bùng phát ra một phản ứng rất dữ dội và thậm chí là gây ra những phản ứng nặng. 

Như vậy, tóm lại trong trường hợp bé nhà chị ăn tôm và chỉ nổi mề đay nhẹ thôi thì chúng ta vẫn cho bé ăn và sau đó sẽ theo dõi tình hình sức khỏe của bé.