Cách thử mật ong thật giả cực đơn giản, cực chuẩn

(VOH) – Mật ong là thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cần biết cách thử mật ong thật giả để chọn mua đúng, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

Theo PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), thực tế không có loại mật ong giả. Mật ong được nhiều người gọi là giả thực chất cũng có nguồn gốc từ mật ong thật nhưng với mục đích tăng lợi nhuận mà người bán đã pha trộn thêm nước và đường vào.

Chính vì lẽ đó, bài viết dưới đây để mách bạn những cách phân biệt mật ong cực đơn giản và cực chuẩn.

1. Cách thử mật ong thật giả

Chỉnh cần tìm kiếm và chuẩn bị một vài dụng cụ, nguyên liệu gần gũi, bạn có thể nhận biết mật ong nguyên chất chính xác.

1.1 Dùng giấy thấm

Bản chất của giấy thấm là hút nước. Khi nhỏ giọt mật ong vào giấy thấm mà nó không loang ra hoặc loang ra rất chậm thì đây là mật ong nguyên chất.

cach-thu-mat-ong-that-gia-cuc-don-gian-cuc-chuan-voh-0
Sử dụng giấy thấm để phân biệt mật ong (Nguồn: Internet)

1.2 Thử mật ong bằng cọng hành lá

Bạn hãy đổ mật ong ra chén, dùng dao hoặc kéo cắt cọng hành lá ra thành khúc dài. Việc này sẽ giúp cọng hành tiết các chất để bạn nhận biết.

Sau đó, bạn dùng đoạn hành đã cắt nhúng vào chén mật ong. Nếu cọng hành héo đi và teo lại thì mật ong bạn đang thử là mật ong nguyên chất. Thời gian thử là khoảng 3 – 7 phút.

Theo bác sĩ Bay, phản ứng này xảy ra là do các thành phần của mật ong nguyên chất tương tác hóa lý với các chất mà cọng hành lá tiết ra.

Xem thêm: Khám phá 9 tác dụng của hành lá ít người biết

1.3 Thử bằng 1 chiếc đũa

Bạn hãy lấy chiếc đũa nhúng vào mật ong, sau đó cho vào 1 ly nước. Nếu là mật ong nguyên chất thì mật ong sẽ chảy từ chiếc đũa xuống đáy ly, tạo thành các sợi không rời và không hòa tan hoàn toàn ngay dưới đáy ly.

Hoặc bạn cũng có thể cho mật ong vào một ly nước, lập tức nó sẽ chia thành 2 lớp gồm nước và mật ong, lớp mật ong nằm dưới và nước nằm trên vì bản chất mật ong nặng hơn nước. Khi bạn lắc hoặc khuấy lên thì mật ong mới tan ra. Nếu mật ong tan ra ngay, không chia thành 2 lớp thì đó là mật ong giả.  

1.4 Dùng lòng đỏ trứng gà

Cách phân biệt mật ong bằng lòng đỏ trứng gà sẽ hơi kì công một chút. Bạn cần phân tách và chỉ lấy lòng đỏ của quả trứng, sau đó từ từ đổ mật ong phủ kín lòng đỏ. Tiến hành quan sát trong 6 – 8 tiếng, lòng đỏ trứng sẽ dần bị thay đổi màu sắc và đông cứng lại bởi mật ong nguyên chất.

cach-thu-mat-ong-that-gia-cuc-don-gian-cuc-chuan-voh-1
Phân biệt mật ong bằng trứng gà (Nguồn: Internet)

1.5 Dùng giấm ăn

Để thử mật ong, bạn có thể kết hợp dùng nước lọc và một vài giọt giấm ăn. Cụ thể, hãy hòa khoảng 1 muỗng cà phê mật ong vào nước, sau đó thêm giấm ăn vào, nếu quan sát thấy dung dịch có nổi bọt thì phần lớn là loại mật ong kém chất lượng.

Xem thêm: Sự hữu ích của giấm đối với sức khỏe – làm đẹp – đời sống sinh hoạt mà ít người biết

1.6 Thử mật ong bằng cách đốt

Thử mật ong bằng cách đốt chính là phương pháp phân biệt bằng sợi bấc của nến. Theo đó, bạn sẽ làm ướt sợi bấc bằng mật ong, rồi châm lửa đốt, nếu không cháy bấc thì đó là mật ong nguyên chất.

2. Hướng dẫn cách bảo quản mật ong

Có thể nói mật ong nguyên chất thường có giá thành tương đối cao, vì vậy để tránh hao phí và sử dụng được mật ong trong thời gian dài bạn nên “nằm lòng” các lưu ý bảo quản đúng cách này.

2.1 Có nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

Theo khuyến cáo, chúng ta không nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh bởi dưỡng chất của mật ong có thể bị hao hụt khi ở nhiệt độ quá thấp. Thực tế bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng thông thường (25-32 độ C) được đánh giá là phương pháp tối ưu nhất.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mật ong trong thời gian từ 1 – 2 năm khi cất trữ mật ong ở vị trí thông thoáng trong nhà, không ẩm ướt, không có kiến, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

2.2 Bảo quản mật ong trong chai nhựa được không?

Bảo quản mật ong trong chai nhựa thường không được khuyến khích, tốt nhất hãy lựa chọn chai hoặc lọ thủy tinh màu sẫm, có nắp đậy kín.

cach-thu-mat-ong-that-gia-cuc-don-gian-cuc-chuan-voh-3
Nên bảo quản mật ong trong vật chứa bằng thủy tinh (Nguồn: Internet)

2.3 Dấu hiệu mật ong hỏng 

Mật ong đã quá hạn sử dụng hay bị hỏng sẽ không còn màu vàng tươi, thay vào đó là màu đen sẫm, kèm theo vị chua, hơi cay nhẹ giống như thực phẩm lên men. 

Mong rằng những “bí kíp” nhận biết mật ong nguyên chất được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn mua mật ong nhé.

Để nghe lại lời chia sẻ của bác sĩ Bay trong chương trình Phòng mạch FM, bạn có thể nhấp vào audio dưới đây: