Khi nào nên đi khám thai lần đầu và cần chuẩn bị những gì?

(VOH) – Khám thai lần đầu là cột mốc quan trọng đối với người mẹ và thai nhi. Tại thời điểm này bác sĩ sẽ kiểm tra các bước về tiền sử bệnh cũng như xác nhận việc mang thai của người mẹ.

Có thể nói, chăm sóc tốt sức khỏe khi mang thai sẽ giúp cho bé một khởi đầu khỏe mạnh khi chào đời. Do đó, thời gian khám thai lần đầu rất quan trọng đối với người mẹ cũng như thai nhi. Thế nhưng, có rất nhiều mẹ hiện nay vẫn còn chưa nắm được thời gian khám thai lần đầu cũng như những vấn đề liên quan.

1. Nên khám thai lần đầu khi nào?

Hiện nay, việc khám thai đã trở nên vô cùng đơn giản và phổ biến nhờ vào sự phát triển và tiến bộ của khoa học kỹ thuật và y học. Tuy nhiên, điều quan trọng là không phải mẹ nào cũng xác định được thời gian khám thai lần đầu cho hợp lý.

Trong 2 tuần đầu sau khi thụ thai thành công, trứng sẽ ở lại trong vòi tử cung khoảng 48 giờ và thực hiện các hoạt động phân bào. Đến 2 – 3 ngày tiếp theo hợp tử sẽ di chuyển vào tử cung và làm tổ ở đó. Như vậy, khi có dấu hiệu trễ kinh và dùng que thử thai kết quả có 2 vạch thì mẹ có thể đi khám thai lần đầu tiên. 

2. Khám thai lần đầu gồm những gì?

Khám thai lần đầu tiên là bước đầu quan trọng nhất trong suốt 9 tháng mang thai. Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết tiền sử sức khỏe của thai phụ, kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại và làm các xét nghiệm cần thiết.

Quá trình khám thai lần đầu có thể khác nhau ở mỗi bác sĩ nhưng về cơ bản, quá trình bao giờ cũng gồm 5 trình tự căn bản không thể thiếu:

2.1 Xác nhận mẹ bầu mang thai

Đầu tiên bác sĩ sẽ kiểm tra để xác nhận tình trạng mang thai của mẹ thông qua các câu hỏi như: Lần cuối mẹ có kinh nguyệt là khi nào? Các biểu hiện mang thai của mẹ là gì?...

khi-nao-nen-di-kham-thai-lan-dau-va-can-chuan-bi-nhung-gi-voh

Xác nhận mẹ bầu mang thai – Bước kiểm tra không thể bỏ qua của khám thai lần đầu tiên (Nguồn: Internet)

Sau đó, bác sĩ thực hiện kiểm tra cổ tử cung và đo kích thước của tử cung. Điều này sẽ giúp bác sĩ so sánh tuổi thai, dự đoán ngày sinh. Nếu cần thiết, mẹ bầu có thể sẽ được kiểm tra nước tiểu thêm một lần nữa. Do đó, mẹ cần mặc trang phục phù hợp để các bước kiểm tra này diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn.

Lưu ý: Không nên trì hoãn việc khám thai vì nếu mẹ bầu mang thai ngoài tử cung mà không được phát hiện sớm sẽ gây nguy hiểm cho tính mạnng người mẹ.

2.2 Hỏi – đáp tiền sử bệnh và sức khỏe mẹ bầu

Nhằm đạt hiệu quả tốt nhất cho quá trình khám thai lần đầu cũng như ở những lần khám thai tiếp theo, mẹ bầu cần phải cung cấp thật chi tiết tiền sử bệnh cũng như sức khỏe của mình để bác sĩ nắm rõ.

Với bước này, mẹ bầu cần phải trả lời câu hỏi cho các vấn đề sau:

  • Tiền sử đau ốm của mẹ
  • Bệnh mãn tính mẹ bầu mắc phải (nếu có)
  • Các loại thuốc mẹ bầu thường sử dụng
  • Mẹ bầu đã từng phẫu thuật chưa, vào thời gian nào?
  • Có tiền sử dị ứng hay không?
  • Có gặp vấn đề vệ sinh sản hay bị bệnh di truyền của gia đình không?
  • Thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng trước đây và hiện tại của mẹ bầu như thế nào?
  • Mẹ bầu có sử dụng chất gây nghiện hoặc chất kích thích như thuốc lá, bia rượu... hay không?
  • Tiền sử mang thai những lần trước đó (nếu có).

Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ đánh giá cũng như dự đoán các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai của mẹ bầu. Vì thế, mẹ cần mang theo sổ khám bệnh cũng như chuẩn bị câu trả lời trước khi đi khám thai lần đầu tiên nhé!

2.3 Khám chi tiết về tình trạng sức khỏe hiện tại

Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra tình hình sức khỏe của mẹ bầu, cụ thể là:

  • Kiểm tra hệ tim mạch, hô hấp, bầu ngực và khoang bụng.
  • Đo huyết áp, dùng làm cơ sở để so sánh với các lần khám thai tiếp theo.
  • Kiểm tra cân nặng, chiều cao.
  • Một số trường hợp, thai phụ sẽ được kiểm tra kỹ hơn về cơ quan sinh sản và vùng xương chậu.

2.4 Thực hiện một số xét nghiệm cần thiết

khi-nao-nen-di-kham-thai-lan-dau-va-can-chuan-bi-nhung-gi-1-voh

Trong lần khám thai đầu tiên mẹ bầu có thể sẽ phải làm 1 số xét nghiệm liên quan (Nguồn: Internet)

Tùy vào bệnh viện hoặc phòng khám mà thai phụ có thể phải thực hiện các xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, các xét nghiệm căn bản của một thai phụ trong khám thai lần đầu bao giờ cũng gồm một hoặc nhiều xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm nhóm máu và mức độ thiếu máu của mẹ bầu
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Kiểm tra khả năng lây nhiễm của bệnh sởi thông qua xét nghiệm máu
  • Xét nghiệm để kiểm tra về khả năng mức độ lây nhiễm các căn bệnh lây qua đường tình dục như AIDS, viêm gan B...
  • Xét nghiệm để phát hiện về vấn đề ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu (nếu có).
  • Những thai phụ có nguy cơ bị tiểu đường hoặc đang mắc phải căn bệnh này sẽ phát xét nghiệm thêm về tiểu đường.

2.5 Bác sĩ giải đáp thắc mắc của mẹ bầu

Nếu mẹ bầu có những thắc mắc cần được tư vấn thì cũng có thể trao đổi với bác sĩ trong lần khám thai đầu tiên. Do đó, mẹ hãy ghi lại các câu hỏi, hiện tượng, những băn khoăn trong suốt quá trình mang thai để được chính bác sĩ của mình giải đáp. Điều này sẽ giúp mẹ yên tâm và không bị căng thẳng trong suốt 9 tháng thai kỳ.

3. Những lưu ý cần nhớ khi mới đi khám thai lần đầu

Ngoài việc chú ý đến thời gian, các mẹ bầu cũng cần lưu ý đến một số đều sau đây khi đi khám thai lần đầu:

  • Cần lựa chọn bác sĩ hoặc những cơ sở y tế có uy tín để các bước khám thai lần đầu diễn ra đúng quy trình, an toàn và đạt hiệu quả cao.
  • Nên chuẩn bị trước những thắc mắc của bản thân bằng cách liệt kê ra giấy hoặc ghi chú lại để nhận được sự giải đáp tốt nhất từ bác sĩ.
  • Cần giữ lại kết quả khám thai lần đầu tiên để làm cơ sở chẩn đoán và theo dõi cho những lần khám thai sau.

Trong lần khám thai khám đầu tiên, bác sĩ cũng sẽ lập kế hoạch khám thai định kỳ cho mẹ, tư vấn chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân, thể dục thể thao và sinh hoạt vợ chồng, cũng như kê toa các loại thuốc, vitamin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, trong trường hợp thai phụ có bệnh lý kèm theo hoặc tình trạng thai nhi qua việc đánh giá bằng hình ảnh siêu âm thai không được khỏe thì việc theo dõi và điều trị ngay từ đầu là vô cùng thiết thực và ý nghĩa cho người mẹ mang thai.