Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tác dụng của thuốc ngủ giúp ngủ ngon hay ngược lại

    (VOH) - Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Dùng thuốc ngủ là cách mà không ít người chọn để trị chứng mất ngủ. Điều đáng lo ngại là rất ít người hiểu đúng về tác dụng thật sự của thuốc ngủ.

    Thuốc ngủ có tác dụng gì?

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc ngủ khác nhau, theo đó, tác dụng của thuốc ngủ cũng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

    Đối với một số người, việc sử dụng thuốc ngủ sẽ đem lại cho họ cảm giác minh mẫn, tỉnh táo hơn mỗi khi thức dậy. Thuốc ngủ cũng có tác dụng giúp giảm nhanh các triệu chứng của mất ngủ. Nó có thể giúp người bị mất ngủ nâng cao được chất lượng giấc ngủ và chống được các triệu chứng mệt mỏi vì thiếu ngủ.

    tac-dung-cua-thuoc-ngu-giup-ngu-ngon-hay-nguoc-lai-voh-1

    Thuốc ngủ có tốt không? (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, khi bạn đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc gặp vấn đề gì đó trong cuộc sống và bạn cần chìm vào giấc ngủ ngay thì tác dụng thuốc ngủ cũng rất có lợi trong các trường hợp này.

    Thuốc ngủ cũng là một loại thuốc an thần để giảm lo âu, bồn chồn, căng thẳng, stress,…

    Tuy nhiên, thuốc ngủ chỉ có tác dụng tốt nhất khi được dùng trong một thời gian ngắn và sử dụng đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc dùng thuốc ngủ sai cách có thể dẫn đến những tác dụng phụ gây ra hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

    Tác dụng phụ của thuốc ngủ

    Thuốc ngủ luôn có những tác dụng phụ tiềm ẩn, tùy thuộc vào loại thuốc, bạn có thể mắc các tác dụng phụ như:

    • Chóng mặt hoặc đầu lâng lâng, có thể làm té ngã.
    • Nhức đầu.
    • Các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy và buồn nôn.
    • Buồn ngủ kéo dài, thường xảy ra với các loại thuốc giúp bạn kéo dài giấc ngủ.
    • Phản ứng dị ứng nặng.
    • Không hoàn toàn tỉnh táo khi lái xe hoặc ăn uống.
    • Các vấn đề về trí nhớ.

    Các chuyên gia luôn khuyến cáo, thuốc ngủ không nên sử dụng thường xuyên, nếu mắc chứng mất ngủ kinh niên thì tốt nhất nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có liệu pháp điều trị phù hợp và an toàn hơn.

    Vì sao nên hạn chế sử dụng thuốc ngủ?

    Dưới đây là những lý do bạn nên hạn chế sử dụng thuốc ngủ:

    • Nếu bạn uống thuốc ngủ sai thời điểm, những tác động của nó có thể vẫn tồn tại trong cơ thể và điều này có thể khiến cho việc lái xe trở nên nguy hiểm. Nếu thuốc được uống quá sớm, bạn có thể không ngủ đủ giấc, nếu uống thuốc quá muộn, tác dụng của thuốc vẫn kéo dài tới sáng hôm sau và ảnh hưởng tới các hoạt động khác.
    • Một số loại thuốc ngủ có thể cũng làm thay đổi hành vi của con người. Ở một số người, sử dụng kéo dài có liên quan đến tâm trạng thất thường. Chúng có thể gây ra những thay đổi tâm trạng.
    • Sử dụng thuốc ngủ kéo dài có thể làm tăng khả năng dung nạp. Điều này khiến cơ thể cần tới liều cao hơn để có thể ngủ được. Liều càng cao, tác hại càng tăng.
    • Các cơ quan khác có thể bị ảnh hưởng do sử dụng thuốc ngủ lâu dài vì cơ thể khó loại bỏ các hóa chất sử dụng hàng ngày.
    • Khi bạn đã quen với việc uống thuốc để ngủ, bạn sẽ cảm thấy rất khó từ bỏ thói quen này. Bạn có thể bị “nghiện” thuốc.
    • Dùng thuốc quá liều có thể gây chết người. Dù vô tình hay cố ý, uống quá liều thuốc ngủ có thể dẫn tới tử vong.
    • Sử dụng thuốc ngủ có thể dẫn tới các tác dụng phụ khác như trầm cảm, giận dữ và thất vọng. Về lâu dài thuốc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

    Chính vì thế, bạn chỉ nên sử dụng thuốc ngủ trong trường hợp cần thiết nhất.

    Một số lưu ý khi dùng thuốc ngủ

    Nếu bắt buộc phải dùng đến thuốc ngủ mới ngủ được thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

    tac-dung-cua-thuoc-ngu-giup-ngu-ngon-hay-nguoc-lai-voh-2

    Không nên sử dụng thuốc ngủ thường xuyên (Nguồn: Internet)

    • Không bao giờ uống thuốc ngủ mà không hỏi bác sĩ chuyên khoa điều trị.
    • Kể hết cho bác sĩ biết các thuốc khác mà bạn đang dùng.
    • Nếu đang mắc bệnh gì cần phải báo cho bác sĩ biết.
    • Tìm,đọc, tham khảo để hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến việc sử dụng thuốc ngủ.
    • Uống thuốc phải đúng với liều lượng ghi trong toa.
    • Không được uống thuốc ngủ trước hoặc sau khi uống rượu, bia.
    • Chỉ uống thuốc ngủ khi thấy mình sẽ có đủ thời gian để ngủ vì tác dụng thuốc ngủ rất lâu.
    • Nếu là lần đầu tiên uống thuốc ngủ thì nên ở lại nhà sáng hôm sau.
    • Đừng bao giờ lái xe sau khi uống thuốc ngủ.
    • Khi gặp bất thường trong thời gian dùng thuốc ngủ phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị.

    Lời khuyên: Bạn hãy nhớ, về cơ bản thuốc ngủ không giải quyết được vấn đề mất ngủ kéo dài. Hãy nghĩ về chúng giống như một công cụ bổ trợ đưa giấc ngủ về đúng chu kỳ và tại một thời điểm nào đó bạn cần ngừng sử dụng nó.

    Tài liệu tham khảo:

    1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
    2. Trang hellobacsi.com
    3. Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở
    Mách bạn 10 cách dễ ngủ hơn cả những viên thuốc an thần: Ai cũng muốn ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và tỉnh táo, nhưng không thể ngủ ngay khi mới nằm xuống mà phải trằn trọc lâu mới chìm vào giấc ngủ. Dưới đây là bí quyết giúp bạn dễ ngủ hơn. 
    Bật mí 4 cách tắm đúng nhất để có một giấc ngủ ngon: Mất ngủ khiến bạn dễ cáu kỉnh, hay quên, hiệu quả công việc giảm sút. Một cách để cải thiện tình trạng mất ngủ là dựa vào cách tắm trước khi đi ngủ.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)