Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố - Thời sự 17g00 22/10/2018

(VOH) - UBND TPHCM vừa ban hành danh mục nhóm sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố, thuộc 03 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản có tỷ trọng và giá trị cao;

Đồng thời có khả năng mở rộng sản xuất giống, phát triển ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; có khả năng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân khu vực nông thôn ngoại thành trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp thành phố gồm: Nhóm sản phẩm cây trồng chủ lực: Rau và hoa, cây kiểng; Nhóm sản phẩm chăn nuôi chủ lực: Bò sữa (con giống, sữa) và heo (con giống, thịt); Nhóm sản phẩm thủy sản chủ lực: Tôm nước lợ (cá cảnh xác định là nhóm sản phẩm có tiềm năng). Xung quanh nội dung này, Phóng viên Minh Phước có phỏng vấn ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở NN&PTNT TP.

VOH: Ông nhận định ra sao về nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực? Đâu là những mặt hàng có lợi thế, tiềm năng cạnh tranh cao nhất?

Ông Nguyễn Phước Trung: Từ năm 2015, UBND TPHCM cũng đã có chủ trương để quy hoạch, bố trí các loại cây trồng vật nuôi chủ lực của ngành Nông nghiệp trên địa bàn TPHCM. Để thực hiện chủ trương này, Sở NN&PTNT TP đã chọn lựa đơn vị Tư vấn, và đơn vị Tư vấn sau khi được nhận nhiệm vụ thì họ cũng đã tổ chức điều tra thông tin số liệu, lấy ý kiến từ các chuyên gia của các Viện, các trường, các Sở ngành, các quận/huyện để đúc kết lại những sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp. Rõ ràng đây là những loại cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Đồng thời, những sản phẩm nông nghiệp chủ lực này cũng chiếm một giá trị rất lớn. Tổng số giá trị của 5 sản phẩm chủ lực và 1 sản phẩm tiềm năng chiếm 57% so với tổng giá trị của ngành nông nghiệp. Và đây cũng là những sản phẩm có tiềm năng tiếp tục phát triển, cũng như ứng dụng được nông nghiệp công nghệ cao và các loại giống mới. Tôi cho rằng các sản phẩm này trong thời gian tới cũng sẽ tiếp tục phát huy được hiệu quả.

VOH: Ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với Sở Công thương cùng các đơn vị chức năng khác ra sao để cụ thể hóa mục tiêu đã đề ra khi chúng ta hình thành nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực?

Ông Nguyễn Phước Trung: Như vậy cũng sẽ có rất nhiều giải pháp: Ví dụ như giải pháp về quy hoạch, trong thời gian vừa qua chúng tôi cũng đã thực hiện, những giải pháp về vốn, các chương trình mục tiêu để giúp cho các sản phẩm chủ lực này tiếp tục được phát triển thì cũng đã được UBND TP phê duyệt; Những giải pháp liên quan đến đất đai; Vấn đề đào tạo, chuyển giao Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển giống mới… cũng sẽ được Sở NN&PTNT, các sở ngành có liên quan và UBND các quận/huyện phối hợp triển khai để chuyển giao cho bà con, dân và doanh nghiệp.

VOH: Chủ trương này sẽ đem đến lợi ích gì cho người sản xuất, đặc biệt là bà con nông dân Thành phố?

Ông Nguyễn Phước Trung: Tôi cho rằng đây là các sản phẩm có lợi thế về mặt giá trị cũng như lợi nhuận rất tốt. Nếu như chúng ta tiếp tục đưa thêm vào các chính sách và bà con nông dân, các doanh nghiệp tận dụng được các chính sách này thì sẽ phát huy được giá trị, hiệu quả, lợi nhuận trong thời gian tới

VOH: Chúng ta sẽ huy động những nguồn lực nào cho quá trình này? Các doanh nghiệp hay thậm chí là vốn đầu tư nước ngoài có được vận động hay không để triển khai đưa nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực lên mức cạnh tranh và đạt giá trị kinh tế cao nhất?

Ông Nguyễn Phước Trung: Tất cả các thành phần kinh tế đều được chúng tôi mời gọi và tham gia vào việc phát triển các sản phẩm chủ lực này để một mặt là cung cấp cho người dân TP. Mặt khác, chúng tôi cũng rất mong muốn sản phẩm được tiếp tục mở rộng để cung cấp cho các tỉnh/thành khác, đặc biệt là xuất khẩu. Như vậy thì cũng rất cần ngoài việc mở rộng đối với người dân, các hợp tác xã thì các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài thì cũng rất là cần để chúng ta mở rộng thêm thị trường sản phẩm.

VOH: Xin cảm ơn ông!

VOH.

Bình luận

Đọc Báo