Ai cũng đúng chỉ có dân sai

(VOH) - Trong buổi “trà dư tửu hậu”, mấy ông bạn già vừa uống trà vừa bàn tình hình thời sự, hết bên Tây rồi về bên ta, bỗng Tư Hưu Trí khựng lại, xen vô ngang hông: “Nói thiệt với mấy ông nghe, tui định mua chiếc xe ô tô mà không đủ tiền, đang tính đi vay, mấy ông thấy sao?”. 

Thấy ông bạn mình nay chơi sang đòi mua xe ô tô, không biết để chạy ra đầu hẻm uống cà phê với cái hội già này hay gì. Biết tỏng ông bạn già đang ngứa ngáy khó chịu gì đây, Ba thợ Hồ cười thầm trong bụng, nhưng cũng hề hề hùa theo: “Có gì đâu anh Tư, cứ ra ngân hàng vay là mua được chứ gì, cũng có mớ tiền, còn điều kiện vay thì anh Tư có sẵn rồi, nói chung cũng dễ thôi à”.

Hai Sài Gòn cũng góp vui với cái vụ xế hộp của Tư Hưu Trí: “Nhưng mà ông có bằng lái chưa đó? Rồi định mua xe chạy đi đâu? Chạy lung tung mấy anh cảnh sát giao thông hốt về đồn là mệt lắm à nghen. Mà tui còn biết là nếu vay mua xe là phải để bản gốc giấy đăng ký xe ở ngân hàng đó, mà xui bị mấy anh Cảnh sát giao thông hốt thì ông cũng phải giao bản gốc giấy đăng ký xe để kiểm tra, không có là không được đâu đó”.  

Ảnh minh hoa: Internet

Thấy bắn súng trúng đích rồi, Tư Hưu Trí hả hê: “Cái tui muốn nói là cái vụ đó đó! Mấy nay tui ngứa cái vụ bản gốc bản ngọn này lắm rồi. Bây giờ bên ngân hàng họ có cái lý của họ để giữ bản gốc, phòng trường hợp giao bản gốc cho chủ xe rồi chủ xe mang đi bán, hay chuyển nhượng rồi sao, họ đâu có quản lý được. Còn mấy anh cảnh sát giao thông có cái lý của mấy ảnh, luật người ta ra rành rành rồi, là khi kiểm tra giấy tờ xe phải có bản gốc, nên giờ ai mà có xe mua trả góp đang lao đao kìa”. 

Biết Tư Hưu trí kiếm chuyện để vô cái đề tài này, Ba Thợ Hồ vẫn cố tình chọc: “ Vậy là anh Tư lo cho người ta, làm tui nãy giờ lo cho anh Tư đó nghen”. Tư Hưu Trí biết ông bạn già này hiểu ý mình lắm mà làm bộ làm tịch nên cười hề hề cho qua. “ Ba Thợ Hồ tui nghĩ vầy, bây giờ bên nào cũng đòi bản chính hết, vậy thì dân mình cứ đem xe về nhà trùm mền, đợi đến khi trả hết nợ vay lấy bản chính về thì khoẻ re, cứ mang xe ra chạy, như vậy coi như vẹn cả đôi đường”. Cái tính hay kiếm chuyện để cạy miệng người khác của Ba Thợ Hồ xuất chiêu rồi, Hai Sài Gòn im im nãy giờ cũng không chịu nổi: “ Nói vậy mấy cái xe người ta mua làm ăn rồi mần sao anh Ba? Trùm mền kiểu như anh nói chắc không ai lưu thông, không ai giao dịch, rồi kinh tế đi xuống. Mà như vậy là mấy ông nhà nước mệt à nghen”. 

Biết Hai Sài Gòn luôn có cao kiến trong mấy cái vụ này, Tư Hưu Trí chờ xem ý tưởng của anh Hai. “ Hai tui nghĩ đơn giản thôi, luật làm ra là phải gắn liền với thực tế, cái nào không ổn, không phù hợp thì sửa lại thôi. Bây giờ cứ đem ra cân đong đo đếm, bên ngân hàng giữ bản gốc đăng ký xe để quản lý tài sản và đảm bảo số nợ mà người vay phải trả thì có hợp lý không? Còn bên chủ xe giữ bản gốc để phòng khi cảnh sát giao thông tuýt còi thì có cái để trưng ra cho đúng luật đã ban hành thì có cần thiết không khi mà bên ngân hàng người ta đã có một bản sao y có đóng dấu của ngân hàng. 

Chứ cái tình thế bây giờ tui thấy bên nào cũng đúng vậy lại hoá ra chỉ có dân là sai thôi à”. Ba Thợ Hồ ngồi nghe mà gật đầu lia lịa: “Tui thấy người dân họ đâu có quan tâm cầm bản gốc để làm gì, miễn sao họ vay tiền mua được xe để họ mần ăn. Còn cái bản gốc đó là chuyện của ông ngân hàng với ông cảnh sát giao thông. Người dân mình chỉ đứng ở giữa mà lao tâm khổ tứ”. 

Nghe đến đây Tư Hưu trí chỉ biết chép miệng: “Thiệt! Mong mấy ông mấy bác ở trên hiểu cho lòng dân đen, chứ đừng vì để dễ dàng cho mấy bác quản lý mà làm khó dễ dân mình quá!”. 

Hai Sài Gòn 

Bình luận

Đọc Báo