Chờ...

"Mẹ thiên hạ" là gì mà khiến nhiều người ngao ngán?

VOH - “Mẹ thiên hạ” là cụm từ thường được dùng để nói những kiểu hành xử hách dịch, vô lễ, không tôn trọng người khác… mà thường gặp nhất là ở những người trẻ cùng câu chuyện đi làm.

Chắc hẳn chúng ta đều biết, khi bước chân đi làm thì thái độ là một yếu tố quan trọng, có thể năng lực bạn chưa đạt chuẩn mực song lối hành xử phải thật đàng hoàng, lịch sự. Ấy vậy mà ngoài kia vẫn còn rất nhiều người đi làm với tâm thế “mẹ thiên hạ” khiến ai nhìn vào cũng phải lắc đầu ngao ngán. Vậy “mẹ thiên hạ” là gì, hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây.

“Mẹ thiên hạ” là gì?

“Mẹ thiên hạ” là một cụm từ thường dùng để nói về những người kiêu ngạo, ăn nói sáo rỗng, thích thể hiện bản thân quá đà, đặc biệt là có thái độ trịch thượng với người đang giao tiếp.

Người có cách hành xử kiểu “mẹ thiên hạ” luôn đặt bản thân ở vị trí cao nhất trong mọi hoàn cảnh. Họ bắt buộc người khác phải nghe theo mình, làm theo yêu cầu của mình dù yêu cầu đó rất vô lý.

Mặt khác, họ còn thích lên mặt dạy đời những người xung quanh. Khi có vấn đề xảy ra, họ luôn tìm cách đổ lỗi cho người khác và làm như kiểu bản thân là người ngoài cuộc, không liên quan.

Đây là một thực trạng đang xảy ra trong xã hội, thường thấy nhất là trong môi trường công sở và gặp nhiều nhất là ở những bạn trẻ mới bước chân đi làm. Có lẽ do được nuông chiều từ bé, nên nhiều người nghĩ bản thân là “bố đời, mẹ thiên hạ”, họ chẳng biết kiêng nể ai, dù người đó có là Sếp hay cấp trên của mình.

voh-me-thien-ha-1
Một bộ phận người trẻ hiện nay đang có cách hành xử như "mẹ thiên hạ"

Câu chuyện về “mẹ thiên hạ” gây sốt mạng xã hội

Vào khoảng năm 2020, cộng đồng mạng được phen lắc đầu ngán ngẩm vì câu chuyện giữa ứng viên và nhà tuyển dụng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Câu chuyện nói về anh N. là founder của một chuỗi quán cà phê nổi tiếng tại Hà Nội và bạn ứng viên “bất hảo” mà anh gặp phải.

Cụ thể, khi phát hiện được ứng viên phù hợp, anh N. đã nhắn tin với bạn để mời phỏng vấn như sau: “Chào X., anh là Nam từ B. Coffee. Nếu em còn nhu cầu ứng tuyển, sáng ngày mai em có thể qua quán Y. để mình nói chuyện một chút chứ? Bọn anh sẽ gặp nhiều bạn trong cùng một ngày, mỗi bạn 15 phút. Hiện tại các khoảng thời gian còn trống là 9h - 9h15, 10h15 - 10h45, 11h - 11h15 và 11h30. Em hãy chọn một và nhắn lại nhé!”.

Tuy nhiên, sau màn mời phỏng vấn lịch sự, anh N. nhận được dòng phản hồi cụt ngủn: “10h15 đến 10h45”.

Cách hồi đáp vô lễ này khiến anh N. khá sốc và không thể ngờ tới. Cuối cùng, anh đã nhắn tin “dạy dỗ” lại thái độ của người kia, vẫn bằng giọng văn đầy lịch sự: “Xin lỗi X, anh không có thiện cảm với những tin nhắn cụt lủn như vậy. Cảm ơn em và chúc em may mắn ở những thương hiệu khác nhé!”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều những câu chuyện cho thấy một bộ phận người trẻ hiện nay khi ứng tuyển, đi phỏng vấn hoặc đi làm luôn nghĩ bản thân là “mẹ thiên hạ" và người khác phải hầu hạ, chiều chuộng theo họ.

banner-bottom-thuongthuc

Những kiểu thích làm “mẹ thiên hạ” của người trẻ khi đi làm

Người ta hay nói rằng: “Công sở như một cuộc tình. Nếu hết duyên phận, xin giữ lại cho nhau những cái nhìn tốt đẹp”. Thế nhưng, một số bạn trẻ hiện nay lại thích đóng vai kẻ phụ bạc trong cuộc tình này thông qua hành động.

Giao tiếp như “mẹ thiên hạ”

Nhiều trường hợp người trẻ khi ứng tuyển trên mạng xã hội chỉ ghi đơn giản một dòng tin như “cần một cv”, “có tuyển ở TPHCM không?”, hoặc chỉ ghi vỏn vẹn “ib”,…

Chưa nói đến chủ vị, nhưng ít nhất ứng viên cũng nên viết rõ ràng, dễ hiểu. Còn khi viết mail thì ngoài bảng CV thì nên có lời chào hỏi, giới thiệu trong nội dung mail.

Dù biết rằng, tuyển dụng là một quá trình thuận mua vừa bán và món hàng trong quá trình này là sức lao động của bạn. Do đó, bạn không cần phải o bế người tuyển dụng như thể là cấp trên, chỉ cần bạn tuân thủ các nguyên tắc giao tiếp và thể hiện được sự tôn trọng khi giao tiếp là đã quá đủ.

Không tôn trọng lịch hẹn “phỏng vấn”

Nhận lời tham dự phỏng vấn nếu không thể đến được thì phép lịch sử tối thiểu nên nhớ là hãy thông báo cho người tuyển dụng biết là bạn không đến được.

voh-me-thien-ha-2
Tôn trọng cuộc phỏng vấn cũng là cách tôn trọng người khác

Tôn trọng cuộc phỏng vấn cũng là cách tôn trọng người khác. Nếu bạn không thích việc “leo cây” hẳn người khác cũng không vui nếu gặp phải trường hợp tương tự. Vì thế, đừng để thói quen “mẹ thiên hạ” biến bạn thành người cư xử thiếu văn hóa. Khi bạn biết tôn trọng người khác thì người khác cũng sẽ tôn trọng bạn.

Nghỉ việc ngang không thông báo

Rất nhiều người trẻ hiện nay có một sở thích rất kỳ quái, đó là họ thích thì đi làm, không thích thì sẽ nghỉ, có thể nay thông báo, mai sẽ nghỉ.

Các bạn cũng không cần biết đang ở trong giai đoạn nào: đào tạo, thử việc hay đã ký hợp đồng chính thức. Có thể khi bạn nghỉ việc bạn nghĩ rằng, công ty mất bạn cũng chẳng ảnh hưởng gì, thế nhưng bạn vô tình đã gán cho chính mình cái nhãn vô trách nhiệm trong mắt người tuyển dụng.

Thị trường tuyển dụng Việt Nam không phải quá lớn nếu cùng làm trong một ngành. Vì thế trước khi có ý định nghỉ việc ngang, khuyên bạn nên suy nghĩ thật kỹ, đừng vì một phút bồng bột nhất thời mà phải hối hận về sau.

Có thể thấy, thái độ “mẹ thiên hạ” trong giao tiếp không chỉ biến bạn trở thành người thiếu chuyên nghiệp mà còn là kẻ có lối ứng xử thiếu văn hóa. Chưa bàn tới năng lực chuyên môn, chỉ cần nhìn vào thái độ là người khác có thể đánh giá bạn là người như thế nào. Nên nhớ, muốn đạt được thành tựu lớn, trước hết phải bắt đầu chỉn chu từ những hành động nhỏ.

Đừng quên theo dõi voh.com.vn - mục Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.