Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công

VOH - Tôn trọng người khác là thái độ sống tích cực mà mỗi cá nhân nên có để các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Tôn trọng người khác là một trong những yếu tố giúp con người thành công trong cuộc sống. Đây là một đức tính tốt đẹp giúp ta tạo dựng những mối quan hệ lành mạnh.

Thế nào là tôn trọng người khác?

Tôn trọng người khác là coi trọng danh dự, nhân phẩm và ý kiến cá nhân của người khác. Đây là sợi dây kết nối và tăng sự gắn kết giữa người với người. Khi duy trì phẩm chất này trong đối nhân xử thế, cuộc sống của chúng ta sẽ chan hòa và lành mạnh hơn.

Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 1
Tôn trọng người khác là một yếu tố quan trọng giúp con người thành công - Ảnh: Internet

Tôn trọng người khác còn thể hiện qua việc công nhận các giá trị mà người khác mang lại. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc đánh giá quá cao giá trị của một người so với khả năng thực tế của họ.

Công nhận một cách đúng đắn và khách quan những đóng góp của người khác cũng là một biểu hiện của sự tôn trọng.

Xem thêm:
Lắng nghe là gì? Chinh phục nghệ thuật lắng nghe để hoàn thiện bản thân
Tôn trọng lẽ phải là gì và có biểu hiện ra sao?
Cái tôi là gì ? Bạn đã hiểu rõ về ‘cái tôi’ của mình chưa?

Tôn trọng người khác thể hiện thông qua đâu?

Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng chính mình. Sự tôn trọng được thể hiện ở nhiều khía cạnh và có nhiều cách để biểu hiện sự tôn trọng với những người xung quanh. 

Tôn trọng khuyết điểm của người khác

Người xưa có câu: “Nhân vô thập toàn”, tức là con người sinh ra không có ai là hoàn hảo. Mỗi người đều tồn tại những nhược điểm, thiếu sót. Khi chứng kiến khuyết điểm của người khác, ta không nên cười nhạo hoặc chế giễu. Một người biết tôn trọng người khác sẽ tạo bầu không khí khiến mọi người thấy dễ chịu, thoải mái khi giao tiếp.

Tôn trọng văn hóa và thói quen

Mỗi người sẽ có những thói quen sống khác nhau chứa đựng bản sắc văn hóa riêng. Mỗi một nền văn hóa sẽ có những nét đặc trưng thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán, lối sống, cách ăn uống…

Những đặc điểm khác nhau đó góp phần tạo nên một xã hội đa dạng và phong phú. Vì vậy, không tỏ thái độ, phán xét hay áp đặt thói quen của mình lên người khác là điều kiện quan trọng để gìn giữ và mở rộng các mối quan hệ của mình.

Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 2
Tôn trọng văn hóa của người khác sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ của mình - Ảnh: Pexels

Tôn trọng ý tưởng và lựa chọn của người khác

Mỗi người là một cá thể độc lập trong xã hội và có sự khác biệt nhất định trong suy nghĩ, ý tưởng. Chính vì điều này, sự bất đồng quan điểm là điều khó tránh khỏi.

Hãy lắng nghe và phản đối một cách tôn trọng quan điểm của ai đó kể cả khi bạn không thể tán thành. Phản đối quan điểm nhưng không được hạ thấp giá trị của đối phương là một loại nghệ thuật trong giao tiếp. Nó thể hiện sự khéo léo của người nói thông qua việc tôn trọng lẫn nhau.

Tôn trọng không gian và thời gian của người khác

Dù với bất kỳ mối quan hệ nào hay môi trường nào, tôn trọng thời gian và không gian của người khác đều là việc nên làm. 

Biểu hiện của thái độ này rất đơn giản. Không đến muộn trong những cuộc hẹn, không chậm trễ trong công việc, không làm phiền khi người khác cần sự riêng tư, không tự ý đụng chạm vật dụng cá nhân… Những hành động trên tuy nhỏ nhưng lại được đánh giá cao vì thể hiện sự lịch sự và tinh tế của một cá nhân.

Cư xử chuẩn mực và lễ độ

Từ bé, chúng ta đã được răn dạy về việc cư xử lễ độ và chuẩn mực với mọi người. Thông qua hành vi, thái độ và lời nói, người khác có thể đánh giá một người có đang tôn trọng mọi người hay không, có văn hóa ứng xử hay không.

Cư xử chuẩn mực và lễ độ là cách để bạn ghi điểm và tạo dấu ấn trong mắt người khác, đồng thời được đánh giá cao về thái độ, kỹ năng sống.

Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 3
Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình - Ảnh: Internet

Tôn trọng người khác thể hiện điều gì?

Việc tôn trọng người khác thể hiện tính cách, phẩm chất của chúng ta: Là người có giáo dục, có văn hóa, có đạo đức, hiểu lý lẽ, để tâm tới cảm nhận của người khác và có chiều sâu trong nhận thức. 

Khi ta trao gửi sự tôn trọng cho người khác, ta xứng đáng nhận được sự tôn trọng tương xứng.

Tôn trọng mọi người có ý nghĩa như thế nào?

Tôn trọng mọi người có ý nghĩa quan trọng, trước hết là với bản thân chúng ta, sau đó là với người khác và với xã hội. 

Đầu tiên, về ý nghĩa cá nhân, khi dành sự tôn trọng cho người khác, chúng ta có thể nhận được sự tôn trọng tương ứng. Nhờ đó mà ta có thể tự tin hơn để mở lòng và chia sẻ, giao tiếp với người khác.

Tiếp đến, khi chúng ta tôn trọng người khác, chúng ta có thể khiến họ thoải mái và vui vẻ. Đối phương sẽ cảm thấy bản thân được ghi nhận, được xem trọng, từ đó có thể kích thích sự phát triển, ý chí của họ. Mối quan hệ cũng sẽ trở nên bình đẳng và gắn kết hơn.

Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 4
Sự tôn trọng là yếu tố thiết yếu nếu muốn xây dựng môi trường làm việc lành mạnh - Ảnh: Internet

Trong công việc, tôn trọng cũng giúp thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu quả. Tôn trọng lẫn nhau giúp công việc được vận hành trôi chảy và hiệu quả mà không bỏ sót một ý tưởng tốt nào.

Việc tôn trọng lẫn nhau có ảnh hưởng trong việc tạo ra một môi trường văn hóa, xã hội bình đẳng, lành mạnh. Nếu mọi người tôn trọng lẫn nhau, xã hội sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Xem thêm:
Kiềm chế cảm xúc - Những kỹ năng cần học để làm chủ bản thân
Xây dựng thái độ sống tích cực để có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc
Tử tế là gì? Ý nghĩa của việc sống tử tế mỗi ngày với cuộc sống

Làm gì để nhận được sự tôn trọng từ người khác?

Cuộc sống là sự cân bằng giữa cho đi và nhận lại. Khi bạn cho đi bất kỳ điều gì, bạn sẽ nhận được những điều tương xứng. Sự tôn trọng cũng vậy. Khi bạn dành cho người khác những điều tốt đẹp và tử tế, bạn sẽ nhận lại được điều đó.

  • Tôn trọng người khác

Nếu bạn tôn trọng người khác, họ sẽ có xu hướng dành lại cho bạn sự tôn trọng tương tự. Hãy đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và bình đẳng.

  • Giữ lời hứa

Một lần bất tín vạn sự bất tin”. Để người khác luôn tôn trọng và tin tưởng mình, chúng ta nên là người giữ chữ tín, hứa được làm được.

Thẳng thắn nhận lỗi vừa thể hiện sự tôn trọng với người khác, vừa chứng tỏ được bản thân là người có thể kiểm soát được chính mình. Nhận lỗi chưa bao giờ là điều dễ dàng nhưng là điều nên làm, đặc biệt là trong công việc.

Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 5
Sự tôn trọng giúp bản thân và mọi người phát huy được tối đa khả năng của mình - Ảnh: Internet
  • Cởi mở và lắng nghe

Lắng nghe là một biểu hiện của sự tôn trọng. Hãy cởi mở để lắng nghe quan điểm và tiếp thu có chọn lọc, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân mình.

  • Ghi nhận công sức của người khác

Trong công việc, học tập hay ở bất kỳ lĩnh vực nào, con người đều luôn muốn được ghi nhận. Sự công nhận sẽ tạo động lực rất lớn để một người có thể phát huy khả năng của mình. 

Một số biểu hiện, hành vi thể hiện sự không tôn trọng

Dưới đây là một số hành vi không tôn trọng mọi người mà chúng ta rất dễ bắt gặp trong đời sống hằng ngày:

  • Không trung thực với đối phương
  • Phớt lờ những yêu cầu của người khác
  • So sánh liên tục
  • Không lắng nghe
  • Luôn phản đối ý kiến người khác
  • Gây ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung
  • Châm chọc, chế giễu người khuyết tật
  • Xả rác bừa bãi
  • Cười nhạo khuyết điểm của người khác
  • Hút thuốc lá nơi công cộng…

Những câu nói hay về sự tôn trọng

Trong mối quan hệ giữa người với người, tôn trọng lẫn nhau chính là mấu chốt giúp giúp thắt chặt sự kết nối. Dưới đây là những câu nói hay về tôn trọng mà bất cứ ai cũng nên đọc một lần.

  1. Tôn trọng: Hãy học nó trước khi bạn muốn có được nó. (Anthony Avila)
  2. Sự tôn trọng là món quà dành cho những người xứng đáng chứ không phải cho những người đòi hỏi nó. (Paulo Coelho)
  3. Sự tôn trọng là một trong những biểu hiện đẹp đẽ nhất của tình yêu. (Miguel Angel Ruiz)
  4. Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, vẫn cứ tôn trọng họ. Đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. Bởi lẽ, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác. (Khuyết danh)
  5. Không có những cảm giác tôn trọng, làm sao phân biệt được con người với thú vật? (Khổng Tử)
  6. Mỗi người trong xã hội nên là một tấm gương, không chỉ vì sự tự trọng dành cho bản thân mà còn vì sự tôn trọng đến từ người khác. (Barry Bonds)
  7. Bạn không thể trao đi sự tôn trọng nếu bạn không có nó. Tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác là một lẽ tự nhiên. (Khuyết danh)
  8. Hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Hãy nói với người khác theo cách bạn muốn được nói với. Sự tôn trọng phải được tìm kiếm, không phải được cho. (Hussein Nishah)
  9. Sự tôn trọng bạn dành cho người khác là sự phản ánh tức thì lòng tự tôn của bạn. (Alex Elle)
  10. Khi bạn nói “Có” với người khác, hãy đảm bảo rằng bạn đang không nói “Không” với chính mình. (Khuyết danh)
Tôn trọng người khác: “Chìa khóa vàng” để chạm đến thành công 6
  1. Những tương quan tốt đẹp nhất được xây dựng trên tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. (Mona Sutphen)
  2. Nếu chúng ta đánh mất tình thương và tôn trọng lẫn nhau, đây là lý do tại sao cuối cùng chúng ta phải chết. (Maya Angelou)
  3. Hãy theo ba chữ “T”: Tôn trọng chính bạn; Tôn trọng những người khác; và Trách nhiệm với mọi hành động của bạn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma)
  4. Sự tôn trọng là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể dạy cho một đứa trẻ. (Catherine Pulsifer)
  5. Kính trọng và tôn trọng là hai điều khác nhau. (Oliver Reed)
  6. Hầu hết các mối quan hệ tốt đều được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. (Mona Sutphen)
  7. Tôi tin chắc rằng sự tôn trọng quan trọng hơn rất nhiều so với sự nổi tiếng. (Julius Erving)
  8. Người sáng suốt xem lòng tự trọng là không thể thương lượng, và sẽ không đổi nó lấy sức khỏe, sự giàu sang, hay bất cứ thứ gì khác. (Khuyết danh)
  9. Tôi phải tôn trọng ý kiến của người khác ngay cả khi tôi không đồng ý với họ. (Herbert H. Lehman)
  10. Chúng ta không cần phải cùng quan điểm với những người khác, nhưng chúng ta cần tôn trọng. (Taylor Swift)

Tôn trọng người khác là "chìa khóa" để phát triển các mối quan hệ tốt đẹp, đồng thời xây dựng một môi trường sống và làm việc chan hòa, tích cực. Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của sự tôn trọng sẽ giúp bạn có cách đối nhân xử thế khéo léo, đúng mực. Từ đó, có thể tạo thiện cảm trong mắt những người xung quanh và thuận lợi hơn trong mọi việc.