Tháng 1 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 1

VOH - Tháng 1 có ngày lễ gì? Sau đây là tổng hợp những sự kiện nổi bật trong tháng 1 ở Việt Nam và thế giới có thể bạn cần biết.

Tháng 1 (tiếng Anh là January) là tháng đầu tiên, mở đầu cho một năm mới đầy hứa hẹn. Theo chiêm tinh học phương Tây, đây là tháng của cung Ma Kết (22/12 - 19/1) và cung Bảo Bình (20/1 - 18/2). 

Vậy tháng 1 có ngày lễ gì? Cùng VOH đến với danh sách các ngày lễ, sự kiện trong tháng 1 để sắp xếp kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi phù hợp nhé.

Tháng 1 có ngày lễ gì ở Việt Nam

Ngày Tết Dương lịch (1/1)

Tết Dương lịch (New Year’s Day, New Year’s hoặc New Year), còn được gọi là Tết Tây, là dịp lễ quan trọng trong năm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Vào ngày 1/1 ở nước ta, người dân cả nước sẽ được nghỉ làm theo quy định của Bộ luật Lao động. Sau đó, cùng gia đình, bạn bè, người thân sum họp, tổ chức ăn uống và cùng nhau xem pháo hoa.

Tháng 1 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 1 1
Vào Tết Tây, người dân Việt Nam được nghỉ để sum họp với người thân, bạn bè - Ảnh: Internet

Ngày Truyền thống Học sinh, Sinh viên Việt Nam (9/1)

Từ tháng 2/1950, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam đã quyết định lấy ngày 9/1 là Ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên. Đây là dịp nhằm tôn vinh những học sinh, sinh viên đạt thành tích cao, có nhiều đóng góp, cống hiến xuất sắc để thể hiện niềm tự hào đối với thế hệ đi trước.

Hằng năm, Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tổ chức những phong trào, hoạt động để hưởng ứng ngày truyền thống 9/1, nhắc nhở các thế hệ trẻ không ngừng kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh.

Tháng 1 có ngày lễ gì trên thế giới

Ngày Chữ nổi Thế giới (4/1)

Ngày Chữ nổi Thế giới (World Braille Day) được Liên hiệp quốc thành lập vào ngày 4/1/2019. Đây là ngày tôn vinh nhận thức về tầm quan trọng của chữ nổi như một phương tiện giao tiếp giúp người khiếm thị được thực hiện đầy đủ nhân quyền.

Sự ra đời của chữ nổi đã giúp những người khiếm thị có thể tự đọc sách, được tiếp cận với một nền tảng giáo dục đầy đủ.

Tháng 1 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 1 2
4/1 là ngày Chữ nổi Thế giới - Ảnh: Canva

Ngày Quốc tế Giáo dục (24/1)

Ngày Quốc tế Giáo dục (24/1) được Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập với mục đích tôn vinh vai trò của giáo dục đối với nền hòa bình và phát triển.

Giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đất nước. Hầu hết các quốc gia trên khắp thế giới đều coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Tại Việt Nam, giáo dục cũng được coi là ưu tiên trong các mục tiêu giúp phát triển đất nước.

Ngày Quốc tế Kỷ niệm tưởng nhớ nạn nhân của nạn diệt chủng Đức Quốc Xã (27/1)

Ngày 27/1 hằng năm được Đại hội đồng Liên hiệp quốc chọn làm ngày Quốc tế Kỷ niệm Tưởng nhớ Nạn nhân của Nạn diệt chủng Đức quốc xã. Đây là ngày để tưởng nhớ sáu triệu người Do thái và vô số nạn nhân khác bị sát hại trong cuộc Diệt chủng của Đức quốc xã trong Thế Chiến II.

Xem thêm:
Tổng hợp tất cả các ngày lễ trong năm
Tháng Chạp là gì? Vì sao được gọi là "tháng củ mật"?
Tổng hợp 60 Lời chúc dành cho các tất cả các dịp đặc biệt của người thân yêu

Các ngày lễ trong tháng 1 âm lịch tại Việt Nam

Ngày Tết Nguyên Đán (1/1)

Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết cổ truyền,… được diễn ra vào mùng 1, mùng 2 và mùng 3 tháng Giêng. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. 

Tết Nguyên đán là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn viên, sum họp, quây quần bên nhau và tận hưởng những ngày tháng ấm áp đầu năm.

Tháng 1 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 1 3
Tết Nguyên Đán là dịp lễ cổ truyền của Việt Nam - Ảnh: Canva

Ngày Rằm tháng Giêng (15/1)

Ngày Rằm tháng Giêng, còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, được tổ chức vào ngày 15/1 Âm lịch. Vào ngày này, người Việt thường đi chùa lễ Phật để cầu bình an, tốt lành cho bản thân và gia đình. 

Một số sự kiện khác trong tháng 1

Ngày 6/1 là ngày gì?

Ngày 6/1 đã diễn ra khá nhiều sự kiện lịch sử nổi bật. Cụ thể:

  • Ngày 6/1/1946: Ngày diễn ra Cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của Việt Nam.
  • Ngày 6/1/1960: Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng.

Ngày 7/1 là ngày gì?

“Ngày 7 tháng 1 là ngày gì?” là vấn đề được nhiều người quan tâm. Một vài sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày này gồm:

  • Lễ Giáng sinh (tính theo lịch Julius). Các quốc gia như Nga, Ukraine, Kyrgyzstan, Kazhkhstan, Belarus,... cũng tổ chức Giáng sinh vào tháng 1.
  • 7/1/1979: Quân đội Việt Nam và Campuchia chiếm lại được Phnôm Pênh từ quân diệt chủng Pôn Pốt - Iêng Xa-ri, mở đầu cho Campuchia bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do.

Ngày 8/1 là ngày gì?

Các sự kiện nổi bật diễn ra trong ngày 8/1 gồm:

  • 8/1/1926: Hoàng thái tử Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy lên ngôi hoàng đế, trở thành vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn với niên hiệu là Bảo Đại. 
  • 8/1/1950 - cuối tháng 3/1950: Chiến dịch Lê Hồng Phong đánh Thực dân Pháp ở Tây Bắc.
  • 8/1/1959: Bác Hồ đến thăm Nhà máy xí nghiệp May 10 (nay là Công ty May 10).
  • 8/1/1966 - 5/2/1966: Quân và dân Củ Chi đạt được nhiều thắng lợi to lớn trong việc chống lại sự càn quét của 8000 quân Úc, Mỹ và Tân Tây Lan, làm thất bại âm mưu của Mỹ.

Trên đây là tổng hợp của VOH về tháng 1 có ngày lễ gì? Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về những sự kiện trong tháng đầu năm mới. Một năm mới đã bắt đầu, VOH Thường thức chúc bạn có khởi đầu bình an và đầy hứa hẹn với những dự định của mình.