Những thói quen tiêu dùng xấu bạn cần bỏ ngay lập tức

Những thói quen tiêu dùng xấu cần bỏ ngay lập tức mà bạn nên biết để tránh gặp khó khăn về tiền bạc cũng như có nguồn tài chính dồi dào cho phục vụ cuộc sống

Khi nhắc đến tiêu tiền, chắc chắn nhiều bạn đã rơi vào tình trạng mua hàng nhưng không sử dụng khiến chúng trở nên vô nghĩa. Đây chính là một trong rất nhiều những thói quen tiêu tiền xấu làm ảnh hưởng đến tài chính của mỗi người. Vậy thói quen tiêu dùng xấu là gì? Những biểu hiện của chúng như thế nào?  Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những thông tin bổ ích được chia sẻ dưới đây.

Thói quen tiêu dùng xấu là gì?

Theo nhiều chuyên gia, người có thói quen tiêu dùng, tiêu xài xấu là người không có kế hoạch chi tiêu cá nhân, gia đình trong cuộc sống. Từ đó, thói quen xấu này mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản thói quen tiêu tiền (hay tiêu dùng) là thói quen tiêu tiền dựa trên cảm xúc thích thì mua. Người có thói quen này thường xuyên sử dụng hết khoản thu nhập, cho người khác mượn tiền hoặc dựa vào tài chính của bố mẹ.

voh.com.vn-thoi-quen-tieu-dung-xau-anh-0

Thói quen tiêu dùng xấu không có kế hoạch khiến bạn luôn hết tiền (Nguồn: Internet)

Từ những thói quen tiêu dùng không có kế hoạch sẽ khiến bạn không có được khoản tiền cố định để chi vào việc gấp. Đồng thời, đây cũng là thói quen gây nên tình trạng lãng phí khi không sử dụng hết những đồ vật đã mua. 

Do vậy, các thói quen tiêu tiền xấu cần phải bị loại bỏ ngay lập tức nếu bạn muốn có cuộc sống ổn định. Đây là điều tất yếu để đảm bảo mọi người tránh được các tình trạng như nợ quá nhiều.

Các thói quen tiêu dùng xấu cần phải thay đổi

Việc tìm hiểu những thói quen xấu trong tiêu dùng sẽ giúp bạn điều chỉnh là kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn. Cùng tìm hiểu những thói quen xấu trong tiêu dùng mà chúng ta thường gặp phải.

Không tiết kiệm tiền

Một trong những thực tế thường có ở người trẻ tuổi là không tiết kiệm tiền để tích trữ tài chính của mình. Đa phần, mọi người thường tiêu hết số lương hàng tháng cho nhu cầu của cuộc sống. 

Do vậy, họ thường sẽ không có một đồng tiền nào trong các năm này. Điều này rất đáng báo động nếu sau này họ cần khoản tiền lớn cho các công việc quan trọng. Vậy nên, bạn cần lên kế hoạch tiết kiệm tiền ngay từ bây giờ để dư dả về tài chính. 

voh.com.vn-thoi-quen-tieu-dung-xau-anh-1

Hãy luôn tiết kiệm tiền để có tài chính vững mạnh (Nguồn: Internet)

Tiêu xài phung phí

Thêm một thói quen xuất phổ biến trong tiêu dùng nữa chính là tiêu xài phung phí, không có điểm dùng, không có kế hoạch. Nhiều người cho rằng mua lượng lớn hàng hóa sử dụng trong thời gian dài sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn. 

Bạn cũng có thể “vung tay quá trán” cho những chuyến đi chơi, hội họp, bữa ăn ở nhà hàng sang trọng. Nếu bạn thường xuyên tiêu xài theo cách này chắc chắn sẽ mất đi kế hoạch tiết kiệm tiền hoặc tiêu dùng đúng cách.

voh.com.vn-thoi-quen-tieu-dung-xau-anh-2

Thói quen mua hàng không có giới hạn (Nguồn: Internet)

Phụ thuộc quá nhiều vào thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng mang đến lợi ích cho người sử dụng khi có thể vay nợ ngân hàng cho tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, với những người có thói quen chi tiêu xấu sẽ mang đến nhiều bất lợi. 

Do việc thanh toán bằng thẻ nhanh gọn cũng như luôn có thể chi trả các khoản thanh toán. Bạn có thể sẽ chi tiêu vượt mức giới hạn đặc biệt nếu bạn tiêu tiền quá phung phí. Hàng tháng bạn sẽ cần phải trả các khoản nợ đã có từ thẻ tín dụng của mình. 

voh.com.vn-thoi-quen-tieu-dung-xau-anh-3

Sử dụng thẻ tín dụng mọi lúc mọi nơi khiến khoản nợ tăng cao (Nguồn: Internet)

Đây chính là một trong rất nhiều thói quen xấu mà bạn cũng nên hạn chế để tránh các khoản nợ. Trong trường hợp bạn đang nợ tín dụng, hãy tạm ngừng sử dụng để tiết kiệm tiền cho việc trả nợ. 

Không quan tâm đến sức khỏe

Một trong những việc bạn bắt buộc phải chi tiêu nhiều tiền chính là phí chữa bệnh. Trong khi bạn còn trẻ nhưng lại không quan tâm đến sức khỏe, luôn tự tin mình khỏe. Bạn sẽ không biết khi nào bạn có thể mắc một căn bệnh nào đó.

Khi đó, bạn sẽ mất rất nhiều tiền để điều trị bệnh. Đây chính là lúc bạn cần có nguồn tài chính mạnh để tránh phải đi vay nợ để trị bệnh. Do vậy, bạn đừng bao giờ bỏ bê không chăm sóc sức khỏe của mình. Hãy luôn chăm sóc sức khỏe của bạn tốt nhất. 

Phụ thuộc nhiều vào tài chính gia đình

Thực trạng của nhiều người trẻ vẫn phụ thuộc quá nhiều tài chính từ bố mẹ hoặc người thân. Nguyên nhân có thể xảy ra khi lương quá thấp hoặc do thói quen thói quen tiêu tiền tệ không thể kiểm soát tài chính của mình. 

Khi bắt đầu đi làm, bạn có thể tự chủ tài chính để thể hiện sự trưởng thành của mình. Hãy lập kế hoạch chi tiêu khoa học để vừa đáp ứng nhu cầu của cuộc sống cũng như tài chính cho gia đình. 

voh.com.vn-thoi-quen-tieu-dung-xau-anh-4

Thói quen chi tiêu phụ thuộc vào gia đình không tốt (Nguồn: Internet)

Ngoài những thói quen chi tiêu trên, bạn cũng có thể bắt gặp một số cách chi tiêu không khoa học như chi tiêu nhiều cho hàng giảm giá, tiêu cho những dịch vụ phát sinh, không có sổ chi tiêu,...

Các thói quen tiêu dùng xấu sẽ luôn mang lại hệ quả cho cuộc sống của mỗi cá nhân. Vì vậy, nếu bạn đang có một trong những thói quen chi tiêu không tốt hãy thay đổi để có cuộc sống bền vững hơn. 

Những lý do nên lập quỹ nghỉ hưu ngay khi còn trẻ: Lập quỹ nghỉ hưu ngay từ khi còn trẻ là cách chủ động tài chính khi nghỉ hưu. Lập quỹ nghỉ hưu như thế nào cho thật khoa học? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Học cách tiết kiệm tiền của người Nhật để trở nên giàu có: Cách tiết kiệm này của người Nhật đã có từ lâu đời và họ áp dụng cách tiết kiệm này thông qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng.