Doanh thu điện ảnh của sao nữ Cbiz thay đổi lớn: Châu Tấn chỉ còn cái tên?

VOH - Không chỉ ở mảng phim truyền hình, phim điện ảnh Trung Quốc bắt đầu có sự chuyển giao thế hệ rõ rệt.

Trong làng giải trí Hoa ngữ, tuy thành tích phim truyền hình có thể nâng cao mức độ nhận diện cũng như danh tiếng nhưng thực tích điện ảnh mới là khía cạnh quan trọng để khẳng định địa vị, tài năng lẫn sức hút thật sự của các diễn viên. Mới đây, blogger Trung Quốc xếp hạng doanh thu điện ảnh nhất phiên của các sao nữ dựa trên số liệu Maoyan tính đến ngày 11/10 (phiên 1 hay nhất phiên là diễn viên chính có vai trò quan trọng nhất và nhiều đất diễn nhất trong tác phẩm).

Sau khi xem bảng xếp hạng, nhiều người chỉ ra sự chuyển giao lớn giữa các thế hệ. Những cái tên quen thuộc như Châu Tấn, Thang Duy, Chương Tử Di đã không còn xuất hiện ở những vị trí đầu. 

Top 5 xuất hiện một lưu lượng

Top 5 của bảng xếp hạng doanh thu phòng vé nhất phiên của các nữ diễn viên Cbiz lần này đa phần là những cái tên thuộc trường phái thực lực. Quốc dân độ (độ nhận diện với công chúng) và lưu lượng (sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo) của họ không quá cao so với những nữ diễn viên truyền hình.

Đứng ở vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng là Giả Linh. Trong năm 2021 và năm 2024, chỉ với hai bộ phim do chính mình đạo diễn và đóng chính, Giả Linh đã được tạp chí Variety của Mỹ liệt kê vào danh sách những nữ đạo diễn có doanh thu phòng vé cao nhất toàn cầu. Hai bộ phim lần lượt là Xin Chào Lý Hoán Anh đạt được 814,7 triệu USD và Cay Nóng Hôi Hổi thu về 478,7 triệu USD đã nâng tổng doanh thu của Giả Linh lên đến hơn 1,293 tỷ USD, giúp cô vượt mặt hai đạo diễn nam nổi tiếng là Trương Nghệ Mưu và Thẩm Đằng. 

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (24)
Giả Linh từng giảm 50kg cho vai diễn của mình và gặt hái được thành công xứng đáng - Ảnh: Weibo

Top 2 bảng xếp hạng là Bạch Bách Hà. Dù vấp phải tai tiếng về đời tư, nữ diễn viên sinh năm 1984 vẫn đứng vững ở vị trí cao, xứng đáng với hành trình dài gầy dựng sự nghiệp của cô. 

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (21)
Bạch Bách Hà vẫn đạt vị trí cao dù tai tiếng - Ảnh: Weibo

Theo sát phía sau là bảo chứng doanh thu Mã Lệ. Còn nhớ năm 2022, Mã Lệ trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc có tổng doanh thu phòng vé tích lũy vượt mốc 10 tỷ NDT (tính các phim đóng chính, không tính phiên). Đến năm 2024, cô tiếp tục tạo nên lịch sử khi trở thành nữ diễn viên đầu tiên có tổng doanh thu phòng vé vượt mốc 20 tỷ NDT.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (6)
Mã Lệ đạt hạng 3 - Ảnh: Weibo 

Cái tên gây bất ngờ nhất trong top 5 lần này chính là nữ diễn viên đứng ở vị trí thứ 4 của bảng xếp hạng - Dương Mịch. Doanh thu điện ảnh nhất phiên của Dương Mịch đạt 2,542 tỷ NDT. Được biết đến rộng rãi qua những bộ phim truyền hình nổi tiếng, phát triển sự nghiệp của bản thân theo con đường lưu lượng, Dương Mịch khiến công chúng phải bất ngờ khi sở hữu gia tài điện ảnh không phải dạng vừa.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (15)
Gây bất ngờ là Dương Mịch vì cô là trường phái lưu lượng duy nhất trong top 5 - Ảnh: Weibo

Châu Đông Vũ là người cuối cùng trong top 5. Dù tuổi nghề còn trẻ so với các đàn chị trong top, Châu Đông Vũ đã khẳng định bản thân bằng năng lực diễn xuất thuyết phục. 18 tuổi bắt đầu gây tiếng vang, 24 tuổi lần đầu đạt danh hiệu Ảnh hậu, trở thành Tam Kim Ảnh Hậu trẻ tuổi nhất của làng giải trí, Châu Đông Vũ xuất sắc vượt qua hai Tam Kim Ảnh Hậu còn lại là Châu Tấn và Chương Tử Di để đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng này. 

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (19)
Tam Kim Ảnh Hậu trẻ tuổi nhất - Ảnh: Weibo

Từ top 6 đến top 10 đa phần là những cái tên của thế hệ trước 

Nếu muốn tìm những cái tên quen thuộc thường chiếm những top đầu ở các bảng xếp hạng trước đây, thì qua đến bảng xếp hạng này khán giả phải lướt xuống 5 thứ hạng sau top 5 để thấy.

Ở vị trí thứ 6 là Phạm Băng Băng. Việc tụt hạng cũng là điều dễ hiểu bởi vào năm 2018, giữa đỉnh cao sự nghiệp, nữ diễn viên đã vướng phải scandal trốn thuế. Dù vậy, Phạm Băng Băng vẫn chiếm giữ vị trí thứ 6, vượt qua những đại hoa cùng lứa, đủ để thấy sự nghiệp điện ảnh trước đây mà cô tích lũy rất đồ sộ.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (1)
"Nữ hoàng thị phi" vẫn chiếm một vị thế nhất định trong làng điện ảnh - Ảnh: Weibo

Đuổi sát sau Phạm Băng Băng là Thang Duy. Nhắc đến Thang Duy, hầu hết mọi người nhớ ngay đến phim Sắc, Giới giúp cô nổi tiếng toàn cầu chỉ sau một đêm và cũng là nguyên nhân khiến cô bị “phong sát” ngay lập tức. Vậy mà chỉ mấy năm sau, cô lại trở thành nữ diễn viên Trung Quốc rực rỡ nhất trên trường quốc tế.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (17)
Thang Duy có sức ảnh hưởng ở thị trường phim ảnh quốc tế - Ảnh: Weibo

Vị trí thứ 8 của bảng xếp hạng là gương mặt nhỏ tuổi nhất trong top 10. Sinh năm 2001, Trương Tử Phong đã hoạt động nghệ thuật từ 5 tuổi. Năm 2010, nhờ vai diễn Phương Đăng lúc nhỏ trong Đường Sơn Đại Địa Chấn, cô bé đã trở thành diễn viên trẻ tuổi nhất chiến thắng giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại lễ trao giải Bách Hoa lần thứ 31. Trong tháng 4 năm nay, tác phẩm Chị Gái Của Tôi do Trương Tử Phong diễn chính đã trở thành hiện tượng phòng vé với doanh thu liên tục tăng cao. 

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (11)
Trương Tử Phong khiến công chúng nể phục - Ảnh: Weibo

Được biết đến với danh hiệu Tam kim ảnh hậu khi từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở các giải Kim Mã, Kim Tượng và Kim Kê, không có gì ngạc nhiên khi Châu Tấn chiếm lĩnh vị trí cao trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, lần này nữ diễn viên tụt xuống hạng 9. Chương Tử Di cũng gây ngạc nhiên không kém khi xếp ở hạng 10. 

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (7)
doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (16)
Châu Tấn và Chương Tử Di lần lượt xếp hạng 9 và hạng 10 - Ảnh: Weibo

Thông qua 10 vị trí đầu này, có thể thấy những cái tên quen thuộc hội tụ đủ địa vị, tài năng cùng sự nổi tiếng ở thế hệ trước như Phạm Băng Băng, Châu Tấn, Chương Tử Di đã không còn ở top đầu mà nhường lại vị trí này cho những hậu bối ở thế hệ sau. Đây chính là sự chuyển giao thế hệ lớn của làng điện ảnh Hoa ngữ nói riêng và làng giải trí Hoa ngữ nói chung. 

Những thứ hạng phía sau

Từ hạng 11 đến hạng 58 của bảng xếp hạng có nhiều điều gây ngạc nhiên. Lưu Diệc Phi tuy là nữ chính một tác phẩm điện ảnh của Disney nhưng vẫn đứng ở vị trí 14. Nàng thơ của Trương Nghệ Mưu - Nghê Ni cũng chỉ khiêm tốn đạt thứ hạng 28. Cái tên đình đám đạt nhiều giải thưởng điện ảnh như Lý Băng Băng lại xếp ở hạng 32.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (14)
doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (25)
Lưu Diệc Phi - Nghê Ni gây ngạc nhiên với thứ hạng thấp hơn mong đợi - Ảnh: Weibo

Bất ngờ nhất chính là Triệu Lệ Dĩnh ở hạng 50. Mới đây, Triệu Lệ Dĩnh được tung hô có thực tích điện ảnh 5 tỷ NDT. Thế nhưng doanh thu nhất phiên của cô thực chất chỉ là 107 triệu, xếp thứ 50. Như vậy, doanh thu điện ảnh nhất phiên của Dương Mịch cao hơn Triệu Lệ Dĩnh tới gần 24 lần.

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (10)
Triệu Lệ Dĩnh chỉ như vừa khởi động ở lĩnh vực điện ảnh - Ảnh: Weibo

Bảng xếp hạng doanh thu nhất phiên của các diễn viên nữ Trung Quốc chi tiết như sau:

1 - Giả Linh

2 - Bạch Bách Hà

3 - Mã Lệ

4 - Dương Mịch

5 - Châu Đông Vũ

6 - Phạm Băng Băng

7 - Thang Duy

8 - Trương Tử Phong

9 - Châu Tấn

10 - Chương Tử Di

11 - Thư Kỳ

12 - Dương Dĩnh

13 - Trần Ý Hàm

14 - Lưu Diệc Phi

15 - Củng Lợi

16 - Từ Phàm

17 - Dương Tử San

18 - Chương Nhược Nam

19 - Mã Tư Thuần

20 - Nhậm Tố Tịch

21 - Trương Tiểu Phỉ

22 - Trần Đô Linh

23 - Diêm Ni

24 - Cao Viên Viên

25 - Từ Tịnh Lôi

26 - Kha Giai Yến

27 - Diêu Thần

28 - Nghê Ni

29 - Tống Vân Hoa

30 - Ngô Quân Như

31 - Quách Thái Khiết

32 - Lý Băng Băng

33 - Dương Thiên Hoa

34 - Mao Hiểu Đồng

35 - Trang Đạt Phi

36 - Đồng Lệ Á

37 - Thái Trác Nghiên

38 - Từ Kiều

39 - Trương Tuyết Nghênh

40 - Trương Bá Chi

41 - Nhậm Mẫn

42 - Tôn Lệ

43 - Lâm Tâm Như

44 - Giang Nhất Yến

45 - Châu Y Nhiên

46 - Địch Lệ Nhiệt Ba

47 - Triệu Kim Mạch

48 - Vịnh Mai

49 - Vương Đan Ni

50 - Triệu Lệ Dĩnh

51 - Hà Lam Đậu

52 - Lưu Hạo Tồn

53 - Từ Lộ

54 - Cổ Lực Na Trát

55 - Vu Văn Văn

56 - Quan Hiểu Đồng

57 - Lưu Thi Thi

58 - Mạnh Mỹ Kỳ

doanh-thu-dien-anh-nu-dien-vien-hoa-ngu-chau-tan-pham-bang-bang-khong-con-o-nhung-top-dau (23)
Bảng xếp hạng doanh thu nhất phiên của các diễn viên nữ Trung Quốc - Ảnh: Weibo

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.