Chồng cũ không cấp dưỡng cho con phải làm sao?

(VOH) - Tôi và chồng đã ly hôn gần 2 năm nay, con được tòa xử theo mẹ, theo bản án thì chồng tôi phải cấp dưỡng để nuôi con, sau thời gian đầu thì chồng tôi có gửi tiền cấp dưỡng nhưng độ 1 năm nay thì không gửi nữa. Xin hỏi phải làm sao để chồng tôi phải gửi tiền cấp dưỡng cho con?

(VOH) - Tôi và chồng đã ly hôn gần 2 năm nay, con được tòa xử theo mẹ, theo bản án thì chồng tôi phải cấp dưỡng để  nuôi con, sau thời gian đầu thì chồng tôi có gửi tiền cấp dưỡng nhưng độ 1 năm nay thì không gửi nữa. Xin hỏi phải làm sao để chồng tôi phải gửi tiền cấp dưỡng cho con?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa  tư vấn:

Căn cứ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định tại Điều 107 về nghĩa vụ cấp dưỡng: ”Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này. Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác”.

Tại Điều 118 quy định về chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng như sau:

“1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động và có tài sản để tự nuôi mình;

2. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

3. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

4. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

5. Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn;

6. Trường hợp khác theo quy định của luật”.

Việc chồng bạn không cấp dưỡng nuôi con là vi phạm các quy định của pháp luật, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu anh ta tiếp tục thực hiện nghĩ vụ cấp dưỡng theo Bản án hoặc Quyết định ly hôn có hiệu lực pháp luật. Nếu chồng bạn không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng, bạn sẽ có quyền khởi kiện ra tòa theo quy định của pháp luật Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 .

Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật này, Tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật Căn cứ theo Điều 119 quy định về người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng:

Trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Toà án không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ của mình, thì người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó hoàn chỉnh theo qui định pháp luật”.

Với nội dung trên bạn có thể yêu cầu người chồng cũ của bạn thực hiện nghiêm túc các nội dung qui định về việc cấp dưỡng đối với con mình và nếu anh nầy vẫn cố tình không thực hiện thì bạn có thể yêu cầu tòa án thực hiện nội dung quyết định đó.  

Xin cảm ơn Luật sư.

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm trên tư vấn pháp luật 

>>>> Sau ly hôn, tài sản được chia đều cho cả vợ chồng?

>>>> Không đăng ký kết hôn có cần làm thủ tục ly hôn?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo