Đề phòng ăn theo quy hoạch

(VOH) - Mới đây Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM công bố thiết kế cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối hai bờ thuộc huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Cầu được thiết kế trụ tháp dây văng cao 230 mét, và dài 3,4 km với 4 làn xe. Dự án cầu Cần Giờ được TPHCM kiến nghị với Chính phủ đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng và được Thủ tướng đồng ý chủ trương. Việc công bố thông tin xây cầu Cần Giờ và mô hình thiết kế cây cầu này mang lại sự phấn khởi cho người dân huyện biển, nhưng đồng thời cũng có thể phát sinh mặt trái vì đầu nậu, cò đất thổi giá theo quy hoạch, gây hệ lụy cho thị trường bất động sản, nhất là khu vực vùng ven.

Cuối năm 2017 và một vài thời điểm trong năm 2018, đất vùng ven TPHCM bị giới đầu nậu, cò đất hay các nhà đầu tư bất động sản cá nhân, kể cả không ít công ty bất động sản thổi giá, gây nên tình trạng sốt đất ảo. Nhiều vùng ở Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh và cả địa bàn huyện Cần Giờ giá đất tăng chóng mặt. Thậm chí, giá đất nền, đất ven đường, đất nông nghiệp tăng gấp mấy chục lần so với giá trị thật.

quy hoạch, Cần Giờ

Nhiều cung đường nông thôn vốn yên bình bỗng trở nên sôi động với hàng loạt các nhà chòi, bạt che, nhà tạm làm dịch vụ môi giới. Không ít người đổ xô về vùng ven, trong đó có huyện Cần Giờ để tìm cho mình cơ hội sinh lời từ đầu tư mua đất, kinh doanh bất động sản, đón đầu quy hoạch. Đầu nậu khi đó cũng hoành hành, tung tin thất thiệt khiến thị trường bất động sản trở nên “loạn nhịp”.

Thế nhưng với sự can thiệp kịp thời trong công tác điều hành của lãnh đạo và ngành chức năng, TPHCM đã hạ được những cơn sốt giá đất vốn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ổn định của kinh tế thành phố. Từ đó đến nay nhìn chung chính quyền các quận huyện đã cơ bản kiểm soát được tình hình, không để tái diễn tình trạng sốt đất ảo.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào thực tế này mà cho rằng, mọi thứ đã hoàn toàn ổn định sẽ là sự đánh giá chủ quan, khinh suất rất tai hại trong quản lý. Vì theo quy luật, chẳng bao giờ thị trường chịu đứng yên. Các chính sách luôn được áp dụng, vận hành, quy hoạch phát triển cũng tạo ra guồng quay kinh tế thì tất yếu phải đi kèm rủi ro. Chẳng hạn việc công bố dự án xây cầu Cần Giờ hoặc công bố thiết kế của cây cầu này mới đây, ít nhiều đã có những tác động đến giao dịch, giá cả của thị trường bất động sản tại huyện biển của thành phố.

Phải thừa nhận, dù là vùng đất còn gặp nhiều khó khăn so với các quận huyện khác của TPHCM nhưng tiềm năng phát triển của huyện Cần Giờ còn rất lớn.

Năm 2018, trong dịp kỷ niệm 40 năm sáp nhập huyện Duyên Hải, nay là Cần Giờ về TPHCM, lãnh đạo huyện đã xác định phải xây dựng “Cần Giờ trở thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng, giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế”. Và thực tế năm qua, khách du lịch đến huyện cần Giờ bình tăng bình quân hơn 50%/năm đã cho thấy, nơi đây là địa điểm đầy tiềm năng với tương lai tươi sáng về phát triển dịch vụ, du lịch.

Được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới” với hệ sinh thái rừng ngập mặn gần 80 ngàn ha, Cần Giờ chính là một địa chỉ hấp dẫn cho mọi du khách trong nước và quốc tế.

Cùng với vị trí địa lý có vai trò quan trọng về an ninh, quốc phòng, kinh tế biển, huyện Cần Giờ được xem là khu vực trọng tâm trong kế hoạch phát triển về hướng Nam của TPHCM.

Thế nhưng những lợi thế đó sẽ không thể phát huy tác dụng nếu Cần Giờ vẫn còn bị cách trở đi lại với đất liền nội thành và thiếu hệ thống giao thông kết nối như Dự án xây cầu Cần Giờ đã được công bố.

Đón bắt được“điểm rơi lợi ích” trong phát triển quy hoạch Cần Giờ qua mạng lưới giao thông, cầu cống, đường sá... khó tránh khỏi việc giới đầu cơ, đầu nậu không ngừng tung ra những thông tin, dự báo, phỏng đoán về sự phát triển tương lai của vùng đất này nhằm gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi, ăn theo quy hoạch.

Từng có chuyên gia cảnh báo rằng, bất động sản là thị trường nhạy cảm, nếu mất cảnh giác, sốt đất ảo có thể quay trở lại bất kỳ lúc nào. Từ đó thực tế đó, các địa phương của TPHCM, nhất là những cơ quan quản lý huyện Cần Giờ cần phải có giải pháp nhằm ngăn chặn một cách hiệu quả tác động tiêu cực của tình trạng “ăn theo quy hoạch” nhưng vẫn không cản trở sự phát triển của thị trường và thu hút đầu tư.