Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch trong 14 ngày vàng

(VOH) - Tại Việt Nam, có hơn 165 ngàn ca nhiễm. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là hơn 162 ngàn ca.

Tính đến sáng ngày 3/8/2021, cả thế giới có gần 200 triệu ca mắc covid-19, trong đó gần 180 triệu người đã được điều trị khỏi bệnh; khoảng 4,3 triệu người đã tử vong và hơn 15 triệu người đang điều trị. Riêng tại Việt Nam, có hơn 165 ngàn ca nhiễm. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là hơn 162 ngàn ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đến hôm nay 4/8 thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua 66 ngày giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay làm sao để hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch covid-19 trong 14 ngày vàng, là một thách thức lớn cho cả chính quyền và nhân dân thành phố. 

Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch trong 14 ngày vàng 1
Một khu vực được phong tỏa để phòng chống dịch. Ảnh: TTO

Sau nhiều cấp độ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, chỉ thị 16 và chỉ thị 16 cộng tại TPHCM, thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Nhiều bài học hay được đúc kết trong công tác thực hiện phòng chống dịch và được phát huy nhiều hơn trong những ngày gần đây, từ khâu thiết lập các bệnh viện dã chiến, thành lập các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người nhiễm covid-19 đến công tác tiêm vắc xin. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 14 ngày giãn cách này thì chính quyền và nhân dân phải cùng đồng hành, cùng chí hướng và cùng tuân thủ các quy định đã đề ra.

Ngoài chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chỉ thị số 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn thành phố. Trong đó, có nhiều biện pháp siết chặt thêm các khu phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, khi đi mua thực phẩm thiết yếu. Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm  thiết yếu đến từng nhà. Về cơ bản chỉ thị 12 đã phát huy tốt tác dụng, giảm bớt các ca lây nhiễm trong cộng đồng, phong tỏa, khoanh vùng, kiểm soát được các vùng nguy cơ cao.

Phát huy hiệu quả những kết quả đạt được từ chỉ thị 12, thành phố đã ban hành thêm văn bản 2490 ngày 26/7/2021 về việc tăng cường các biện pháp giảm mật độ lưu thông trên đường, trong đó có nội dung yêu cầu người dân thành phố hạn chế ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hàng ngày. Với biện pháp này, đã phần nào hạn chế sự lưu thông của người dân trên đường, tránh được sự tụ tập đông người. Các nội dung trên đã cơ bản phát huy được hiệu quả mà chính quyền đã đề ra.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cùng với sự hợp tác và cố gắng hết sức của đa số người dân, thì vẫn có một bộ phận người dân đã có biểu hiện lơ là trong công tác phòng chống dịch, đã buông lỏng một số quy định trong thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ. Ngoài đường, nhiều thời điểm vẫn xuất hiện đông xe cộ qua lại. Một số chốt chặn đã giảm hiệu suất, có nơi chỉ tập trung siết chặt vào một vài thời điểm trong ngày, còn lại thả lỏng, từ đó người dân ỷ y, chưa chấp hành nghiêm. Nguyên nhân cho thấy rõ nhất là người dân đã bắt đầu đuối sức, nhiều người dân đã cạn kiệt kinh tế, đặc biệt là người lao động phổ thông, phải kiếm ăn theo từng ngày. Nhiều tầng lớp khá giả hơn thì khó khăn trong việc đi siêu thị, mua hàng hóa, phải cắt giảm cao nhất nhu cầu bản thân. Do vậy, để đảm bảo người dân yên tâm tuân thủ ở nhà chống dịch trong thời gian còn lại, thì chính quyền cần phải đảm bảo việc ăn uống, đảm bảo nhu cầu tối thiểu nhất cho người dân, đặc biệt là người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Phải sâu sát dân, hỗ trợ dân kịp thời trong mọi tình huống, đặc biệt là ốm đau, bệnh tật.

Thành phố đã trải qua hơn 2 tháng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau, thì những sắp tới là thời gian quyết định để tách những F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đi cách ly, tập trung chữa trị. Do vậy, chúng ta, những người dân thành phố đã tuân thủ và thực hiện tốt trong thời gian qua, thì không lý nào lại bỏ cuộc và làm phá vỡ thế cân bằng để đẩy lùi covid-19 trong 14 ngày vàng. Nhân dân hãy đồng lòng cùng chính quyền thành phố, “ai ở đâu, ở đấy”, tuyệt đối không ra đường, không di chuyển khỏi thành phố cho tới khi hết thời gian giãn cách, trừ những trường hợp được UBND thành phố phối hợp với các tỉnh, thành đưa về quê theo yêu cầu. Và một điều quan trọng hơn cả là hợp tác trong việc tiêm vắc xin cộng đồng. Vì theo các nhà khoa học, vắc xin là phương án tối ưu để chấm dứt dịch bệnh Covid 19.

Thiết nghĩ, thời điểm này, khi ý Đảng, lòng dân cùng chung về một hướng, cùng hòa quyện để thực hiện tốt nhất những quy định về giãn cách xã hội, về công tác phòng chống dịch, thì việc đẩy lùi dịch bệnh sẽ đạt được như mong muốn. Lúc đó, người dân sẽ được trở lại cuộc sống bình thường mới, không còn cảnh phải hàng ngày lo lắng về dịch bệnh, về sự bất tiện của giãn cách xã hội, hay nói rộng hơn, xã hội sẽ trở lại quỹ đạo bình thường mới mà không có sự tồn tại của covid-19.