Mất tiền trong thẻ ATM, ai khổ vì ai?

(VOH) - Nhiều vụ việc mất tiền trong thẻ ATM đã cảnh báo “lỗ hổng” trong bảo quản, kiểm soát và sử dụng loại thẻ này từ cả hai phía.

Đầu tháng 3, một nguồn tin từ báo nước ngoài được báo chí trong nước đăng lại cho biết tại Anh quốc đã phát hiện tội phạm dùng một loại camera đời mới siêu nhỏ như đầu tăm đặt gần khe đút thẻ để ghi hình mã pin khi chủ thẻ nhấn bàn phím.

Kết hợp với mã pin lấy được từ công nghệ skimming (thiết bị lấy cắp thông tin được mã hóa trên dãy từ của thẻ), nhóm trộm công nghệ cao không quá khó để làm một thẻ ATM thứ 2 với số thẻ, số pin thật của khách hàng.

Ở Việt Nam tội phạm công nghệ cao không khó để làm được hai điều trên.

Bàn phím giả đế ghi lại số pin của  chủ thẻ 

Từ những vụ việc mất tiền của khách hàng do lỗi bảo mật từ phía ngân hàng, thực tế đòi hỏi các ngân hàng phải đầu tư hơn vào việc bảo mật. 

Nhiều ngân hàng thương mại thừa nhận, đầu tư cho công nghệ bảo mật là “cuộc chơi tốn kém và lâu dài”. Chi phí tiêu tốn từ vài triệu cho đến cả  chục triệu USD nên không phải ngân hàng trong nước nào cũng dễ dàng tiếp cận. 

Tiêu chuẩn bảo mật quốc tế (PCI DSS) do Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật SSC thiết lập dành cho thẻ và tài khoản thẻ, đến giờ mới có 5 ngân hàng trong nước thực hiện. Đây là bộ tiêu chuẩn quan trọng trong bảo mật, kiểm soát thất thoát dữ liệu qua các hệ thống giao dịch giữa thẻ và tài khoản thẻ.

Camera siêu nhỏ gắn trên máy ATM được phát hiện ở Anh Quốc

Do vậy, cần phải nhấn mạnh, thẻ ATM là một ứng dụng của công nghệ nên trước khi đợi các ngân hàng "nâng cấp", người sử dụng cần tự trang bị kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn. Đây là cách tốt nhất để giữ cho tiền trong thẻ không mất đi “vô cớ”.

Tội phạm gắn một khung giả lên bộ đọc thẻ

Trước tình trạng tội phạm thẻ lại bùng phát thời gian gần đây, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia VN (Napas) phát đi thông tin lẫn cảnh báo chủ thẻ: trong bất kì trường hợp nào, chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ qua các mạng xã hội (facebook, skype, viber, zalo…).

Bên cạnh việc thực hiện các khuyến cáo của ngân hàng, người dân cần giữ gìn thẻ cẩn thận, không cho người khác mượn thẻ, không cho biết bí mật về mã PIN. Khi có sự cố cần thông báo ngay đến tổng đài.