Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(VOH) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng chi bộ và sinh hoạt chi bộ nói chung.

Người căn dặn: “Mỗi chi bộ của Đảng là hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên kết mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng". 

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng đã đề ra nhiều nghị quyết, kết luận nhằm xây dựng, củng cố, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Một giải pháp quan trọng là thực hiện hiệu quả Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tại TPHCM qua 10 năm thực hiện, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo của các chi bộ, cấp ủy các cấp và đảng viên ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chuyển biến rõ nét nhất qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10 là có hơn 94 % chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ hàng tháng, bảo đảm sinh hoạt chuyên đề 4 lần/năm theo quy định. Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được cải tiến, bám sát những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, đoàn thể, công tác vận động quần chúng và chăm lo đời sống cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên.

Trong sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, quyền hạn của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Từ những chuyển biến về nề nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên của đảng bộ Thành phố.

Nhận định tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ có vai trò then chốt và tác dụng to lớn đối với năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, do vậy Chi bộ Cận lâm sàng 2 Bệnh viện Chợ Rẫy đã duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cách làm của chi bộ trong thời gian qua bên cạnh việc bảo đảm thực hiện nghiêm túc sinh hoạt định kỳ, mà trong cuộc họp luôn có sự phân công rõ ràng, nội dung sinh hoạt chi bộ đúng đắn, thiết thực, với hình thức hợp lý và thời gian phù hợp để mọi đảng viên trong chi bộ có thể phát huy dân chủ và bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Ông Lê Hoàng Oanh, Phó Bí thư Chi bộ Cận lâm sàng 2, Phó Giám đốc Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết kinh nghiệm: “Cấp ủy nên xây dựng lịch họp cố định và có kế hoạch hoạt động, chương trình hành động ngay từ đầu năm để đảng viên nắm và chủ động trong sắp xếp công việc để tham dự sinh hoạt chi bộ và chuẩn bị đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt chi bộ”.

Bên cạnh bảo đảm nội dung chất lượng sinh hoạt chi bộ, thì việc xây dựng chất lượng đội ngũ đảng viên cũng là một nội dung trọng tâm được đảng bộ phường 11 quận Bình Thạnh chú trọng thực hiện. Bởi chi bộ mạnh, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt, mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần.

Ông Lê Minh Hải - Bí thư Đảng ủy phường 11 quận Bình Thạnh, cho rằng: “Chi bộ ở cơ quan hàng tháng họp đánh giá về thực hiện chức trách nhiệm vụ của người cán bộ công chức không là chưa đủ mà phải nhận xét đánh giá về tình hình công tác xây dựng đảng cùng với chi bộ bồi dưỡng, hướng dẫn cho quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức đảng”.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc sinh hoạt chi bộ cũng gặp không ít khó khăn nhất là ở những chi bộ tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Để tạo niềm tin vững chắc cho chủ doanh nghiệp thì đảng viên phải là người nòng cốt nắm bắt tình hình tâm tư của người lao động, tình hình sản xuất, nhu cầu của đơn vị cùng với chủ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thì mới tạo được sự đồng thuận trong hoạt động đồng hành giữa chi bộ và chủ doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bí thư Chi bộ công ty TNHH Juki-Khu chế xuất Tân Thuận, chia sẻ: “Với người nước ngoài thì thông thường người ta rất dè dặt việc thành lập chi bộ, cũng nhờ các đảng viên trong chi bộ đã tích cực nỗ lực nắm bắt thực tế đơn vị doanh nghiệp đang cần gì để tháo gỡ và tạo sự đồng thuận đánh giá cao từ phía doanh nghiệp”.

Sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng. Do đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Do đó, các cấp ủy cần quan tâm củng cố, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy, phát huy vai trò của bí thư chi bộ có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết, có kinh nghiệm thực tiễn. Các cấp ủy, chi bộ cần thường xuyên thực hiện tốt công tác sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong đội ngũ đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham dự sinh hoạt chi bộ đầy đủ và nghiêm túc, đồng thời phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chỉ rõ: “Phải xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là trách nhiệm không chỉ của riêng cấp ủy, bí thư chi bộ mà là trách nhiệm của mỗi đảng viên trong chi bộ, nhằm xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ luôn gắn liền với việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Do đó, các cấp ủy, chi bộ phải thường xuyên lãnh đạo, thực hiện tốt công tác sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong đội ngũ đảng viên”.

“Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay và đang được các cấp, các ngành tiếp tục ra sức thực hiện để nâng cao chất lượng chi bộ. Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là mục tiêu và động lực quan trọng đế góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều này cũng góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn.