Nghệ sĩ lấy chuyện tình cảm ra PR: "Chơi dao có ngày đứt tay"

(VOH) - Trong thời gian gần đây, dư luận bị ngộ độc thông tin về tình cảm của nhiều cặp diễn viên các bộ phim điện ảnh đang được công chiếu.

Hàng ngày, mở các trang báo mạng sẽ là phản ứng mập mờ, là những bài phỏng vấn gây sốc về chuyện tình tay ba. Sẽ là không có gì nếu như tình cảm ấy xuất phát từ trái tim của mỗi người.

Tuy nhiên, công chúng lại dường như không thấy được điều riêng tư, tốt đẹp từ mối quan hệ ấy mà đang trở nên ngán ngẩm khi cuộc sống đời tư chia sẻ quá mức bình thường. Điều này, có lẽ đầu tiên sẽ trách các trang báo, nhất là báo mạng khi đang đem cho người đọc những thông tin không cần thiết trong bối cảnh xã hội có nhiều điều phải quan tâm hơn. Có khi chính những người trong cuộc còn xa lạ với câu chuyện về mình được các trang mạng thêu dệt.

Thứ hai, đáng tiếc là diễn viên khi họ đã vô tình hoặc cố ý biến mình thành con mồi béo bở của truyền thông để quảng bá cho bộ phim, MV mà họ đang đảm nhận. Thứ ba đáng buồn là khi mạng xã hội mà không ai khác là những người dùng khi chia sẻ liên tục những bài viết không cần thiết, gây nên dư luận không tốt.

ra mắt phim, chuyện tinh tay ba

Câu chuyện lùm xùm xung quanh các nghệ sĩ này khiến người xem khá mệt mỏi (Ảnh: Ngoisao)

Quảng bá (hay PR) cho bộ phim là điều cần thiết của nhà sản xuất. Thế nhưng, khi quá lạm dụng khai thác vào đời tư diễn viên thì đó là điều không tốt. Bằng chứng cho thấy, hiện nay, một bộ phận công chúng đang đòi tẩy chay khi mà họ không còn thấy giá trị thật sự của bộ phim, không biết nội dung như thế nào, chất lượng nghệ thuật ra sao mà chỉ là nhan nhản về tình cảm của cặp đôi đóng chính.

Điều cấm kị hơn nữa, chuyện tình cảm ấy lại đang đi ngược với thuần phong mỹ tục khi mối quan hệ ấy là mối quan hệ tay ba. Còn nhớ, cách đây không lâu, công chúng cũng đã từng đòi tẩy chay, cấm sóng với nữ ca sĩ xinh đẹp khi cô công khai tình cảm với người có gia đình.

Có vậy mới thấy, truyền thông luôn là con dao 2 lưỡi. Nếu đưa thông tin vừa phải, hợp lí, nhấn mạnh vào giá trị nhân văn, giá trị nghệ thuật của tác phẩm thì chắc chắn rằng truyền thông sẽ là công cụ đắc lực. Thế nhưng, thời gian gần đây, điều ấy trở nên quá ít ỏi, điều rất bình thường và nên làm ấy trở thành điều quá xa xỉ của các nhà sản xuất phim ảnh.

Đó cũng góp phần ít nhiều đến định hướng thị hiếu công chúng và không đo được chất lượng phim ảnh, không giúp cho điện ảnh nước nhà có những bước tiến cần thiết. Người xem đến rạp vì tò mò cho mối quan hệ tình cảm rắc rối của cặp này, đôi kia hay những scandal ngoài phim ảnh. Doanh thu không còn là thước đo giá trị tác phẩm mà chỉ là phản ánh việc thành công hay không thành công của công nghệ PR.

Quả là quá thiệt thòi và bất công cho các nhà làm nghệ thuật chân chính khi những đứa con tinh thần của họ được đầu tư cả về nội dung và chất lượng lại bị đè bẹp, lãng quên bởi không dùng chiêu trò ngoài nghệ thuật để quảng bá.

Thật đáng lo ngại khi định hướng thẩm mỹ của công chúng, nhất là các bạn trẻ đang bị chi phối khá nhiều bởi những điều vô bổ.

Liên hoan sân khấu toàn quốc đang diễn ra ở Long An, hay trước đó là liên hoan nghệ thuật xiếc, múa hoặc các tác phẩm văn học hay dường như đã phải nhường sân cho đời sống riêng tư của nghệ sĩ ở các trang mạng.

Nhận thức nghệ thuật của công chúng, nhất là các bạn trẻ sẽ như thế nào nếu như tình trạng này cứ tiếp diễn. Thiết nghĩ bản thân những người nghệ sĩ phải ý thức được rằng con đường nghệ thuật chỉ thành công bằng công hiến cho nghệ thuật chân chính. Sẽ không ích lợi gì khi đem cuộc sống đời tư đánh đổi cho những điều hư ảo. Chắc chắn nghệ sĩ sẽ bị khán giả quay lưng một khi họ phát hiện mình bị lừa. Hãy là người nghệ sĩ của nhân dân, không nên làm chú bé chăn cừu nói dối.

Ông bà ta từng có câu “chơi dao có ngày đứt tay”. Nghệ sĩ hãy cẩn trọng với quyết định của mình. Các nhà sản xuất cũng cần phải thận trọng trong chiến dịch truyền thông nếu không muốn bị khán giả tẩy chay, phim ảnh bị đắp chiếu, đầu tư bị thua lỗ. Và người đọc cần phải là người đọc tinh tế, cẩn trọng chọn lọc tin tức. Hơn hết, các nhà quản lí truyền thông cần định hướng tuyên truyền, quản lí tốt các trang mạng để người xem tiếp nhận được thông tin hữu ích. Có như vậy, giá trị nghệ thuật mới được nâng cao, nhận thức của công chúng không bị lệch lạc, tạo nên nguồn cảm hứng tích cực và sự an tâm cho xã hội.

-----

PR quá đà, phim của Kiều Minh Tuấn và An Nguy nhận lấy cái kết đắng?: Không chỉ khiến cho đồng nghiệp phẫn nộ mà nhiều khán giả cũng cảm thấy bức xúc và tuyên bố "tẩy chay" phim mới của Kiều Minh Tuấn và An Nguy.

-----

Mặc kệ đồng nghiệp lên tiếng bức xúc thay mình, Cát Phượng vẫn bình tâm đi du lịch với 'kẻ phản bội': Trong khi sao Việt cũng bức xúc trước chuyện tình cảm 'sai trái' của Kiều Minh Tuấn và An Nguy và ủng hộ Cát Phượng thì cô đang tung tăng đi du hí cùng người đã 'cắm sừng' mình.