Thông điệp liên bang và dấu ấn của Tổng thống Putin

(VOH) - Hôm 21/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội với nhiều nội dung quan trọng.

Sự kiện đặc biệt thu hút dư luận trong bối cảnh, nước Nga đang đứng trước hàng loạt thách thức chưa từng có về nhiều mặt, như đại dịch Covid-19, nền kinh tế tăng trưởng chậm chạp, căng thẳng Nga - Ukraine...

Mở đầu thông điệp liên bang 2021, Tổng thống Putin đề cập đến đại dịch nguy hiểm COVID-19 hoành hành nước Nga nói riêng và thế giới nói chung từ cuối năm 2019. Ông nêu bật những nỗ lực hiệu quả của Nga trong đối phó với đại dịch, nhấn mạnh kết quả này có được là nhờ sự chung tay, đồng lòng của mọi người dân Nga. Các cơ sở y tế trong nước đã tăng gấp 5 lần số giường bệnh chuyên biệt chữa trị COVID-19. Các nhà khoa học Nga ngày đêm nghiên cứu và tạo ra đột phá để giờ đây Nga có 3 loại vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Theo Tổng thống Nga Putin, khôi phục kinh tế và ổn định cuộc sống của người dân Nga sau đại dịch là những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Tổng thống Nga yêu cầu chính phủ phải chuẩn bị các giải pháp toàn diện để ổn định giá cả, nhưng vẫn đảm bảo kinh tế thị trường điều tiết. Năm ngoái, Nga đã chi khoản tiền chưa từng có để hỗ trợ thị trường lao động và bảo vệ được hơn 5 triệu việc làm, dù doanh nghiệp vẫn phải cắt giảm lao động. Nhà lãnh đạo Nga giao nhiệm vụ cho chính phủ khôi phục thị trường lao động và yêu cầu giải quyết vấn đề này trước cuối năm nay. Ông cũng chỉ thị cho chính phủ trong vòng 1 tháng đưa ra các biện pháp mới để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện cho xuất khẩu phi tài nguyên; khuyến khích và ủng hộ đầu tư tư nhân. 

Về giáo dục, Tổng thống Putin đặt mục tiêu đến năm 2024 xây dựng thêm hơn 1.400 trường học và đề xuất khoản chi một lần 10.000 ruble cho tất cả học sinh phổ thông, kể cả học sinh vào lớp 1 trong năm nay. 

Thông điệp liên bang và dấu ấn của Tổng thống Putin 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho rằng, trong thông điệp của mình, việc Tổng thống Putin tập trung vào việc xây dựng và thu hút thêm các khoản đầu tư vào nền kinh tế đất nước.... sẽ đảm bảo cho nền kinh tế Nga tăng trưởng hơn nữa và sẽ đóng góp đáng kể vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của Nga. 

Chuyên gia về công cụ tài chính và nhà giao dịch Vyacheslav Zaichenko nhận định rằng, có hai sắc thái quan trọng trong thông điệp của Tổng thống Putin, một trong số đó là việc nhà nước có thể bỏ quy định về giá thực phẩm, đây là tín hiệu cho các doanh nghiệp rằng, các cơ quan chức năng sẽ ngừng “can thiệp”. Thứ hai là tuyên bố của ông về các khoản vay thương mại và trợ cấp ngân sách. Nhà phân tích Zaichenko tin rằng, các khoản vay ngân sách cơ sở hạ tầng làm rõ rằng, sẽ không còn tiền “miễn phí” mà các khu vực cần phải chuyển động và kiếm tiền. 

Cũng trong thông điệp trình bày trước Quốc hội, Tổng thống V.Putin nêu rằng, 500 tỷ rube sẽ được phân bổ cho đến năm 2024 cho các khoản vay cơ sở hạ tầng với lãi suất đến 3%, trong thời gian 15 năm. Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập tới vấn đề chuyển đổi số, trong đó đặt mục tiêu trong vòng 3 năm, hầu hết các dịch vụ công của nhà nước và thành phố sẽ được thực hiện trên không gian mạng.

Về quốc phòng, Tổng thống Putin thông báo Lực lượng Vũ trang Nga đang không ngừng được hiện đại hóa. Tỷ trọng trang bị quân sự hiện đại trong năm 2022 sẽ là 76%. Tỷ lệ tên lửa hiện đại trong Lực lượng Tên lửa chiến lược đã là 88% trong năm nay. Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã được trang bị hệ thống tên lửa siêu ân Avangard, hệ thống laser Peresvet. Cuối năm nay, hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ đi vào hoạt động. Tên lửa siêu âm Zircon sẽ sớm được đưa vào trực chiến và các hệ thống hiện đại khác tiếp tục được phát triển.

Về đối ngoại, Tổng thống Putin khẳng định ý nghĩa chính sách của Nga trên trường quốc tế là đảm bảo hòa bình, an ninh cho sự phát triển ổn định của đất nước. Nga có những lợi ích của mình và sẽ bảo vệ chúng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Nếu ai đó không hiểu điều này, Nga sẽ tìm cách bảo vệ quan điểm của mình”. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết Nga luôn mở cửa hợp tác giữa các nước và nỗ lực giải quyết các xung đột trong khu vực. Nga xây dựng mối quan hệ với hầu hết các quốc gia trên thế giới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đang mở rộng quan hệ với các đồng minh và đối tác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới hay Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể.

Người đứng đầu nước Nga cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp nhằm “áp đặt ý chí” và những hành động không thân thiện nhằm vào nước Nga. Ông một lần nữa nhắc lại Nga muốn cải thiện quan hệ với tất cả các nước, song, Moskva cũng sẵn sàng có câu trả trả lời nhanh chóng và cứng rắn cho những hành động hủy hoại quan hệ hay "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Nga.

Thông điệp liên bang là văn kiện thường niên của nhà lãnh đạo Nga, các giải pháp trong đó chủ yếu mang tính ngắn hạn. Còn các chiến lược dài hạn thường được nêu trong các cương lĩnh tranh cử trước các cuộc bầu cử vào vị trí đứng đầu đất nước của ông. Có lẽ, mới chỉ có một trường hợp vào năm 2018, thông điệp liên bang khi đó cũng đồng thời là cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông Putin, kéo dài đến năm 2024, do đó thời gian đọc dài kỷ lục, tới gần 2 tiếng. Nhưng như nhận xét của các chuyên gia, rõ ràng nhà lãnh đạo Nga đang hướng nền kinh tế tới khả năng cạnh tranh cao, tạo ra các cơ chế để thu hút các nguồn lực, bao gồm nguồn lực tư nhân vào phát triển kinh tế xã hội. 

Có thể thấy, thông điệp liên bang lần này của Tổng thống Nga Putin tập trung vào vấn đề bảo đảm đời sống của người dân Nga trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Nhiều lần, nhà lãnh đạo Nga đã nhắc tới chủ đề nâng cao sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân, dành rất nhiều lợi ích cho nhân dân, thúc đẩy phát triển xã hội với các trọng tâm chính là nhân khẩu học, hỗ trợ các gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước, phát triển giáo dục. Đồng thời, ông cũng khẳng định quan điểm đối ngoại của Nga là sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, song cũng cương quyết bảo vệ những lợi ích của nước Nga.