Tổng thống Mỹ Donald Trump công du châu Á - Chuyến đi nhiều thông điệp

(VOH) - Bắt đầu từ hôm nay (3/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đi thăm các quốc gia châu Á.

Chuyến thăm nhằm nhấn mạnh cam kết của Tổng thống Donal Trump đối với các đồng minh và đối tác lâu dài của Mỹ, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ giữ vai trò trung tâm thúc đẩy sự thịnh vượng của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đặc biệt, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam tuần tới cho thấy Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo kế hoạch, hôm nay (3/11),Tổng thống Trump sẽ thăm Hawaii và sau đó sẽ tới Nhật Bản ngày 5/11. Tại đây, ông Trump sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Nhật Bản. Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7/11, Tổng thống Trump có bài phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, nhấn mạnh mối quan hệ liên minh bền vững giữa Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến công du châu Á trong tháng 11 (Ảnh minh họa: AP)

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự Hội nghị cấp cao APEC và phát biểu về “Tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”. Ông Trump sẽ đến Hà Nội trong ngày 11/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam; gặp gỡ và thảo luận về tương lai chung Việt Nam-Hoa Kỳ với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Donald Trump là Philippines  khi ông tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và  kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Mỹ - ASEAN.

Với thời gian gần 2 tuần, đây chuyến công du dài nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại châu Á trong bối cảnh có nhiều lo ngại về hòa bình và an ninh khu vực. Trong một thông cáo đưa ra mới đây, Chính phủ Mỹ cho biết, chuyến đi của người đứng đầu Nhà trắng sẽ nhấn mạnh cam kết của ông đối với các đồng minh và đối tác lâu đời  của Mỹ, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ tại “một khu vực châu Á- Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Không thể phủ nhận, với 60% dân số thế giới, châu Á-Thái Bình Dương chiếm vai trò quan trọng trong tăng trưởng và duy trì ổn định và an ninh toàn cầu. Do đó, giới phân tích cho rằng sự thành- bại trong chính sách với châu Á-Thái Bình Dương chắc chắn sẽ tác động đến vị thế và uy tín của nước Mỹ. Vì thế, việc Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên công du dài ngày tới 5 quốc gia châu Á, cho thấy Mỹ đang có sự điều chỉnh quan trọng đối với khu vực này.

Diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều hoài nghi về cam kết của Mỹ với các đồng minh tại châu Á, chuyến công du châu Á dài ngày của ông Donald Trump nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong khu vực và thế giới, cũng như nhiều dự báo của giới phân tích. Kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay, Tổng thống Doanld Trump đã xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các đồng minh truyền thống tại châu Âu vùng Vịnh. Và ngược lại với những quan điểm trái chiều trước đó, Tổng thống Mỹ Doanld Trump khẳng định ông vẫn duy trì sự quan tâm lớn đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này thể hiện rõ ở việc ông nhận lời tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) ngay từ đầu năm, sớm hơn nhiều so với thông lệ. Nhận định về ý nghĩa chuyến công du lần này, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia, nhận định, thương mại và mối đe dọa từ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên sẽ là trọng tâm chuyến công du châu Á của ông Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ trấn an các đồng minh và đối tác rằng Mỹ sẽ hỗ trợ đối phó với mối đe doạ từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như trong các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố.

Theo giới phân tích, việc tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và thăm chính thức cấp Nhà nước tới Hà Nội trong ngày 12/11, được cho là một sự kiện đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Mỹ. Tờ The Diplomat số ra mới đây nhận định “việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt Nam đã cho thấy vị trí đặc biệt của Việt Nam hiện nay trong chính sách châu Á của Mỹ, với việc chính Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên được đón tiếp tại Nhà Trắng hồi tháng 5 vừa qua”. Theo tờ báo này, có thể nói, quyết định công du Việt Nam sau Hội nghị cấp cao APEC là tín hiệu mạnh mẽ mà Tổng thống Mỹ muốn gửi đi, công nhận Việt Nam là một đối tác quan trọng có thể chia sẻ trách nhiệm cùng với Mỹ trong các vấn đề khu vực, và là một đối tác của Mỹ trong nhiều vấn đề quốc tế.

Chuyên gia Anthony Nelson, Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại tập đoàn Albright Stonebridge cho rằng Việt Nam là một nước quan trọng trong APEC, đặc biệt trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong khu vực. Vì vậy, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Donal Trump lần này, ít nhất hai nước sẽ đưa ra cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong tương lai. Đây sẽ là một tín hiệu tích cực tạo tiền đề duy trì ổn định và phát triển của khu vực.