Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM góp ý cho dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ TP

(VOH) - Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM đóng góp một số nội dung tập trung vào công tác quy hoạch hạ tầng cho du lịch với lợi thế sẵn có của thành phố.

Trong phần 2 của dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI về mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ phát triển Thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó có nội dung tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao và du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng được đề cập đến.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM góp ý cho dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ TP

Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM. Ảnh:saigondautu

Theo đó, thành phố định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; triển khai Chiến lược phát triển du lịch Thành phố giai đoạn 2020 - 2030; hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và chủ lực của thành phố, triển  hai đồng bộ du lịch thông minh, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tăng thời gian lưu trú, chi tiêu bình quân và tỷ lệ quay lại của khách du lịch. Đẩy mạnh hợp tác với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác tiềm năng du lịch khu vực phía Nam, đảm bảo lợi ích và nâng cao chất lượng đời sống người dân, khuyến  hích người dân địa phương tham gia làm du lịch. Xây dựng kế hoạch phát triển phố chuyên doanh ẩm thực về đêm và đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút du khách du lịch và phát triển “ kinh tế ban đêm”. 

Với kinh nghiệm hơn 40 năm làm việc trong ngành du lịch Thành phố ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn- Saigontourist đánh giá cao dự thảo văn kiện lần này khi đã có cái nhìn bao quát, những định hướng cho tương lai của ngành du lịch Thành phố trong thời gian tới.  Đây là mục tiêu quan trọng để ngành du lịch Thành phố có được sự phát triển bền vững trong tương lai.

Từ góc độ vĩ mô của văn kiện cùng với góc nhìn của một chuyên gia trong ngành du lịch, ông Trần Hùng Việt đóng góp thêm một số nội dung khá cụ thể, trong đó tập trung vào công tác quy hoạch hạ tầng cho du lịch với lợi thế sẵn có của thành phố:

- Trong Văn kiện có đưa ra định hướng đặt du lịch có 1 vai trò rất quan trọng vì đây là ngành kinh tế tổng hợp. Tôi cho rằng TPHCM tập trung phát triển dịch vụ và du lịch là định hướng đúng phù hợp và sẽ rất phát triển. Với phần chỉ đạo chung nhất là đề án phát triển du lịch đến 2025 và tầm nhìn 2030 thì Thành phố nên chi đạo Sở Du lịch và các đơn vị có chương trình hành động chi tiết. TPHCM trong thời gian qua có tốc độ phát triển rất nhanh trong đó có du lịch. Về sản phẩm du lịch thì Thành phố có sông Sài Gòn đây là lợi thế rất lớn mà các thành phố lớn trên thế giới khi có dòng sông như vậy thì người ta đều quy hoạch để phát triển du lịch. Trong nhiệm kỳ tới nếu Thành phố đưa vào quyết tâm quy hoạch các bến đỗ, cầu tàu dọc bờ sông Sài Gòn bên trái và bên phải từ khu vực quận 4, quận 1, qua Bình Thạnh, Thủ Đức thì sẽ có 1 dòng sông rất đẹp, khi đó sẽ có những nhà đầu tư các du thuyền, tàu du lịch loại lớn chở khách du lịch trên sông thì hình ảnh TPHCM rất sinh động. Thực tế khách du lịch khi đến những thành phố có các dòng sông thì họ rất thích mua vé tham quan để đi dọc dòng sông ngắm vào trung tâm thành phố rất đẹp và có nhiều dịch vụ. Nhiệm kỳ thì rất nhanh nếu có quyết tâm quy hoạch để giữ lại đất thì sẽ rất tốt cho sau này!

- Về sản phẩm du lịch Thành phố có lợi thế lớn khi chúng ta có Cù lao Long Phước nay là phường Long Phước, Quận 9 nơi đó cũng có nhà vườn, kênh rạch giống như Đồng bằng sông Cửu long nếu Thành phố quan tâm quy hoạch khu này thì cũng sẽ có nhiều tiềm năng và sẽ có thêm sản phẩm du lịch. Còn khu vực trung tâm cần có 1 số trung lớn để khách du lịch vào mua sắm hàng lưu niệm của tất cả các vùng miền Việt Nam thì như vậy khách du lịch sẽ thấy rất tiện nghi.

- Nguồn nhân lực du lịch TPHCM rất dồi dào, các trường đào tạo cũng rất tốt cho ngành du lịch thì Thành phố cũng sẽ là nơi đào tạo đúng chuẩn cho ngành và sẽ có nhiều ưu thế. Riêng về du lịch thông minh thì trước tiên các khách sạn, nhà hàng, hãng lữ hành áp dụng công nghệ thông minh để quản lý về quy trình, phục vụ. Hiện nay các công ty, khách sạn liên doanh làm rất tốt công việc này. Một việc nữa là chúng ta quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, TPHCM rồi đến đơn vị của mình.