Bị trúng gió phải làm sao?

( VOH ) - Trúng gió là tình trạng xảy ra phổ biến, nhất là khi thời tiết thay đổi thất thường. Vậy cần làm gì khi bị trúng gió để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

1. Trúng gió là gì?

Theo quan niệm dân gian, trúng gió là tình trạng bị “gió độc” xâm nhập vào cơ thể gây mệt mỏi, sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, nhức mỏi tay chân,…

Theo Tây y thì trúng gió đồng nghĩa với cảm, còn Đông y gọi là bệnh “thời khí”. Nguyên nhân là do các yếu tố thời tiết như nắng, gió, trời lạnh, sương giá rét, mưa,…tác động vào cơ thể một cách đột ngột khiến khí lạnh xâm nhập vào bên trong qua lỗ chân lông và đường hô hấp.

bi-trung-gio-phai-lam-sao-voh-1

Theo Tây y, trúng gió là bị cảm (Nguồn: Internet)

Bất cứ ai cũng có thể bị trúng gió, nhất là những người có sức đề kháng yếu, trẻ em và người già.

Triệu chứng rõ rệt nhất là ớn lạnh ở gáy, sống lưng, đôi khi có kèm nhức đầu, chóng mặt, chảy nước mũi,…Những trường hợp nặng, người bị trúng gió còn hôn mê, tay chân lạnh, co cứng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

2. Trúng gió phải làm sao?

Theo Tây y, khi bị trúng gió người bệnh sẽ chữa bằng cách uống thuốc trị cảm, vitamin C để tăng sức đề kháng, đồng thời làm nóng vùng nhiễm lạnh và làm giãn tĩnh mạch.

Trong Đông y, thường chữa trúng gió bằng cách cạo gió, đánh gió bằng dầu nóng. Sau đó, người bệnh uống nước gừng và nước đường gừng nóng, ăn cháo hành, tía tô để giữ ấm cơ thể,…

Trúng gió nếu không được sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến di chứng phong thấp, tê thấp, mất khả năng đề kháng,…Do đó, sơ cứu đúng cách và kịp thời khi bị trúng gió là bước vô cùng quan trọng.

3. Sơ cứu đúng cách và kịp thời khi bị trúng gió

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), để sơ cứu bệnh nhân bị trúng gió cần căn cứ vào dấu hiệu để đánh giá mức độ và thực hiện theo các bước sau đây:

bi-trung-gio-phai-lam-sao-voh-2

Cạo gió là cách trị trúng gió theo Đông y (Nguồn: Internet)

3.1 Trúng gió nhẹ

  • Làm nóng cơ thể người bị trúng gió. Có thể uống trà gừng, nước gừng tươi giã nát, cạo gió theo phương pháp cổ truyền. Lưu ý: Đối với bà bầu và người có tiền sử cao huyết áp thì không nên cạo gió.
  • Đối với người bị bất tỉnh cần tác động vào huyệt nhân trung (nằm nằm ngay dưới gốc mũi) ở vị trí 1/3 trên của rãnh nhân trung giúp bệnh nhân tỉnh lại.
  • Bệnh nhân cần đắp chăn ấm, tránh gió lùa.
  • Cho bệnh nhân ngửi tinh dầu, xoa dầu vào huyệt nhân trung sẽ giúp bệnh nhân tỉnh táo hơn.
  • Khi bệnh nhân tỉnh lại có thể cho ăn cháo hành, tía tô để giữ ấm cơ thể.

3.2 Trúng gió nặng

Khi bị trúng gió nặng, người bệnh có các dấu hiệu hôn mê, tay chân rất lạnh, co cứng…cần nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện. Nếu không, có thể sẽ nguy hiểm tính mạng.

Nhìn chung, bất cứ ai cũng có thể bị trúng gió nếu không biết cách phòng tránh. Để hạn chế bị trúng gió, chúng ta nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh, khi ngồi phòng điều hòa cần tránh luồng khí lạnh phả ra từ phía sau,…Đặc biệt, hãy tăng cường tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể.