5 kiểu dress code thông dụng mà bạn cần biết để mặc đẹp trong mọi hoàn cảnh

(VOH) – Dress code là gì? Yêu cầu cụ thể của từng kiểu dress code ra sao và làm thế nào để mặc đúng, mặc đẹp lại vẫn thể hiện được gu thời trang của mình? Đây là những thông tin mà bạn cần phải biết.

Dress code không còn là thuật ngữ quá xa lạ với những ai quan tâm đến thời trang, đến việc mặc đẹp và đặc biệt là thường xuyên nhận được lời mời đi kèm với quy định về trang phục. Được hiểu nôm na là quy tắc ăn mặc nhưng bạn có biết dress code là gì, có những kiểu dress code nào và chúng được áp dụng ra sao không?

Dress code là gì?

Dress code có hiểu đơn giản là quy định về trang phục, quy tắc trong việc mặc quần áo. Chúng thường được áp dụng trong các buổi tiệc, sự kiện quan trọng và tùy thuộc vào tính chất, không gian, hoàn cảnh hay ý muốn của người làm chủ mà kiểu dress code được sử dụng cũng khác nhau.

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-1
Dress code được hiểu nôm na là quy định về trang phục

Tại Việt Nam, dress code bắt đầu trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây và cũng có khá nhiều biến tấu theo hoàn cảnh. Do đó, ngoài các kiểu dress code cơ bản như cocktail, formal, casual… thì bạn có thể bắt gặp các dạng dress code theo màu sắc hay phụ kiện… 

Giải nghĩa một số kiểu dress code phổ biến

  1. Dress code: White tie

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-2
White tie là kiểu dress code có nhiều quy định khá khắt khe

Dành cho: các sự kiện trang trọng nhất như tiệc ngoại giao, lễ tôn vinh thành tựu, tiệc cao cấp của giới chính trị hoặc thượng lưu.

Nữ: Đầm dài chạm đất kết hợp cùng giày cao gót và trang sức nổi bật, ấn tượng. Kiểu tóc và cách makeup cho dạng dress code này cũng cầu kỳ và chắc chắn phải phù hợp với tinh thần của trang phục.

Nam: Tuxedo với áo khoác dài màu đen có đuôi, sơ mi trắng có cổ, áo vest trắng, nơ trắng, giày da màu đen cùng găng tay màu trắng hoặc xám.

  1. Dress code: Black tie

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-3
Mặc dù “dễ thở” hơn White tie, nhưng dress code kiểu Black tie vẫn yêu cầu sự trang trọng, lịch sự nhất định

Dành cho: những sự kiện trang trọng (thoải mái hơn so với dress code kiểu White tie) thường dùng cho những buổi tiệc hay công việc trọng đại vào buổi tối.

Nữ: Một chiếc đầm trang trọng, cầu kỳ dài chạm đất, dài đến đầu gối hoặc đầm đen có chất liệu lấp lánh hay lụa mềm mại, Ngoài ra, kiểu dress code này cũng yêu cầu kết hợp cùng trang sức nổi bật và trang trọng.

Nam: Tuxedo với nơ đen, cummerbund đen (kiểu vải quấn ngang hông được làm từ satin để che phần áo trắng giữa phần gài nút áo khoác và lưng quần) hoặc vest đen và giày da màu đen. Vào mùa hè, áo khoác màu trắng với quần tuxedo đen và cà vạt đen cũng được chấp nhận.

  1. Dress code: Cocktail

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-4
Cocktail là kiểu dress code được áp dụng khá phổ biến vì không quá cầu kỳ nhưng vẫn lịch sự vừa đủ

Dành cho: những bữa tiệc vui vẻ, không quá trang trọng, những buổi tiệc mang tính chất xã hội, tiệc sinh nhật hay đám cưới.

Nữ: Đầm ngắn trên đầu gối hoặc chân váy ngắn phối với áo kiểu, bạn có thể chọn những thiết kế nổi bật và mang màu sắc vui tươi một chút nhưng lịch sự và không quá lộ liễu. Ngoài ra, chúng cũng cần được phối với những món phụ kiện và trang sức sao cho thật phù hợp.

Nam: Suit hoặc áo khoác phối cùng quần có chất liệu, màu sắc, họa tiết khác nhau nhưng phù hợp. Với kiểu dress code này nam giới có thể sử dụng hoặc không sử dụng cà vạt. Ngoài ra, màu sắc và hoa văn trên trang phục có thể nổi bật và phóng phú hơn một chút.

  1. Dress code: Business casual

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-5
Có thể coi Business casual là kiểu dress code dành riêng cho công việc

Dành cho: văn phòng, các bữa tiệc, hoạt động liên quan đến công việc.

Nữ: Quần âu, đầm hoặc chân váy kết hợp với áo kiểu, áo sơ mi, blazer. Tránh những thiết kế 2 dây hoặc có cổ khoét sâu.

Nam: Quần âu hoặc quần kaki phối với áo sơ mi có cổ. Bạn cũng có thể sử dụng thêm một chiếc sport jacket (kiểu áo khoác dáng rộng, form dài và có túi 2 bên) hoặc blazer.

  1. Dress code: Casual

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-6
Thoải mái, phóng khoáng nhưng vẫn thời trang, Casual được coi là kiểu dress code cực kỳ linh động

Dành cho: bất cứ sự kiện nào không yêu cầu cầu kỳ về hình thức.

Nữ: Bạn có thể diện bất cứ thứ gì mà mình muốn như đầm xòe, quần jean, áo thun, giày cao gót hoặc sneaker… nhưng hãy kết hợp khéo léo để vẫn gọn gàng và lịch sự.

Nam: Tương tự như nữ giới, với kiểu dress code này nam giới cũng có thể diện trang phục tùy ý như quần kaki, quần jean, áo thun có cổ với giày lười hoặc sneaker. Tuy nhiên hãy chú ý mix chúng sao cho ăn ý mà vẫn giữ được sự chỉn chu.

Lưu ý: việc giải nghĩa dress code có thể có sự khác biệt và các quy tắc về thời trang được sinh ra là để phá vỡ do đó bạn chỉ cần nắm được tinh thần cơ bản, việc biến tấu phù hợp vẫn có thể được chấp nhận.

Giải thích một số thuật ngữ thường bị nhầm lẫn

voh-dress-code-la-gi-voh.com.vn-7
Tuxedo và suit có sự khác biệt nhất định về thiết kế

Tuxedo: khác với suit, ve áo khoác ngoài của tuxedo được làm bằng lụa bóng khá nổi bật. hàng khuy áo được bọc vải hoặc satin và đôi khi những chiếc quần âu của tuxedo được đắp dải viền làm từ satin hoặc lụa chạy dọc theo mối nối 2 bên. So với suit, tuxedo mang những nguyên tắc có phần chuẩn mực hơn và khi mặc cần tuân theo những nguyên tắc ấy.

Suit: là một bộ âu phục hoàn chỉnh bao gồm áo khoác (suit jacket) và quần âu (dress trousers) được may từ cùng một loại vải, chất liệu, màu sắc và họa tiết. Một bộ suit đầy đủ ngoài áo khoác và quần âu thì còn có vest cùng các phụ kiện đi kèm như nơ bướm hoặc cà vạt.

Vest: là áo gilê (waistcoat) mặc bên trong, là một phần trong bộ suit 3 mảnh gồm áo khoác, áo gilê và quần âu. Đây là khái niệm thường bị nhầm lẫn với suit.

Hiểu và nằm được tinh thần của dress code giúp bạn không bị lúng túng thậm chí là “lạc quẻ” khi nhận được một yêu cầu nào đó về trang phục. Đương nhiên, đây cũng là cách thể hiện phép lịch sự, sự chỉn chu cũng như phong cách, cá tính của bản thân nên đừng ngại dành chút thời gian tìm hiểu để có được lựa chọn phù hợp.

Nguồn ảnh: Internet

Mách bạn cách mặc áo hở lưng đẹp nữ tính, sexy mà không bị 'phô': (VOH) – Mặc áo hở lưng sao cho điệu đà, sexy mà vẫn tinh tế là vấn đề khá nan giải với nhiều chị em. Bằng việc áp dụng vài mẹo nhỏ trong cách chọn áo hay mặc sau, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Công thức phối đồ với quần jean rách giúp các cô nàng ghi điểm tuyệt đối: (VOH) – Thuộc top những món đồ cơ bản, quần jean rách là một trong item mà bạn nhất định phải sở hữu vì chẳng cần nghĩ nhiều chúng ta cũng có ngay set đồ trẻ trung, sành điệu, không lỗi mốt.